By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
  • Tiếng Việt
    • Tiếng Việt
    • English
  • Trang chủ
  • Tin tức / Sự kiện
    • Thế giới
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Diễn đàn
    • Tuyển dụng
  • Bài viết
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Địa phương
    • Bắc Ninh
    • Cà Mau
    • Đà Nẵng
    • Đắk Lắk
    • ĐBSCL
    • Đồng Nai
    • Gia Lai
    • Hà Nội
    • Hải Phòng
    • Huế
    • Khánh Hòa
    • Lào Cai
    • Nghệ An
    • Quảng Ninh
    • Quảng Trị
    • TP Hồ Chí Minh
  • Doanh nghiệp
    • Dự án
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
  • Multimedia
    • Podcasts
    • Videos
Notification Show More
Font ResizerAa
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
Font ResizerAa
  • Tiếng Việt
    • Tiếng Việt
    • English
  • Trang chủ
  • Tin tức / Sự kiện
    • Thế giới
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Diễn đàn
    • Tuyển dụng
  • Bài viết
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Địa phương
    • Bắc Ninh
    • Cà Mau
    • Đà Nẵng
    • Đắk Lắk
    • ĐBSCL
    • Đồng Nai
    • Gia Lai
    • Hà Nội
    • Hải Phòng
    • Huế
    • Khánh Hòa
    • Lào Cai
    • Nghệ An
    • Quảng Ninh
    • Quảng Trị
    • TP Hồ Chí Minh
  • Doanh nghiệp
    • Dự án
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
  • Multimedia
    • Podcasts
    • Videos
Follow US
© 2023-2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
NetZero.VN - Net Zero Viet Nam > Lĩnh vực > Xây dựng & Giao thông > Hàng không Việt Nam nỗ lực giảm phát thải carbon
Bài viếtXây dựng & Giao thông

Hàng không Việt Nam nỗ lực giảm phát thải carbon

Trung bình mỗi năm các chuyến bay trên toàn cầu thải ra môi trường 1 tỷ tấn carbon. Để cải thiện tình hình này thì ngành đã bắt tay vào triển khai những biện pháp giảm khí thải carbon. Hàng không Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế đó khi đang nỗ lực xanh hóa các sản phẩm thân thiện với môi trường.

NetZero.VN 11/03/2024
SHARE
Hành khách nên mang theo đồ dùng cá nhân, hạn chế sử dụng đồ dùng một lần trên các chuyến bay

Nhằm giải quyết bài toán giảm phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam đã triển khai nhiều giải pháp “xanh hóa” nhằm xây dựng hình ảnh một “hãng hàng không xanh”. Vào tháng 5/2023, Vietnam Airlines đã tham gia “Thử thách chuyến bay bền vững” với việc triển khai tặng hành khách túi tái chế từ áo phao cũ, phục vụ suất ăn từ các thực phẩm bền vững và kêu gọi hành khách mang đồ dùng cá nhân thay vì sử dụng các vật phẩm dùng một lần trên chuyến bay như cốc giấy, bàn chải đánh răng, chăn, áo ấm. Gần đây nhất, hãng triển khai thu hồi, tái cấp các sản phẩm thực phẩm khô, dụng cụ dùng một lần đảm bảo chất lượng sau chuyến bay và quyên góp cho tổ chức giải cứu thực phẩm VietHarvest.

Ông Lê Hồng Hà – Tổng giám đốc Vietnam Airlines chia sẻ:

“Cái thách thức lớn của Vietnam Airlines cũng như ngành hàng không để đạt được Net Zero chính là sử dụng nhiên liệu sạch SAF. Cái này hiện tại sản xuất có 0,1% so với nhu cầu của các hãng hàng không. Ngành hàng không phải tìm ra những phương án để có nhiều nhà sản xuất. Chi phí hiện tại để sản xuất SAF gấp 2 đến 3 lần so với nhiên liệu bay hóa thạch hiện tại.”

Những chiếc túi được tái chế từ áo phao cũ trên máy bay

Tương tự như Vietnam Airlines, hãng hàng không Vietjet cũng đã thực hiện các chuyến bay ít phát thải CO2, đầu tư đội tàu bay mới, hiện đại, tiết kiệm nhiên liệu. Bên cạnh nỗ lực của các hãng hàng không, các cảng hàng không cũng đang nỗ lực triển khai các hệ sinh thái xanh. Mới đây, mô hình A-CDM được đưa vào triển khai tại 2 nhà ga lớn nhất cả nước giúp xác định chính xác thời gian cất cánh, hạ cánh, giảm thiểu được nhiên liệu phải sử dụng. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, tiến trình giảm phát thải của hàng không còn tương đối chậm và phía trước còn rất nhiều thách thức cần có sự chung tay vào cuộc từ chính phủ đến các nhà sản xuất tàu bay, các hãng hàng không và hành khách.

Chuyên gia hàng không quốc tế Giáo sư Nawal Taneja nêu quan điểm:

“Ngành hàng không toàn cầu đang phải làm khá nhiều thứ để thân thiện hơn với môi trường. Bất kể phải mất nhiều thời gian như thế nào, kể cả chúng ta chỉ có 1% điều kiện để làm thì chúng ta cũng phải dùng toàn lực, dùng 100% khả năng để giảm phát thải. Tuy nhiên, tôi thấy tiến độ của chúng ta khá là chậm. Chúng ta cần phải có kế hoạch và chiến lược toàn diện hơn. Và chúng ta sẽ phải làm nhiều hơn, làm từng bước.

Ông Bùi Doãn Nề – Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam:

“Đối với hàng không thì có một vấn đề liên quan đến phạm vi lớn hơn về sử dụng khí hydro rồi là điện trong lĩnh vực này. Tuy nó chưa đạt được 0,2% nhưng nó là những tín hiệu mở ra cho các hướng đi trong tương lai khi sử dụng các thiết bị mới cũng như sử dụng nhiên liệu bay tiết kiệm và đảm bảo không ô nhiễm môi trường.”

Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) hay nhiên liệu hydro là những giải pháp khả thi để ngành hàng không có thể thực hiện mục tiêu Net Zero phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Nhưng thay vì chờ đợi đến thời điểm các nhiên liệu xanh được đưa vào sử dụng hàng loạt thì các hãng hàng không cần thay đổi thân thiện với môi trường từ những vật tư, vật liệu nhỏ nhất, hành khách cũng cần có ý thức hạn chế rác thải khi tham gia di chuyển.

Đỗ Linh

TAGGED:hàng khôngVietnam Airlines
SOURCES:Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội
Previous Article Petrovietnam và Copenhagen Infrastructure Partners (Đan Mạch) hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo
Next Article Hội thảo “Pháp luật đồng hành cùng doanh nghiệp – xu thế Net Zero trong Xây dựng”
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Bạn phải đăng nhập để gửi bình luận.

Mới cập nhật

Phân loại xanh đã có, tiếp theo là gì?

Hộ dân có thể được hỗ trợ 2,5 triệu đồng lắp điện mặt trời mái nhà

Mâu thuẫn pháp lý đang cản trở mục tiêu xây dựng xanh tại Việt Nam

Tăng trưởng bền vững bắt đầu từ chiến lược

Bộ Công Thương họp trực tuyến với Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA)

Cởi trói cho 173 dự án năng lượng tái tạo: Không thể bê trễ hơn được nữa

Doanh nghiệp Việt cần làm gì để không bỏ quên chữ S trong ESG?

Đằng sau việc Hà Lan phải hạn chế tiêu thụ điện

UNDP và Bộ Công thương hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với chuẩn xanh quốc tế

Tập đoàn điện lực Hàn Quốc cùng 50 đối tác tham gia Triển lãm Điện và Năng lượng Việt Nam 2025

Xem thêm

Tin tứcXây dựng & Giao thông

Hàng không Việt Nam sẽ mua tín chỉ carbon từ năm 2026

NetZero.VN 24/06/2025
Phát triển bền vữngThông tin doanh nghiệpXây dựng & Giao thông

SAF & Net Zero: Giải pháp nào cho hàng không Việt Nam?

NetZero.VN 24/06/2025
Tài nguyên & Môi trườngThông tin doanh nghiệpTin tức

Vietnam Airlines phát động chiến dịch phục hồi 50 hecta rừng

NetZero.VN 21/08/2024
Năng lượngThế giớiTin tức

Mỹ và châu Âu bất đồng về nhiên liệu hàng không bền vững

The Saigon Times 30/06/2024
Facebook Youtube Instagram Tiktok X-twitter Linkedin
NETZERO.VN
  • Giới thiệu
  • Đội ngũ
  • Đối tác
  • Liên hệ
  • Quảng cáo
Thông tin
  • Dự án
  • Multimedia
  • Diễn đàn
  • Tuyển dụng
  • Newsletter

Đăng kí miễn phí

Theo dõi bản tin của chúng tôi

Tham gia cộng đồng
© 2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account