By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
  • Tiếng Việt
    • Tiếng Việt
    • English
  • Trang chủ
  • Tin tức / Sự kiện
    • Thế giới
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Diễn đàn
    • Tuyển dụng
  • Bài viết
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Địa phương
    • Bắc Ninh
    • Cà Mau
    • Đà Nẵng
    • Đắk Lắk
    • ĐBSCL
    • Đồng Nai
    • Gia Lai
    • Hà Nội
    • Hải Phòng
    • Huế
    • Khánh Hòa
    • Lào Cai
    • Nghệ An
    • Quảng Ninh
    • Quảng Trị
    • TP Hồ Chí Minh
  • Doanh nghiệp
    • Dự án
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
  • Multimedia
    • Podcasts
    • Videos
Notification Show More
Font ResizerAa
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
Font ResizerAa
  • Tiếng Việt
    • Tiếng Việt
    • English
  • Trang chủ
  • Tin tức / Sự kiện
    • Thế giới
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Diễn đàn
    • Tuyển dụng
  • Bài viết
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Địa phương
    • Bắc Ninh
    • Cà Mau
    • Đà Nẵng
    • Đắk Lắk
    • ĐBSCL
    • Đồng Nai
    • Gia Lai
    • Hà Nội
    • Hải Phòng
    • Huế
    • Khánh Hòa
    • Lào Cai
    • Nghệ An
    • Quảng Ninh
    • Quảng Trị
    • TP Hồ Chí Minh
  • Doanh nghiệp
    • Dự án
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
  • Multimedia
    • Podcasts
    • Videos
Follow US
© 2023-2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
NetZero.VN - Net Zero Viet Nam > Lĩnh vực > Giáo dục & Truyền thông > Người tiêu dùng Net Zero
Bài viếtGiáo dục & Truyền thôngPhát triển bền vững

Người tiêu dùng Net Zero

Người tiêu dùng thế hệ mới đang thúc đẩy việc giảm dấu chân sinh thái qua quyết định mua sắm.

NetZero.VN 16/09/2024
SHARE
Đã có hơn 150 quốc gia trên thế giới cam kết đạt Net Zero vào năm 2050 (Ảnh minh họa: NetZero.VN)

Khảo sát của McKinsey cho thấy, có tới 91% người tham gia khảo sát thuộc thế hệ Gen Z cho biết họ sẵn sàng chi trả cao hơn cho các thương hiệu theo mô hình kinh doanh bền vững. McKinsey đã đưa ra kết luận: Giữa 2 lựa chọn sản phẩm có chất lượng và mức giá ngang nhau, nhóm khách hàng Zero Consumer sẽ ưu tiên những thương hiệu có cam kết và đóng góp tích cực cho sự phát triển bền vững của con người và trái đất. Vì vậy, các thương hiệu cần quan tâm những vấn đề chung mà xã hội quan tâm trong nỗ lực xây dựng các thương hiệu xanh.

Theo báo cáo từ Liên Hiệp Quốc vào cuối năm 2023, đã có hơn 150 quốc gia trên thế giới cam kết đạt Net Zero vào năm 2050. Việt Nam, hiện là 1 trong 20 quốc gia phát thải nhiều nhất thế giới, với lượng phát thải khí carbon tăng gấp đôi trong 10 năm qua.

Không nằm ngoài xu hướng thế giới, Việt Nam cũng tích cực tham gia vào mục tiêu Net Zero toàn cầu. Như khảo sát của McKinsey, người tiêu dùng đang hưởng ứng tích cực với trào lưu sống xanh, tiêu dùng xanh như đồ tái chế, tránh lãng phí, phân loại rác tái chế và tiết kiệm điện. Nghiên cứu cũng chỉ rõ, người tiêu dùng kỳ vọng doanh nghiệp sẽ mang đến những sáng kiến và hành động thiết thực nhằm cải thiện môi trường.

Theo khảo sát của Công ty Nghiên cứu thị trường Intage Việt Nam với người tiêu dùng Hà Nội và TP.HCM, 95% người tiêu dùng đã có ý thức về bảo vệ môi trường, 73% sử dụng thực phẩm được sản xuất hữu cơ và thuần tự nhiên; 44% hạn chế sử dụng túi nhựa. Đáng lưu ý, gần 90% ủng hộ những công ty kinh doanh đạo đức và có trách nhiệm xã hội; 43% có ấn tượng tốt về nhãn hàng, doanh nghiệp thân thiện với môi trường. Bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc Phát triển kinh doanh cấp cao  Kantar Việt Nam, nêu thực tế: “Người tiêu dùng sẵn sàng chi trả thêm cho sản phẩm có các ưu điểm vượt trội như truy xuất được nguồn gốc, đạt các tiêu chuẩn chất lượng hay thân thiện môi trường”.

Vì thế, xu hướng tiêu dùng xanh đang định hình lại hoạt động sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp. Chẳng hạn, Vinamilk triển khai hàng loạt dự án như Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam; triển khai năng lượng mặt trời, năng lượng xanh cho toàn bộ trang trại và nhà máy… Masan chung tay bảo vệ môi trường bằng các giải pháp khuyến khích thay thế nylon bằng 100% túi tự hủy sinh học. Nestlé Việt Nam là doanh nghiệp đầu tiên ở Việt Nam chuyển đổi 100% ống hút cho sản phẩm uống liền từ nhựa dùng 1 lần bằng ống hút giấy từ nguồn trồng rừng bền vững.

Ông Khuất Quang Hưng, Giám đốc Đối ngoại và Truyền thông Nestlé Việt Nam, cho biết dù chi phí sản xuất ống hút giấy đắt gấp 3 lần so với ống hút nhựa, song doanh nghiệp phải đảm bảo việc thay ống hút không làm thay đổi giá sản phẩm. Theo ông Hưng, doanh nghiệp không quá chú trọng đến bài toán kinh tế ngắn hạn mà mong muốn thay đổi thói quen người tiêu dùng với sản phẩm xanh.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Anh Đức, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, cho rằng hàng Việt Nam đã có những chuyển biến tích cực, bám chắc xu hướng chuyển đổi xanh, nhờ đó được người tiêu dùng đón nhận. Nếu như trước đây theo đuổi tính xanh là sự “đánh đổi chi phí” thì bây giờ xanh hóa nhằm bảo vệ sức cạnh tranh và là tấm “hộ chiếu” để bước ra thị trường thế giới.

Ở góc độ thúc đẩy thời trang xanh, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt May Việt Nam (VITAS), cho biết ngày càng nhiều thương hiệu thời trang lựa chọn, sử dụng các chất liệu xanh được sản xuất an toàn với môi trường như bã cà phê, gai, tre, sen, bạc hà, dứa, chuối, bắp… Tuy nhiên, thời trang xanh cũng như các sản phẩm xanh đang đối diện rào cản lớn là giá thành vẫn còn cao hơn những sản phẩm thông thường khác. Giải quyết rào cản này là nỗ lực để thúc đẩy tiêu dùng xanh trong Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Việc tăng cường triển khai và áp dụng các chính sách tiêu dùng xanh ở Việt Nam được coi là giải pháp hữu hiệu để bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng, hướng đến phát triển bền vững.

“Các nhà hoạch định chính sách cần cân nhắc đến việc khuyến khích thời trang bền vững, thông qua ưu đãi thuế cho doanh nghiệp tham gia thu gom và sản xuất nguyên phụ liệu tái chế, thân thiện với môi trường…”, bà Mai cho biết.

Minh Đức

TAGGED:người tiêu dùngtiêu dùng xanh
SOURCES:Nhịp cầu Đầu tư
Previous Article Vật liệu thúc đẩy tái chế cánh tuabin gió
Next Article Kiểm kê khí nhà kính: “Chìa khóa vàng” thực hiện mục tiêu Net Zero
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Bạn phải đăng nhập để gửi bình luận.

Mới cập nhật

Cởi trói cho 173 dự án năng lượng tái tạo: Không thể bê trễ hơn được nữa

Doanh nghiệp Việt cần làm gì để không bỏ quên chữ S trong ESG?

Đằng sau việc Hà Lan phải hạn chế tiêu thụ điện

UNDP và Bộ Công thương hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với chuẩn xanh quốc tế

Tập đoàn điện lực Hàn Quốc cùng 50 đối tác tham gia Triển lãm Điện và Năng lượng Việt Nam 2025

Chuyển đổi xanh giao thông đô thị: Kinh nghiệm của Trung Quốc và gợi ý cho Việt Nam

Khởi động Net Zero Challenge 2025

Kinh tế xanh không thể phát triển nếu thiếu chính sách dẫn dắt

Vùng phát thải thấp: Bí quyết ‘lọc phổi’ cho các siêu đô thị

Giao thông bền vững phục vụ giảm phát thải: Kinh nghiệm quốc tế

Xem thêm

Phát triển bền vữngTin tứcVăn hóa, Thể thao, Du lịch

UNESCO và Imexco ký kết hợp tác thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng xanh

NetZero.VN 03/11/2024
Các lĩnh vực khácGiáo dục & Truyền thôngSự kiện

Sắp diễn ra Hội thảo Tiêu dùng xanh – Phát triển bền vững hướng tới Net Zero 2050

NetZero.VN 19/12/2023
Bài viếtCông nghiệp

Phát triển xanh hướng đến Net Zero carbon: Bài 3 – Các nhà bán lẻ nhập cuộc mạnh mẽ

NetZero.VN 01/10/2023
Bài viếtChính sáchSự kiện

TPHCM: Nhà nước sẽ tiên phong hành động xanh, tiêu dùng xanh

NetZero.VN 16/09/2023
Facebook Youtube Instagram Tiktok X-twitter Linkedin
NETZERO.VN
  • Giới thiệu
  • Đội ngũ
  • Đối tác
  • Liên hệ
  • Quảng cáo
Thông tin
  • Dự án
  • Multimedia
  • Diễn đàn
  • Tuyển dụng
  • Newsletter

Đăng kí miễn phí

Theo dõi bản tin của chúng tôi

Tham gia cộng đồng
© 2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account