By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
  • Tiếng Việt
    • English
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Bài viết
  • Dự án
  • Diễn đàn
    • Net Zero
    • Phát triển bền vững
    • Thị trường carbon
    • Năng lượng tái tạo
    • Khoa học công nghệ
    • Đời sống – Xã hội
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Multimedia
    • Videos
    • Podcasts
    MultimediaShow More
    [HTV] Phóng sự: Net Zero từ Di sản
    NetZero.VN 11/03/2025
    VTV – Tạp chí Kinh tế đặc biệt 2025: “Net Zero – Quỹ đạo Mới”
    NetZero.VN 30/01/2025
    Hợp tác giảm phát thải, hướng tới Net Zero
    NetZero.VN 05/01/2025
    Net Zero Talks 03 / Du lịch: Câu chuyện Làng Nhỏ
    NetZero.VN 31/10/2024
    Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển điện gió ngoài khơi
    NetZero.VN 09/10/2024
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
Notification Show More
Font ResizerAa
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
Font ResizerAa
  • Tiếng Việt
    • English
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Bài viết
  • Dự án
  • Diễn đàn
    • Net Zero
    • Phát triển bền vững
    • Thị trường carbon
    • Năng lượng tái tạo
    • Khoa học công nghệ
    • Đời sống – Xã hội
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Multimedia
    • Videos
    • Podcasts
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
Follow US
© 2023-2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
NetZero.VN - Net Zero Viet Nam > Lĩnh vực > Tài chính > Con đường “trái phiếu chuyển đổi xanh” của Nhật Bản chưa dễ đi
Bài viếtTài chínhThế giới

Con đường “trái phiếu chuyển đổi xanh” của Nhật Bản chưa dễ đi

Nhật Bản đang chuẩn bị phát hành trái phiếu chính phủ đầu tiên phục vụ cho mục tiêu chuyển đổi xanh. Nikkei Asia đưa tin trong vòng 10 năm tới, Chính phủ Nhật Bản sẽ phát hành 20.000 tỉ yen (133 tỉ đô la Mỹ) trái phiếu chuyển đổi xanh.

NetZero.VN 11/12/2023
SHARE

Trái phiếu xanh yêu cầu xác định các dự án đáp ứng các mục tiêu như bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu. Trái phiếu chuyển đổi lại tập trung giúp các công ty chuyển đổi từ màu đen hoặc nâu sang “ít nâu hơn” hoặc “xanh hơn”, tức ít gây ô nhiễm và tác động đến khí hậu hơn. Ở Nhật Bản, thị trường trái phiếu xanh cũng còn rất non trẻ, vốn chỉ huy động được 7 tỉ đô la Mỹ kể từ năm 2020.

Thủ tướng Fumio Kishida đề xuất phát hành trái phiếu chuyển đổi xanh (GXB) của chính phủ từ hồi tháng 5/2022. Tuy nhiên, 18 tháng trôi qua, vẫn không rõ là khi nào GXB sẽ được chính thức phát hành, dù một số cơ quan chính phủ và chuyên gia đang nghiên cứu chi tiết về đợt ra mắt.

“Câu hỏi đặt ra là họ khuyến khích các nhà đầu tư như thế nào?”, Mana Nakazora, chiến lược gia trưởng về môi trường, xã hội và quản trị (ESG) thuộc Ngân hàng BNP Paribas của Pháp ở Nhật Bản đặt vấn đề.

Nhu cầu rất lớn, nhưng…

CEO Sean Kidney của Climate Bonds Initiative (CBI), một tổ chức phi lợi nhuận tư vấn về chính sách cho rằng nhu cầu toàn cầu về trái phiếu xanh và trái phiếu chuyển đổi xanh rất lớn và sẽ có sự tham gia của nhà đầu tư quốc tế. “Tôi đoán rằng có thể bán tới 25% GXB cho các nhà đầu tư nước ngoài”, Sean Kidney nói.

Trái phiếu xanh do Chính phủ Nhật Bản phát hành gần đây chỉ có giá trị nhỏ, tính thanh khoản thấp, nhưng đã thu hút nhà đầu tư vì các triển vọng tích cực về thay đổi xã hội và môi trường, cách thức tài trợ rõ ràng và tính minh bạch cao.

Trái phiếu xanh do chính quyền địa phương Nhật Bản phát hành, có bảo lãnh “ngầm” của chính quyền, có thể đóng vai trò là hướng dẫn về mặt định giá. Trong 12 tháng qua, những trái phiếu xanh như vậy được chính quyền trả một khoản phí bảo hiểm nhỏ “greenium” từ 1-2 điểm cơ bản (0,01-0,02%) so với trái phiếu thông thường có thời hạn tương đương.

Fumihiro Kajikawa, người giám sát chính sách của METI về tài trợ khí hậu, cho biết trái phiếu xanh do Chính phủ Nhật Bản đã có kèm greenium và hy vọng GXB cũng được kèm greenium.

Tuy vậy, nhà đầu tư vẫn lo ngại chuyện hứa hẹn thì nhiều, nhưng làm không bao nhiêu, hoặc chuyện “rửa xanh” (green washing) trong quá trình chuyển đổi.

GXB được phát hành với sự đảm bảo từ bên thứ ba là các cơ quan thẩm định, xác minh và cấp giấy chứng thực. Quá trình này nhằm đảm bảo rằng các dự án được tài trợ bằng GXB có kế hoạch hiệu quả trong việc giảm lượng phát thải. Masato Kikuchi, người phụ trách các giải pháp bền vững tại hãng chứng khoán SMBC Nikko Securities, cảnh báo: “Tuy nhiên, nguy cơ rửa xanh hoặc tẩy màu quá trình chuyển tiếp không thể được loại bỏ hoàn toàn. Trái phiếu chuyển đổi có những rủi ro như vậy. Nếu rủi ro đó thành hiện thực, toàn bộ thị trường GXB bị ảnh hưởng. Người ta sẽ gặp khó khăn cho các đợt phát hành mới”.

Cơ quan xếp hạng tín dụng Nhật Bản (JCRA) là bên thứ ba thẩm định các đợt phát hành GXB của Chính phủ Nhật Bản. Atsuko Kajiwara, người đứng đầu nhóm đánh giá tài chính bền vững của JCRA, cho biết bên thẩm định lưu giữ thông tin về từng thay đổi và công bố các thay đổi này trong báo cáo hàng năm. Các tổ chức phát hành trái phiếu phải cam đoan việc báo cáo kịp thời mọi vấn đề cho bên xác minh và công bố thông tin kịp thời cho nhà đầu tư. Bà Atsuko nói thêm rằng công việc của bên thẩm định là cung cấp thông tin xác thực cho nhà đầu tư, chứ không chịu trách nhiệm về các đợt trái phiếu phát hành.

Mặt khác, sự quan tâm của khối ngoại đối với trái phiếu chính phủ GXB cuối cùng sẽ phụ thuộc vào lãi suất trái phiếu, theo Kikuchi của SMBC Nikko Securities. Tính đến cuối tháng 12 năm ngoái, tỷ lệ sở hữu nước ngoài đối với trái Nhật Bản chỉ ở mức 6,5%.

Lãi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản được giữ ở mức thấp do chính sách kiểm soát đường cong lợi suất của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ). Trái phiếu kỳ hạn 10 năm mới nhất có lãi suất là 0,8%, trái phiếu kỳ hạn 20 năm là 1,5%. Kikuchi dự đoán lãi suất thấp sẽ hạn chế sức hấp dẫn của GXB với nhà đầu tư nước ngoài.

Cuối cùng, GXB có thu hút nhà đầu tư nước ngoài hay không sẽ phụ thuộc vào cách chúng được xây dựng, bao gồm cả các thỏa thuận báo cáo. “Nếu các mục đích phát hành không rõ ràng và không sát với mục tiêu của nhà đầu tư quốc tế thì đó chỉ là trái phiếu nội địa”, Fabian của PRI kết luận.

Ứng phó các thách thức mới của kinh tế Nhật Bản

Sáng kiến trái phiếu chuyển đổi xanh này được Bộ Kinh tế, thương mại và công nghiệp Nhật Bản (METI) khởi xướng. Đây là cơ quan đầu não dẫn dắt sự phát triển kinh tế Nhật Bản thời hậu chiến. Việc METI chịu trách nhiệm các đợt phát hành GXB lần này nhấn mạnh các thách thức mới của nền kinh tế Nhật Bản. Đó là sự trỗi dậy của Trung Quốc và hãng xe công nghệ Tesla.

Cách đây 10 năm rất ít người biết đến Tesla nhưng hiện hãng xe điện này có giá trị cao hơn hai hãng xe truyền thống Toyota và Volkswagen cộng lại. Trong khi đó, Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản để trở thành nhà sản xuất xe hơi lớn nhất, nước xuất khẩu xe hơi nhiều nhất trong năm nay. Trung Quốc cũng vượt mặt Nhật Bản trong sản xuất và xuất khẩu xe điện.

Teppei Yamaga, người đứng đầu chiến lược Net Zero của hãng quản lý tài sản Nomura Asset Management, nói rằng sản xuất công nghiệp là thế mạnh của Nhật Bản và nước này có thể góp phần vào nỗ lực giảm phát thải toàn cầu.

Quá trình chuyển đổi xanh cũng mang lại cơ hội cho các dịch vụ tài chính. Các ngân hàng hiện đang xác định lại vai trò của họ là tài trợ cho nền kinh tế hướng tới các mục tiêu – theo lời của Fabian thuộc PRI.

Nhật Bản cũng cảnh giác trước những thay đổi quá nhanh, có thể làm suy yếu an ninh năng lượng, gây tổn hại cho tăng trưởng. Bộ Tài chính Nhật Bản chịu trách nhiệm tiếp thị và bán GXB. Chính phủ sẽ quyết định tài trợ cho dự án nào và cách thức báo cáo về tiến độ của các dự án. Sau đó, chính phủ yêu cầu bên thứ ba kiểm tra thông tin trước khi phát hành trái phiếu vào đầu năm tới. Các chi tiết khác cần được thảo luận và quyết định gồm thời hạn của trái phiếu, lịch phát hành và lợi suất.

Ricky Hồ (Nguồn: Nikkei Asia, S&P Global, The Banker, Environmental Finance, World Bank, MSCI)

TAGGED:Nhật Bảntrái phiếu chuyển đổi xanhtrái phiếu xanh
SOURCES:KTSG Online
Previous Article AI có thể tạo ra bước đột phá về công nghệ khí hậu
Next Article Thị trường ASEAN rộng lớn, cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt Nam?
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Bạn phải đăng nhập để gửi bình luận.

Mới cập nhật
Việt Nam được đánh giá phát triển mạnh trong chuyển đổi giao thông xanh

Ngày 5/6, Đài Truyền hình TP.HCM (HTV) tổ chức Lễ tổng kết…

Meet The Experts 02: Trí tuệ nhân tạo góp phần thúc đẩy phát triển bền vững như thế nào?

Trong bối cảnh toàn cầu đang nỗ lực chuyển mình hướng tới…

Giao thông xanh – Bài toán cần lời giải để đạt Net Zero

Nhằm hiện thực hóa cam kết đạt mức phát thải ròng bằng…

Cải cách thị trường điện Việt Nam 2.0 nhìn từ sự tương hỗ giữa các chủ trương chính sách lớn

Việt Nam đang đứng trước những yêu cầu phát triển lớn và…

Thêm đường dây 500kV giải toả công suất năng lượng tái tạo và nhập khẩu điện từ Lào

Theo thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị, địa phương…

Tăng trưởng xanh là định hướng phát triển tất yếu cho các quốc gia

Con đường kép cho kinh tế và môi trường Tăng trưởng xanh…

Một số kinh nghiệm về sáng kiến thành phố phát thải các-bon thấp trên thế giới

Biến đổi khí hậu (BĐKH) ngày càng trở nên khắc nghiệt và…

Ngày Xe đạp Thế giới 3/6: Tôn vinh phương tiện giao thông phát thải thấp, thân thiện môi trường

Để khuyến khích mọi người sử dụng xe đạp và nhận thức…

IATA dự kiến ​​sản lượng nhiên liệu hàng không bền vững sẽ tăng gấp đôi vào năm 2025

Ngày 1/6, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (International Air…

Cần lộ trình chuyển đổi sang xe buýt điện, ô tô tải “sạch”

Lĩnh vực giao thông vận tải chiếm gần 20% lượng phát thải…

Xem thêm

Năng lượngThế giớiTin tức

Nhật Bản hướng đến nhiên liệu tổng hợp đề “xanh hóa” ngành năng lượng

The Saigon Times 23/04/2025
Bài viếtTài chínhThế giới

Thị trường trái phiếu xanh vẫn sôi động dù Mỹ thoái lui

The Saigon Times 31/03/2025
Chính sáchTài chínhTin tức

Đề xuất phân loại xanh 47 loại hình dự án đầu tư được cấp tín dụng xanh, phát hành trái phiếu xanh

NetZero.VN 26/02/2025
Bài viếtNăng lượngThế giới

Điện hạt nhân và điện tái tạo là trụ cột ngành năng lượng Nhật Bản

NetZero.VN 21/02/2025
Facebook Instagram Linkedin Twitter Youtube
NETZERO.VN
  • Giới thiệu
  • Đội ngũ
  • Đối tác
  • Liên hệ
  • Quảng cáo
Thông tin
  • Blog
  • Diễn đàn
  • Multimedia
  • Tuyển dụng
  • Newsletter

Đăng kí miễn phí

Theo dõi bản tin của chúng tôi

Tham gia cộng đồng
© 2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account