By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
  • Tiếng Việt
    • English
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Bài viết
  • Dự án
  • Diễn đàn
    • Net Zero
    • Phát triển bền vững
    • Thị trường carbon
    • Năng lượng tái tạo
    • Khoa học công nghệ
    • Đời sống – Xã hội
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Multimedia
    • Videos
    • Podcasts
    MultimediaShow More
    [HTV] Phóng sự: Net Zero từ Di sản
    NetZero.VN 11/03/2025
    VTV – Tạp chí Kinh tế đặc biệt 2025: “Net Zero – Quỹ đạo Mới”
    NetZero.VN 30/01/2025
    Hợp tác giảm phát thải, hướng tới Net Zero
    NetZero.VN 05/01/2025
    Net Zero Talks 03 / Du lịch: Câu chuyện Làng Nhỏ
    NetZero.VN 31/10/2024
    Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển điện gió ngoài khơi
    NetZero.VN 09/10/2024
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
Notification Show More
Font ResizerAa
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
Font ResizerAa
  • Tiếng Việt
    • English
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Bài viết
  • Dự án
  • Diễn đàn
    • Net Zero
    • Phát triển bền vững
    • Thị trường carbon
    • Năng lượng tái tạo
    • Khoa học công nghệ
    • Đời sống – Xã hội
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Multimedia
    • Videos
    • Podcasts
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
Follow US
© 2023-2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
NetZero.VN - Net Zero Viet Nam > Lĩnh vực > Năng lượng > Giảm phát thải hiệu quả nhờ chuyển sang xe điện
Bài viếtNăng lượngXây dựng & Giao thông

Giảm phát thải hiệu quả nhờ chuyển sang xe điện

Ông Phan Ngọc Ánh - Giám đốc Công ty TNHH Năng lượng ALENA, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Năng lượng mới TPHCM - ước tính, TPHCM có thể cắt giảm hàng chục triệu tấn CO2 nếu có chính sách thu hút, hỗ trợ người dân chuyển đổi xe điện.

NetZero.VN 28/01/2024
SHARE

Phóng viên: TPHCM là địa phương đi tiên phong cả nước trong việc phát triển xe điện. Ông đánh giá thế nào về lợi ích môi trường từ loại phương tiện này?

Ông Phan Ngọc Ánh – Giám đốc Công ty TNHH Năng lượng ALENA, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Năng lượng mới TPHCM.

Ông Phan Ngọc Ánh: – Dùng xe điện là xu hướng giao thông xanh, sạch mà thế giới đang hướng đến. Ở TPHCM, xe điện dần trở nên phổ biến khi đã có doanh nghiệp sản xuất xe điện và người dân bắt đầu quan tâm đến loại phương tiện này. Thành phố cũng có tuyến xe buýt điện đầu tiên, sắp tới là tuyến metro chạy bằng điện.

Tuy chạy bằng điện nhưng tôi cho rằng vẫn chưa hoàn toàn là giao thông xanh khi nguồn điện để sử dụng cho các phương tiện này chưa thật sự sạch. Theo thống kê, điện lưới của Việt Nam có đến 60% là điện than đá, nghĩa là khi chúng ta gia tăng số xe điện ở TPHCM thì nhà máy nhiệt điện ở đâu đó trên đất nước này đang phải đốt nhiều than đá hơn. Và lượng khí thải ra ở các tỉnh, thành khác sẽ gây ô nhiễm chung cho bầu khí quyển, nghĩa là chúng ta đang chuyển ô nhiễm từ nơi này sang nơi khác.

Vậy theo ông, cần có giải pháp gì để xe điện đúng nghĩa là giao thông xanh, sạch?

– Tôi cho rằng, cần chú trọng đến việc chuyển đổi sang sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo. Chúng ta có thể xây dựng các trạm sử dụng điện mặt trời để sạc pin cho xe điện, đảm bảo nguồn điện gốc sử dụng điện sạch 100%. Các trạm này có thể sử dụng hạ tầng hiện hữu ở các bến xe, nhà chờ, các bãi giữ xe của đơn vị công ích. Ngoài ra, có thể mở các trạm đổi pin cho xe máy mà không cần phải sạc.

Hiện có những công ty đủ trình độ công nghệ để sản xuất các loại pin xe điện đạt chuẩn, sau đó thực hiện quy trình thu hồi, tái sản xuất đảm bảo các tiêu chuẩn bảo vệ môi trường nghiêm ngặt của thế giới. Chính quyền thành phố có thể tổng hợp tất cả dữ liệu điện sạch này để đăng ký và phát hành chứng chỉ năng lượng tái tạo (REC hoặc CO2) đối với phần điện mặt trời mái nhà và phần điện sử dụng cho xe máy. Nghĩa là một công đôi việc.

Nếu được hỗ trợ cơ chế cung cấp mặt bằng để phát triển các trạm đổi pin, tôi tin rằng, các doanh nghiệp sẽ mạnh dạn đầu tư. Mặt bằng này có diện tích vừa và nhỏ như máy bán nước tự động. Đồng thời, các cấp thẩm quyền cần ban hành các chính sách hỗ trợ về thuế, phí, lãi suất cho các doanh nghiệp tư vấn phát triển xe điện và các trạm lắp đặt điện mặt trời.

Việc mở rộng hệ thống sạc điện sạch hoặc đổi pin xe điện sẽ giúp người dân tiếp cận hiệu quả với hạ tầng xe điện, đồng thời giúp tăng sử dụng năng lượng tái tạo, giúp thành phố chuyển đổi năng lượng xanh đúng nghĩa hơn, góp phần bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

TPHCM có hơn 9,2 triệu phương tiện giao thông cơ giới. Việc chuyển đổi hiệu quả cả về phương tiện và năng lượng tái tạo sẽ mang lại lợi ích như thế nào, thưa ông?

– Nếu có chính sách hiệu quả từ nguồn lực của TPHCM và sự hỗ trợ quốc tế, trong đó có WB, có thể thu hút, hỗ trợ người dân chuyển đổi xe điện, từ đó giải quyết hiệu quả ô nhiễm môi trường do khí thải của các phương tiện giao thông.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, 1 xe máy di chuyển 10.000 km/năm sẽ phát thải 625kg CO2/năm. Nếu chuyển đổi sang 10.000 xe điện/năm, sẽ giảm 6.250 tấn CO2; nếu chuyển đổi sang 100.000 xe máy điện/năm, sẽ giảm 62 triệu tấn CO2/năm. Tính trên con số hàng triệu xe của TPHCM, con số giảm phát thải các bon là cực kỳ lớn.

Xin cảm ơn ông!

Linh Hoa (thực hiện)

TAGGED:xe điện
SOURCES:Báo Phụ nữ TPHCM
Previous Article Nông nghiệp tái tạo hút tiền từ các quỹ đầu tư mạo hiểm
Next Article Tăng trưởng năng lượng phát thải thấp dự kiến sẽ đáp ứng nhu cầu năng lượng thế giới – IEA
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Bạn phải đăng nhập để gửi bình luận.

Mới cập nhật
Tập đoàn TH chia sẻ về kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững tại AANZFTA

Với chủ đề “Mô hình của TH: Kinh tế tuần hoàn và…

Tín chỉ carbon làm tài sản đảm bảo: Hướng đi mới từ bài học quốc tế

Trong bối cảnh Việt Nam đang từng bước xây dựng thị trường…

Carbon offset: Giải pháp thực sự hay chỉ là hình thức “rửa xanh” phát thải?

Carbon offset (bù đắp carbon) đã trở thành lựa chọn phổ biến…

Cà phê Net Zero 14 (TPHCM): Thiết kế bền vững trong bối cảnh đô thị hóa nhanh chóng

Khi các đô thị Việt Nam phát triển với tốc độ chưa…

Ký hợp tác xây chuỗi giá trị nông nghiệp tuần hoàn hướng tới Net Zero

Chương trình được ký kết nằm trong khuôn khổ Hội nghị triển…

Đà Nẵng chuyển đổi xanh khu công nghiệp, ứng phó biến đổi khí hậu

Tại Hội thảo “Kết nối tín dụng xanh - Khu công nghiệp…

Kinh nghiệm phát triển và quản lý thị trường carbon trên thế giới và bài học cho Việt Nam

1. Đặt vấn đề Biến đổi khí hậu đang trở thành thách…

Đầu tư xanh của tư nhân ở Đông Nam Á bùng nổ

Theo báo cáo chung công bố hôm 6/5 của hãng tư vấn…

Hội thảo “Thiết kế tiếp cận bình đẳng và chống chịu thiên tai cho công trình xây dựng”

Hội thảo sẽ tập trung thảo luận các chủ đề then chốt…

Tuân thủ CBAM: Con đường hướng tới xuất khẩu xanh vào thị trường EU

Chiều 07/5 tại TPHCM, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu…

Xem thêm

Công nghiệpThế giớiTin tức

Xe điện Trung Quốc bắt đầu hạ nhiệt trên khắp Đông Nam Á

The Saigon Times 04/03/2025
Bài viếtNăng lượngXây dựng & Giao thông

Để những cung đường xuân thêm xanh

NetZero.VN 07/02/2025
Bài viếtChính sáchNăng lượng

Giải pháp giảm chi phí sạc xe điện để đạt Net Zero

NetZero.VN 28/01/2025
Công nghiệpThế giớiTin tức

Hãng ô tô châu Âu có thể phải chi lớn để mua tín chỉ carbon từ đối thủ xe điện Trung Quốc

The Saigon Times 23/01/2025
Facebook Instagram Linkedin Twitter Youtube
NETZERO.VN
  • Giới thiệu
  • Đội ngũ
  • Đối tác
  • Liên hệ
  • Quảng cáo
Thông tin
  • Blog
  • Diễn đàn
  • Multimedia
  • Tuyển dụng
  • Newsletter

Đăng kí miễn phí

Theo dõi bản tin của chúng tôi

Tham gia cộng đồng
© 2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account