By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
  • Tiếng Việt
    • English
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Bài viết
  • Dự án
  • Diễn đàn
    • Net Zero
    • Phát triển bền vững
    • Thị trường carbon
    • Năng lượng tái tạo
    • Khoa học công nghệ
    • Đời sống – Xã hội
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Multimedia
    • Videos
    • Podcasts
    MultimediaShow More
    [HTV] Phóng sự: Net Zero từ Di sản
    NetZero.VN 11/03/2025
    VTV – Tạp chí Kinh tế đặc biệt 2025: “Net Zero – Quỹ đạo Mới”
    NetZero.VN 30/01/2025
    Hợp tác giảm phát thải, hướng tới Net Zero
    NetZero.VN 05/01/2025
    Net Zero Talks 03 / Du lịch: Câu chuyện Làng Nhỏ
    NetZero.VN 31/10/2024
    Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển điện gió ngoài khơi
    NetZero.VN 09/10/2024
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
Notification Show More
Font ResizerAa
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
Font ResizerAa
  • Tiếng Việt
    • English
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Bài viết
  • Dự án
  • Diễn đàn
    • Net Zero
    • Phát triển bền vững
    • Thị trường carbon
    • Năng lượng tái tạo
    • Khoa học công nghệ
    • Đời sống – Xã hội
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Multimedia
    • Videos
    • Podcasts
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
Follow US
© 2023-2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
NetZero.VN - Net Zero Viet Nam > Lĩnh vực > Công nghiệp > Xe điện đối mặt hiện thực nhu cầu không như kỳ vọng
Công nghiệpThế giớiTin tức

Xe điện đối mặt hiện thực nhu cầu không như kỳ vọng

Doanh số bán xe điện tăng mạnh ở nhiều nơi trên toàn cầu nhưng nhu cầu vẫn chưa đáp ứng kỳ vọng của các nhà sản xuất ô tô và các công ty khác đã đầu tư hàng tỉ đô la vào lĩnh vực công nghiệp này. Lãi suất cao khiến nhiều công ty trong ngành phải thay đổi kế hoạch kinh doanh khi họ thận trọng đánh giá năm 2024.

NetZero.VN 27/10/2023
SHARE
Tăng trưởng nhu cầu xe điện đang có dấu hiệu chậm lại do lãi suất cao, thiếu hạ tầng trạm sạc và giá bán còn đắt. (Ảnh: Times of India)

Toyota và General Motors hủy hợp tác sản xuất xe điện giá rẻ

Hôm 25/10, hãng xe Toyota của Nhật Bản và General Motors (GM) của Mỹ tuyên bố chấm dứt quan hệ đối tác trị giá 5 tỉ đô la để cùng nhau phát triển các mẫu xe điện giá rẻ. Tuyên bố được đưa ra khi họ đối mặt với nhu cầu chậm hơn kỳ vọng và các điều kiện thị trường đang thay đổi.

Việc hủy bỏ mối quan hệ hợp tác khoảng một năm rưỡi sau khi ký kết là quyết định mới nhất trong chuỗi quyết định của các nhà sản xuất ô tô, đặc biệt là GM, nhằm thu hẹp quy mô hoặc hủy bỏ các kế hoạch xe điện đã công bố trước đó. Thỏa thuận hợp tác này dự kiến sẽ sử dụng công nghệ pin Ultium thế hệ tiếp theo của GM để sản xuất hàng triệu chiếc xe điện có giá dưới 30.000 đô la Mỹ  cho thị trường toàn cầu bắt đầu từ năm 2027.

Kể từ khi Toyota và GM công bố hợp tác, triển vọng nhu cầu xe điện trở nên mờ mịt do chi phí cao hơn, thiếu cơ sở hạ tầng trạm sạc và nhu cầu của người tiêu dùng chậm hơn dự kiến. Gần đây, GM thu hẹp một số mục tiêu xe điện ngắn hạn, thông báo trì hoãn sản xuất ít nhất ba mẫu xe điện sắp ra mắt, đồng thời lùi kế hoạch xây dựng nhà máy lắp ráp xe bán tải điện thứ hai ở bang Michigan cho đến cuối năm 2025.

“Nhu cầu xe điện trong năm tới có thể thấp hơn mong đợi”, Lee Chang-sil, Giám đốc tài chính của nhà sản xuất pin Hàn Quốc LG Energy Solution, dự báo.

Các nhà đầu tư đã phản ứng với triển vọng đang thay đổi của thị trường xe điện. Trong ba tháng qua, chứng chỉ quỹ hoán đổi danh mục iShares Self-Driving EV & Tech giảm hơn 24%, cao hơn nhiều so với mức giảm 8,3% của chỉ số MSCI All-World, đại diện cho chứng khoán toàn cầu. Quỹ hoán đổi danh mục này đầu tư vào cổ phiếu của các công ty ở thị trường phát triển và mới nổi có thể hưởng lợi từ sự tăng trưởng và đổi mới trong lĩnh vực xe điện, công nghệ pin và công nghệ tự lái.

Thực tế, doanh số bán xe điện vẫn đang tăng. Theo báo cáo của Cox Automotive, doanh số xe điện tại Mỹ trong quý 3 lần đầu tiên vượt 300.000 chiếc. Trong tháng 9, doanh số xe điện tăng 14,3% tại Liên minh châu Âu (EU) và 22% tại Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, nhìn chung, tốc độ tăng trưởng nhu cầu đã chậm lại. Theo hãng nghiên cứu thị trường Canalys, doanh số xe điện tăng 49% trên toàn cầu trong nửa đầu năm nay, giảm so với mức tăng trưởng 63% của năm trước. Trong số tất cả xe điện, 55% được bán ở Trung Quốc, nơi các nhà sản xuất ô tô nước ngoài ngày càng lép vế trước các đối thủ nội địa.

Tỉ phú Elon Musk lo lắng vì lãi suất cao

Tại Mỹ, một số đại lý cho biết làn sóng người mua đầu tiên sẵn sàng dùng thử xe điện đã qua và những người mua còn lại đang lưỡng lự vì giá niêm yết cao và phạm vi hoạt động còn hạn chế của nhiều mẫu xe điện.

Tuần trước, tỉ phú Elon Musk, CEO của hãng Tesla, giải thích lý do tại sao ông trì hoãn kế hoạch xây dựng một nhà máy ở Mexico. “Tôi lo lắng về môi trường lãi suất cao hiện nay. Đại đa số mọi người mua ô tô đều vay tiền trả góp hàng tháng. Nếu lãi suất vẫn ở mức cao hoặc thậm chí còn cao hơn nữa. thì mọi người sẽ khó mua ô tô hơn nhiều”, ông nói trong cuộc họp báo công bố thu nhập của Tesla. Các nhà sản xuất ô tô khác cũng đưa ra những lưu ý thận trọng tương tự.

Chỉ số Bloomberg EV Price Return Index, theo dõi cổ phiếu xe điện trên toàn, giảm gần 7% kể từ cuộc họp báo của Tesla vào hôm 18/10. Mức giảm này mạnh hơn mức giảm gần 2,5% của chỉ số S&P 500 trong cùng giai đoạn.

“Trong 12 tháng qua, chúng tôi đã chứng kiến sự điều chỉnh đáng kể về dự báo tốc độ tăng trưởng doanh số xe điện”, nhà phân tích Charles Neivert của Piper Sandler, nói. Hôm 25/10, ông hạ cấp khuyến nghị đầu tư đối với cổ  phiếu của  Albemarle Corp. và Livent Corp, hai nhà cung cấp lithium, một trong những vật liệu thô quan trọng trong pin xe điện.

“Tại thời điểm này, hầu hết làn sóng đón nhận xe điện đầu tiên đã diễn ra và các hãng xe nhận thấy nhóm người mua tiếp theo chưa tham gia vào thị trường ở mức độ như dự đoán”, Neivert nói thêm. Ông cho rằng. lãi suất cao hơn và nỗi lo suy thoái kinh tế khiến người mua do dự. Điều này thấy chi phí vay tăng cao đang tàn phá ngành công nghiệp xe điện vẫn còn non trẻ.

Lãi suất tăng cao khiến cho các khoản vay mua ô tô trở nên đắt hơn, đồng thời khiến các công ty khó huy động vốn hơn. “Lãi suất tăng tiếp tục gây tổn hại đến tâm lý và gây áp lực cho những những hãng xe cần huy động vốn để thực hiện các kế hoạch kinh doanh”, nhà phân tích Gabe Daoud của TD Cowen, viết trong một báo cáo gửi khách hàng.

Tuần trước, hãng Volkswagen của Đức cắt giảm triển vọng tỷ suất lợi nhuận trong năm nay do những tác động tiêu cực đối từ việc chốt mua vật liệu thô với giá cao trong tương lai vào cuối quí 3 vì lo ngại giá tăng mạnh hơn nữa. Một số vật liệu đó được sử dụng trong pin xe điện.

Giống như nhiều công ty công nghiệp khác, các nhà sản xuất ô tô sử dụng các hợp đồng tương lai và quyền chọn để phòng ngừa sự biến động giá cả hàng hóa. Tuy nhiên, do nhu cầu xe điện chậm lại, giá vật liệu thô, bao gồm cả vật liệu được sử dụng nhiều trong pin, đang giảm. Kể từ đầu năm, giá lithium đã giảm 67%. Giá cobalt cũng giảm 20% trong năm nay và giảm hơn một nửa kể từ tháng 5 năm ngoái.

Hồi đầu tháng này, hãng xe Ford của Mỹ thông báo sẽ tạm thời cắt giảm một trong ba ca làm việc tại nhà máy lắp ráp xe bán tải chạy điện F-150 Lightning. Trong tháng 7, hãng giảm tốc độ sản xuất xe điện, chuyển đầu tư sang xe thương mại và xe hybrid.

Hôm 24/10, cổ phiếu của Nidec, nhà sản xuất động cơ điện của Nhật Bản giảm giá hơn 10%, mức giảm lớn nhất trong 15 năm qua, khi giới đầu tư lo ngại về triển vọng kinh doanh của Nidec ở thị trường xe điện ngày càng khó khăn của Trung Quốc. Nidec dự kiến ​​sẽ lỗ cả năm 15 tỉ yen (100 triệu đô la) ở mảng kinh doanh hệ thống động cơ truyền động E-Axle dành cho xe điện, thay vì sẽ có lợi nhuận như dự báo trước đây.

Xe điện không phải là giải pháp duy nhất để giảm khí thải carbon

Tuần trước CATL của Trung Quốc, nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới, thông báo lợi nhuận quí 3 tăng 10,7%, mức tăng theo quí yếu nhất kể từ đầu năm ngoái do nhu cầu chậm lại và cạnh tranh gay gắt.

Dữ liệu cho thấy thị phần của CATL tại Trung Quốc trong tháng 9  giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một năm, làm nổi rõ những thách thức mà công ty đối mặt từ các đối thủ nhỏ hơn và nhu cầu suy yếu.

Hôm 25/10, khi được hỏi về nhu cấu xe điện có dấu hiệu chững lại ở Mỹ trong thời gian gần đây, Chủ tịch hãng xe Toyota Motor (Nhật Bản), nói ngành công nghiệp ô tô đang nhận ra một thực tế rằng xe điện không phải là giải pháp duy nhất để giảm phát thải khí carbon. Ông nói: “Mọi người cuối cùng đã nhìn thấy thực tế này”.

Từ lâu, ông cho rằng ngành công nghiệp ô tô cần đa dạng hóa các quyết định đặt cược bằng cách tiếp tục đầu tư vào xe hybrid (vận hàng bằng động cơ điện lẫn động cơ xăng) và các sự lựa chọn khác, thay vì chỉ tập trung vào xe điện.

“Có nhiều cách để leo lên ngọn núi giúp chúng ta đạt được mục tiêu trung hòa carbon”, ông nhấn mạnh.

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, nổi bật nhất là Toyota, đã cảnh báo mạnh mẽ hơn so với các công ty cùng ngành phương Tây về những thách thức mà xe điện đối mặt trong thời gian tới, bao gồm chi phí cao, khủng hoảng tài nguyên và cơ sở hạ tầng trạm sạc hạn chế. Với việc ra mắt các mẫu xe điện chậm hơn, các thương hiệu Nhật Bản đang chờ đợi phán xét xem liệu họ đã thất bại trong việc nắm bắt làn sóng kịp thời hay nhìn thấy chính xác mức độ sẵn sàng của người tiêu dùng để chuyển đổi sang xe điện.

Một dấu hiệu thuận lợi cho Toyota là gần đây, thị trường xe hybrid ở Bắc Mỹ đang nóng lên và hãng đang cố gắng sản xuất càng nhiều xe hybrid càng tốt.

Lê Linh (Theo Reuters, WSJ, Bloomberg)

TAGGED:xe điện
SOURCES:KTSG Online
Previous Article FCPF sẽ chi trả 51,5 triệu USD đối với 10,3 triệu tấn carbon ở khu vực Bắc Trung Bộ
Next Article Triển khai EPR – thách thức và cơ hội phát triển của ngành tái chế
Mới cập nhật
Giao thông xanh – Bài toán cần lời giải để đạt Net Zero

Nhằm hiện thực hóa cam kết đạt mức phát thải ròng bằng…

Cải cách thị trường điện Việt Nam 2.0 nhìn từ sự tương hỗ giữa các chủ trương chính sách lớn

Việt Nam đang đứng trước những yêu cầu phát triển lớn và…

Thêm đường dây 500kV giải toả công suất năng lượng tái tạo và nhập khẩu điện từ Lào

Theo thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị, địa phương…

Tăng trưởng xanh là định hướng phát triển tất yếu cho các quốc gia

Con đường kép cho kinh tế và môi trường Tăng trưởng xanh…

Một số kinh nghiệm về sáng kiến thành phố phát thải các-bon thấp trên thế giới

Biến đổi khí hậu (BĐKH) ngày càng trở nên khắc nghiệt và…

Ngày Xe đạp Thế giới 3/6: Tôn vinh phương tiện giao thông phát thải thấp, thân thiện môi trường

Để khuyến khích mọi người sử dụng xe đạp và nhận thức…

IATA dự kiến ​​sản lượng nhiên liệu hàng không bền vững sẽ tăng gấp đôi vào năm 2025

Ngày 1/6, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (International Air…

Cần lộ trình chuyển đổi sang xe buýt điện, ô tô tải “sạch”

Lĩnh vực giao thông vận tải chiếm gần 20% lượng phát thải…

Ngày Môi trường Thế giới 2025: “Chống ô nhiễm nhựa”

Sáng 1/6, tại Quảng trường 30/10, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng…

Tuần lễ Ta đi xe đạp 2025 (lần thứ 7): “Tạo nên những Vùng phát thải thấp”

Vùng phát thải thấp – Xu hướng mạnh mẽ trong bảo vệ…

Xem thêm

Công nghiệpThế giớiTin tức

Xe điện Trung Quốc bắt đầu hạ nhiệt trên khắp Đông Nam Á

The Saigon Times 04/03/2025
Bài viếtNăng lượngXây dựng & Giao thông

Để những cung đường xuân thêm xanh

NetZero.VN 07/02/2025
Bài viếtChính sáchNăng lượng

Giải pháp giảm chi phí sạc xe điện để đạt Net Zero

NetZero.VN 28/01/2025
Công nghiệpThế giớiTin tức

Hãng ô tô châu Âu có thể phải chi lớn để mua tín chỉ carbon từ đối thủ xe điện Trung Quốc

The Saigon Times 23/01/2025
Facebook Instagram Linkedin Twitter Youtube
NETZERO.VN
  • Giới thiệu
  • Đội ngũ
  • Đối tác
  • Liên hệ
  • Quảng cáo
Thông tin
  • Blog
  • Diễn đàn
  • Multimedia
  • Tuyển dụng
  • Newsletter

Đăng kí miễn phí

Theo dõi bản tin của chúng tôi

Tham gia cộng đồng
© 2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account