By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
  • Tiếng Việt
    • Tiếng Việt
    • English
  • Trang chủ
  • Tin tức / Sự kiện
    • Thế giới
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Diễn đàn
    • Tuyển dụng
  • Bài viết
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Địa phương
    • Bắc Ninh
    • Cà Mau
    • Đà Nẵng
    • Đắk Lắk
    • ĐBSCL
    • Đồng Nai
    • Gia Lai
    • Hà Nội
    • Hải Phòng
    • Huế
    • Khánh Hòa
    • Lào Cai
    • Nghệ An
    • Quảng Ninh
    • Quảng Trị
    • TP Hồ Chí Minh
  • Doanh nghiệp
    • Dự án
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
  • Multimedia
    • Podcasts
    • Videos
Notification Show More
Font ResizerAa
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
Font ResizerAa
  • Tiếng Việt
    • Tiếng Việt
    • English
  • Trang chủ
  • Tin tức / Sự kiện
    • Thế giới
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Diễn đàn
    • Tuyển dụng
  • Bài viết
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Địa phương
    • Bắc Ninh
    • Cà Mau
    • Đà Nẵng
    • Đắk Lắk
    • ĐBSCL
    • Đồng Nai
    • Gia Lai
    • Hà Nội
    • Hải Phòng
    • Huế
    • Khánh Hòa
    • Lào Cai
    • Nghệ An
    • Quảng Ninh
    • Quảng Trị
    • TP Hồ Chí Minh
  • Doanh nghiệp
    • Dự án
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
  • Multimedia
    • Podcasts
    • Videos
Follow US
© 2023-2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
NetZero.VN - Net Zero Viet Nam > Lĩnh vực > Chính sách > Thỏa thuận Net-Zero cho ngành vận tải biển toàn cầu bị trì hoãn
Chính sáchThế giớiTin tức

Thỏa thuận Net-Zero cho ngành vận tải biển toàn cầu bị trì hoãn

Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) quyết định hoãn việc áp dụng hệ thống định giá carbon toàn cầu mang tính lịch sử với ngành vận tải biển trong một năm. Quyết định này được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích hệ thống này là “thuế lừa đảo xanh mới”.

The Saigon Times 21/10/2025
SHARE
Theo IMO, vận tải biển chiếm gần 3% lượng khí thải nhà kính toàn cầu. Tổ chức này đặt mục tiêu đưa phát thải ròng trong ngành về mức zero (Net-Zero) vào năm 2050. (Ảnh: Shutterstock)

Trong cuộc bỏ phiếu diễn ra vào ngày 17/10 ở London, Ủy ban Bảo vệ Môi trường Biển (MEPC) thuộc IMO đồng ý hoãn áp dụng Khung Net-Zero (NZF) cho ngành vận tải trong một năm.

Quyết định trì hoãn được đưa ra sau một tuần đàm phán mà các nhà ngoại giao mô tả là “khủng khiếp” khi Mỹ và các đồng minh gây áp lực rất lớn lên các quốc gia trên cả phương diện công khai lẫn riêng tư để thúc ép họ phản đối thỏa thuận NZF.

Dù không trực tiếp chỉ trích Mỹ, phái đoàn Brazil tại IMO cho biết, các chiến thuật được sử dụng để gây áp lực lên các quốc gia nhằm ngăn chặn NZF là chưa từng có tiền lệ.

NZF của IMO đặt ra các mục tiêu ràng buộc đối với các tàu có tổng dung tích trên 5.000 tấn nhằm cắt giảm cường độ carbon trong nhiên liệu hàng hải, bắt đầu từ năm 2028.  Mục tiêu cuối cùng của NZF là đưa phát thải ròng trong ngành về mức zero (Net-Zero) vào năm 2050.

NZF giới thiệu một hệ thống tín chỉ carbon và hình phạt kinh tế. Theo đó, các tàu vượt quá giới hạn phát thải phải mua tín chỉ carbon của IMO với giá có thể lên tới 380 đô la/tấn để khắc phục.

Ngược lại, các tàu phát thải thấp có thể được cấp và bán các tín chỉ carbon dư thừa. Doanh thu bán tín chỉ carbon khắc phục sẽ được chuyển vào Quỹ Net-Zero của IMO để hỗ trợ cho hoạt động thúc đẩy sử dụng nhiên liệu sạch trong ngành vận tải biển và hỗ trợ các nước đang phát triển chuyển đổi sang nhiên liệu sạch.

NZF dự kiến ​​ tạo ra doanh thu bán tín chỉ carbon khắc phục lên tới 15 tỉ đô la mỗi năm kể từ năm 2030. Ngành vận tải biển đóng góp khoảng 80% thương mại  toàn cầu và ước tính chịu trách nhiệm khoảng 3% tổng ượng khí thải gây ra biến đổi khí hậu.

MEPC của IMO dự kiến bỏ phiếu thông qua NZF vào hôm 17/10 trong cuộc họp ở London (Anh).

Tuy nhiên, trước thềm cuộc bỏ phiếu, hôm 16/10, Tổng thống Donald Trunmp tuyên bố trên mạng xã hội rằng, Mỹ sẽ không ủng hộ “thuế lừa đảo xanh mới” áp lên ngành vận tải biển toàn cầu. Ông nhấn mạnh Mỹ sẽ không tuân thủ NZF dưới bất cứ hình thức nào, kêu gọi các nước bỏ phiếu phản đối thỏa thuận này.

Mỹ cùng với Saudi Arabia, hai nước sản xuất dầu mỏ lớn nhất thế giới là những bên phản đối NZF mạnh mẽ nhất.

Cuối cùng, Saudi Arabia kiến nghị bỏ phiếu hoãn thảo luận việc thông qua NZF thêm một năm. Kết quả là kiến nghị được thông qua với 59 nước ủng hộ, 49 nước phản đối và 21 nước bỏ phiếu trắng. Liên minh châu Âu (EU), vốn thường bỏ phiếu thống nhất trên toàn cầu khối, đã bị chia rẽ khi Hy Lạp và Cộng hòa Síp bỏ phiếu trắng.

Một số nhà quan sát cho rằng động thái trì hoãn có thể đặt dấu chấm hết cho thỏa thuận NZF bất chấp sự ủng hộ mạnh mẽ của Liên minh châu Âu (EU), Anh, Ấn Độ, Trung Quốc và Brazil.

Tổng thư ký IMO Arsenio Dominguez  đã kết thúc cuộc họp bằng cách yêu cầu các đại biểu không vỗ tay, vì “không có người chiến thắng”  trong quá trình này.

Ralph Regenvanu, Bộ trưởng Biến đổi Khí hậu Vanuatu chỉ trích quyết định trì hoãn NZF là “không thể chấp nhận được khi xét đến tính cấp bách mà chúng ta đang phải đối mặt trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang gia tăng”.

Động thái phản đối NZF là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn của chính quyền Tổng thống Donald Trump nhằm bảo đảm doanh thu dầu, than đá và khí đốt của nền kinh tế lớn nhất thế giới không bị ảnh hưởng bởi các chính sách khí hậu toàn cầu.

Chính quyền của ông đã sử dụng các diễn đàn từ Ngân hàng Thế giới (WB) và các cơ quan quản lý chứng khoán cho  ến các cuộc đàm phán thương mại liên quan đến Liên Hợp Quốc để thúc đẩy các quốc gia, tổ chức tài chính và doanh nghiệp thu hẹp chính sách khí hậu.

Mặc dù năm ngoái là năm nóng nhất trong lịch sử, ông Trump đã mô tả biến đổi khí hậu là một “trò lừa đảo” và rút Mỹ khỏi Thỏa thuận khí hậu Paris.

Trước khi các cuộc đàm phán về NZF khởi động, Mỹ đã cảnh báo rằng các quốc gia ủng hộ thỏa thuận này có thể phải đối mặt với việc tàu thuyền của họ bị chặn, hạn chế thị thực và các hình phạt thương mại.

Lê Linh (Theo Financial Times, Seatrade Maritime News)

TAGGED:vận tải biển
SOURCES:KTSG Online
Previous Article Công nghệ khí hóa rác thải Việt: Lời giải cho bài toán rác thải và phát triển bền vững
Next Article Nghiên cứu thuế carbon và hạn mức phát thải khi sử dụng nhiên liệu hóa thạch
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Bạn phải đăng nhập để gửi bình luận.

Mới cập nhật

Nghiên cứu thuế carbon và hạn mức phát thải khi sử dụng nhiên liệu hóa thạch

Thỏa thuận Net-Zero cho ngành vận tải biển toàn cầu bị trì hoãn

Công nghệ khí hóa rác thải Việt: Lời giải cho bài toán rác thải và phát triển bền vững

Kết nối cộng đồng vì tương lai bền vững cho ngành thời trang

Ngành nhựa Việt Nam chuyển mình hướng tới mục tiêu Net Zero

Để biến công trình xanh từ gánh nặng thành lợi thế

Thực tiễn, thách thức và cơ hội phát triển công trình xanh tại Việt Nam hướng tới công trình Net Zero

Mục tiêu Net Zero là động lực đổi mới mô hình tăng trưởng, góp phần thực hiện chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh

Nhà đầu tư toàn cầu tăng tốc rót tiền vào công nghệ xanh

Chính phủ yêu cầu đến năm 2030 mức giảm phát thải khí nhà kính đạt từ 15 – 35%

Xem thêm

Bài viếtThế giớiXây dựng & Giao thông

Tương lai tàu hàng chạy bằng năng lượng hạt nhân đang đến gần

The Saigon Times 22/06/2025
Chính sáchThế giớiTin tức

Các nước bất đồng về kế hoạch “xanh hóa” vận tải biển

The Saigon Times 11/04/2025
Bài viếtXây dựng & Giao thông

Chuyển đổi xanh trong ngành đường thủy

NetZero.VN 14/02/2025
Thế giớiTin tứcXây dựng & Giao thông

Đề xuất áp thuế phát thải carbon đầu tiên trên thế giới

NetZero.VN 25/03/2024
Facebook Youtube Instagram Tiktok X-twitter Linkedin
NETZERO.VN
  • Giới thiệu
  • Đội ngũ
  • Đối tác
  • Liên hệ
  • Quảng cáo
Thông tin
  • Dự án
  • Multimedia
  • Diễn đàn
  • Tuyển dụng
  • Newsletter

Đăng kí miễn phí

Theo dõi bản tin của chúng tôi

Tham gia cộng đồng
© 2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?