By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
  • Tiếng Việt
    • Tiếng Việt
    • English
  • Trang chủ
  • Tin tức / Sự kiện
    • Thế giới
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Diễn đàn
    • Tuyển dụng
  • Bài viết
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Địa phương
    • Bắc Ninh
    • Cà Mau
    • Đà Nẵng
    • Đắk Lắk
    • ĐBSCL
    • Đồng Nai
    • Gia Lai
    • Hà Nội
    • Hải Phòng
    • Huế
    • Khánh Hòa
    • Lào Cai
    • Nghệ An
    • Quảng Ninh
    • Quảng Trị
    • TP Hồ Chí Minh
  • Doanh nghiệp
    • Dự án
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
  • Multimedia
    • Podcasts
    • Videos
Notification Show More
Font ResizerAa
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
Font ResizerAa
  • Tiếng Việt
    • Tiếng Việt
    • English
  • Trang chủ
  • Tin tức / Sự kiện
    • Thế giới
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Diễn đàn
    • Tuyển dụng
  • Bài viết
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Địa phương
    • Bắc Ninh
    • Cà Mau
    • Đà Nẵng
    • Đắk Lắk
    • ĐBSCL
    • Đồng Nai
    • Gia Lai
    • Hà Nội
    • Hải Phòng
    • Huế
    • Khánh Hòa
    • Lào Cai
    • Nghệ An
    • Quảng Ninh
    • Quảng Trị
    • TP Hồ Chí Minh
  • Doanh nghiệp
    • Dự án
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
  • Multimedia
    • Podcasts
    • Videos
Follow US
© 2023-2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
NetZero.VN - Net Zero Viet Nam > Thế giới > Ngành vận tải biển kêu gọi hành động sau khi IMO hoãn khung Net Zero
Thế giớiTin tức

Ngành vận tải biển kêu gọi hành động sau khi IMO hoãn khung Net Zero

Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) vừa quyết định hoãn việc thông qua khung chính sách Net Zero dành cho ngành vận tải biển toàn cầu, khiến nhiều doanh nghiệp trong ngành lên tiếng kêu gọi tiếp tục hành động, thay vì chờ đợi.

Admin 26/10/2025
SHARE

Tại cuộc họp diễn ra ở London, Tổ chức Hàng hải quốc tế(IMO) chưa đạt được sự đồng thuận giữa các quốc gia thành viên về bộ khung Net Zero Framework – vốn được kỳ vọng là nền tảng quan trọng giúp giảm phát thải khí nhà kính trong vận tải biển. Bất đồng liên quan đến cơ chế tài chính và phương thức bỏ phiếu, đặc biệt giữa các nước phát triển và đang phát triển, đã khiến quyết định phải lùi sang năm 2026.

IMO Net Zero Framework 

Phản ứng trước diễn biến này, ông Cyril Ducau – Giám đốc điều hành Eastern Pacific Shipping (Singapore) cho rằng ngành vận tải biển không thể “đứng yên” trước thách thức. “Chúng ta cần hành động, không phải chờ đợi. Việc khung Net Zero bị trì hoãn không có nghĩa là quá trình chuyển đổi năng lượng phải dừng lại,” ông nhấn mạnh. Eastern Pacific Shipping hiện đang đầu tư vào đội tàu chạy bằng amoniac xanh, methanol sinh học và nhiên liệu tổng hợp, hướng tới mục tiêu cắt giảm 50% phát thải vào năm 2035.

Cùng quan điểm, hãng Taylor Maritime Investments – một trong những doanh nghiệp vận hành đội tàu hàng rời lớn ở châu Á tuyên bố sẽ tiếp tục chương trình tái chế tàu cũ, thay thế bằng tàu thế hệ mới tiết kiệm nhiên liệu. Doanh nghiệp này coi việc loại bỏ tàu già, tiêu tốn nhiều nhiên liệu là giải pháp thiết thực để giảm phát thải trước mắt và chuẩn bị cho tương lai sử dụng năng lượng tái tạo.

Dù các tập đoàn lớn thể hiện quyết tâm mạnh mẽ, nhiều doanh nghiệp nhỏ hơn lại tỏ ra lo ngại khi thiếu khung hướng dẫn cụ thể từ IMO. Việc đầu tư vào công nghệ và nhiên liệu mới đòi hỏi chi phí cao gấp 2–3 lần so với dầu truyền thống, trong khi thị trường chưa có cơ chế hỗ trợ tài chính rõ ràng. Các chuyên gia nhận định, việc trì hoãn khung Net Zero có thể khiến quá trình khử carbon của ngành vận tải biển toàn cầu chậm lại từ 12 đến 18 tháng, nếu không có biện pháp thúc đẩy từ khu vực tư nhân hoặc sáng kiến song phương.

Bà Maria Gomez, chuyên gia chính sách năng lượng tại Global Maritime Forum, cho rằng sự chậm trễ này là đáng tiếc nhưng không làm thay đổi xu hướng. “Thị trường và nhà đầu tư toàn cầu đang gây áp lực mạnh mẽ buộc ngành vận tải biển phải hành động. Những quốc gia và doanh nghiệp tiên phong sẽ được hưởng lợi sớm nhất từ chuyển đổi xanh,” bà nhận định.

Trong khi khung toàn cầu chưa được thông qua, nhiều quốc gia vẫn tiếp tục cam kết riêng. Singapore, Na Uy và Nhật Bản đã công bố kế hoạch xây dựng tiêu chuẩn phát thải thấp nội địa, đồng thời mở rộng quỹ tín dụng xanh để hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư công nghệ sạch. Theo dự báo của Hellenic Shipping News, nhu cầu về nhiên liệu hàng hải xanh có thể tăng gấp ba lần vào năm 2030 nếu các chính phủ ban hành chính sách khuyến khích và cơ chế định giá carbon phù hợp.

Giới quan sát cho rằng, phản ứng chủ động từ các tập đoàn hàng hải lớn là tín hiệu tích cực cho thấy chuyển dịch xanh đang trở thành chiến lược tự thân của doanh nghiệp, chứ không chỉ là yêu cầu từ cơ quan quản lý. “Dù chính sách bị trì hoãn, xu hướng đầu tư vào công nghệ sạch, nhiên liệu tái tạo và vận hành hiệu quả hơn là điều không thể đảo ngược,” ông Ducau khẳng định.

Việc IMO hoãn thông qua khung Net Zero cho thấy sự phức tạp trong việc thống nhất mục tiêu toàn cầu về giảm phát thải, đặc biệt trong một ngành mang tính quốc tế và đa chiều lợi ích như vận tải biển. Tuy nhiên, sự chủ động của doanh nghiệp và áp lực từ thị trường tài chính xanh đang mở ra hướng đi mới, giúp tiến trình chuyển đổi năng lượng vẫn tiếp tục, dù có thể chậm hơn dự kiến.

Minh Anh – Net Zero Việt Nam

TAGGED:IMOTổ chức Hàng hải Quốc tế
Previous Article Thiết kế tuần hoàn và vật liệu xanh là “chìa khóa” cho công trình bền vững
Next Article Liên Hợp Quốc khởi động cơ chế thị trường giao dịch carbon mới giữa những quan ngại
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Bạn phải đăng nhập để gửi bình luận.

Mới cập nhật

Giao thông xanh – trụ cột của chuyển đổi phát triển bền vững

Liên Hợp Quốc khởi động cơ chế thị trường giao dịch carbon mới giữa những quan ngại

Thiết kế tuần hoàn và vật liệu xanh là “chìa khóa” cho công trình bền vững

Tín chỉ carbon: cuộc chơi của minh bạch và quản trị rủi ro

Nhật Bản đối mặt thách thức giảm phát thải trong ngành xi măng

Giá điện leo thang, doanh nghiệp tìm cơ hội trong năng lượng sạch

Vật liệu xanh: Xu hướng tất yếu của xây dựng bền vững tại Việt Nam

Hội thảo “Thị trường Carbon – Chìa khóa thực hiện mục tiêu Net Zero”

Doanh nghiệp ngoại đề xuất đầu tư dự án nhà máy đốt rác phát điện 1.600 tỷ đồng tại Quảng Trị

Đô thị biển Cần Giờ hướng tới Net Zero: Chuyên gia chỉ ra 3 chìa khóa then chốt

Xem thêm

Chính sáchThế giớiTin tức

Các nước bất đồng về kế hoạch “xanh hóa” vận tải biển

The Saigon Times 11/04/2025
Thế giớiTin tứcXây dựng & Giao thông

Đề xuất áp thuế phát thải carbon đầu tiên trên thế giới

NetZero.VN 25/03/2024
Facebook Youtube Instagram Tiktok X-twitter Linkedin
NETZERO.VN
  • Giới thiệu
  • Đội ngũ
  • Đối tác
  • Liên hệ
  • Quảng cáo
Thông tin
  • Dự án
  • Multimedia
  • Diễn đàn
  • Tuyển dụng
  • Newsletter

Đăng kí miễn phí

Theo dõi bản tin của chúng tôi

Tham gia cộng đồng
© 2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?