
Sau sáp nhập, TP Hồ Chí Minh đang quản lý hơn 12,7 triệu phương tiện, trong đó có đến 11,3 triệu xe máy. Đây là thách thức lớn với mục tiêu giao thông xanh. Trước bài toán ô nhiễm đô thị và yêu cầu chuyển đổi phát triển bền vững, TP Hồ Chí Minh xác định 3 trụ cột cho giao thông xanh: chuyển đổi phương tiện, xây dựng hạ tầng chính sách và đặc biệt là thiết lập vùng phát thải thấp. Đây được xem là bước đi đầu tiên đặt nền móng cho một lộ trình lâu dài. Không chỉ giảm phát thải mà còn giúp người dân làm quen dần với những thay đổi trong tương lai.
Theo đề xuất, 2 khu vực tại TP Hồ Chí Minh được đề xuất lập vùng phát thải thấp hạn chế xe xăng bao gồm: khu vực trung tâm thành phố, giới hạn bởi 15 cây cầu và 20 tuyến đường chính, khu vực tuyến đường Rừng Sác ở Cần Giờ. Tại 2 khu vực này, sẽ hạn chế hoặc cấm hoạt động của phương tiện phát thải cao, đặc biệt là xe tải hạng nặng chạy dầu diesel, ô tô không đạt tiêu chuẩn khí thải mức 4 và xe mô tô, xe gắn máy không đạt tiêu chuẩn khí thải mức 2. Theo các chuyên gia, năm 2025 được xem là năm bản lề để TP Hồ Chí Minh hoàn thiện khung pháp lý để việc triển khai sau này có cơ sở.
Cũng theo các chuyên gia, việc mua bán tín chỉ carbon có thể tạo ra nguồn thu giúp thành phố thực hiện việc chuyển đổi và xây dựng hạ tầng chính sách hỗ trợ. Trong đó tập trung ưu tiên chuyển đổi xanh cho nhóm xe phát thải cao như xe buýt, xe taxi, xe tải và đặc biệt là xe 2 bánh công nghệ.
Đến năm 2031, vùng phát thải thấp dự kiến mở rộng phạm vi bao quanh bởi các tuyến đường Phạm Văn Đồng – vòng xoay Nguyễn Thái Sơn – ngã tư Bảy Hiền – Hương lộ 2 – Nguyễn Văn Linh. Để kiểm soát hiệu quả, đề án đề xuất lắp đặt 58 camera nhận dạng biển số tại 2 khu vực lập vùng phát thải thấp.
Hạnh Vân – Hoàng Vũ