By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
  • Tiếng Việt
    • Tiếng Việt
    • English
  • Trang chủ
  • Tin tức / Sự kiện
    • Thế giới
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Diễn đàn
    • Tuyển dụng
  • Bài viết
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Địa phương
    • Bắc Ninh
    • Cà Mau
    • Đà Nẵng
    • Đắk Lắk
    • ĐBSCL
    • Đồng Nai
    • Gia Lai
    • Hà Nội
    • Hải Phòng
    • Huế
    • Khánh Hòa
    • Lào Cai
    • Nghệ An
    • Quảng Ninh
    • Quảng Trị
    • TP Hồ Chí Minh
  • Doanh nghiệp
    • Dự án
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
  • Multimedia
    • Podcasts
    • Videos
Notification Show More
Font ResizerAa
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
Font ResizerAa
  • Tiếng Việt
    • Tiếng Việt
    • English
  • Trang chủ
  • Tin tức / Sự kiện
    • Thế giới
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Diễn đàn
    • Tuyển dụng
  • Bài viết
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Địa phương
    • Bắc Ninh
    • Cà Mau
    • Đà Nẵng
    • Đắk Lắk
    • ĐBSCL
    • Đồng Nai
    • Gia Lai
    • Hà Nội
    • Hải Phòng
    • Huế
    • Khánh Hòa
    • Lào Cai
    • Nghệ An
    • Quảng Ninh
    • Quảng Trị
    • TP Hồ Chí Minh
  • Doanh nghiệp
    • Dự án
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
  • Multimedia
    • Podcasts
    • Videos
Follow US
© 2023-2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
NetZero.VN - Net Zero Viet Nam > Lĩnh vực > Năng lượng > Giảm phát thải hiệu quả nhờ chuyển sang xe điện
Bài viếtNăng lượngXây dựng & Giao thông

Giảm phát thải hiệu quả nhờ chuyển sang xe điện

Ông Phan Ngọc Ánh - Giám đốc Công ty TNHH Năng lượng ALENA, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Năng lượng mới TPHCM - ước tính, TPHCM có thể cắt giảm hàng chục triệu tấn CO2 nếu có chính sách thu hút, hỗ trợ người dân chuyển đổi xe điện.

NetZero.VN 28/01/2024
SHARE

Phóng viên: TPHCM là địa phương đi tiên phong cả nước trong việc phát triển xe điện. Ông đánh giá thế nào về lợi ích môi trường từ loại phương tiện này?

Ông Phan Ngọc Ánh – Giám đốc Công ty TNHH Năng lượng ALENA, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Năng lượng mới TPHCM.

Ông Phan Ngọc Ánh: – Dùng xe điện là xu hướng giao thông xanh, sạch mà thế giới đang hướng đến. Ở TPHCM, xe điện dần trở nên phổ biến khi đã có doanh nghiệp sản xuất xe điện và người dân bắt đầu quan tâm đến loại phương tiện này. Thành phố cũng có tuyến xe buýt điện đầu tiên, sắp tới là tuyến metro chạy bằng điện.

Tuy chạy bằng điện nhưng tôi cho rằng vẫn chưa hoàn toàn là giao thông xanh khi nguồn điện để sử dụng cho các phương tiện này chưa thật sự sạch. Theo thống kê, điện lưới của Việt Nam có đến 60% là điện than đá, nghĩa là khi chúng ta gia tăng số xe điện ở TPHCM thì nhà máy nhiệt điện ở đâu đó trên đất nước này đang phải đốt nhiều than đá hơn. Và lượng khí thải ra ở các tỉnh, thành khác sẽ gây ô nhiễm chung cho bầu khí quyển, nghĩa là chúng ta đang chuyển ô nhiễm từ nơi này sang nơi khác.

Vậy theo ông, cần có giải pháp gì để xe điện đúng nghĩa là giao thông xanh, sạch?

– Tôi cho rằng, cần chú trọng đến việc chuyển đổi sang sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo. Chúng ta có thể xây dựng các trạm sử dụng điện mặt trời để sạc pin cho xe điện, đảm bảo nguồn điện gốc sử dụng điện sạch 100%. Các trạm này có thể sử dụng hạ tầng hiện hữu ở các bến xe, nhà chờ, các bãi giữ xe của đơn vị công ích. Ngoài ra, có thể mở các trạm đổi pin cho xe máy mà không cần phải sạc.

Hiện có những công ty đủ trình độ công nghệ để sản xuất các loại pin xe điện đạt chuẩn, sau đó thực hiện quy trình thu hồi, tái sản xuất đảm bảo các tiêu chuẩn bảo vệ môi trường nghiêm ngặt của thế giới. Chính quyền thành phố có thể tổng hợp tất cả dữ liệu điện sạch này để đăng ký và phát hành chứng chỉ năng lượng tái tạo (REC hoặc CO2) đối với phần điện mặt trời mái nhà và phần điện sử dụng cho xe máy. Nghĩa là một công đôi việc.

Nếu được hỗ trợ cơ chế cung cấp mặt bằng để phát triển các trạm đổi pin, tôi tin rằng, các doanh nghiệp sẽ mạnh dạn đầu tư. Mặt bằng này có diện tích vừa và nhỏ như máy bán nước tự động. Đồng thời, các cấp thẩm quyền cần ban hành các chính sách hỗ trợ về thuế, phí, lãi suất cho các doanh nghiệp tư vấn phát triển xe điện và các trạm lắp đặt điện mặt trời.

Việc mở rộng hệ thống sạc điện sạch hoặc đổi pin xe điện sẽ giúp người dân tiếp cận hiệu quả với hạ tầng xe điện, đồng thời giúp tăng sử dụng năng lượng tái tạo, giúp thành phố chuyển đổi năng lượng xanh đúng nghĩa hơn, góp phần bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

TPHCM có hơn 9,2 triệu phương tiện giao thông cơ giới. Việc chuyển đổi hiệu quả cả về phương tiện và năng lượng tái tạo sẽ mang lại lợi ích như thế nào, thưa ông?

– Nếu có chính sách hiệu quả từ nguồn lực của TPHCM và sự hỗ trợ quốc tế, trong đó có WB, có thể thu hút, hỗ trợ người dân chuyển đổi xe điện, từ đó giải quyết hiệu quả ô nhiễm môi trường do khí thải của các phương tiện giao thông.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, 1 xe máy di chuyển 10.000 km/năm sẽ phát thải 625kg CO2/năm. Nếu chuyển đổi sang 10.000 xe điện/năm, sẽ giảm 6.250 tấn CO2; nếu chuyển đổi sang 100.000 xe máy điện/năm, sẽ giảm 62 triệu tấn CO2/năm. Tính trên con số hàng triệu xe của TPHCM, con số giảm phát thải các bon là cực kỳ lớn.

Xin cảm ơn ông!

Linh Hoa (thực hiện)

TAGGED:xe điện
SOURCES:Báo Phụ nữ TPHCM
Previous Article Nông nghiệp tái tạo hút tiền từ các quỹ đầu tư mạo hiểm
Next Article Tăng trưởng năng lượng phát thải thấp dự kiến sẽ đáp ứng nhu cầu năng lượng thế giới – IEA
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Bạn phải đăng nhập để gửi bình luận.

Mới cập nhật

Thí điểm vùng phát thải thấp trước khi nhân rộng

Xây dựng 15 vùng trồng phát thải thấp giai đoạn 2025 – 2035

Giao thông xanh – nhìn từ chuyện sắp cấm xe máy chạy xăng

VPBank vay 350 triệu USD từ các tổ chức quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững

Hội thảo “Tham vấn lộ trình chuyển đổi xanh các khu công nghiệp tại TPHCM hướng đến Net Zero”

Việt Nam xác định 24 đề xuất dự án phù hợp mục tiêu của JETP với tổng đầu tư hơn 7 tỷ USD

Toàn cảnh Nhà máy điện rác quy mô lớn thứ 2 thế giới ở Hà Nội

Từ xe xăng đến xe điện: thế giới đã đi trước như thế nào?

Triển vọng ngành điện: Năng lượng tái tạo đóng vai trò chủ đạo

Chuẩn bị điều kiện cho vận hành, phát triển thị trường carbon

Xem thêm

Công nghiệpThông tin doanh nghiệpXây dựng & Giao thông

Honda Việt Nam đẩy mạnh xe điện và hybrid từ năm 2026 cho mục tiêu Net Zero

Vietnam News Agency 01/07/2025
Bài viếtChính sáchXây dựng & Giao thông

Chuyển xe xăng sang xe điện ở Việt Nam – bài học từ Trung Quốc

The Saigon Times 17/06/2025
Bài viếtXây dựng & Giao thông

Giao thông xanh – Bài toán cần lời giải để đạt Net Zero

NetZero.VN 05/06/2025
Bài viếtXây dựng & Giao thông

Cần lộ trình chuyển đổi sang xe buýt điện, ô tô tải “sạch”

NetZero.VN 02/06/2025
Facebook Youtube Instagram Tiktok X-twitter Linkedin
NETZERO.VN
  • Giới thiệu
  • Đội ngũ
  • Đối tác
  • Liên hệ
  • Quảng cáo
Thông tin
  • Dự án
  • Multimedia
  • Diễn đàn
  • Tuyển dụng
  • Newsletter

Đăng kí miễn phí

Theo dõi bản tin của chúng tôi

Tham gia cộng đồng
© 2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account