By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
  • Tiếng Việt
    • English
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Bài viết
  • Dự án
  • Diễn đàn
    • Net Zero
    • Phát triển bền vững
    • Thị trường carbon
    • Năng lượng tái tạo
    • Khoa học công nghệ
    • Đời sống – Xã hội
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Multimedia
    • Videos
    • Podcasts
    MultimediaShow More
    [HTV] Phóng sự: Net Zero từ Di sản
    NetZero.VN 11/03/2025
    VTV – Tạp chí Kinh tế đặc biệt 2025: “Net Zero – Quỹ đạo Mới”
    NetZero.VN 30/01/2025
    Hợp tác giảm phát thải, hướng tới Net Zero
    NetZero.VN 05/01/2025
    Net Zero Talks 03 / Du lịch: Câu chuyện Làng Nhỏ
    NetZero.VN 31/10/2024
    Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển điện gió ngoài khơi
    NetZero.VN 09/10/2024
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
Notification Show More
Font ResizerAa
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
Font ResizerAa
  • Tiếng Việt
    • English
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Bài viết
  • Dự án
  • Diễn đàn
    • Net Zero
    • Phát triển bền vững
    • Thị trường carbon
    • Năng lượng tái tạo
    • Khoa học công nghệ
    • Đời sống – Xã hội
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Multimedia
    • Videos
    • Podcasts
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
Follow US
© 2023-2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
NetZero.VN - Net Zero Viet Nam > Lĩnh vực > Công nghiệp > Ngành công nghiệp xe điện sẽ sớm sử dụng pin thể rắn
Công nghiệpThế giớiTin tức

Ngành công nghiệp xe điện sẽ sớm sử dụng pin thể rắn

NetZero.VN 19/08/2023
SHARE
Pin thể rắn thế hệ đầu tiên có thể ra mắt vào giữa thập niên này. (Ảnh: azocleantech)

Lãnh đạo của các công ty vật liệu pin hàng đầu, những người đang chứng kiến các đột phá về pin thể rắn, dự báo ngành công nghiệp xe điện sẽ tiếp nhận công nghệ này sớm hơn dự báo trước đây của họ. Công nghệ pin thể rắn được xem là sự phát triển hứa hẹn nhất, giúp giải quyết các vấn đề cơ bản của pin lithium-ion hiện nay, chẳng hạn như phạm vi vận hành xe điện mà chúng cung cấp trong một lần sạc và nguy cơ dễ bắt lửa của chúng.

Mathias Miedreich, CEO của Umicore, một trong những nhà sản xuất vật liệu pin lớn nhất thế giới, kỳ vọng pin thể rắn sẽ chiếm hơn 10% thị trường toàn cầu vào năm 2030.

Miedreich cho biết, sự phát triển thương mại pin thể rắn tại các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản như Toyota và nhà sản xuất pin Trung Quốc CATL tăng tốc trong 6-9 tháng qua.

Glen Merfeld, Gám đốc công nghệ của Albemarle, công ty sản xuất lithium hàng đầu thế giới, dự báo các nhà sản xuất ô tô sẽ tung ra các phương tiện sử dụng pin thể rắn trong vài năm tới. “Những gì chúng ta sẽ thấy là những chuyển động rất mạnh mẽ đối với những đợt ra mắt thế hệ pin thể rắn đầu tiên vào giữa thập niên này”.

Lập luận thông thường trong ngành công nghiệp ô tô và pin là công nghệ pin thể rắn khó có thể xâm nhập thị trường cho đến thập niên 2030. Tuy nhiên, “vào thời điểm cuối thập niên hiện tại, chúng ta sẽ thấy sức hút đáng kể của pin thể rắn”, Merfeld dự đoán.

Xe điện hiện nay sử dụng pin có chất điện ly là lithium-ion lỏng, cho phép dòng điện đi qua pin giữa hai điện cực, cực dương và cực âm, để tạo ra năng lượng. Công nghệ pin thể rắn, sử dụng chất điện ly dạng rắn, có thể giúp cải thiện mật độ năng lượng của pin để tăng phạm vi lái xe điện, rút ngắn thời gian sạc pin và những lo ngại cháy nổ về an toàn do pin quá nóng.

Tháng trước, Toyota tuyên bố đã tạo ra bước đột phá trong công nghệ pin thể rắn, giúp giảm một nửa kích thước, chi phí và trọng lượng của các bộ pin thể rắn. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản có kế hoạch thương mại hóa công nghệ pin thể rắn cho xe điện vào năm 2027.

Umicore, có trụ sở ở Bỉ, sản xuất vật liệu cho cực âm, bộ phận đắt nhất của pin, đồng thời là nhà cung cấp và đối tác quan trọng của các nhà sản xuất ô tô châu Âu như Volkswagen, Mercedes-Benz, tập đoàn ô tô Stellantis, chủ sở hữu của Peugeot.

Kể từ tháng 6 năm ngoái, Umicore đã hợp tác với Idemitsu Kosan của Nhật Bản để phát triển vật liệu cực âm cho pin thể rắn.

Những người hoài nghi về pin thể rắn cho rằng các khoản đầu tư khổng lồ dành cho pin lithium-ion hiện tại sẽ khiến việc chuyển sang công nghệ mới hơn trở nên khó khăn hơn. Vì điều đó đồng nghĩa với việc từ bỏ hàng chục tỉ đô la đầu tư vào các nhà máy, thiết bị và chuỗi cung ứng.

Nhưng Miedreich cho biết, pin thể rắn sẽ có thể sử dụng cơ sở hạ tầng ở các nhà máy sản xuất pin lithium-ion và nhà máy hóa chất hiện tại. Vì vậy, có rất ít rủi ro về tài sản bị mắc kẹt.

Quan trọng hơn, ông cho rằng pin thể rắn “sẽ làm cho các phương tiện chạy bằng pin đơn giản hơn nhiều từ quan điểm kiến trúc” vì chúng sẽ không đòi hỏi hệ thống quản lý nhiệt ở pin tốn kém và phức tạp giống như ở pin lithium-ion.

Những thách thức khác xung quanh việc sản xuất pin thể rắn bao gồm độ nhạy cực cao của loại pin này đối với độ ẩm và oxy cũng như áp suất cơ học cần thiết ngăn chặn sự hình thành đuôi gai (các sợi nhánh kim loại trong pin) có thể gây đoản mạch.

“Pin thể rắn không nằm trong lộ trình của công ty tôi trong 10 năm tới”, Clare Grey, giáo sư chuyên về pin tại Đại học Cambridge và là người đồng sáng lập Nyobolt, một công ty khởi nghiệp về công nghệ pin ở Anh, nói.

Tuy nhiên, Shirley Meng, nhà khoa học trưởng tại Trung tâm hợp tác khoa học lưu trữ năng lượng Argonne, một phòng thí nghiệm của chính phủ Mỹ, nhận thấy rằng sau nhiều thập niên thảo luận cởi mở về tiến bộ công nghệ pin thể rắn, các nhà nghiên cứu Nhật Bản giờ đây im lặng tại các hội nghị. Ông suy đoán, điều này cho thấy có những bước phát triển quan trọng về pin thể rắn mà họ không muốn tiết lộ.

“Một trong những lý do là họ đang thực sự cố gắng thương mại hóa sản phẩm. Tôi tin rằng vào cuối thập niên này, điều tương tự như năm 1991 sẽ lại xảy ra, khi Sony lần đầu tiên ra mắt pin lithium-ion”, bà nói.

Lê Linh (Theo Financial Times)

TAGGED:pin thể rắn
SOURCES:KTSG Online
Previous Article Tiêu chuẩn ISO về biến đổi khí hậu hướng đến mục tiêu phát triển bền vững
Next Article Lộ trình Net Zero: nên nhìn về cơ hội nhiều hơn là thách thức
Mới cập nhật
Giao thông xanh – Bài toán cần lời giải để đạt Net Zero

Nhằm hiện thực hóa cam kết đạt mức phát thải ròng bằng…

Cải cách thị trường điện Việt Nam 2.0 nhìn từ sự tương hỗ giữa các chủ trương chính sách lớn

Việt Nam đang đứng trước những yêu cầu phát triển lớn và…

Thêm đường dây 500kV giải toả công suất năng lượng tái tạo và nhập khẩu điện từ Lào

Theo thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị, địa phương…

Tăng trưởng xanh là định hướng phát triển tất yếu cho các quốc gia

Con đường kép cho kinh tế và môi trường Tăng trưởng xanh…

Một số kinh nghiệm về sáng kiến thành phố phát thải các-bon thấp trên thế giới

Biến đổi khí hậu (BĐKH) ngày càng trở nên khắc nghiệt và…

Ngày Xe đạp Thế giới 3/6: Tôn vinh phương tiện giao thông phát thải thấp, thân thiện môi trường

Để khuyến khích mọi người sử dụng xe đạp và nhận thức…

IATA dự kiến ​​sản lượng nhiên liệu hàng không bền vững sẽ tăng gấp đôi vào năm 2025

Ngày 1/6, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (International Air…

Cần lộ trình chuyển đổi sang xe buýt điện, ô tô tải “sạch”

Lĩnh vực giao thông vận tải chiếm gần 20% lượng phát thải…

Ngày Môi trường Thế giới 2025: “Chống ô nhiễm nhựa”

Sáng 1/6, tại Quảng trường 30/10, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng…

Tuần lễ Ta đi xe đạp 2025 (lần thứ 7): “Tạo nên những Vùng phát thải thấp”

Vùng phát thải thấp – Xu hướng mạnh mẽ trong bảo vệ…

Facebook Instagram Linkedin Twitter Youtube
NETZERO.VN
  • Giới thiệu
  • Đội ngũ
  • Đối tác
  • Liên hệ
  • Quảng cáo
Thông tin
  • Blog
  • Diễn đàn
  • Multimedia
  • Tuyển dụng
  • Newsletter

Đăng kí miễn phí

Theo dõi bản tin của chúng tôi

Tham gia cộng đồng
© 2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account