By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
  • Tiếng Việt
    • English
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Bài viết
  • Dự án
  • Diễn đàn
    • Net Zero
    • Phát triển bền vững
    • Thị trường carbon
    • Năng lượng tái tạo
    • Khoa học công nghệ
    • Đời sống – Xã hội
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Multimedia
    • Videos
    • Podcasts
    MultimediaShow More
    [HTV] Phóng sự: Net Zero từ Di sản
    NetZero.VN 11/03/2025
    VTV – Tạp chí Kinh tế đặc biệt 2025: “Net Zero – Quỹ đạo Mới”
    NetZero.VN 30/01/2025
    Hợp tác giảm phát thải, hướng tới Net Zero
    NetZero.VN 05/01/2025
    Net Zero Talks 03 / Du lịch: Câu chuyện Làng Nhỏ
    NetZero.VN 31/10/2024
    Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển điện gió ngoài khơi
    NetZero.VN 09/10/2024
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
Notification Show More
Font ResizerAa
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
Font ResizerAa
  • Tiếng Việt
    • English
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Bài viết
  • Dự án
  • Diễn đàn
    • Net Zero
    • Phát triển bền vững
    • Thị trường carbon
    • Năng lượng tái tạo
    • Khoa học công nghệ
    • Đời sống – Xã hội
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Multimedia
    • Videos
    • Podcasts
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
Follow US
© 2023-2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
NetZero.VN - Net Zero Viet Nam > Lĩnh vực > Chính sách > Thị trường ASEAN rộng lớn, cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt Nam?
Chính sáchTin tức

Thị trường ASEAN rộng lớn, cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt Nam?

Từ các cam kết mở cửa thị trường, những ưu đãi lớn về thuế quan, sự tương đồng về vị trí địa lý, văn hóa,… đã tạo nên những điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hoá đến thị trường ASEAN.

NetZero.VN 11/12/2023
SHARE
Nhiều cơ hội cũng như thách thức cho doanh nghiệp Việt khi tham gia giao thương giữa các nước ASEAN (Ảnh minh họa)

Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được những bước tiến đáng kể trong hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế. Đặc biệt, trong giai đoạn 2010 – 2021, thương mại giữa Việt Nam và ASEAN đã có sự tăng trưởng vượt bậc, trong đó xuất khẩu tăng từ 9,3 tỷ USD năm 2010 lên mức 29,1 tỷ USD vào năm 2021.

Nhiều cơ hội để phát triển

Tại hội thảo với chủ đề “Thị trường ASEAN: Từ các sáng kiến đến hành động” do Cục Phát triển Doanh nghiệp – Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Tổ chức hợp tác quốc tế Đức (GIZ), đồng tổ chức mới đây tại TP.HCM, ông Nguyễn Đức Trung, Phó Cục trưởng Cục Phát triển Doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nhận định: Hội nhập kinh tế và hợp tác ASEAN đang mang lại nhiều cơ hội để phát triển kinh tế. Trong khuôn khổ hợp tác ASEAN, Việt Nam đã tham gia và phê chuẩn nhiều hiệp định quan trọng như Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN, Hiệp định thương mại dịch vụ ASEAN, Hiệp định đầu tư toàn diện ASEAN…

Đồng tình, TS. Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Thương mại Quốc tế, cho biết một trong những thuận lợi cho các doanh nghiệp ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng khi tham gia các hiệp định về thương mại sẽ được ưu tiên hơn khi được áp dụng mức thuế ưu đãi trong việc xuất khẩu hàng hoá.

“Cùng với đó, các hiệp định sẽ giảm bớt những rủi ro trong trong đầu tư, điều kiện hợp đồng được đảm bảo, phạm vi quyền đầu tư cũng được mở rộng. Hướng đến mục tiêu lớn hơn chính là thương mại trong nội khối được tự do, an toàn và mang lại lợi ích cho doanh nghiệp bên trong khu vực”, bà Trang nhấn mạnh.

Tương tự, ông Nathanael Lim, Chuyên gia nghiên cứu thị trường, Euromonitor Quốc tế, cũng cho rằng tăng trưởng tại khu vực ASEAN đang được đánh giá ngày càng tăng cao khi thu nhập của người dân đang được cải thiện. Thống kê cho thấy TP.HCM là nơi có mức thu nhập và chi tiêu tăng nhanh trong những năm gần đây.

Theo dữ liệu từ Euromonitor, trong năm 2022 có 4,8% hộ gia đình tại TP.HCM có mức thu nhập khả dụng hơn 25.000USD. Dự báo cho hấy, con số này có thể tăng gấp 2,8 lần trong giai đoạn 2022 – 2040 và đến năm 2040 thu nhập trung bình của hộ gia đình tại TP.HCM là khoáng 34.000USD.

“Đồng thời, dòng vốn FDI chảy vào lĩnh vực sản xuất đang ngày càng mạnh mẽ, lĩnh vực này chiếm đến 60% tổng vốn FDI, cùng với đó là quá trình số hoá mạnh mẽ dẫn tới sự trỗi dậy của hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam”, ông Nathanael Lim cho biết thêm.

Đẩy mạnh hướng đến thị trường 680 triệu dân

Nhìn vào kết quả giao thương giữa Việt Nam vào ASEAN vẫn còn ở mức khiêm tốn, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận xét rằng chưa phản ánh hết tiềm năng phát triển giao thương giữa các nước ASEAN. Đồng thời, các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam gặp nhiều thách thức trong việc tận dụng các cơ hội này.

Biểu đồ thu nhập khả dụng tại 4 nước ASEAN (Nguồn: Euromonitor)

Theo ông Trung, để hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng các nền tảng số để tìm kiếm thị trường trong chính khu vực ASEAN, Cục Phát triển doanh nghiệp và Tổ chức hợp tác quốc tế Đức GIZ đã triển khai Dự án “Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa trong ASEAN thực hiện tại Việt Nam giai đoạn II”  – ASEAN SME II để xây dựng và phát triển cổng thông tin ASEAN Acess.

Mặt khác, theo ông Nguyễn Hữu Nam, Phó Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại TP.HCM, doanh nghiệp Việt còn tập trung hướng đến những thị trường lớn nhưng chưa tập trung vào những thị trường ngách như các nước trong ASEAN.

Bên cạnh đó, vấn đề lớn nhất mà doanh nghiệp đang gặp phải đó là vấn đề truy xuất nguồn góc của sản phẩm. Nếu không có hệ thống truy xuất, hàng hoá của Việt Nam sẽ trở nên không minh bạch, không đáng tin cậy trên thị trường.

Liên quan đến phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) trong tương lai, ông Nam cho rằng các doanh nghiệp Việt cần biết cách nắm bắt thì “sân chơi” sẽ rộng mở. Trên 120 quốc gia trên thế giới đã tham gia cam kết về phát thải, do đó để có thể cạnh tranh trên thị trường, doanh nghiệp cần phải tuân thủ những cam kết này. Từ đó sẽ đảm bảo được nguồn hàng, việc sản xuất bền vững, dễ dàng xuất khẩu đi những quốc gia khác.

“Nhiều đoàn doanh nghiệp của các quốc gia khác đã sang Việt Nam tìm hiểu rất kĩ về thị trường. Nhưng đối với doanh nghiệp các hiệp hội Việt Nam việc đi tìm hiểu thị trường vẫn còn hạn chế, chưa thực sự quan tâm đến vấn đề này”, ông Nam nói.

Theo đó, ASEAN là thị trường màu mỡ với hơn 680 triệu dân và doanh nghiệp Việt Nam cần thâm nhập và thúc đẩy hàng hoá vào thị trường này bằng những hành động cụ thể. Đơn cử như việc nghiên cứu thói quen, văn hoá của người tiêu dùng trong khu vực từ đó đưa ra những mẫu mã hàng hoá, bao bì phù hợp.

Dù có nhiều cơ hội để phát triển, song doanh nghiệp Việt Nam vẫn đang đối mặt với những thách thức lớn. Ông Nathanael Lim cho biết các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam được dự đoán sẽ phải đối mặt với vấn đề già hoá dân số trong tương lai, ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn lao động. Bên cạnh đó, năng suất lao động tại Việt Nam còn thấp hơn so với mức trung bình của thế giới, trình độ chuyên môn còn chưa cao.

“Ngoài ra, tính dễ tổn thương của nền kinh tế, sự phụ thuộc tương đối vào nhu cầu bên ngoài và giao dịch hàng hoá ở quy mô lớn dẫn đến việc các nước ASEAN dễ bị chi phối bởi tài chính và kinh tế toàn cầu”, Nathanael Lim nêu thách thức.

Cùng quan điểm, TS. Nguyễn Thị Thu Trang nhận định bên cạnh thách thức từ sức ép cạnh tranh lớn hơn khi hàng hoá đến từ nhiều thị trường khác nhau, Việt Nam cũng sẽ đối mặt với thách thức đến từ nguồn nhân lực khi trong tương lai sự dịch chuyển lao động từ các quốc gia, cạnh tranh về trình độ lao động đối với thị trường lao động trong nước.


ASEAN Access là cổng thông tin doanh nghiệp chính vào khu vực ASEAN với hơn 3.100 doanh nghiệp nhỏ và vừa là thành viên đăng ký, cùng với gần 50 đối tác mạng lưới và nhà cung cấp dịch vụ. Các tính năng chính trên cổng ASEAN Access giúp người dùng có thể thuận tiện trao đổi về thị trường, tham gia các sự kiện kết nối kinh doanh và đào tạo trực tuyến nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp mở rộng hoạt động sang thị trường khu vực và quốc tế.


Vân Nguyễn

TAGGED:ASEAN Accessdoanh nghiệp net zeroNet Zero ASEAN
SOURCES:VnEconomy
Previous Article Con đường “trái phiếu chuyển đổi xanh” của Nhật Bản chưa dễ đi
Next Article Net Zero: Hành động từ doanh nghiệp
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Bạn phải đăng nhập để gửi bình luận.

Mới cập nhật
“Đồ nội thất nhanh” cũng nguy hiểm như thời trang nhanh?

Trào lưu quay clip ngắn quá trình tự trang trí không gian…

Thêm động lực phát triển điện mặt trời mái nhà

Chính sách đột phá cho phát triển năng lượng xanh Chia sẻ…

Khi 5 “nhà” bắt tay cho nông nghiệp xanh

Phát triển nông nghiệp xanh, bền vững không chỉ là xu thế…

Cà phê Net Zero 15 (Hà Nội): Sống thân thiện với môi trường và bền vững

Liên Hợp Quốc đã xác định: “Phát triển bền vững là sự…

ESG – “Bộ lọc mới” cho dòng vốn đầu tư vào Việt Nam

Hội nghị Đầu tư ESG Việt Nam 2025 lần thứ ba mới…

Tín chỉ carbon rừng: Tài sản xanh mới cho kinh tế Việt Nam

Tín chỉ carbon rừng – Cơ hội từ tài nguyên vô hình…

Tương lai chuyển đổi xanh nhìn từ Nghị quyết 68-NQ/TW

Việt Nam đang bước vào một cuộc cách mạng thể chế toàn…

Đà Nẵng thúc đẩy giải pháp giảm phát thải khí nhà kính hướng tới Net Zero

Hội thảo khoa học về “Các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp…

Điện Thái Hòa – công trình di sản xanh đầu tiên tại Việt Nam

Điện Thái Hòa là một trong những công trình trọng yếu thuộc…

Chuyển dịch năng lượng xanh: Nền tảng “tư nhân hoá”

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Thanh Bình,…

Xem thêm

Các lĩnh vực khácPhát triển bền vữngThông tin doanh nghiệp

Bếp đun ít khói và bước chân đồng hành của Tập đoàn TH trên hành trình trung hoà carbon

NetZero.VN 19/03/2025
Nông - Lâm nghiệpThế giớiTin tức

Chi phí sản xuất thực phẩm ở ASEAN có thể tăng gần 60% vì Net-Zero

The Saigon Times 28/12/2024
Năng lượngThế giớiTin tức

ASEAN cần đầu tư 190 tỉ đô la/năm cho năng lượng sạch để đạt mục tiêu khí hậu

The Saigon Times 23/10/2024
Bài viếtCác lĩnh vực khác

Doanh nghiệp phát triển bền vững: Vì sao họ thành công?

Chinhphu.VN 04/07/2024
Facebook Instagram Linkedin Twitter Youtube
NETZERO.VN
  • Giới thiệu
  • Đội ngũ
  • Đối tác
  • Liên hệ
  • Quảng cáo
Thông tin
  • Blog
  • Diễn đàn
  • Multimedia
  • Tuyển dụng
  • Newsletter

Đăng kí miễn phí

Theo dõi bản tin của chúng tôi

Tham gia cộng đồng
© 2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account