By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
  • Tiếng Việt
    • English
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Bài viết
  • Dự án
  • Diễn đàn
    • Net Zero
    • Phát triển bền vững
    • Thị trường carbon
    • Năng lượng tái tạo
    • Khoa học công nghệ
    • Đời sống – Xã hội
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Multimedia
    • Videos
    • Podcasts
    MultimediaShow More
    [HTV] Phóng sự: Net Zero từ Di sản
    NetZero.VN 11/03/2025
    VTV – Tạp chí Kinh tế đặc biệt 2025: “Net Zero – Quỹ đạo Mới”
    NetZero.VN 30/01/2025
    Hợp tác giảm phát thải, hướng tới Net Zero
    NetZero.VN 05/01/2025
    Net Zero Talks 03 / Du lịch: Câu chuyện Làng Nhỏ
    NetZero.VN 31/10/2024
    Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển điện gió ngoài khơi
    NetZero.VN 09/10/2024
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
Notification Show More
Font ResizerAa
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
Font ResizerAa
  • Tiếng Việt
    • English
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Bài viết
  • Dự án
  • Diễn đàn
    • Net Zero
    • Phát triển bền vững
    • Thị trường carbon
    • Năng lượng tái tạo
    • Khoa học công nghệ
    • Đời sống – Xã hội
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Multimedia
    • Videos
    • Podcasts
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
Follow US
© 2023-2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
NetZero.VN - Net Zero Viet Nam > Lĩnh vực > Xây dựng & Giao thông > TP.HCM dự kiến kiểm soát khí thải xe máy và ô tô sau năm 2025
Tin tứcXây dựng & Giao thông

TP.HCM dự kiến kiểm soát khí thải xe máy và ô tô sau năm 2025

Việc kiểm soát khí thải phương tiện giao thông ở TP.HCM sẽ thực hiện qua 2 giai đoạn, trong đó Sở Giao thông Vận tải thành phố đề xuất chọn xe buýt thí điểm kiểm soát khí thải từ năm 2025, sau đó áp dụng đại trà đối với các phương tiện còn lại…

NetZero.VN 05/06/2024
SHARE
TP.HCM dự kiến kiểm soát khí thải xe máy và ô tô sau năm 2025 (Ảnh minh họa)

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa có báo cáo UBND thành phố về tình hình triển khai xây dựng đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông trên địa bàn.

Theo đó, đề án kiểm soát khí thải là một nhiệm vụ quan trọng để thực hiện chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí CO2 và khí metan đã được Chính phủ giao triển khai tại các thành phố lớn.

Từ tháng 7/2023, UBND thành phố đã giao Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM chủ trì tham mưu, xây dựng đề án, làm cơ sở trình HĐND thành phố. Tuy nhiên quá trình triển khai có nhiều nội dung chưa được làm rõ, cần nghiên cứu sâu và tổng thể hơn nên từ tháng 3/2024, lãnh đạo thành phố đã giao Sở Giao thông vận tải là cơ quan chủ trì, tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện.

Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, đến nay, qua rà soát kết quả nghiên cứu chuyên đề của Viện Nghiên cứu phát triển, đơn vị nhận thấy kết quả nghiên cứu này chưa đủ cơ sở báo cáo UBND TP.HCM trình HĐND thành phố ban hành chính sách chuyển đổi xe điện trên địa bàn huyện Cần Giờ trong năm 2024.

Bên cạnh đó, Sở Giao thông vận tải thành phố nêu các lý do gồm chưa đủ luận cứ thuyết phục cơ sở chọn huyện Cần Giờ, trong khi khu vực trung tâm của thành phố, khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái được đánh giá là có mức độ phát thải khí C02 cao hơn.

Sở Giao thông vận tải cho biết kinh nghiệm các nước có nền công nghiệp phát triển phương tiện xe điện như Thụy Điển, Đức, Vương quốc Anh, Trung Quốc… đều chọn triển khai phân vùng kiểm soát khí thải phương tiện giao thông ở vùng lõi để lan tỏa ra các khu vực xung quanh với khởi đầu bằng các khu vực nhỏ ở các quận của trung tâm thành phố. Loại hình được chọn chuyển đổi đầu tiên là xe công cộng, còn xe cá nhân sẽ triển khai sau cùng.

Đồng thời, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đánh giá đề án kiểm soát khí thải cần được nghiên cứu thêm và phải làm rõ nhiều nội dung để bảo đảm tính khả thi, hiệu quả, đúng quy định và phù hợp thực tiễn thành phố như cần thay đổi phương pháp tiếp cận, nghiên cứu để chuyển đổi phương tiện theo thứ tự ưu tiên phù hợp lộ trình chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng xanh, theo quyết định của Thủ tướng và Nghị quyết 98.

Do đó, Sở Giao thông vận tải thành phố đề xuất triển khai xây dựng đề án theo 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1, Sở sẽ xây dựng đề án chuyên đề chuyển đổi xe buýt sang sử dụng năng lượng xanh trên địa bàn thành phố để áp dụng từ năm 2025. Thời gian hoàn thành đề án trong tháng 10/2024.

Giai đoạn 2, Sở sẽ thuê đơn vị tư vấn xây dựng đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông.

Trong đó, bao gồm các loại phương tiện giao thông đường bộ; các cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích, ưu đãi và lộ trình thực hiện chuyển đổi, các giải pháp triển khai thực hiện có phân vùng kiểm soát khí thải.

Đề án sẽ lấy ý kiến các sở ngành, các cơ quan trung ương, chuyên gia và tổ chức phản biện, đánh giá tác động. Sau khi hoàn thiện, đề án sẽ trình UBND thành phố để trình HĐND thành phố thông qua. Thời gian hoàn thành đề án trong quý 2/2025.

Ngoài ra, Sở Giao thông vận tải cũng kiến nghị UBND TP.HCM lập Tổ công tác liên ngành của thành phố (với sự tham gia của các sở ngành, các viện, trường đại học và các chuyên gia có kinh nghiệm trong các lĩnh vực có liên quan) để tham gia trong quá trình xây dựng đề án.

Thanh Thủy

TAGGED:khí thải giao thông
SOURCES:VnEconomy
Previous Article Kết nối, chia sẻ và tăng cường hợp tác đẩy nhanh xanh hóa của Việt Nam
Next Article Phát động Chương trình Đánh giá, Công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam – CSI 2024
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Bạn phải đăng nhập để gửi bình luận.

Mới cập nhật
Tăng trưởng xanh là định hướng phát triển tất yếu cho các quốc gia

Con đường kép cho kinh tế và môi trường Tăng trưởng xanh…

Một số kinh nghiệm về sáng kiến thành phố phát thải các-bon thấp trên thế giới

Biến đổi khí hậu (BĐKH) ngày càng trở nên khắc nghiệt và…

Ngày Xe đạp Thế giới 3/6: Tôn vinh phương tiện giao thông phát thải thấp, thân thiện môi trường

Để khuyến khích mọi người sử dụng xe đạp và nhận thức…

IATA dự kiến ​​sản lượng nhiên liệu hàng không bền vững sẽ tăng gấp đôi vào năm 2025

Ngày 1/6, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (International Air…

Cần lộ trình chuyển đổi sang xe buýt điện, ô tô tải “sạch”

Lĩnh vực giao thông vận tải chiếm gần 20% lượng phát thải…

Ngày Môi trường Thế giới 2025: “Chống ô nhiễm nhựa”

Sáng 1/6, tại Quảng trường 30/10, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng…

Tuần lễ Ta đi xe đạp 2025 (lần thứ 7): “Tạo nên những Vùng phát thải thấp”

Vùng phát thải thấp – Xu hướng mạnh mẽ trong bảo vệ…

ESG: Nền tảng cho quản trị hiện đại và tăng trưởng bền vững

Hỏi: ESG là gì? Đáp: ESG là viết tắt của 3 từ…

Nhà đầu tư rót tiền vào các dự án sử dụng đá để hấp thụ carbon

Quá trình thu giữ carbon tự nhiên của đá phong hóa bắt…

Nguy cơ từ làn sóng đầu tư xanh của Trung Quốc

Với công suất kỷ lục 275 gigawatt (GW) năng lượng mặt trời…

Facebook Instagram Linkedin Twitter Youtube
NETZERO.VN
  • Giới thiệu
  • Đội ngũ
  • Đối tác
  • Liên hệ
  • Quảng cáo
Thông tin
  • Blog
  • Diễn đàn
  • Multimedia
  • Tuyển dụng
  • Newsletter

Đăng kí miễn phí

Theo dõi bản tin của chúng tôi

Tham gia cộng đồng
© 2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account