By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
  • Tiếng Việt
    • English
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Bài viết
  • Dự án
  • Diễn đàn
    • Net Zero
    • Phát triển bền vững
    • Thị trường carbon
    • Năng lượng tái tạo
    • Khoa học công nghệ
    • Đời sống – Xã hội
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Multimedia
    • Videos
    • Podcasts
    MultimediaShow More
    [HTV] Phóng sự: Net Zero từ Di sản
    NetZero.VN 11/03/2025
    VTV – Tạp chí Kinh tế đặc biệt 2025: “Net Zero – Quỹ đạo Mới”
    NetZero.VN 30/01/2025
    Hợp tác giảm phát thải, hướng tới Net Zero
    NetZero.VN 05/01/2025
    Net Zero Talks 03 / Du lịch: Câu chuyện Làng Nhỏ
    NetZero.VN 31/10/2024
    Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển điện gió ngoài khơi
    NetZero.VN 09/10/2024
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
Notification Show More
Font ResizerAa
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
Font ResizerAa
  • Tiếng Việt
    • English
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Bài viết
  • Dự án
  • Diễn đàn
    • Net Zero
    • Phát triển bền vững
    • Thị trường carbon
    • Năng lượng tái tạo
    • Khoa học công nghệ
    • Đời sống – Xã hội
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Multimedia
    • Videos
    • Podcasts
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
Follow US
© 2023-2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
NetZero.VN - Net Zero Viet Nam > Lĩnh vực > Chính sách > Các nước bất đồng về kế hoạch “xanh hóa” vận tải biển
Chính sáchThế giớiTin tức

Các nước bất đồng về kế hoạch “xanh hóa” vận tải biển

Các nước thành viên của Tổ chức hàng hải quốc tế (IMO) vẫn bất đồng về các giải pháp khử carbon trong ngành vận tải biển khi nhóm họp tại London (Anh) trong tuần này.

The Saigon Times 11/04/2025
SHARE
Theo IMO, vận tải biển chiếm gần 3% lượng khí thải nhà kính toàn cầu. Tổ chức này đặt mục tiêu đưa phát thải ròng trong ngành về mức zero (Net-Zero) vào năm 2050. (Ảnh: Shutterstock)

Từ ngày 7 đến 11/4, đại diện từ 176 nước thành viên của Tổ chức hàng hải quốc tế (IMO) họp ở London để thảo luận các biện pháp ‘xanh hóa’ ngành vận tải biển. IMO hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận sơ bộ về chương trình hành động để đạt mục tiêu trung hòa carbon (Net Zero) trong vận tải biển vào năm 2050. Theo tổ chức này, vận tải biển chiếm gần 3% lượng khí thải nhà kính toàn cầu.

Có hai đề xuất chính đang được đưa thảo luận, bao gồm thành lập cơ chế định giá carbon đối với ngành vận tải biển thông qua thuế carbon, và một chương trình giao dịch tín chỉ carbon trong ngành này.

Thuế carbon là biện pháp tham vọng nhất nhằm thúc đẩy các hãng vận tải biển giảm phát thải carbon nếu không sẽ tốn kém chi phí thuế carbon đáng kể. Có hơn 60 nước từ châu Âu, châu Á, châu Phi, Thái Bình Dương và Caribean ủng hộ đánh thuế carbon từ 18 đến 150 đô la cho mỗi tấn carbon tương đương phát thải từ các tàu thương mại. Số tiền thu được từ thuế có thể được phân phối lại cho các quốc gia dễ bị tổn thương nhất trước biến đổi khí hậu để giúp thích ứng và giảm thiểu tác động.

“Biến đổi khí hậu là một thực tế đáng sợ đối với đất nước chúng tôi”, Albon Ishoda, đại diện Cộng hòa Quần đảo Marshall tại IMO nói.

Theo Tổng thư ký IMO Arsenio Dominguez, cần xây dựng các biện pháp ràng buộc để ngành vận tải biển toàn cầu chuyển sang nhiên liệu và nguồn năng lượng không phát thải hoặc phát thải ít carbon.

Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) cho rằng, việc buộc các chủ tàu phải trả một khoản phí nhỏ cho mỗi tấn khí carbon mà tàu của họ thải ra là giải pháp quan trọng để huy động hàng trăm tỉ đô la cần thiết cho tài chính khí hậu.

Tuy nhiên, một nhóm 15 nước gồm Trung Quốc, Brazil và Saudi Arabia phản đối với lý do thuế carbon sẽ làm tăng giá các mặt hàng như dầu cọ, và ngũ cốc, có thể gây mất an ninh lương thực.

Mỹ vẫn không đưa ra bình luận nào về các đề xuất khử carbon trong ngành vận tải biển kể từ khi ông Donald Trump trở lại Nhà Trắng.

Liên minh châu Âu (EU) từng ủng hộ thuế carbon nhưng gần đây quan tâm hơn đến đề xuất xây dựng hệ thống giao dịch tín chỉ carbon dựa trên tiêu chuẩn nhiêu liệu vận tải biển toàn cầu. Một hệ thống như vậy sẽ cho phép các hãng tàu sử dụng nhiên liệu carbon thấp tạo ra tín chỉ carbon và bán lại cho các hãng tàu sử dụng nhiên liệu phát thải cao.

Một số nước thành viên cho rằng, đề xuất đánh thuế carbon với ngành vận tải biển có thể được thông qua bằng hình thức bỏ phiếu đa số. Thế nhưng, Trung Quốc tuyên bố sẽ không chấp nhận kết quả như vậy và đe dọa rút khỏi IMO nếu bị ép buộc tuân thủ.

Fanny Pointet, giám đốc vận chuyển bền vững của Liên đoàn Giao thông và Môi trường châu Âu (T&E) cho biết, rất khó để dự đoán kết quả cuối cùng của cuộc họp tại London.

Theo nghiên cứu của Đại học London (UCL), phương án không đánh thuế carbon sẽ gây rủi ro lớn nhất đối với mục tiêu khí hậu của ngành vận tải biển.

Các nhà nghiên cứu của  UCL cho biết, việc không đánh thuế sẽ dẫn đến sân chơi không công bằng, có lợi cho các quốc gia có chính sách công nghiệp mạnh mẽ như Trung Quốc.

“Quá trình chuyển đổi năng lượng nhanh nhất và rẻ nhất cần được thực hiện thông qua một khoản thuế mạnh mẽ, kết hợp với tiêu chuẩn nhiên liệu hàng hải toàn cầu nhằm giảm cường độ phát thải carbon của các con tàu”, các nhà nghiên cứu này viết trong một báo cáo.

Tuy nhiên, Pointet của T&E lưu ý, hệ thống tiêu chuẩn nhiên liệu vận tải biển toàn cầu cũng vấp nhiều thách thức, đặc biệt là rủi ro khi sử dụng nhiên liệu thay thế như dầu cọ và dầu đậu nành, có thể gián tiếp góp phần làm tăng khí thải nhà kính thông qua nạn phá rừng để lấy đất canh tác.

Hơn 60 tổ chức bảo vệ môi trường phản đối việc đưa các loại dầu thực vật này vào hỗn hợp nhiên liệu vận tải biển trong tương lai. Các giải pháp tiềm năng khác bao gồm sử dụng nhiên liệu tổng hợp gốc hydro, hiện rất tốn kém để sản xuất.

Chánh Tài (Theo AFP, Guardian, Bloomberg)

TAGGED:Tổ chức Hàng hải Quốc tếvận tải biển
SOURCES:KTSG Online
Previous Article Đảm bảo năng lượng cho đất nước bước vào kỷ nguyên mới
Next Article Phát triển thị trường carbon: Bước đi chiến lược của Việt Nam hướng tới Net Zero
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Bạn phải đăng nhập để gửi bình luận.

Mới cập nhật
Nguy cơ từ làn sóng đầu tư xanh của Trung Quốc

Với công suất kỷ lục 275 gigawatt (GW) năng lượng mặt trời…

Hà Nội hành động “mạnh tay” nhằm giảm phát thải nhựa

Bộn bề rác thải nhựa TS. Nguyễn Thị Mai, chuyên gia kinh…

Thụy Sĩ dành 50 triệu USD hỗ trợ Việt Nam trong giai đoạn 2025-2028

Kể từ năm 1991, Hỗ trợ Phát triển Chính thức (ODA) của…

Hội thảo “Giải pháp chuyển đổi năng lượng hướng tới Net Zero”

Để thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo, chuyển đổi năng…

Thí điểm thị trường carbon: có thể không kịp vào tháng Sáu

Trước tháng 6, Việt Nam sẽ hoàn thiện khuôn khổ pháp lý…

Tăng trưởng xanh: Động lực bền vững cho tương lai Việt Nam

Đặt nền móng chống chịu khí hậu: Không thể chậm trễ Với…

Bộ Tài chính triển khai kế hoạch phát triển thị trường carbon

Bộ Tài chính vừa ban hành Kế hoạch triển khai các nhiệm vụ…

Thời trang châu Âu trước áp lực chuyển sang mô hình tuần hoàn

Các công cụ pháp luật của EU như Hộ chiếu sản phẩm…

Pháp cam kết đồng hành cùng Việt Nam thúc đẩy chuyển đổi năng lượng

Ngày 27/5/2025, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã dự buổi làm…

Hội thảo “Nâng cao năng lực về hiệu quả năng lượng trong công trình xây dựng tại Việt Nam: Hướng tới phát triển đô thị bền vững”

Ngày 27/5, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội phối hợp với…

Xem thêm

Bài viếtXây dựng & Giao thông

Chuyển đổi xanh trong ngành đường thủy

NetZero.VN 14/02/2025
Thế giớiTin tứcXây dựng & Giao thông

Đề xuất áp thuế phát thải carbon đầu tiên trên thế giới

NetZero.VN 25/03/2024
Thế giớiTin tứcXây dựng & Giao thông

Giảm phát thải carbon, ngành vận tải biển cần hơn 100 tỉ đô la mỗi năm

The Saigon Times 29/09/2023
Facebook Instagram Linkedin Twitter Youtube
NETZERO.VN
  • Giới thiệu
  • Đội ngũ
  • Đối tác
  • Liên hệ
  • Quảng cáo
Thông tin
  • Blog
  • Diễn đàn
  • Multimedia
  • Tuyển dụng
  • Newsletter

Đăng kí miễn phí

Theo dõi bản tin của chúng tôi

Tham gia cộng đồng
© 2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account