By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
  • Tiếng Việt
    • Tiếng Việt
    • English
  • Trang chủ
  • Tin tức / Sự kiện
    • Thế giới
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Diễn đàn
    • Tuyển dụng
  • Bài viết
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Địa phương
    • Bắc Ninh
    • Cà Mau
    • Đà Nẵng
    • Đắk Lắk
    • ĐBSCL
    • Đồng Nai
    • Gia Lai
    • Hà Nội
    • Hải Phòng
    • Huế
    • Khánh Hòa
    • Lào Cai
    • Nghệ An
    • Quảng Ninh
    • Quảng Trị
    • TP Hồ Chí Minh
  • Doanh nghiệp
    • Dự án
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
  • Multimedia
    • Podcasts
    • Videos
Notification Show More
Font ResizerAa
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
Font ResizerAa
  • Tiếng Việt
    • Tiếng Việt
    • English
  • Trang chủ
  • Tin tức / Sự kiện
    • Thế giới
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Diễn đàn
    • Tuyển dụng
  • Bài viết
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Địa phương
    • Bắc Ninh
    • Cà Mau
    • Đà Nẵng
    • Đắk Lắk
    • ĐBSCL
    • Đồng Nai
    • Gia Lai
    • Hà Nội
    • Hải Phòng
    • Huế
    • Khánh Hòa
    • Lào Cai
    • Nghệ An
    • Quảng Ninh
    • Quảng Trị
    • TP Hồ Chí Minh
  • Doanh nghiệp
    • Dự án
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
  • Multimedia
    • Podcasts
    • Videos
Follow US
© 2023-2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
NetZero.VN - Net Zero Viet Nam > Lĩnh vực > Chính sách > EU siết chặt thuế biên giới carbon
Chính sáchThế giớiTin tức

EU siết chặt thuế biên giới carbon

Bắt đầu từ năm 2026, Liên minh châu Âu (EU) sẽ đánh thuế carbon nhằm vào các mặt hàng nhập khẩu gồm xi măng, sắt thép, nhôm, phân bón, điện và hydro. Tuy nhiên, EU muốn gán một mức phát thải cố định cho hàng hóa liên quan từ quốc gia hoặc công ty xuất khẩu, thay vì phải tính toán chi tiết cho từng lô hàng đến châu Âu. Điều này nhằm giảm thiểu khả năng các công ty nước ngoài lách thuế biên giới carbon bằng cách thao túng dữ liệu phát thải.

The Saigon Times 07/09/2025
SHARE
Thuế carbon biên giới của EU, hay còn gọi là Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) sẽ chính thức được áp dụng vào đầu năm 2026 đối với hàng hóa nhập khẩu trong sáu lĩnh vực phát thải nhiều carbon trong quá trình sản xuất, gồm xi măng, sắt thép, nhôm, phân bón, điện và hydro. (Ảnh: globalpics.com)

Trao đổi với Reuters hôm 3/9, người phát ngôn của Ủy ban châu Âu (EC), cơ quan hành pháp của EU, cho biết EC sẽ đề xuất các biện để ngăn chặn các quốc gia né tránh thuế carbon biên giới của EU.

Thuế biên giới carbon của EU hay còn gọi là Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) sẽ chính thức được áp dụng vào đầu năm 2026 đối với hàng hóa nhập khẩu trong sáu lĩnh vực phát thải nhiều carbon trong quá trình sản xuất, gồm xi măng, sắt thép, nhôm, phân bón, điện và hydro.

Brussels lo ngại rằng, các công ty Trung Quốc có thể sắp xếp lại hoạt động thương mại của họ để tránh khoản thuế này.

CBAM được thiết kế nhằm tạo sân chơi công bằng cho các nhà sản xuất trong các ngành công nghiệp nặng ở châu Âu, vốn đang trả phí cho lượng khí thải của theo hệ thống giao dịch phát thải Liên minh châu Âu (EU ETS).

Các quan chức ở Brussels lo ngại CBAM có thể bị qua mặt nếu các công ty nước ngoài chỉ đơn giản là điều chỉnh bằng cách gửi sản phẩm carbon thấp đến châu Âu, trong khi tiếp tục sản xuất hàng hóa nhiều carbon cho các thị trường khác.

Điều này cho phép họ né thuế carbon của EU mà không nhất thiết làm cho quá trình sản xuất tổng thể của họ “xanh” hơn.

EC dự kiến sẽ đề xuất các biện pháp trước cuối năm này để giải quyết rủi ro này và mở rộng thuế carbon biên giới sang các sản phẩm hạ nguồn khác trong sáu lĩnh vực xi măng, sắt thép, nhôm, phân bón, điện và hydro.

“Làm sao để đảm bảo rằng hệ thống này không bị thao túng, đặc biệt là từ phía Trung Quốc?”, một quan chức cấp cao của EU đặt câu hỏi.

Vị quan chức này tiết lộ, EC đang xem xét các biện pháp, bao gồm một hệ thống gán giá trị khí thải carbon cố định cho từng quốc gia hoặc từng công ty nước ngoài, thay vì tính toán lượng khí thải cụ thể cho từng lô hàng nhập khẩu liên quan.

“Chúng tôi muốn đảm bảo rằng không ai ‘lọt lưới’  bằng cách gửi hàng ‘xanh’ cho chúng tôi, trong khi sử dụng hàng ‘xám’ ở thị trường nội địa và không thay đổi gì cả”, vị quan chức này nói thêm.

Các ngành công nghiệp của châu Âu đang thúc đẩy kế hoạch chống lách luật về thuế biên giới carbon. Tháng trước, Hiệp hội Nhôm châu Âu (European Aluminium) kêu gọi EU đơn giản hóa thuế biên giới carbon bằng cách áp cùng một mức định lượng khí thải cho tất cả nhôm nhập khẩu từ một quốc gia, không dựa vào lượng khí thải thực tế của từng công ty nhôm ở quốc gia đó trong quá trình sản xuất.

Cách này sẽ giúp thuế carbon dễ thực thi hơn nhưng có thể vấp phải sự phản đối từ các công ty nước ngoài vì họ mất cơ hội chứng minh sản phẩm của họ ít phát thải hơn.

Khánh Lan (Theo Reuters)

TAGGED:CBAMEULiên minh châu Âuthuế biên giới carbon
SOURCES:KTSG Online
Previous Article Nhiên liệu sinh học – động lực giảm phát thải, phát triển xanh và bền vững cho Việt Nam
Next Article Từ EU đến Singapore: Hướng mở cho tài chính carbon Việt Nam
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Bạn phải đăng nhập để gửi bình luận.

Mới cập nhật

Khi mỗi tấn CO₂ làm đổi màu báo cáo tài chính

TP.Hồ Chí Minh: Bốn nhóm giải pháp kiểm soát ô nhiễm từ phát thải xe diesel

Đồng bộ thể chế để doanh nghiệp nhà nước dẫn dắt thành công chuyển dịch năng lượng

Điện khí hóa và nhiệt sạch: Bước ngoặt chiến lược, cơ hội cho ngành công nghiệp Việt Nam

Tiềm năng điện gió ngoài khơi: Lợi thế lớn từ biển Việt Nam

Năng lượng tái tạo – Tiềm năng phát triển các ngành kinh tế biển mới ở Việt Nam

Xác định phương án thương mại hóa 4,9 triệu tín chỉ carbon rừng dôi dư từ Chương trình ERPA

Khoa học và công nghệ: Động lực trung tâm của chuyển đổi xanh

Đông Nam Bộ và TPHCM trước áp lực khí thải Diesel – Lộ trình và giải pháp cho mục tiêu Net Zero

Cuộc chiến dữ liệu carbon: Ai đang nắm quyền kiểm soát chuỗi cung ứng xanh?

Xem thêm

Bài viếtChính sáchTài nguyên & Môi trường

Khi rừng xanh “lên tiếng”, hàng Việt khó qua cửa EU

The Saigon Times 02/12/2025
Chính sáchThế giớiTin tức

EU thông qua đề xuất cho phép mua tín chỉ quốc tế để bù trừ phát thải

NetZero.VN 12/11/2025
Bài viếtThế giớiTin tức

Mỹ chuẩn bị áp dụng “thuế biên giới carbon”: Ngành thép toàn cầu đối mặt biến động lớn

Hồ Minh An 02/11/2025
Bài viếtChính sáchDoanh nghiệp

CBAM và bẫy carbon: khi chi phí phát thải trở thành rủi ro tài chính mới của doanh nghiệp Việt

The Saigon Times 23/10/2025
Facebook Youtube Instagram Tiktok X-twitter Linkedin
NETZERO.VN
  • Giới thiệu
  • Đội ngũ
  • Đối tác
  • Liên hệ
  • Quảng cáo
Thông tin
  • Dự án
  • Multimedia
  • Diễn đàn
  • Tuyển dụng
  • Newsletter

Đăng kí miễn phí

Theo dõi bản tin của chúng tôi

Tham gia cộng đồng
© 2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?