By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
  • Tiếng Việt
    • English
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Bài viết
  • Dự án
  • Diễn đàn
    • Net Zero
    • Phát triển bền vững
    • Thị trường carbon
    • Năng lượng tái tạo
    • Khoa học công nghệ
    • Đời sống – Xã hội
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Multimedia
    • Videos
    • Podcasts
    MultimediaShow More
    [HTV] Phóng sự: Net Zero từ Di sản
    NetZero.VN 11/03/2025
    VTV – Tạp chí Kinh tế đặc biệt 2025: “Net Zero – Quỹ đạo Mới”
    NetZero.VN 30/01/2025
    Hợp tác giảm phát thải, hướng tới Net Zero
    NetZero.VN 05/01/2025
    Net Zero Talks 03 / Du lịch: Câu chuyện Làng Nhỏ
    NetZero.VN 31/10/2024
    Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển điện gió ngoài khơi
    NetZero.VN 09/10/2024
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
Notification Show More
Font ResizerAa
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
Font ResizerAa
  • Tiếng Việt
    • English
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Bài viết
  • Dự án
  • Diễn đàn
    • Net Zero
    • Phát triển bền vững
    • Thị trường carbon
    • Năng lượng tái tạo
    • Khoa học công nghệ
    • Đời sống – Xã hội
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Multimedia
    • Videos
    • Podcasts
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
Follow US
© 2023-2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
NetZero.VN - Net Zero Viet Nam > Lĩnh vực > Giáo dục & Truyền thông > Người tiêu dùng Net Zero
Bài viếtGiáo dục & Truyền thôngPhát triển bền vững

Người tiêu dùng Net Zero

Người tiêu dùng thế hệ mới đang thúc đẩy việc giảm dấu chân sinh thái qua quyết định mua sắm.

NetZero.VN 16/09/2024
SHARE
Đã có hơn 150 quốc gia trên thế giới cam kết đạt Net Zero vào năm 2050 (Ảnh minh họa: NetZero.VN)

Khảo sát của McKinsey cho thấy, có tới 91% người tham gia khảo sát thuộc thế hệ Gen Z cho biết họ sẵn sàng chi trả cao hơn cho các thương hiệu theo mô hình kinh doanh bền vững. McKinsey đã đưa ra kết luận: Giữa 2 lựa chọn sản phẩm có chất lượng và mức giá ngang nhau, nhóm khách hàng Zero Consumer sẽ ưu tiên những thương hiệu có cam kết và đóng góp tích cực cho sự phát triển bền vững của con người và trái đất. Vì vậy, các thương hiệu cần quan tâm những vấn đề chung mà xã hội quan tâm trong nỗ lực xây dựng các thương hiệu xanh.

Theo báo cáo từ Liên Hiệp Quốc vào cuối năm 2023, đã có hơn 150 quốc gia trên thế giới cam kết đạt Net Zero vào năm 2050. Việt Nam, hiện là 1 trong 20 quốc gia phát thải nhiều nhất thế giới, với lượng phát thải khí carbon tăng gấp đôi trong 10 năm qua.

Không nằm ngoài xu hướng thế giới, Việt Nam cũng tích cực tham gia vào mục tiêu Net Zero toàn cầu. Như khảo sát của McKinsey, người tiêu dùng đang hưởng ứng tích cực với trào lưu sống xanh, tiêu dùng xanh như đồ tái chế, tránh lãng phí, phân loại rác tái chế và tiết kiệm điện. Nghiên cứu cũng chỉ rõ, người tiêu dùng kỳ vọng doanh nghiệp sẽ mang đến những sáng kiến và hành động thiết thực nhằm cải thiện môi trường.

Theo khảo sát của Công ty Nghiên cứu thị trường Intage Việt Nam với người tiêu dùng Hà Nội và TP.HCM, 95% người tiêu dùng đã có ý thức về bảo vệ môi trường, 73% sử dụng thực phẩm được sản xuất hữu cơ và thuần tự nhiên; 44% hạn chế sử dụng túi nhựa. Đáng lưu ý, gần 90% ủng hộ những công ty kinh doanh đạo đức và có trách nhiệm xã hội; 43% có ấn tượng tốt về nhãn hàng, doanh nghiệp thân thiện với môi trường. Bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc Phát triển kinh doanh cấp cao  Kantar Việt Nam, nêu thực tế: “Người tiêu dùng sẵn sàng chi trả thêm cho sản phẩm có các ưu điểm vượt trội như truy xuất được nguồn gốc, đạt các tiêu chuẩn chất lượng hay thân thiện môi trường”.

Vì thế, xu hướng tiêu dùng xanh đang định hình lại hoạt động sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp. Chẳng hạn, Vinamilk triển khai hàng loạt dự án như Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam; triển khai năng lượng mặt trời, năng lượng xanh cho toàn bộ trang trại và nhà máy… Masan chung tay bảo vệ môi trường bằng các giải pháp khuyến khích thay thế nylon bằng 100% túi tự hủy sinh học. Nestlé Việt Nam là doanh nghiệp đầu tiên ở Việt Nam chuyển đổi 100% ống hút cho sản phẩm uống liền từ nhựa dùng 1 lần bằng ống hút giấy từ nguồn trồng rừng bền vững.

Ông Khuất Quang Hưng, Giám đốc Đối ngoại và Truyền thông Nestlé Việt Nam, cho biết dù chi phí sản xuất ống hút giấy đắt gấp 3 lần so với ống hút nhựa, song doanh nghiệp phải đảm bảo việc thay ống hút không làm thay đổi giá sản phẩm. Theo ông Hưng, doanh nghiệp không quá chú trọng đến bài toán kinh tế ngắn hạn mà mong muốn thay đổi thói quen người tiêu dùng với sản phẩm xanh.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Anh Đức, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, cho rằng hàng Việt Nam đã có những chuyển biến tích cực, bám chắc xu hướng chuyển đổi xanh, nhờ đó được người tiêu dùng đón nhận. Nếu như trước đây theo đuổi tính xanh là sự “đánh đổi chi phí” thì bây giờ xanh hóa nhằm bảo vệ sức cạnh tranh và là tấm “hộ chiếu” để bước ra thị trường thế giới.

Ở góc độ thúc đẩy thời trang xanh, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt May Việt Nam (VITAS), cho biết ngày càng nhiều thương hiệu thời trang lựa chọn, sử dụng các chất liệu xanh được sản xuất an toàn với môi trường như bã cà phê, gai, tre, sen, bạc hà, dứa, chuối, bắp… Tuy nhiên, thời trang xanh cũng như các sản phẩm xanh đang đối diện rào cản lớn là giá thành vẫn còn cao hơn những sản phẩm thông thường khác. Giải quyết rào cản này là nỗ lực để thúc đẩy tiêu dùng xanh trong Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Việc tăng cường triển khai và áp dụng các chính sách tiêu dùng xanh ở Việt Nam được coi là giải pháp hữu hiệu để bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng, hướng đến phát triển bền vững.

“Các nhà hoạch định chính sách cần cân nhắc đến việc khuyến khích thời trang bền vững, thông qua ưu đãi thuế cho doanh nghiệp tham gia thu gom và sản xuất nguyên phụ liệu tái chế, thân thiện với môi trường…”, bà Mai cho biết.

Minh Đức

TAGGED:người tiêu dùngtiêu dùng xanh
SOURCES:Nhịp cầu Đầu tư
Previous Article Vật liệu thúc đẩy tái chế cánh tuabin gió
Next Article Kiểm kê khí nhà kính: “Chìa khóa vàng” thực hiện mục tiêu Net Zero
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Bạn phải đăng nhập để gửi bình luận.

Mới cập nhật
Tuần lễ Ta đi xe đạp 2025 (lần thứ 7): “Tạo nên những Vùng phát thải thấp”

Vùng phát thải thấp – Xu hướng mạnh mẽ trong bảo vệ…

ESG: Nền tảng cho quản trị hiện đại và tăng trưởng bền vững

Hỏi: ESG là gì? Đáp: ESG là viết tắt của 3 từ…

Nhà đầu tư rót tiền vào các dự án sử dụng đá để hấp thụ carbon

Quá trình thu giữ carbon tự nhiên của đá phong hóa bắt…

Nguy cơ từ làn sóng đầu tư xanh của Trung Quốc

Với công suất kỷ lục 275 gigawatt (GW) năng lượng mặt trời…

Hà Nội hành động “mạnh tay” nhằm giảm phát thải nhựa

Bộn bề rác thải nhựa TS. Nguyễn Thị Mai, chuyên gia kinh…

Thụy Sĩ dành 50 triệu USD hỗ trợ Việt Nam trong giai đoạn 2025-2028

Kể từ năm 1991, Hỗ trợ Phát triển Chính thức (ODA) của…

Hội thảo “Giải pháp chuyển đổi năng lượng hướng tới Net Zero”

Để thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo, chuyển đổi năng…

Thí điểm thị trường carbon: có thể không kịp vào tháng Sáu

Trước tháng 6, Việt Nam sẽ hoàn thiện khuôn khổ pháp lý…

Tăng trưởng xanh: Động lực bền vững cho tương lai Việt Nam

Đặt nền móng chống chịu khí hậu: Không thể chậm trễ Với…

Bộ Tài chính triển khai kế hoạch phát triển thị trường carbon

Bộ Tài chính vừa ban hành Kế hoạch triển khai các nhiệm vụ…

Xem thêm

Phát triển bền vữngTin tứcVăn hóa, Thể thao, Du lịch

UNESCO và Imexco ký kết hợp tác thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng xanh

NetZero.VN 03/11/2024
Các lĩnh vực khácGiáo dục & Truyền thôngSự kiện

Sắp diễn ra Hội thảo Tiêu dùng xanh – Phát triển bền vững hướng tới Net Zero 2050

NetZero.VN 19/12/2023
Bài viếtCông nghiệp

Phát triển xanh hướng đến Net Zero carbon: Bài 3 – Các nhà bán lẻ nhập cuộc mạnh mẽ

NetZero.VN 01/10/2023
Bài viếtChính sáchSự kiện

TPHCM: Nhà nước sẽ tiên phong hành động xanh, tiêu dùng xanh

NetZero.VN 16/09/2023
Facebook Instagram Linkedin Twitter Youtube
NETZERO.VN
  • Giới thiệu
  • Đội ngũ
  • Đối tác
  • Liên hệ
  • Quảng cáo
Thông tin
  • Blog
  • Diễn đàn
  • Multimedia
  • Tuyển dụng
  • Newsletter

Đăng kí miễn phí

Theo dõi bản tin của chúng tôi

Tham gia cộng đồng
© 2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account