By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
  • Tiếng Việt
    • English
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Bài viết
  • Dự án
  • Diễn đàn
    • Net Zero
    • Phát triển bền vững
    • Thị trường carbon
    • Năng lượng tái tạo
    • Khoa học công nghệ
    • Đời sống – Xã hội
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Multimedia
    • Videos
    • Podcasts
    MultimediaShow More
    [HTV] Phóng sự: Net Zero từ Di sản
    NetZero.VN 11/03/2025
    VTV – Tạp chí Kinh tế đặc biệt 2025: “Net Zero – Quỹ đạo Mới”
    NetZero.VN 30/01/2025
    Hợp tác giảm phát thải, hướng tới Net Zero
    NetZero.VN 05/01/2025
    Net Zero Talks 03 / Du lịch: Câu chuyện Làng Nhỏ
    NetZero.VN 31/10/2024
    Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển điện gió ngoài khơi
    NetZero.VN 09/10/2024
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
Notification Show More
Font ResizerAa
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
Font ResizerAa
  • Tiếng Việt
    • English
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Bài viết
  • Dự án
  • Diễn đàn
    • Net Zero
    • Phát triển bền vững
    • Thị trường carbon
    • Năng lượng tái tạo
    • Khoa học công nghệ
    • Đời sống – Xã hội
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Multimedia
    • Videos
    • Podcasts
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
Follow US
© 2023-2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
NetZero.VN - Net Zero Viet Nam > Lĩnh vực > Khoa học & Công nghệ > Nguy cơ đối đầu trong lĩnh vực công nghệ xanh
Khoa học & Công nghệThế giớiTin tức

Nguy cơ đối đầu trong lĩnh vực công nghệ xanh

Sự bùng nổ trong hoạt động sản xuất ô tô điện và các sản phẩm công nghệ xanh khác của Trung Quốc đã trở thành điểm nóng mới nhất trong quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Những bất đồng thậm chí có thể thổi bùng một cuộc chiến thương mại mới.

The Saigon Times 06/07/2024
SHARE
(Ảnh minh họa)

Nỗi lo ngại của Mỹ

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen vừa có chuyến thăm kéo dài năm ngày tới Trung Quốc. Trọng tâm hàng đầu trong cuộc thảo luận giữa bà Yellen và các quan chức nước chủ nhà là những lo ngại của Chính phủ Mỹ về tác động từ tình trạng dư thừa năng lực sản xuất của Trung Quốc trong các lĩnh vực như xe điện và tấm pin năng lượng mặt trời, nhờ vào các gói trợ cấp từ chính phủ.

Trong bài phát biểu tại Quảng Châu hôm 6/4, bà Yellen đã nhấn mạnh nỗi lo ngại này khi đề cập đến chuyến thăm cách đó một tuần tới Suniva – một nhà sản xuất pin mặt trời ở Norcross. Công ty này từng phải đóng cửa hồi năm 2017, nhưng hiện đang khởi động lại sản xuất với sự trợ giúp từ Đạo luật Giảm lạm phát của chính quyền Tổng thống Joe Biden.

Bà Yellen cho biết, Suniva “đã từng bị buộc phải đóng cửa, giống như nhiều doanh nghiệp khác trong một số ngành công nghiệp, vì không thể cạnh tranh với số lượng lớn hàng hóa mà Trung Quốc xuất khẩu với mức giá thấp giả tạo”. Và theo bà, “điều quan trọng là không để điều này tái diễn”.

Theo AP, những lo ngại hiện nay của Washington có nhiều điểm tương đồng với những điểm nóng trước đó trong cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung.

Ông Brad Setser, thành viên cấp cao tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại và cựu quan chức Bộ Tài chính trong chính quyền Obama, cho biết: “Một điểm mới là những lo ngại xung quanh tình trạng dư thừa năng lực sản xuất trong một số lĩnh vực mũi nhọn đã trở nên gay gắt. Rõ ràng Trung Quốc đã xây dựng được công suất khổng lồ để sản xuất pin mặt trời và pin xe điện. Giờ đây, họ bắt đầu xuất khẩu ô tô điện”.

Năng lực sản xuất khổng lồ của Trung Quốc

Những lo ngại của giới chức Mỹ là hoàn toàn có cơ sở bởi Trung Quốc đã đẩy mạnh việc sản xuất và xuất khẩu xe điện, tấm pin mặt trời cũng như pin xe điện giá rẻ, trong khi chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden chỉ vừa mới thông qua các đạo luật hỗ trợ những ngành công nghiệp này tại Mỹ.

Theo một phân tích của Carbon Brief, đầu tư của Trung Quốc vào các lĩnh vực công nghệ sạch đã tăng thêm 40% lên 890 tỉ đô la trong năm ngoái và mở ra những bước tiến mới. Các sản phẩm của Trung Quốc có giá cạnh tranh hơn nhiều so với các nước khác và nhanh chóng chiếm lĩnh nhiều thị trường. Do vậy, không có gì đáng ngạc nhiên khi giá tấm pin mặt trời trên thị trường thế giới đã giảm 42% vào năm ngoái, trong khi giá pin xe điện giảm một nửa.

Theo Natixis, Trung Quốc đã xuất khẩu công suất dư thừa tấm pin mặt trời trong một thời gian dài và thị trường nước ngoài chiếm tới 88% doanh số của ngành này trong năm ngoái. Con số này đối với các ngành pin xe điện và xe điện lần lượt là 28% và 11%.

Liên minh Sản xuất Mỹ (AAM) đã lưu ý trong một báo cáo công bố hồi tháng 2/2024 rằng, nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu Trung Quốc là BYD gần đây đã giới thiệu một chiếc xe SUV chạy điện với mức giá thấp đáng kinh ngạc là 14.000 đô la. Báo cáo lập luận rằng, ngành công nghiệp ô tô điện của Trung Quốc đang đặt ra “mối đe dọa hiện hữu” đối với các nhà sản xuất ô tô của Mỹ.

Theo ước tính của AAM, sản lượng xe điện mà các công ty Trung Quốc đang sản xuất mỗi năm nhiều hơn 10 triệu chiếc so với mức tiêu thụ nội địa. Điều đó sẽ thúc đẩy các hãng xe đẩy mạnh xuất khẩu ra nước ngoài.

Chuyên gia Wendy Cutler tại Viện Chính sách Xã hội châu Á, cho biết các quốc gia khác, từng để mất thị phần trong các ngành công nghiệp thép, nhôm và năng lượng mặt trời vào tay Trung Quốc, giờ đây đang phản ứng nhanh hơn. Liên minh châu Âu (EU) đã mở cuộc điều tra chống bán phá giá đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, một động thái có thể dẫn đến việc áp dụng thuế chống trợ cấp. Hàn Quốc, Nhật Bản, các nhà sản xuất ô tô lớn khác cũng như một số nền kinh tế mới nổi đang công nghiệp hóa nhanh chóng như Ấn Độ, Brazil và Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang bày tỏ sự lo ngại.

Những khoảng cách không dễ thu hẹp

Về phần mình, giới chức Trung Quốc đã bác bỏ những chỉ trích của Mỹ về vấn đề trợ cấp chính phủ. Nước này cho rằng, những thành quả đạt được trong các lĩnh vực công nghệ xanh bắt nguồn từ sự tổ chức sản xuất hiệu quả và việc Trung Quốc đã xây dựng được lợi thế kinh tế theo quy mô để phục vụ thị trường rộng lớn của mình.

Bắc Kinh cũng chỉ trích việc chính quyền Tổng thống Biden đã thúc đẩy thông qua một số đạo luật nhằm cung cấp hỗ trợ tài chính cho các nhà sản xuất năng lượng sạch và chất bán dẫn.

AP trích dẫn một báo cáo công bố hồi năm 2022 của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế cho thấy, trợ cấp công nghiệp của Trung Quốc vào năm 2019 tính theo đồng đô la đã cao gấp đôi so với quy mô hỗ trợ của Mỹ. Các chuyên gia Prasad và Setser cũng nói thêm rằng trong khi trợ cấp cho việc sản xuất hàng hóa, Trung Quốc hầu như không thúc đẩy tiêu dùng của người dân nước này, điều mà Mỹ đã làm trong thời kỳ đại dịch Covid-19 bằng các gói kích thích kinh tế.

Sau chuyến thăm của bà Yellen, cả hai bên về cơ bản đã đồng ý tổ chức các cuộc đàm phán về vấn đề sản xuất dư thừa. Trung Quốc chưa cam kết thực hiện bất kỳ bước đi cụ thể nào để giải quyết những lo ngại của Mỹ và vẫn cho rằng các tấm pin mặt trời giá rẻ và các sản phẩm xanh khác của nước này đang giúp thế giới tiến hành cuộc chiến tốn kém chống biến đổi khí hậu. Dẫu vậy, việc hai bên sẵn sàng đối thoại, cũng có thể coi là một tín hiệu tích cực, dù khá dè dặt.

Những tác động đến đầu tư vào công nghệ năng lượng xanh

Một điểm đáng chú ý khác là giới chức Trung Quốc cũng thừa nhận tình trạng dư thừa năng lực sản xuất và chi tiêu tiêu dùng yếu là những thách thức mà họ cần phải giải quyết để đạt được sự tăng trưởng bền vững cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Trên thực tế, việc mở rộng nhanh chóng hoạt động sản xuất xe điện đã gây ra cuộc chiến giá cả khốc liệt và dự kiến sẽ khiến một số hãng xe phải rơi vào tình trạng phá sản. Huang Hanquan, một chuyên gia về chính sách công nghiệp, cho rằng Trung Quốc sẽ cần đến sự phối hợp chính sách tốt hơn để có thể khuyến khích phát triển công nghệ mới mà không thúc đẩy các địa phương phát triển cùng một ngành và các công ty rơi vào tình trạng đầu tư quá mức.

Reuters nhận định, một cuộc chiến thương mại trong lĩnh vực hàng hóa xanh có thể xảy ra giữa Mỹ và Trung Quốc, hay rộng hơn là có cả sự tham gia của các nước phương Tây, sẽ dẫn đến sản xuất kém hiệu quả, lãng phí tiền bạc, tăng trưởng kinh tế chậm hơn và thậm chí là căng thẳng địa chính trị.

Tuy nhiên, vẫn có khả năng sự cạnh tranh này có thể giúp làm chậm sự nóng lên toàn cầu. Lý do là bởi ngay cả khi những hàng rào thương mại được dựng lên, ngăn cản các sản phẩm công nghệ sạch của Trung Quốc tràn vào quốc gia phương Tây, những sản phẩm xe điện, pin mặt trời dư thừa vẫn sẽ được chuyển sang những khu vực khác.

Trong khi đó, Mỹ cũng có thể tăng cường các sáng kiến kết nối, đẩy mạnh phát triển chuỗi cung ứng với các quốc gia thân thiện, giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp tăng cường năng lực sản xuất và giảm chi phí, dù không ở mức ngang bằng với Trung Quốc.

Ngân Diệp (Nguồn: Reuters, AP, Bloomberg)

TAGGED:công nghệ xanh
SOURCES:KTSG Online
Previous Article Cơ chế DPPA phù hợp với chủ trương khuyến khích đầu tư phát triển năng lượng tái tạo
Next Article Net Zero Việt Nam ký hợp tác cùng 4 tổ chức thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững và kinh tế carbon thấp
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Bạn phải đăng nhập để gửi bình luận.

Mới cập nhật
Tăng trưởng xanh là định hướng phát triển tất yếu cho các quốc gia

Con đường kép cho kinh tế và môi trường Tăng trưởng xanh…

Một số kinh nghiệm về sáng kiến thành phố phát thải các-bon thấp trên thế giới

Biến đổi khí hậu (BĐKH) ngày càng trở nên khắc nghiệt và…

Ngày Xe đạp Thế giới 3/6: Tôn vinh phương tiện giao thông phát thải thấp, thân thiện môi trường

Để khuyến khích mọi người sử dụng xe đạp và nhận thức…

IATA dự kiến ​​sản lượng nhiên liệu hàng không bền vững sẽ tăng gấp đôi vào năm 2025

Ngày 1/6, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (International Air…

Cần lộ trình chuyển đổi sang xe buýt điện, ô tô tải “sạch”

Lĩnh vực giao thông vận tải chiếm gần 20% lượng phát thải…

Ngày Môi trường Thế giới 2025: “Chống ô nhiễm nhựa”

Sáng 1/6, tại Quảng trường 30/10, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng…

Tuần lễ Ta đi xe đạp 2025 (lần thứ 7): “Tạo nên những Vùng phát thải thấp”

Vùng phát thải thấp – Xu hướng mạnh mẽ trong bảo vệ…

ESG: Nền tảng cho quản trị hiện đại và tăng trưởng bền vững

Hỏi: ESG là gì? Đáp: ESG là viết tắt của 3 từ…

Nhà đầu tư rót tiền vào các dự án sử dụng đá để hấp thụ carbon

Quá trình thu giữ carbon tự nhiên của đá phong hóa bắt…

Nguy cơ từ làn sóng đầu tư xanh của Trung Quốc

Với công suất kỷ lục 275 gigawatt (GW) năng lượng mặt trời…

Facebook Instagram Linkedin Twitter Youtube
NETZERO.VN
  • Giới thiệu
  • Đội ngũ
  • Đối tác
  • Liên hệ
  • Quảng cáo
Thông tin
  • Blog
  • Diễn đàn
  • Multimedia
  • Tuyển dụng
  • Newsletter

Đăng kí miễn phí

Theo dõi bản tin của chúng tôi

Tham gia cộng đồng
© 2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account