By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
  • Tiếng Việt
    • Tiếng Việt
    • English
  • Trang chủ
  • Tin tức / Sự kiện
    • Thế giới
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Diễn đàn
    • Tuyển dụng
  • Bài viết
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Địa phương
    • Bắc Ninh
    • Cà Mau
    • Đà Nẵng
    • Đắk Lắk
    • ĐBSCL
    • Đồng Nai
    • Gia Lai
    • Hà Nội
    • Hải Phòng
    • Huế
    • Khánh Hòa
    • Lào Cai
    • Nghệ An
    • Quảng Ninh
    • Quảng Trị
    • TP Hồ Chí Minh
  • Doanh nghiệp
    • Dự án
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
  • Multimedia
    • Podcasts
    • Videos
Notification Show More
Font ResizerAa
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
Font ResizerAa
  • Tiếng Việt
    • Tiếng Việt
    • English
  • Trang chủ
  • Tin tức / Sự kiện
    • Thế giới
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Diễn đàn
    • Tuyển dụng
  • Bài viết
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Địa phương
    • Bắc Ninh
    • Cà Mau
    • Đà Nẵng
    • Đắk Lắk
    • ĐBSCL
    • Đồng Nai
    • Gia Lai
    • Hà Nội
    • Hải Phòng
    • Huế
    • Khánh Hòa
    • Lào Cai
    • Nghệ An
    • Quảng Ninh
    • Quảng Trị
    • TP Hồ Chí Minh
  • Doanh nghiệp
    • Dự án
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
  • Multimedia
    • Podcasts
    • Videos
Follow US
© 2023-2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
NetZero.VN - Net Zero Viet Nam > Lĩnh vực > Năng lượng > Ô nhiễm không khí, phát thải CO₂ và vai trò của xe điện hóa trong giao thông bền vững: Góc nhìn từ Cà phê Net Zero số 25
Bài viếtNăng lượngXây dựng & Giao thông

Ô nhiễm không khí, phát thải CO₂ và vai trò của xe điện hóa trong giao thông bền vững: Góc nhìn từ Cà phê Net Zero số 25

Tại chương trình “Cà phê Net Zero" số 25 do Net Zero Việt Nam tổ chức ở Hà Nội, PGS.TS Đàm Hoàng Phúc (Đại học Bách khoa Hà Nội) đã chia sẻ về mối quan hệ song hành giữa ô nhiễm không khí và biến đổi khí hậu – hai thách thức toàn cầu cùng bắt nguồn từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch. Từ góc nhìn khoa học và thực tiễn, ông nhấn mạnh rằng điện khí hóa giao thông nổi lên như một giải pháp chiến lược mang lại lợi ích kép: vừa giúp cắt giảm phát thải khí nhà kính, vừa cải thiện chất lượng không khí đô thị.

Hồ Minh An 28/09/2025
SHARE
PGS.TS Đàm Hoàng Phúc – Giám đốc chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô, Đại học Bách khoa Hà Nội tại chương trình Cà phê Net Zero số 25

Ô nhiễm không khí và biến đổi khí hậu là hai vấn đề môi trường – xã hội nghiêm trọng nhất của thế kỷ XXI. Theo báo cáo State of Global Air 2024, ô nhiễm không khí là nguyên nhân tử vong sớm cho hơn 8,1 triệu người mỗi năm, vượt xa tác động của thuốc lá và chỉ đứng sau huyết áp cao. Trong số đó, bụi mịn PM2.5 chiếm tới 7,8 triệu ca tử vong, liên quan đến các bệnh tim mạch, đột quỵ, COPD, tiểu đường và ung thư phổi. Trẻ em dưới 5 tuổi và người cao tuổi là những nhóm chịu tác động nặng nề nhất, khi ô nhiễm không khí là nguyên nhân tử vong đứng thứ hai ở trẻ em sau suy dinh dưỡng, đồng thời là gánh nặng bệnh tật cho người trên 50 tuổi với các bệnh không lây nhiễm chiếm tỷ trọng cao.

Song song, biến đổi khí hậu tiếp tục gia tăng mức độ khốc liệt. Dữ liệu do PGS.TS. Đàm Hoàng Phúc trình bày tại Cà phê Net Zero số 25 cho thấy năm 2024 là năm nóng nhất lịch sử, nhiệt độ toàn cầu trung bình cao hơn 1,28°C so với giai đoạn 1951–1980, trong khi nồng độ CO₂ đã đạt 409,8 ppm – mức cao kỷ lục từ trước tới nay. Việt Nam là một trong những quốc gia dễ bị tổn thương nhất, với nhiệt độ tăng thêm 0,5°C và mực nước biển dâng 20 cm trong 50 năm qua. Hậu quả là thiên tai ngày càng khốc liệt, từ lũ quét ở Yên Bái (2017), sạt lở tại Thanh Hóa (2018–2019), cho tới bão lũ miền Trung (2020).

Điểm nhấn quan trọng của chương trình là lập luận “một hành động – hai kết quả”. Việc giảm phát thải CO₂ không chỉ đóng góp vào mục tiêu chống biến đổi khí hậu, mà còn đồng thời cắt giảm bụi mịn PM2.5 và các chất độc hại trong không khí. Điều này đồng nghĩa rằng chiến lược điện khí hóa giao thông sẽ mang lại lợi ích kép, vừa cho khí hậu vừa cho sức khỏe cộng đồng.

Trong phần phân tích các giải pháp, PGS.TS. Đàm Hoàng Phúc đã chỉ ra hàng loạt công nghệ thân thiện môi trường trên phương tiện giao thông, từ nhiên liệu thay thế (biofuel, CNG/LPG), động cơ và hệ thống truyền lực mới, giảm khối lượng xe nhờ vật liệu nhẹ, tối ưu khí động học, tới công nghệ hỗ trợ như Start-Stop và lái trợ lực điện. Các cải tiến này giúp tiết kiệm nhiên liệu 3–20%, nhưng vẫn chỉ là biện pháp “giảm nhẹ”. Giải pháp then chốt để đạt Net Zero trong lĩnh vực giao thông phải là điện khí hóa, bao gồm HEV, PHEV, BEV và FCEV.

Kết quả thử nghiệm tại Việt Nam do PGS.TS. Đàm Hoàng Phúc trình bày minh chứng rõ rệt: xe hybrid (HEV) giúp giảm tới 50–54% lượng CO₂ phát thải so với xe động cơ xăng (ICE) trong điều kiện đô thị cao điểm, đặc biệt khi sử dụng nhiên liệu sinh học E5 RON 95-V. Bên cạnh đó, dữ liệu quốc tế như mẫu Mitsubishi Outlander PHEV tại Hoa Kỳ cho thấy mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ bằng 47% so với bản xăng, đồng thời lượng phát thải CO₂ giảm xuống còn một phần ba, nhờ kết hợp chế độ BEV cho quãng đường ngắn và HEV cho quãng đường dài.

Điện khí hóa phương tiện cũng gắn liền với quá trình chuyển dịch năng lượng toàn cầu. Theo kịch bản STEPS của WEO 2023, nhu cầu dầu mỏ toàn cầu sẽ đạt đỉnh vào đầu những năm 2030 và giảm dần về sau, trong đó giao thông đường bộ sẽ không còn là động lực tăng trưởng. Còn theo kịch bản NZE, ngành giao thông cần giảm tới 90% CO₂ vào năm 2050, với điện khí hóa đóng vai trò trụ cột, chiếm khoảng 20% mức giảm.

Tại Việt Nam, triển vọng xe điện hóa được dự báo sẽ “bùng nổ” từ nay đến 2030. Cùng với cam kết Net Zero 2050, sự tiên phong của doanh nghiệp nội địa, và sự hỗ trợ quốc tế từ JETP, WB, ADB, quá trình này được thúc đẩy mạnh mẽ. Tuy nhiên, thách thức cũng không nhỏ: hạ tầng trạm sạc còn hạn chế, giá thành EV cao, lưới điện cần “xanh hóa”, và thói quen người tiêu dùng vẫn gắn với xe xăng dầu.

Các thành viên tham dự Cà phê Net Zero số 25

Cà phê Net Zero số 25 đưa ra một thông điệp trọng tâm: Ô nhiễm không khí và phát thải CO₂ là hai thách thức song hành, có thể giải quyết đồng thời thông qua điện khí hóa giao thông. Xe điện hóa không chỉ là xu thế tất yếu toàn cầu, mà còn là cơ hội cho Việt Nam để đạt mục tiêu Net Zero, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và phát triển một ngành công nghiệp ô tô xanh.

Điện khí hóa phương tiện cần được coi là trụ cột trong chiến lược giao thông bền vững của Việt Nam, đi kèm với chính sách tài chính khuyến khích, đầu tư hạ tầng trạm sạc, xanh hóa lưới điện và nâng cao nhận thức cộng đồng. Chỉ khi đó, Việt Nam mới có thể biến thách thức kép thành cơ hội, tiến tới một tương lai xanh, sạch và khỏe mạnh hơn.

Hồ Minh An 

Tài liệu tham khảo: 
– PGS.TS. Đàm Hoàng Phúc. Ô nhiễm không khí – Phát thải CO₂ và vai trò xe điện hóa trong giao thông bền vững. Bài trình bày tại Cà phê Net Zero số 25, Hà Nội [download]
– State of Global Air (2024). Special Report on Air Quality and Health. Health Effects Institute.
– Simmons, R. (2020). Strategic Energy Institute Report: Trends of CO₂ Intensity in EVs and Grids. Georgia Institute of Technology.
– International Energy Agency (2021). Global EV Outlook 2021. Paris: IEA.
– International Energy Agency (2023). World Energy Outlook 2023. Paris: IEA.
– U.S. Department of Energy & U.S. Environmental Protection Agency (2021). Fuel Economy Guide.
TAGGED:Cà phê Net Zerođiện khí hóa giao thông
Previous Article Nghịch lý trong quá trình chuyển dịch năng lượng của châu Á
Next Article Chuẩn hóa tín dụng xanh Việt Nam – đột phá từ Quyết định 21
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Bạn phải đăng nhập để gửi bình luận.

Mới cập nhật

4 vấn đề cần xem xét trong trao đổi quốc tế về kết quả giảm phát thải và tín chỉ carbon

Dự án xanh, tuần hoàn và ESG sắp được hỗ trợ lãi suất 2%

Hội thảo khoa học quốc gia “Phát triển đô thị Huế – Xanh, Thông minh, Bền vững”

Xây dựng khung tiêu chí kinh tế tuần hoàn cho khu vực phát thải thấp ở Việt Nam

Chuẩn hóa tín dụng xanh Việt Nam – đột phá từ Quyết định 21

Ô nhiễm không khí, phát thải CO₂ và vai trò của xe điện hóa trong giao thông bền vững: Góc nhìn từ Cà phê Net Zero số 25

Nghịch lý trong quá trình chuyển dịch năng lượng của châu Á

Trường Đại học Xây dựng Hà Nội đưa phát triển bền vững vào đào tạo qua Cuộc thi Sustainable Hackathon

“Khoảng lặng nông thôn” trong lộ trình Net Zero

Đô thị bền vững: Từ vật liệu xanh đến quy trình tối ưu

Xem thêm

Tin tứcTP Hồ Chí MinhXây dựng & Giao thông

TP.HCM lên kế hoạch hạn chế xe phát thải cao từ năm 2025

NetZero.VN 22/09/2025
Cà phê Net ZeroHà NộiXây dựng & Giao thông

Cà phê Net Zero 25 (Hà Nội): Ô nhiễm không khí – Phát thải CO₂ và vai trò xe điện hóa trong giao thông bền vững

NetZero.VN 20/09/2025
Bài viếtXây dựng & Giao thông

Điện khí hóa giao thông để giải quyết ô nhiễm không khí

VnEconomy 16/09/2025
Cà phê Net ZeroHuếXây dựng & Giao thông

Cà phê Net Zero 24 (Huế): Tham vấn không gian công cộng trong di sản cảnh quan đô thị Huế

NetZero.VN 14/09/2025
Facebook Youtube Instagram Tiktok X-twitter Linkedin
NETZERO.VN
  • Giới thiệu
  • Đội ngũ
  • Đối tác
  • Liên hệ
  • Quảng cáo
Thông tin
  • Dự án
  • Multimedia
  • Diễn đàn
  • Tuyển dụng
  • Newsletter

Đăng kí miễn phí

Theo dõi bản tin của chúng tôi

Tham gia cộng đồng
© 2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?