By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
  • Tiếng Việt
    • English
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Bài viết
  • Dự án
  • Diễn đàn
    • Net Zero
    • Phát triển bền vững
    • Thị trường carbon
    • Năng lượng tái tạo
    • Khoa học công nghệ
    • Đời sống – Xã hội
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Multimedia
    • Videos
    • Podcasts
    MultimediaShow More
    [HTV] Phóng sự: Net Zero từ Di sản
    NetZero.VN 11/03/2025
    VTV – Tạp chí Kinh tế đặc biệt 2025: “Net Zero – Quỹ đạo Mới”
    NetZero.VN 30/01/2025
    Hợp tác giảm phát thải, hướng tới Net Zero
    NetZero.VN 05/01/2025
    Net Zero Talks 03 / Du lịch: Câu chuyện Làng Nhỏ
    NetZero.VN 31/10/2024
    Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển điện gió ngoài khơi
    NetZero.VN 09/10/2024
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
Notification Show More
Font ResizerAa
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
Font ResizerAa
  • Tiếng Việt
    • English
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Bài viết
  • Dự án
  • Diễn đàn
    • Net Zero
    • Phát triển bền vững
    • Thị trường carbon
    • Năng lượng tái tạo
    • Khoa học công nghệ
    • Đời sống – Xã hội
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Multimedia
    • Videos
    • Podcasts
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
Follow US
© 2023-2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
NetZero.VN - Net Zero Viet Nam > Lĩnh vực > Năng lượng > Không phải thiếu năng lượng, IEA cảnh báo thế giới sẽ “ngập” trong “dầu thừa” chỉ trong vài năm nữa
Năng lượngThế giớiTin tức

Không phải thiếu năng lượng, IEA cảnh báo thế giới sẽ “ngập” trong “dầu thừa” chỉ trong vài năm nữa

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo thị trường dầu mỏ toàn cầu đang sắp chứng kiến tình trạng dư thừa lớn trong thập kỷ này. Nguyên nhân là do nguồn cung tăng cao trong khi tăng trưởng nhu cầu chậm lại do các nguồn năng lượng phát thải thấp hơn.

NetZero.VN 14/06/2024
SHARE

IEA nêu chi tiết trong báo cáo thị trường dầu mỏ trong trung hạn, lượng năng lượng dư thừa – không được sử dụng do đã đủ nguồn cung, có thể tăng trong những năm tới đến mức tương đương với thời kỳ đại dịch.

Theo IEA, tăng trưởng nhu cầu dầu sẽ đạt đỉnh vào năm 2029 và bắt đầu giảm vào năm sau đó, đạt 105,4 triệu thùng/ngày vào năm 2030, khi việc triển khai công nghệ khai thác năng lượng sạch đã được tăng tốc. Trong khi đó, công suất sản xuất dầu dự kiến sẽ tăng lên gần 113,8 triệu thùng/ngày, được thúc đẩy bởi các nhà sản xuất ở Mỹ và châu Mỹ.

Tổ chức này cho biết: “Xu hướng này sẽ tạo ra lượng năng lượng dư thừa lớn chưa từng thấy trước đây, tương đương với thời điểm đại dịch vào năm 2020. Lượng dự trữ dầu khổng lồ như vậy có thể sẽ khiến giá dầu sụt giảm, đặt ra những thách thức cho các nhà sản xuất dầu đá phiến ở Mỹ và khối OPEC+.”

Dù sụt giảm, nhưng nhu cầu dầu trên toàn cầu vào năm 2030 vẫn được IEA dự báo tăng 3,2 triệu thùng/ngày kể từ năm 2023. Đà tăng này được thúc đẩy bởi nhu cầu lớn từ các nền kinh tế châu Á, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, doanh số bán ô tô điện ngày càng tăng, hiệu quả sử dụng nhiên liệu được cải thiện và việc sử dụng năng lượng tái tạo sẽ vượt trội so với xu hướng tăng ở trên.

Ở các nền kinh tế phát triển, nhu cầu được dự báo sẽ giảm từ khoảng 45,7 triệu thùng/ngày vào năm 2023 xuống còn 42,7 triệu thùng/ngày vào năm 2030. Theo IEA, nếu không tính thời kỳ đại dịch, lần gần đây nhất nhu cầu dầu ở mức thấp như vậy là vào năm 1991.

Trong khi đó, tăng trưởng năng lực sản xuất toàn cầu sẽ được dẫn đầu bởi các nhà sản xuất ngoài khối OPEC+, đặc biệt là Mỹ, Brazil, Canada, Argentina và Guyana, được dự báo sẽ chiếm 3/4 mức tăng dự kiến năm 2030.

Công suất sản xuất dầu của OPEC+ được dự báo sẽ tăng 1,4 triệu thùng/ngày từ năm 2023 đến 2030, dẫn đầu là Ả Rập Xê Út, UAE và Iraq. Tổng thị phần dầu của khối này đã giảm xuống 48,5% trong năm nay, mức thấp nhất kể từ khi OPEC+ được thành lập vào năm 2016, do tự cắt giảm sản lượng.

IEA cũng chỉ ra một số rủi ro đối với nhu cầu được dự báo, bao gồm ước tính về tăng trưởng kinh tế, diễn biến giá dầu và tốc độ phủ sóng của xe điện trên toàn thế giới.

Trong ngắn hạn, IEA hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu xuống 960.000 thùng/ngày trong năm nay, trong khi ước tính trước đó là 1,1 triệu thùng/ngày. Nguyên nhân là do nguồn cung ở các nước OECD yếu hơn khiến nhu cầu toàn cầu sụt giảm.

Tăng trưởng nhu cầu dầu trong năm tới được dự báo ở mức 1 triệu thùng/ngày, giảm so với mức 1,2 triệu thùng trước đó, do tăng trưởng kinh tế yếu và xe điện ngày càng phổ biến. Tổng nhu cầu dầu dự kiến đạt trung bình 103,2 triệu thùng/ngày vào năm 2024 và 104,2 triệu thùng/ngày vào năm 2025.

Báo cáo của IEA được công bố khi giá dầu thô Brent giao dịch quanh mức 82 USD/thùng, trong khi dầu WTI là 78 USD/thùng. Giá dầu tăng nhờ kỳ vọng nhu cầu nhiên liệu trong mùa hè cao hơn và việc OPEC+ giảm sản lượng dẫn đến tình trạng thâm hụt trong quý III.

IEA cho biết, tổng nguồn cung dầu hiện nay dự kiến sẽ cao hơn, đạt mức trung bình 102,9 triệu thùng/ngày trong năm nay và 104,7 triệu thùng/ngày vào năm sau. Các quốc gia không thuộc OPEC+ vẫn có khả năng dẫn đầu về nguồn cung toàn cầu, khi sản lượng dự kiến tăng 1,4 triệu thùng/ngày vào năm 2024 và 1,5 triệu thùng/ngày vào năm 2025.

Sản lượng của OPEC+ dự kiến giảm 740.000 thùng/ngày trong năm nay nếu nhóm này tiếp tục cắt giảm sản lượng và sau đó tăng thêm 320.000 thùng vào năm tới.

Trong khi đó, xuất khẩu dầu thô của Nga tăng 100.000 thùng/ngày trong tháng 5, lên 7,7 triệu thùng/ngày, còn doanh thu xuất khẩu giảm 0,6% so với tháng trước xuống 16,8 tỷ USD. Sản lượng dầu của nước này dự kiến giảm 260.000 thùng/ngày trong năm nay xuống còn 10,7 triệu thùng/ngày do Nga cắt giảm sản lượng mạnh hơn OPEC+. Tuy nhiên, nguồn cung vẫn ổn định cho đến năm 2030 nhờ dự án Vostok Oil ở Bắc Cực.

An Chi (Tham khảo WSJ)

TAGGED:dầu mỏ
SOURCES:CafeF
Previous Article Báo cáo ESG: tìm kiếm lăng kính phù hợp đánh giá hoạt động ESG của doanh nghiệp
Next Article Trồng điều tạo tín chỉ carbon, 1ha có thể thu 400 USD từ bán tín chỉ
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Bạn phải đăng nhập để gửi bình luận.

Mới cập nhật
Việt Nam được đánh giá phát triển mạnh trong chuyển đổi giao thông xanh

Ngày 5/6, Đài Truyền hình TP.HCM (HTV) tổ chức Lễ tổng kết…

Meet The Experts 02: Trí tuệ nhân tạo góp phần thúc đẩy phát triển bền vững như thế nào?

Trong bối cảnh toàn cầu đang nỗ lực chuyển mình hướng tới…

Giao thông xanh – Bài toán cần lời giải để đạt Net Zero

Nhằm hiện thực hóa cam kết đạt mức phát thải ròng bằng…

Cải cách thị trường điện Việt Nam 2.0 nhìn từ sự tương hỗ giữa các chủ trương chính sách lớn

Việt Nam đang đứng trước những yêu cầu phát triển lớn và…

Thêm đường dây 500kV giải toả công suất năng lượng tái tạo và nhập khẩu điện từ Lào

Theo thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị, địa phương…

Tăng trưởng xanh là định hướng phát triển tất yếu cho các quốc gia

Con đường kép cho kinh tế và môi trường Tăng trưởng xanh…

Một số kinh nghiệm về sáng kiến thành phố phát thải các-bon thấp trên thế giới

Biến đổi khí hậu (BĐKH) ngày càng trở nên khắc nghiệt và…

Ngày Xe đạp Thế giới 3/6: Tôn vinh phương tiện giao thông phát thải thấp, thân thiện môi trường

Để khuyến khích mọi người sử dụng xe đạp và nhận thức…

IATA dự kiến ​​sản lượng nhiên liệu hàng không bền vững sẽ tăng gấp đôi vào năm 2025

Ngày 1/6, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (International Air…

Cần lộ trình chuyển đổi sang xe buýt điện, ô tô tải “sạch”

Lĩnh vực giao thông vận tải chiếm gần 20% lượng phát thải…

Xem thêm

Bài viếtNăng lượngThế giới

Tỉ phú Warren Buffett đặt cược lớn vào dầu mỏ

NetZero.VN 08/05/2023
Facebook Instagram Linkedin Twitter Youtube
NETZERO.VN
  • Giới thiệu
  • Đội ngũ
  • Đối tác
  • Liên hệ
  • Quảng cáo
Thông tin
  • Blog
  • Diễn đàn
  • Multimedia
  • Tuyển dụng
  • Newsletter

Đăng kí miễn phí

Theo dõi bản tin của chúng tôi

Tham gia cộng đồng
© 2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account