By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
  • Tiếng Việt
    • English
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Bài viết
  • Dự án
  • Diễn đàn
    • Net Zero
    • Phát triển bền vững
    • Thị trường carbon
    • Năng lượng tái tạo
    • Khoa học công nghệ
    • Đời sống – Xã hội
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Multimedia
    • Videos
    • Podcasts
    MultimediaShow More
    [HTV] Phóng sự: Net Zero từ Di sản
    NetZero.VN 11/03/2025
    VTV – Tạp chí Kinh tế đặc biệt 2025: “Net Zero – Quỹ đạo Mới”
    NetZero.VN 30/01/2025
    Hợp tác giảm phát thải, hướng tới Net Zero
    NetZero.VN 05/01/2025
    Net Zero Talks 03 / Du lịch: Câu chuyện Làng Nhỏ
    NetZero.VN 31/10/2024
    Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển điện gió ngoài khơi
    NetZero.VN 09/10/2024
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
Notification Show More
Font ResizerAa
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
Font ResizerAa
  • Tiếng Việt
    • English
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Bài viết
  • Dự án
  • Diễn đàn
    • Net Zero
    • Phát triển bền vững
    • Thị trường carbon
    • Năng lượng tái tạo
    • Khoa học công nghệ
    • Đời sống – Xã hội
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Multimedia
    • Videos
    • Podcasts
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
Follow US
© 2023-2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
NetZero.VN - Net Zero Viet Nam > Lĩnh vực > Xây dựng & Giao thông > Hàng không theo đuổi mục tiêu Net Zero
Tin tứcXây dựng & Giao thông

Hàng không theo đuổi mục tiêu Net Zero

Để giảm phát thải carbon trong ngành hàng không và hướng tới mục tiêu Net Zero vào năm 2050 của Chính phủ, các hãng hàng không nội địa đang đầu tư vào đội tàu bay mới hiện đại, thân thiện môi trường.

Vietnam News Agency 19/05/2024
SHARE
Vietnam Airlines lần đầu tiên khai thác “siêu máy bay thân rộng” Boeing 787 đến Huế. (Ảnh: Diệp Anh /BNEWS/TTXVN)

Để giảm phát thải carbon trong ngành hàng không và hướng tới mục tiêu Net Zero vào năm 2050 của Chính phủ, các hãng hàng không nội địa đang đầu tư vào đội tàu bay mới hiện đại, thân thiện môi trường.

Qua đó, từng bước chuyển dịch trong việc sử dụng nhiên liệu sạch, góp phần chuyển đổi sang hàng không bền vững.

Phó giám đốc Kelvin Lee, Hiệp hội Vận tải hàng không Thế giới (IATA) cho biết: Mục tiêu giảm phát thải bằng 0 (Net Zero) vô cùng quan trọng. Đây cũng là mục tiêu lớn mà 320 hãng hàng không thành viên thuộc IATA hướng đến. Số lượng thành viên IATA chiếm 83% lưu lượng vận chuyển hàng không toàn cầu. Tại Việt Nam, ba hãng hàng không lớn gồm có Vietnam Airlines, VietJet Air và Bamboo Airlines cũng là thành viên IATA và theo đuổi mục tiêu Net Zero.

Tuy nhiên, Phó giám đốc IATA Kelvin Lee đánh giá mục tiêu Net Zero đang gặp nhiều thách thức. Theo đó, những rào cản chính được nhận diện bao gồm máy bay có thời gian sử dụng lâu dẫn đến tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn, phát triển mẫu máy bay mới cần nhiều thời gian, trong khi các hãng máy bay không có nhiều tiếng nói trong các nghiên cứu để đạt Net Zero.

Mới đây, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) thông tin: Từ tháng 6/2024, Vietnam Airlines sẽ bổ sung khai thác máy bay thân rộng trên các đường bay giữa Hà Nội và Thượng Hải, Bắc Kinh, bên cạnh các máy bay Airbus A321. Từ tháng 7/2024, Vietnam Airlines sẽ khai thác máy bay thân rộng cho tất cả chuyến bay giữa Tp. Hồ Chí Minh và Thượng Hải.

Với thiết kế tối ưu, các máy bay thân rộng như Boeing 787 và Airbus A350 có thể vận chuyển từ 311-367 hành khách, cùng tải trọng hàng hóa lớn hơn nhiều so với tàu thân hẹp, giúp tạo ra hiệu quả và sức cạnh tranh trên đường bay.

Đáng chú ý, các máy bay thế hệ mới còn đặc biệt thân thiện với môi trường nhờ tích hợp công nghệ tiên tiến giúp giảm nhiên liệu tính trên mỗi ghế và khí thải so với các dòng máy bay thế hệ trước.

Về phía Vietjet liên tục đầu tư vào đội tàu bay những thế hệ tàu bay mới hiện đại, an toàn, thân thiện môi trường. Tính đến thời điểm hiện nay, đội tàu bay của Vietjet gồm 105 tàu bay, bao gồm tàu bay thân rộng A330s, góp phần tối ưu nguồn lực, tiết kiệm nhiên liệu, giúp hãng thực hiện mục tiêu phát triển bền vững (ESG). ESG cũng là mục tiêu chiến lược của hãng trong hướng tới dài hạn.

Tàu bay thứ 105 của Vietjet thuộc thế hệ hiện đại thế giới với dùng Airbus – A321neo ACF có khả năng tiết kiệm nhiên liệu đến 20%, giảm lượng khí thải ra môi trường tới 50% và tiết giảm tiếng ồn đến 75%. Những tàu bay mới này sẽ được đưa vào khai thác ngay trên các đường bay kết nối các điểm đến tại Việt Nam và quốc tế đến Australia, Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Indonesia, Thái Lan…

Bắt đầu hành trình giảm thải khí carbon từ hơn 10 năm trước, việc phát triển đội tàu bay mới và hiện đại của Vietjet góp phần quan trọng vào việc tối ưu nguồn lực, tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải CO2. Hiện tại, đội tàu bay hiện đại của hãng có khả năng tiết kiệm từ 15 – 20% nhiên liệu, cấu hình được tối ưu giúp chuyên chở được nhiều khách hơn và có thể giảm phát thải trên mỗi hành khách so với các hãng khác từ 25 – 30%.

Ngoài ra, mỗi vé máy bay bán ra đang được Vietjet trích 5.000 đồng vào quỹ Fly Green để triển khai các hoạt động bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, triển khai các hoạt động nghiên cứu phát triển các công nghệ xanh…

Bên cạnh kế hoạch phát triển đội tàu theo hướng hiện đại, nhằm góp giảm phát thải khí carbon, việc sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (nhiên liệu thay thế làm từ các nguyên liệu sinh học) có thể giảm 80% lượng khí thải carbon so với nhiên liệu truyền thống. Nhưng thực tế, nhiên liệu hàng không bền vững còn rất mới tại Việt Nam.

Một số chuyên gia cho rằng, cần sớm ban hành tiêu chuẩn Việt Nam về nhiên liệu hàng không bền vững, có các cơ chế pháp lý phù hợp, tạo hành lang pháp lý cho các doanh nghiệp trong việc ứng dụng công nghệ, kỹ thuật hiện đại để vận hành chuỗi cung ứng nhiên liệu bền vững.

Ông Nguyễn Phước Thắng, Trưởng phòng Khoa học công nghệ và môi trường, Cục Hàng không Việt Nam cho biết: “Giải pháp tốt nhất giảm CO2 là sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững. Tuy nhiên do giá thành cao, nguồn hạn chế nên hiện chưa đáp ứng được nhu cầu. Ban đầu thường giá cao, khi đại trà sẽ rẻ dần. Khi đặt ra vấn đề này, Việt Nam cần một lộ trình tổng thể quốc gia nêu rõ các bộ ngành cần làm gì vì một vài đơn vị khó có thể thực hiện được. Theo đó, cần có lộ trình rõ về các nội dung như mua tín chỉ carbon, sản xuất nguyên liệu bền vững…”.

Ông Nguyễn Phước Thắng thông tin: Hiện nay, các hãng hàng không Việt Nam cũng đang tích cực hoàn thiện hồ sơ để xin tham gia vào quá trình giảm và bù đắp carbon.

Theo các nghiên cứu chuyên ngành, ngành hàng không chiếm khoảng 2% lượng khí thải toàn cầu, song là một trong những lĩnh vực khó giảm phát thải carbon nhất trong hoạt động vận tải. Ở lĩnh vực ô tô có thể dễ dàng chuyển sang dùng ô tô điện, nhưng phương án sử dụng điện với tàu bay rất khó khăn.

Lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh đối với lĩnh vực hàng không đã được quy định tại Quyết định 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chương trình hành động chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí metan của ngành giao thông vận tải.

Cụ thể, lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh bao gồm từ năm 2027 là nghiên cứu sử dụng nhiên liệu thay thế để bổ sung một phần nhiên liệu hàng không truyền thống. Lộ trình đến năm 2050 sẽ chuyển đổi sử dụng 100% năng lượng xanh, nhiên liệu hàng không bền vững cho tàu bay để giảm tối đa lượng phát thải khí nhà kính. Tùy thuộc điều kiện công nghệ, lượng phát thải còn lại được triển khai bằng cách bù đắp carbon để đạt phát thải ròng bằng 0.

Diệp Anh

TAGGED:hàng không bền vững
SOURCES:BNews.vn
Previous Article Doanh nghiệp “toát mồ hôi” vì chi phí tuân thủ bền vững ở châu Âu
Next Article GHGVIETNAM / Talkshow#4: “Vai trò của năng lượng tái tạo để giảm phát thải khí nhà kính và tiến tới Net Zero”
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Bạn phải đăng nhập để gửi bình luận.

Mới cập nhật
Giao thông xanh – Bài toán cần lời giải để đạt Net Zero

Nhằm hiện thực hóa cam kết đạt mức phát thải ròng bằng…

Cải cách thị trường điện Việt Nam 2.0 nhìn từ sự tương hỗ giữa các chủ trương chính sách lớn

Việt Nam đang đứng trước những yêu cầu phát triển lớn và…

Thêm đường dây 500kV giải toả công suất năng lượng tái tạo và nhập khẩu điện từ Lào

Theo thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị, địa phương…

Tăng trưởng xanh là định hướng phát triển tất yếu cho các quốc gia

Con đường kép cho kinh tế và môi trường Tăng trưởng xanh…

Một số kinh nghiệm về sáng kiến thành phố phát thải các-bon thấp trên thế giới

Biến đổi khí hậu (BĐKH) ngày càng trở nên khắc nghiệt và…

Ngày Xe đạp Thế giới 3/6: Tôn vinh phương tiện giao thông phát thải thấp, thân thiện môi trường

Để khuyến khích mọi người sử dụng xe đạp và nhận thức…

IATA dự kiến ​​sản lượng nhiên liệu hàng không bền vững sẽ tăng gấp đôi vào năm 2025

Ngày 1/6, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (International Air…

Cần lộ trình chuyển đổi sang xe buýt điện, ô tô tải “sạch”

Lĩnh vực giao thông vận tải chiếm gần 20% lượng phát thải…

Ngày Môi trường Thế giới 2025: “Chống ô nhiễm nhựa”

Sáng 1/6, tại Quảng trường 30/10, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng…

Tuần lễ Ta đi xe đạp 2025 (lần thứ 7): “Tạo nên những Vùng phát thải thấp”

Vùng phát thải thấp – Xu hướng mạnh mẽ trong bảo vệ…

Xem thêm

Bài viếtXây dựng & Giao thông

Net Zero trong ngành hàng không: Hành trình 4 bước kiến tạo chặng bay bền vững

NetZero.VN 01/02/2025
Thông tin doanh nghiệpTin tứcXây dựng & Giao thông

Vietjet khai thác chuyến bay đầu tiên sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững SAF do Petrolimex Aviation cung cấp

NetZero.VN 18/10/2024
Facebook Instagram Linkedin Twitter Youtube
NETZERO.VN
  • Giới thiệu
  • Đội ngũ
  • Đối tác
  • Liên hệ
  • Quảng cáo
Thông tin
  • Blog
  • Diễn đàn
  • Multimedia
  • Tuyển dụng
  • Newsletter

Đăng kí miễn phí

Theo dõi bản tin của chúng tôi

Tham gia cộng đồng
© 2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account