By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
  • Tiếng Việt
    • Tiếng Việt
    • English
  • Trang chủ
  • Tin tức / Sự kiện
    • Thế giới
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Diễn đàn
    • Tuyển dụng
  • Bài viết
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Địa phương
    • Bắc Ninh
    • Cà Mau
    • Đà Nẵng
    • Đắk Lắk
    • ĐBSCL
    • Đồng Nai
    • Gia Lai
    • Hà Nội
    • Hải Phòng
    • Huế
    • Khánh Hòa
    • Lào Cai
    • Nghệ An
    • Quảng Ninh
    • Quảng Trị
    • TP Hồ Chí Minh
  • Doanh nghiệp
    • Dự án
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
  • Multimedia
    • Podcasts
    • Videos
Notification Show More
Font ResizerAa
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
Font ResizerAa
  • Tiếng Việt
    • Tiếng Việt
    • English
  • Trang chủ
  • Tin tức / Sự kiện
    • Thế giới
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Diễn đàn
    • Tuyển dụng
  • Bài viết
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Địa phương
    • Bắc Ninh
    • Cà Mau
    • Đà Nẵng
    • Đắk Lắk
    • ĐBSCL
    • Đồng Nai
    • Gia Lai
    • Hà Nội
    • Hải Phòng
    • Huế
    • Khánh Hòa
    • Lào Cai
    • Nghệ An
    • Quảng Ninh
    • Quảng Trị
    • TP Hồ Chí Minh
  • Doanh nghiệp
    • Dự án
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
  • Multimedia
    • Podcasts
    • Videos
Follow US
© 2023-2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
NetZero.VN - Net Zero Viet Nam > Lĩnh vực > Xây dựng & Giao thông > Thiếu máy bay mới làm chậm lộ trình Net-Zero của ngành hàng không
Thế giớiTin tứcXây dựng & Giao thông

Thiếu máy bay mới làm chậm lộ trình Net-Zero của ngành hàng không

Các vấn đề dai dẳng gồm thiếu máy bay, gián đoạn chuỗi cung ứng, áp lực khử carbon sẽ là tâm điểm thảo luận của các lãnh đạo ngành hàng không tại các cuộc gặp bên lề Triển lãm hàng không quốc tế Farnborough ở Anh vào tuần tới.

The Saigon Times 21/07/2024
SHARE
Dây chuyền lắp ráp máy bay 737 Max bên trong một nhà máy của 737 Max ở in Renton, bang Washington, Mỹ. Các hạn chế về năng lực sản xuất đang khiến Boeing chậm giao máy bay mới cho các hãng bay. (Ảnh: AP)

Tình trạng thiếu máy bay không chỉ làm chậm lộ trình Net-Zero của ngành hàng không toàn cầu mà còn khiến giá vé đắt đỏ hơn so số chuyến bay và đường bay bị cắt giảm.

Triển lãm hàng không quốc tế Farnborough (FIA), khai mạc vào ngày 22/7, thường là sự kiện để các nhà sản xuất máy bay lớn như Boeing và Airbus ký kết các đơn hàng trị giá hàng tỉ đô la Mỹ với các hãng bay. FIA được tổ chức hai năm một lần và có quy mô lớn thứ hai toàn cầu, chỉ đứng sau Triển lãm hàng không Paris.

Tuy nhiên, sau hai năm sau đại dịch Covid-19, giới lãnh đạo của các hãng bay ngày càng thất vọng vì phải chờ đợi lâu để nhận máy bay mới, tình trạng gián đoạn trong chuỗi cung ứng và thiếu phụ tùng thay thế.

Những hạn chế về năng lực sản xuất không chỉ là vấn đề đau đầu đối với Boeing và Airbus và khách hàng mua máy bay. Tình trạng này cũng có thể ảnh hưởng đến hành khách. Thiếu máy bay, có nghĩa là ít chuyến bay và đường bay hơn cũng như giá vé cao hơn. Hành khách cũng phải bay trên những chiếc máy bay cũ trong thời gian lâu hơn.

Trong năm 2024, lượng khách hàng không trên toàn cầu dự kiến đạt mức cao lịch sử, khoảng 4,7 tỉ lượt, so với 4,5 tỉ lượt vào năm 2019.

Đồng thời, Airbus và Boeing tiếp tục nhận các đơn đặt hàng mới khi một số hãng bay đặt cược lớn vào nhu cầu đi lại hàng không trong thập niên tới. Lượng đơn đặt hàng tăng vọt ngay cả khi hoạt động sản xuất vẫn trì trệ.

Sự thiếu hụt các máy bay mới, tiêu tốn ít nhiên liệu hơn, cũng làm hạn chế nghiêm trọng khả năng cắt giảm khí thải của ngành hàng không để để hướng đến mục tiêu đưa lượng phát thải ròng carbon về 0 (Net-Zero) vào năm 2050.

Trong năm nay, số lượng máy bay già cỗi trên toàn cầu dừng khai thác ít hơn so với các năm trước. Điều này một phần là do một số dòng máy bay bị tạm dừng khai thác để kiểm tra kỹ thuật và an toàn, bao gồm 737 MAX 9 của Boeing và A321 Neo của Airbus. Do đó, các hãng bay buộc phải kéo dài tuổi thọ của những chiếc máy bay cũ, ngốn nhiều nhiên liệu hơn.

Bên cạnh đó, số lượng máy bay mới giao cho các hãng bay cũng ít hơn so với dự kiến. Theo Martha Neubauer, đối tác của hãng tư vấn AeroDynamic Advisory, trong năm nay, các hãng hàng bay trên toàn cầu sẽ nhận được ít máy bay mới ít hơn 19% so với kế hoạch ban đầu ​​do các vấn đề sản xuất tại Boeing và Airbus.

Khách xem trình diễn máy bay tại Triển lãm hàng không quốc tế Farnborough 2022 ở thành phố Farnborough, Anh. (Ảnh: Bloomberg)

Với việc các máy bay mới hơn không được đưa vào sử dụng theo kế hoạch, lộ trình Net-Zero của ngành hàng không đang bị chậm lại. Trong năm 2024, lượng khí thải nhà kính của ngành hàng không toàn cầu dự kiến vượt mức năm 2019, theo dự báo của hãng tư vấn hàng không Cirium Ascend.

“Những chiếc máy thế hệ cũ thải ra lượng carbon nhiều hơn từ 15-20% so với những chiếc thay thế theo kế hoạch. Các máy bay này không thể hoạt động mãi. Đến lúc nào đó, chúng sẽ không còn khả năng khai thác”, Rob Morris, người đứng đầu bộ phận tư vấn toàn cầu của Cirium Ascend nói.

Theo Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), ngành hàng không chưa cắt giảm khí thải đủ nhanh để đáp ứng mục tiêu Net-Zero vào giữa thế kỷ này.

Các hãng bay phát thải nhiều nhất có nguy cơ bị phạt hoặc giới hạn hoạt động. Dữ liệu từ hãng tư vấn và dữ liệu hàng không IBA cho thấy, hầu hết các hãng đạt được tiến bộ khử carbon đáng kể nhất là các hãng bay giá rẻ, dẫn đầu là Wizz Air (Hungary).

Các hãng giá rẻ thường chú trọng giảm trọng lượng máy bay và nhồi nhét nhiều ghế trên trên máy bay. Nỗ lực này giúp giảm mức tiêu thụ nhiên liệu trên mỗi hành khách. Nhiều hãng giá rẻ đã thực sự giảm lượng khí thải trên mỗi hãnh khách cho mỗi dặm bay so với mức của năm 2019. Mặt khác, một số hãng bay khác chứng kiến sự gia tăng lượng khí thải trên mỗi hàng khách cho mỗi dặm bay.

Trong số các hãng vận hành từ 100 máy bay trở lên trong năm 2024, SkyWest Airlines (Mỹ) đứng đầu về lượng phát thải. Hãng này khai thác các chuyến bay khu vực ở Mỹ và thường sử dụng máy bay nhỏ, có ít chỗ ngồi hơn. Điều này làm tăng dấu chân carbon của SkyWest.

Các hãng giá rẻ cũng thống trị danh sách các hãng số lượng máy bay mới lớn nhất, do ưu tiên mua số lượng lớn để thúc đẩy tăng trưởng và tối đa hóa hiệu quả sử dụng nhiên liệu.

Trong số các hãng có ít nhất 100 máy bay đang hoạt động, IndiGo của Ấn Độ có đội bay trẻ nhất. Singapore Airlines nổi bật so với các hãng cùng ngành khi có đội bay khoảng 200 chiếc, hầu hết là máy bay thân rộng và đời mới.

Trong khi đó, đứng đầu bảng xếp hạng các hãng có đội bay già cỗi nhất là Allegiant Air của Mỹ. Hãng này phát triển quy mô bằng cách mua lại máy bay cũ. Một số hãng hàng không nổi tiếng nhất thế giới, United Airlines và American Airlines của Mỹ, cũng sở hữu đội bay già cỗi. Tuổi hoạt động trung bình của mỗi máy bay trong đội bay của United Airlines là 16,3 năm, cao nhất trong số các hãng bay ở Mỹ.

Lê Linh (Theo Bloomberg, Reuters)

TAGGED:hàng không net zero
SOURCES:Sài Gòn Tiếp Thị
Previous Article Việt Nam hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài vào ESG
Next Article Chuyển dịch cơ chế tài chính cho Net Zero
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Bạn phải đăng nhập để gửi bình luận.

Mới cập nhật

Năm 2028, Việt Nam sẽ xây dựng, tổ chức vận hành thí điểm sàn giao dịch carbon trong nước

Thí điểm vùng phát thải thấp trước khi nhân rộng

Xây dựng 15 vùng trồng phát thải thấp giai đoạn 2025 – 2035

Giao thông xanh – nhìn từ chuyện sắp cấm xe máy chạy xăng

VPBank vay 350 triệu USD từ các tổ chức quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững

Hội thảo “Tham vấn lộ trình chuyển đổi xanh các khu công nghiệp tại TPHCM hướng đến Net Zero”

Việt Nam xác định 24 đề xuất dự án phù hợp mục tiêu của JETP với tổng đầu tư hơn 7 tỷ USD

Toàn cảnh Nhà máy điện rác quy mô lớn thứ 2 thế giới ở Hà Nội

Từ xe xăng đến xe điện: thế giới đã đi trước như thế nào?

Triển vọng ngành điện: Năng lượng tái tạo đóng vai trò chủ đạo

Facebook Youtube Instagram Tiktok X-twitter Linkedin
NETZERO.VN
  • Giới thiệu
  • Đội ngũ
  • Đối tác
  • Liên hệ
  • Quảng cáo
Thông tin
  • Dự án
  • Multimedia
  • Diễn đàn
  • Tuyển dụng
  • Newsletter

Đăng kí miễn phí

Theo dõi bản tin của chúng tôi

Tham gia cộng đồng
© 2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account