By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
  • Tiếng Việt
    • English
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Bài viết
  • Dự án
  • Diễn đàn
    • Net Zero
    • Phát triển bền vững
    • Thị trường carbon
    • Năng lượng tái tạo
    • Khoa học công nghệ
    • Đời sống – Xã hội
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Multimedia
    • Videos
    • Podcasts
    MultimediaShow More
    [HTV] Phóng sự: Net Zero từ Di sản
    NetZero.VN 11/03/2025
    VTV – Tạp chí Kinh tế đặc biệt 2025: “Net Zero – Quỹ đạo Mới”
    NetZero.VN 30/01/2025
    Hợp tác giảm phát thải, hướng tới Net Zero
    NetZero.VN 05/01/2025
    Net Zero Talks 03 / Du lịch: Câu chuyện Làng Nhỏ
    NetZero.VN 31/10/2024
    Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển điện gió ngoài khơi
    NetZero.VN 09/10/2024
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
Notification Show More
Font ResizerAa
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
Font ResizerAa
  • Tiếng Việt
    • English
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Bài viết
  • Dự án
  • Diễn đàn
    • Net Zero
    • Phát triển bền vững
    • Thị trường carbon
    • Năng lượng tái tạo
    • Khoa học công nghệ
    • Đời sống – Xã hội
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Multimedia
    • Videos
    • Podcasts
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
Follow US
© 2023-2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
NetZero.VN - Net Zero Viet Nam > Lĩnh vực > Năng lượng > Chính thức vận hành hệ thống tuabin gió bằng gỗ ở Thụy Điển
Năng lượngThế giớiTin tức

Chính thức vận hành hệ thống tuabin gió bằng gỗ ở Thụy Điển

Tuabin gió bằng gỗ đầu tiên trên thế giới đã bắt đầu hoạt động ở Thụy Điển, do Công ty Công nghệ gỗ Modvion xây dựng. Đây sẽ là một bước tiến trong công cuộc xây dựng các hệ thống tuabin gió thân thiện với môi trường.

NetZero.VN 01/02/2024
SHARE

Công trình có chiều cao 105 m, nằm ở vùng Skara, là tháp tuabin gió thương mại đầu tiên của Modvion và tiếp nối nguyên mẫu nhỏ hơn cao 30 m mà Công ty đã hoàn thành vào năm 2020.

Trong khi các cánh quạt và trục máy phát điện được làm bằng vật liệu thông thường thì tòa bộ thân tháp được làm bằng gỗ ván ép (LVL), một loại gỗ được thiết kế từ các dải veneer mỏng dán lại với nhau và thường được sử dụng làm dầm và kết cấu tòa nhà chịu lực.

Công ty cho biết loại gỗ này không chỉ đủ bền để chịu được lực quay của tua-bin mà còn bền vững hơn với môi trường khi xây dựng so với loại thép hiện đang sử dụng.

Mặc dù năng lượng gió đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp cho thế giới năng lượng tái tạo xanh, nhưng vẫn có rất nhiều lượng khí thải carbon được tạo ra trong quá trình xây dựng – một phần là do các tòa tháp bằng thép và chân đế bê tông cốt thép.

Modvion mô tả các tháp gỗ của mình giúp giảm hầu hết lượng khí thải carbon từ việc xây dựng tuabin gió, do sự kết hợp giữa quy trình sản xuất ít khí thải hơn và khả năng lưu trữ carbon do vật liệu cung cấp.

Đại diện công ty xây dựng cho biết: “Chỉ trong quá trình sản xuất, các tòa tháp phát thải ít hơn 90% so với một tòa tháp thông thường”.

Gỗ LVL được mô tả là có cấu trúc “tương tự như sợi carbon”, với các dải veneer chỉ dày 3 mm được kẹp và dán lại với nhau, mang lại tỷ lệ cường độ trên trọng lượng cao, sự nhẹ nhàng này là một lợi ích, giúp giảm tổng lượng vật liệu cần thiết cho một hệ thông tuabin gió.

Trong khi một số loại gỗ LVL có tất cả các dải veneer hướng về cùng một hướng, Modvion sử dụng “công thức riêng” để chỉ định hướng của các sợi, thậm chí còn cải thiện hiệu suất của vật liệu hơn nữa.

Quy trình sản xuất bao gồm các tấm gỗ được sản xuất theo đơn đặt hàng tại nhà máy LVL tiêu chuẩn và sau đó được chuyển đến nhà máy của Modvion. Ở đó, vật liệu được dán lại với nhau thành các module lớn hơn và uốn thành dạng tròn, sau đó được gia công rất chính xác để tinh chỉnh hình dạng.

Công ty Modvion cho biết: “Trong ngành gỗ, ta thường thấy dung sai ở centimet, trong khi vật liệu xây dựng hệ thống này được sản xuất ở quy mô dưới milimet”.

Bản chất các module bằng gỗ này giải quyết một vấn đề với thép: đó là khi các tuabin gió ngày càng lớn hơn để cung cấp nhiều năng lượng hơn thì việc vận chuyển các module bằng thép đến công trường là càng khó khăn hơn.

Việc sử dụng các module gỗ nhẹ hơn đã trở thành một lợi thế lớn trong khâu vận chuyển cũng như lắp ráp. Mặc dù thép cũng có thể được chế tạo theo module, nhưng nó sẽ cần bu lông thay vì keo để nối chúng lại với nhau tại chỗ, đây cũng là một bất lợi. Các bu lông bị ảnh hưởng nhiều bởi tải trọng động, vì sẽ bị lỏng ra theo thời gian và sẽ tốn rất nhiều công sức trong công tác bảo trì.

Về cơ bản, các module được xây dựng dưới dạng hình trụ lớn và được vận chuyển bằng xe tải, nhưng đường kính cơ sở mong muốn đối với các tòa tháp cao nhất ngày càng to và nặng hơn hơn mức mà một số cây cầu và đường có thể cho phép.

Ở bên ngoài, hệ thống này có lớp phủ dày màu trắng trông giống như thép, còn các cánh quạt và trục máy phát điện được làm bằng vật liệu thông thường như sợi thủy tinh. Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi trong tương lai khi một đơn vị khác đang nghiên cứu công nghệ sản xuất các cánh quạt bằng gỗ.

Đức Tú (Tạp chí Xây dựng /Theo Dezeen)

TAGGED:tuabin gió bằng gỗ
SOURCES:Ashui.com
Previous Article Đầu tư cho chuyển đổi năng lượng đạt kỷ lục 1.800 tỉ đô la trong năm qua
Next Article Ngành công nghiệp xe điện cảm nhận nỗi đau khi nhu cầu chậm hơn dự báo
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Bạn phải đăng nhập để gửi bình luận.

Mới cập nhật
Việt Nam được đánh giá phát triển mạnh trong chuyển đổi giao thông xanh

Ngày 5/6, Đài Truyền hình TP.HCM (HTV) tổ chức Lễ tổng kết…

Meet The Experts 02: Trí tuệ nhân tạo góp phần thúc đẩy phát triển bền vững như thế nào?

Trong bối cảnh toàn cầu đang nỗ lực chuyển mình hướng tới…

Giao thông xanh – Bài toán cần lời giải để đạt Net Zero

Nhằm hiện thực hóa cam kết đạt mức phát thải ròng bằng…

Cải cách thị trường điện Việt Nam 2.0 nhìn từ sự tương hỗ giữa các chủ trương chính sách lớn

Việt Nam đang đứng trước những yêu cầu phát triển lớn và…

Thêm đường dây 500kV giải toả công suất năng lượng tái tạo và nhập khẩu điện từ Lào

Theo thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị, địa phương…

Tăng trưởng xanh là định hướng phát triển tất yếu cho các quốc gia

Con đường kép cho kinh tế và môi trường Tăng trưởng xanh…

Một số kinh nghiệm về sáng kiến thành phố phát thải các-bon thấp trên thế giới

Biến đổi khí hậu (BĐKH) ngày càng trở nên khắc nghiệt và…

Ngày Xe đạp Thế giới 3/6: Tôn vinh phương tiện giao thông phát thải thấp, thân thiện môi trường

Để khuyến khích mọi người sử dụng xe đạp và nhận thức…

IATA dự kiến ​​sản lượng nhiên liệu hàng không bền vững sẽ tăng gấp đôi vào năm 2025

Ngày 1/6, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (International Air…

Cần lộ trình chuyển đổi sang xe buýt điện, ô tô tải “sạch”

Lĩnh vực giao thông vận tải chiếm gần 20% lượng phát thải…

Facebook Instagram Linkedin Twitter Youtube
NETZERO.VN
  • Giới thiệu
  • Đội ngũ
  • Đối tác
  • Liên hệ
  • Quảng cáo
Thông tin
  • Blog
  • Diễn đàn
  • Multimedia
  • Tuyển dụng
  • Newsletter

Đăng kí miễn phí

Theo dõi bản tin của chúng tôi

Tham gia cộng đồng
© 2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account