By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
  • Tiếng Việt
    • English
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Bài viết
  • Dự án
  • Diễn đàn
    • Net Zero
    • Phát triển bền vững
    • Thị trường carbon
    • Năng lượng tái tạo
    • Khoa học công nghệ
    • Đời sống – Xã hội
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Multimedia
    • Videos
    • Podcasts
    MultimediaShow More
    [HTV] Phóng sự: Net Zero từ Di sản
    NetZero.VN 11/03/2025
    VTV – Tạp chí Kinh tế đặc biệt 2025: “Net Zero – Quỹ đạo Mới”
    NetZero.VN 30/01/2025
    Hợp tác giảm phát thải, hướng tới Net Zero
    NetZero.VN 05/01/2025
    Net Zero Talks 03 / Du lịch: Câu chuyện Làng Nhỏ
    NetZero.VN 31/10/2024
    Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển điện gió ngoài khơi
    NetZero.VN 09/10/2024
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
Notification Show More
Font ResizerAa
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
Font ResizerAa
  • Tiếng Việt
    • English
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Bài viết
  • Dự án
  • Diễn đàn
    • Net Zero
    • Phát triển bền vững
    • Thị trường carbon
    • Năng lượng tái tạo
    • Khoa học công nghệ
    • Đời sống – Xã hội
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Multimedia
    • Videos
    • Podcasts
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
Follow US
© 2023-2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
NetZero.VN - Net Zero Viet Nam > Lĩnh vực > Công nghiệp > Chuyển đổi xanh thúc đẩy cơn bùng nổ kinh doanh sắt vụn ở Anh
Bài viếtCông nghiệpThế giới

Chuyển đổi xanh thúc đẩy cơn bùng nổ kinh doanh sắt vụn ở Anh

Trong nỗ lực giảm khí thải nhà kính, các công ty thép lớn nhất của Anh đang chuyển sang sử dụng lò hồ quang điện, có thể sử dụng 100% sắt thép phế liệu để sản xuất thép tái chế. Sự thay đổi theo hướng xanh hơn này trong ngành công nghiệp thép đã kích hoạt cơn bùng nổ kinh doanh sắt vụn.

NetZero.VN 12/01/2024
SHARE
Bãi thép phế liệu Alexandra Dock ở thành phố Liverpool, Anh. (Ảnh: Financial Times)

Alexandra Dock ở thành phố Liverpool là một trong những bãi phế liệu bận rộn nhất ở Anh. Cơ sở rộng lớn nằm bên sông Mersey có thể xử lý tới 500.000 ô tô phế thải mỗi năm và cung cấp khoảng một triệu tấn thép tái chế hàng năm cho khách hàng trên toàn thế giới. Cơ sở này thuộc hữu của European Metal Recycling (EMR), công ty tái chế kim loại tư nhân lớn nhất nước Anh

Với một cỗ máy nghiền vật liệu khổng lồ có thể xử lý 400 tấn vật liệu mỗi giờ, Alexandra Dock sẵn sàng cho nhiều hoạt động kinh doanh hơn trong tiến trình chuyển đổi sang thép “xanh”, tức thép sản xuất dựa vào năng lượng tái tạo hoặc thép phế liệu.

Nick Pickens, giám đốc nghiên cứu khai khoáng toàn cầu của hãng tư vấn Wood Mackenzie, cho rằng giới đầu tư cần “sẵn sàng cho cuộc cách mạng sắt vụn”. “Sự kết hợp giữa nhu cầu kim loại tăng trưởng vượt bậc, nhu cầu giảm khí thải công nghiệp và mối lo ngại về an ninh năng lượng ngày càng gia tăng sẽ thúc đẩy đầu tư vào kim loại tái chế trong dài hạn”, ông nhận định.

Theo Wood Mackenzie, nhu cầu thép phế liệu toàn cầu ước tính khoảng 620-630 triệu tấn vào năm 2022 và dự kiến ​​tăng gần 1,6 lần lên 1.000-1.020 triệu tấn vào năm 2050 khi các nỗ lực khử carbon trong trong ngành công nghiệp thép tăng tốc.

Nhu cầu tăng chủ yếu là do sản xuất thép xanh liên quan đến việc chuyển sang sử dụng lò hồ quang điện sạch hơn để nấu chảy 100% thép phế liệu. Trong khi đó, lò cao truyền thống chỉ có thể sử dụng tối đa 30% thép phế liệu.

Hai nhà sản xuất thép lớn nhất nước Anh, British Steel và Tata Steel UK, đều đã công bố kế hoạch sử dụng nhiều thép phế liệu khi họ đóng cửa các lò cao và thay thế bằng lò hồ quang điện.

“Cơ hội lớn nhất dành cho ngành tái chế kim loại là thép xanh”, Chris Sheppard, CEO của EMR cho biết và nói thêm rằng ông thích thuật ngữ “thép tái chế” hơn là thép phế liệu.

Trong một báo cáo gần đây, Gareth Stace, người đứng đầu UK Steel, cơ quan đại diện cho các nhà sản xuất thép ở Anh, xem thép phế liệu đóng vai trrò cốt lõi cho quá trình chuyển đổi nhanh chóng của Anh sang phát thải carbon ròng ở mức zero.

Thách thức đối với ngành thép là đảm bảo có đủ thép phế liệu làm nguyên liệu đầu vào cho nhiều lò hồ quang điện hơn. Anh sản xuất 10-11 triệu tấn thép phế liệu mỗi năm, trong đó chưa đến 3 triệu tấn được tái chế. Phần còn lại dành cho xuất khẩu do không có đủ nhu cầu từ các nhà sản xuất thép trong nước. UK Steel dự báo, mức tiêu thụ phế liệu từ ngành thép của Anh có thể tăng gần gấp ba vào năm 2050, lên tới 7 triệu tấn mỗi năm khi hai nhà sản xuất thép lớn nhất nước chuyển sang sử dụng lò hồ quang điện.

Hai nhà sản xuất thép lớn khác của Anh, Celsa UK và Liberty Steel cũng đã vận hành lò hồ quang điện. Celsa có mảng kinh doanh tái chế riêng để cung cấp nguyên liệu cho hoạt động sản xuất thép. Bên cạnh đó, công ty cũng mua thêm thép phế liệu từ các nhà cung cấp bên ngoài.

UK Steel muốn chính phủ đảm bảo ngành có đủ nguồn cung cấp thép phế liệu để chuẩn bị cho nhu cầu tăng vọt ở Anh và trên toàn thế giới. Cơ quan này bày tỏ lo ngại rằng việc xuất khẩu phế liệu sang các nước có tiêu chuẩn môi trường thấp hơn có thể làm tăng lượng khí thải carbon.

“Điều đáng kinh ngạc là Anh sản xuất hơn 10 triệu tấn phế liệu mỗi năm nhưng lại xuất khẩu 80% trong số đó. Với việc rất nhiều nước trên thế giới hành động nhanh chóng để đảm bảo nguồn cung thép phế liệu và hạn chế xuất khẩu, chúng tôi không thể khoanh tay đứng nhìn”, Gareth Stace, người đứng đầu UK Steel, nói.

UK Steel thừa nhận, ngành thép của Anh sẽ không thể sử dụng tất cả phế liệu được tạo ra trong nước ngay cả khi các lò hồ quang điện đi vào hoạt động, nhưng cho biết cần phải xây dựng “sự cân bằng hợp lý”.

UK Steel đang kêu gọi hành động chính sách trên ba khía cạnh: chỉ cho phép xuất khẩu thép phế liệu sang các nước có thể chứng minh khả năng xử lý phế liệu bền vững, khuyến khích lưu giữ phế liệu ở Anh và cải thiện chất lượng của thép phế liệu. UK Steel cho biết Liên minh châu Âu (EU) sẽ hạn chế xuất khẩu thép phế liệu sang các nước không thuộc Tổ chức Hợp tác và phát triển (OECD) từ năm 2027 trừ khi họ có thể chứng minh các hoạt động tái chế bền vững. Điều này sẽ khiến nhiều nước chuyển sang mua thép phế liệu của Anh.

Tuy nhiên, các lãnh đạo trong ngành kinh doanh thép phế liệu cảnh báo, động thái hạn chế xuất khẩu có thể làm giảm giá của thép phế liệu. Theo James Kelly, CEO của Hiệp hội Tái chế kim loại Anh, kết quả tất yếu của việc hạn xuất khẩu có thể dẫn đến tình trạng dư cung nghiêm trọng.

“Nguồn cung dư thừa sẽ làm giảm giá thép phế liệu và sẽ gây tác động tàn phá tiềm tàng đối với ngành công nghiệp thép phế liệu”, ông nói.

Sheppard của EMR cho biết, có nhiều vấn đề lớn hơn mà các nhà hoạch định chính sách nên giải quyết, gồm cả việc đưa ra biện pháp khuyến khích để thúc đẩy nhu cầu thép có hàm lượng carbon thấp.

Các chuyên gia trong ngành tin rằng nhu cầu thép phế liệu ngày càng tăng là cơ hội để ngành cải thiện chất lượng, đặc biệt là thông qua các phương pháp xử lý và tái chế tốt hơn. Julian Allwood, giáo sư kỹ thuật và môi trường ở Đại học Cambridge, cho biết thép phế liệu thường bị ô nhiễm bởi các nguyên tố như đồng khiến việc tái chế trở nên khó khăn hơn. Ví dụ, những chiếc ô tô cũ được tái chế khi hết tuổi thọ, chúng sẽ bị cắt nhỏ, dẫn đến đồng trong động cơ của chúng bị lẫn vào thép phế liệu.

Chánh Tài (Theo Financial Times)

TAGGED:thép tái chếUK Steel
SOURCES:KTSG Online
Previous Article CEO Deloitte nêu 3 thách thức của Việt Nam khi chuyển đổi xanh
Next Article Thế giới triển khai năng lượng tái tạo với tốc độ kỷ lục
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Bạn phải đăng nhập để gửi bình luận.

Mới cập nhật
Việt Nam được đánh giá phát triển mạnh trong chuyển đổi giao thông xanh

Ngày 5/6, Đài Truyền hình TP.HCM (HTV) tổ chức Lễ tổng kết…

Meet The Experts 02: Trí tuệ nhân tạo góp phần thúc đẩy phát triển bền vững như thế nào?

Trong bối cảnh toàn cầu đang nỗ lực chuyển mình hướng tới…

Giao thông xanh – Bài toán cần lời giải để đạt Net Zero

Nhằm hiện thực hóa cam kết đạt mức phát thải ròng bằng…

Cải cách thị trường điện Việt Nam 2.0 nhìn từ sự tương hỗ giữa các chủ trương chính sách lớn

Việt Nam đang đứng trước những yêu cầu phát triển lớn và…

Thêm đường dây 500kV giải toả công suất năng lượng tái tạo và nhập khẩu điện từ Lào

Theo thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị, địa phương…

Tăng trưởng xanh là định hướng phát triển tất yếu cho các quốc gia

Con đường kép cho kinh tế và môi trường Tăng trưởng xanh…

Một số kinh nghiệm về sáng kiến thành phố phát thải các-bon thấp trên thế giới

Biến đổi khí hậu (BĐKH) ngày càng trở nên khắc nghiệt và…

Ngày Xe đạp Thế giới 3/6: Tôn vinh phương tiện giao thông phát thải thấp, thân thiện môi trường

Để khuyến khích mọi người sử dụng xe đạp và nhận thức…

IATA dự kiến ​​sản lượng nhiên liệu hàng không bền vững sẽ tăng gấp đôi vào năm 2025

Ngày 1/6, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (International Air…

Cần lộ trình chuyển đổi sang xe buýt điện, ô tô tải “sạch”

Lĩnh vực giao thông vận tải chiếm gần 20% lượng phát thải…

Facebook Instagram Linkedin Twitter Youtube
NETZERO.VN
  • Giới thiệu
  • Đội ngũ
  • Đối tác
  • Liên hệ
  • Quảng cáo
Thông tin
  • Blog
  • Diễn đàn
  • Multimedia
  • Tuyển dụng
  • Newsletter

Đăng kí miễn phí

Theo dõi bản tin của chúng tôi

Tham gia cộng đồng
© 2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account