By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
  • Tiếng Việt
    • English
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Bài viết
  • Dự án
  • Diễn đàn
    • Net Zero
    • Phát triển bền vững
    • Thị trường carbon
    • Năng lượng tái tạo
    • Khoa học công nghệ
    • Đời sống – Xã hội
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Multimedia
    • Videos
    • Podcasts
    MultimediaShow More
    [HTV] Phóng sự: Net Zero từ Di sản
    NetZero.VN 11/03/2025
    VTV – Tạp chí Kinh tế đặc biệt 2025: “Net Zero – Quỹ đạo Mới”
    NetZero.VN 30/01/2025
    Hợp tác giảm phát thải, hướng tới Net Zero
    NetZero.VN 05/01/2025
    Net Zero Talks 03 / Du lịch: Câu chuyện Làng Nhỏ
    NetZero.VN 31/10/2024
    Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển điện gió ngoài khơi
    NetZero.VN 09/10/2024
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
Notification Show More
Font ResizerAa
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
Font ResizerAa
  • Tiếng Việt
    • English
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Bài viết
  • Dự án
  • Diễn đàn
    • Net Zero
    • Phát triển bền vững
    • Thị trường carbon
    • Năng lượng tái tạo
    • Khoa học công nghệ
    • Đời sống – Xã hội
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Multimedia
    • Videos
    • Podcasts
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
Follow US
© 2023-2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
NetZero.VN - Net Zero Viet Nam > Lĩnh vực > Xây dựng & Giao thông > Các startup chạy đua mở rộng dịch vụ giao hàng không phát thải
Bài viếtThế giớiXây dựng & Giao thông

Các startup chạy đua mở rộng dịch vụ giao hàng không phát thải

Một nhóm các công ty khởi nghiệp (startup) giao hàng ở châu Âu và Mỹ đang chạy đua để phục vụ nhu cầu giao hàng chặng cuối bằng phương tiện chạy điện, không phát thải carbon trong nội đô cho các nhà bán lẻ và người tiêu dùng.

The Saigon Times 21/09/2023
SHARE
Startup Liefergrun, có trụ sở tại Berlin, chuyên giao hàng bằng xe van điện ở các thành phố lớn trên khắp nước Đức và Áo. (Ảnh: Liefergrun)

Những startup như Liefergrun của Đức, Zedify và Packfleet của Anh, và DutchX, có trụ sở tại New York đang tận dung nhu cầu của các nhà bán lẻ để đạt được các mục tiêu về môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp (ESG) cũng như giảm phát thải khí nhà kính. Đến nay, họ đã huy động được tổng cộng khoảng 1 tỉ đô la Mỹ, theo dữ liệu của Pitchbook và Reuters. Họ hy vọng sẽ giành được thị phần giao hàng không phát thải trong thời gian các công ty lớn dẫn đầu ngành vẫn chưa mở rộng dịch vụ này.

Chẳng hạn, hãng giao nhận toàn cầu FedEx (Mỹ) đặt mục tiêu đến năm 2040 sẽ thiết lập đội xe giao hàng không phát thải,

Deutsche Post DHL của Đức cho biết 60% đội xe giao hàng của tập đoàn này sẽ chạy bằng điện vào năm 2030. Đó cũng là năm mà Amazon có kế hoạch đưa 100.000 xe van chạy điện của Rivian vào hoạt động. United Parcel Service (UPS) của Mỹ dự kiến ​​40% phương tiện giao hàng của hãng sẽ vận hành bằng nhiên liệu sạch vào năm 2025.

Sử dụng công nghệ định tuyến riêng để giao hàng ở nội đô và ngoại ô, những startup nhỏ nói trên cần phải mở rộng quy mô đồng thời giữ giá ở mức thấp trong một thị trường đầy cạnh tranh.

“Không ai muốn trả nhiều tiền hơn cho hoạt động giao hàng bền vững”, Niklas Tauch, CEO của Liefergrun, có trụ sở tại Berlin, chuyên giao hàng tại các thành phố lớn trên khắp nước Đức và Áo, nói.

Liefergrun đang giao hàng cho các nhà bán lẻ thời trang như H&M, Inditex (chủ sở hữu của Zara).

H&M, nhà bán lẻ thời trang lớn thứ hai thế giới, cho biết đang nhân rộng một số sáng kiến phân phối không phát thải “thông qua nhiều mối quan hệ đối tác như Liefergrun”.

Liefergrun xây dựng các điểm đóng gói hàng ở trung tâm thành phố. Sau đó, họ ký hợp đồng giao hàng với các bên thứ ba để cung cấp các dịch vụ giao hàng bằng xe van điện do xe Mercedes-Benz (Đức) hoặc Maxus của Trung Quốc sản xuất.

Tauch dự báo doanh thu của Leifergrun sẽ tăng gấp bảy lần trong năm nay từ “hàng triệu euro”vào năm 2022.

Cho đến nay Liefergrun đã huy động được 15 triệu euro (16 triệu đô la) và sẽ huy động thêm vốn vào năm tới để mở rộng nhanh chóng.

Cuộc đua đang gấp rút vì những gã khổng lồ giao hàng chuẩn bị đầu tư số tiền lớn để điện hóa đội xe của họ.

Trong một dự án thí điểm, DHL sẽ chuyển sang giao hàng thương mại điện tử chặng cuối 100% không phát thải ở Hà Lan vào cuối năm nay. Sau đó, dự án này sẽ mở rộng sang thị trường khác với tổng giá trị đầu tư hàng tỉ euro, Yin Zou, Giám đốc phát triển doanh nghiệp của Deutsche Post DHL tiết lộ.

Doanh thu của startup giao hàng Packfleet của Anh tăng gấp 10 lần vào năm 2022. Công ty dự kiến tăng đội xe van điện lên 400 vào năm 2024 từ khoảng 50 xe hiện nay khi có thêm khách hàng mới.

Packfleet sẽ mở rộng thị trường ra các thành phố như Liverpool, Birmingham và Manchester vào năm tới và có kế hoạch hiện diện ở 20 thành phố lớn nhất của Anh trong vòng hai năm.

“Yêu cầu lớn nhất từ khách hàng của chúng tôi là khi nào bạn có thể mở rộng và trong bao lâu bạn có thể nhận giao toàn bộ khối lượng này?” CEO Tristan Thomas của Packfleet nói.

Tại New York, DutchX đang triển khai dịch vụ mới, đưa các thùng hàng nhỏ đến khu Manhattan bằng phà, sau đó chất chúng lên xe đạp điện Fernhay để giao hàng trong thành phố. Công ty sử dụng xe đạp điện để giao hàng cho những cửa hàng bán lẻ thực phẩm như Amazon Fresh và Whole Foods.

Theo Marcus Hoed, người đồng sáng lập DutchX, doanh thu của DutchX sẽ tăng hơn 1/3 lên khoảng 40 triệu đô la trong năm 2023. Công ty sẽ bắt đầu hoạt động tại thành phố Philadelphia trong năm nay và sẽ có mặt ở ba hoặc bốn thành phố nữa của Mỹ vào năm tới.

Yin Zou, của Deutsche Post DHL cho biết,  nhà đầu tư đang gây áp lực lên các công ty hậu cần cũng như khách hàng trong việc cắt giảm khí thải.

Một số nhà bán lẻ đã đặt ra những mục tiêu tham vọng. Chẳng hạn, hãng nội thất IKEA muốn giao hàng chặng cuối không phát thải 100% vào năm 2025.

Thách thức đối với các startup giao hàng là việc mở rộng quy mô rất khó khăn. Nhiều công ty sử dụng các phương tiện nhỏ hơn xe tải giao hàng thông thường, làm giảm tỷ suất lợi nhuận vì khó có thể giao đủ gói hàng để bù đắp chi phí nhân công và các chi phí khác.

“Giao hàng chặng cuối là mảng kinh doanh khắc nghiệt”. Sven Etzelsberger, CEO của URB-E, trụ sở tại California, chuyên sản xuất thùng chở hàng cho xe đạp điện, nhận xét.

Chuyên gia hậu cần Thomas Goldsby của Đại học Tennessee cho biết, trong khi các hãng giao nhận khổng lồ như FedEx, UPS và DHL có thể tận hưởng lợi thế về quy mô, các công ty nhỏ hơn khó có thể theo kịp họ.

Theo Goldsby, chắc chắn các ‘ông lớn’ giao hàng sẽ để mắt đến mối đe dọa mà các startup giao hàng đang tạo ra. Và họ sẵn sàng thâu tóm bất cứ đối thủ nào nhỏ hơn nhưng đang hoạt động hiệu quả.

Yin Zou cho rằng các startup giao hàng không phát thải không phải là một mối đe dọa, và Deutsche Post DHL muốn hợp tác thương mại với họ.

Startup giao hàng bằng xe đạp điện Zedify đang hoạt động tại 10 thành phố của quốc Anh, và có kế hoạch hiện diện ở 7 bảy thành phố nữa trong sáu tháng tới.

Bên cạnh việc phục vụ cho các nhà bán lẻ, công ty cũng đang giao các gói hàng cho các hãng giao nhận lớn như FedEx.

CEO Rob King của Zedify cho rằng, việc mở rộng ra thêm nhiều thành phố sẽ mang lại các hợp đồng giao hàng từ các nhà bán lẻ lớn. Điều này sẽ tăng gấp đôi số lượng giao hàng của Zedify lên 2 triệu gói trong năm nay và tăng gấp bốn lần lên 8 triệu gói hàng vào năm 2024.

Trong bốn năm tới, Zedify đặt mục tiêu có mặt ở gần 50 thành phố của Anh có dân số 100.000 dân trở lên.

“Chúng tôi đã chứng minh rằng với số lượng giao hàng lớn, chúng tôi kiếm được tiền. Nhưng để đạt được quy mô đó là thách thức mà bất kỳ ai cũng sẽ cần giải quyết”, King nói.

Chánh Tài (Theo Reuters)

SOURCES:KTSG Online
Previous Article Giải pháp nào để năng lượng Việt Nam chuyển sang “xanh”?
Next Article Tại Liên Hiệp Quốc, Thủ tướng nhấn mạnh cam kết Việt Nam đạt Net Zero vào năm 2050
Mới cập nhật
Ngày Xe đạp Thế giới 3/6: Tôn vinh phương tiện giao thông phát thải thấp, thân thiện môi trường

Để khuyến khích mọi người sử dụng xe đạp và nhận thức…

IATA dự kiến ​​sản lượng nhiên liệu hàng không bền vững sẽ tăng gấp đôi vào năm 2025

Ngày 1/6, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (International Air…

Cần lộ trình chuyển đổi sang xe buýt điện, ô tô tải “sạch”

Lĩnh vực giao thông vận tải chiếm gần 20% lượng phát thải…

Ngày Môi trường Thế giới 2025: “Chống ô nhiễm nhựa”

Sáng 1/6, tại Quảng trường 30/10, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng…

Tuần lễ Ta đi xe đạp 2025 (lần thứ 7): “Tạo nên những Vùng phát thải thấp”

Vùng phát thải thấp – Xu hướng mạnh mẽ trong bảo vệ…

ESG: Nền tảng cho quản trị hiện đại và tăng trưởng bền vững

Hỏi: ESG là gì? Đáp: ESG là viết tắt của 3 từ…

Nhà đầu tư rót tiền vào các dự án sử dụng đá để hấp thụ carbon

Quá trình thu giữ carbon tự nhiên của đá phong hóa bắt…

Nguy cơ từ làn sóng đầu tư xanh của Trung Quốc

Với công suất kỷ lục 275 gigawatt (GW) năng lượng mặt trời…

Hà Nội hành động “mạnh tay” nhằm giảm phát thải nhựa

Bộn bề rác thải nhựa TS. Nguyễn Thị Mai, chuyên gia kinh…

Thụy Sĩ dành 50 triệu USD hỗ trợ Việt Nam trong giai đoạn 2025-2028

Kể từ năm 1991, Hỗ trợ Phát triển Chính thức (ODA) của…

Xem thêm

Bài viếtChính sáchPhát triển bền vững

Tăng trưởng xanh: Động lực bền vững cho tương lai Việt Nam

NetZero.VN 29/05/2025
Bài viếtCông nghiệpThế giới

Thời trang châu Âu trước áp lực chuyển sang mô hình tuần hoàn

The Saigon Times 29/05/2025
Sự kiệnXây dựng & Giao thông

Hội thảo “Nâng cao năng lực về hiệu quả năng lượng trong công trình xây dựng tại Việt Nam: Hướng tới phát triển đô thị bền vững”

NetZero.VN 28/05/2025
Bài viếtChính sáchNăng lượng

Quy hoạch điện VIII điều chỉnh có gì mới?

The Saigon Times 28/05/2025
Facebook Instagram Linkedin Twitter Youtube
NETZERO.VN
  • Giới thiệu
  • Đội ngũ
  • Đối tác
  • Liên hệ
  • Quảng cáo
Thông tin
  • Blog
  • Diễn đàn
  • Multimedia
  • Tuyển dụng
  • Newsletter

Đăng kí miễn phí

Theo dõi bản tin của chúng tôi

Tham gia cộng đồng
© 2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account