By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
  • Tiếng Việt
    • Tiếng Việt
    • English
  • Trang chủ
  • Tin tức / Sự kiện
    • Thế giới
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Diễn đàn
    • Tuyển dụng
  • Bài viết
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Địa phương
    • Bắc Ninh
    • Cà Mau
    • Đà Nẵng
    • Đắk Lắk
    • ĐBSCL
    • Đồng Nai
    • Gia Lai
    • Hà Nội
    • Hải Phòng
    • Huế
    • Khánh Hòa
    • Lào Cai
    • Nghệ An
    • Quảng Ninh
    • Quảng Trị
    • TP Hồ Chí Minh
  • Doanh nghiệp
    • Dự án
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
  • Multimedia
    • Podcasts
    • Videos
Notification Show More
Font ResizerAa
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
Font ResizerAa
  • Tiếng Việt
    • Tiếng Việt
    • English
  • Trang chủ
  • Tin tức / Sự kiện
    • Thế giới
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Diễn đàn
    • Tuyển dụng
  • Bài viết
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Địa phương
    • Bắc Ninh
    • Cà Mau
    • Đà Nẵng
    • Đắk Lắk
    • ĐBSCL
    • Đồng Nai
    • Gia Lai
    • Hà Nội
    • Hải Phòng
    • Huế
    • Khánh Hòa
    • Lào Cai
    • Nghệ An
    • Quảng Ninh
    • Quảng Trị
    • TP Hồ Chí Minh
  • Doanh nghiệp
    • Dự án
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
  • Multimedia
    • Podcasts
    • Videos
Follow US
© 2023-2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
NetZero.VN - Net Zero Viet Nam > Địa phương > Hà Nội > Xây dựng vùng phát thải thấp trên địa bàn Hà Nội: Từng bước cải thiện môi trường cho người dân
Hà NộiTin tứcXây dựng & Giao thông

Xây dựng vùng phát thải thấp trên địa bàn Hà Nội: Từng bước cải thiện môi trường cho người dân

Triển khai Điều 28 Luật Thủ đô năm 2024 về bảo vệ môi trường, tại kỳ họp lần thứ hai mươi, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI đã thông qua nghị quyết quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn thành phố Hà Nội với tỷ lệ tán thành cao. Đây là tiền để cải thiện môi trường sống lành mạnh cho người dân, thực hiện tốt các hoạt động bảo vệ môi trường.

NetZero.VN 19/04/2025
SHARE
Một trong những giải pháp giảm ô nhiễm không khí cho Hà Nội là giảm phát thải CO2 và ô nhiễm từ động cơ chạy xăng. (Ảnh: Hải Nguyễn)

Chất lượng không khí suy giảm

Hà Nội đang trên đà tăng trưởng kinh tế nhưng lại kéo theo các hệ lụy về sử dụng tài nguyên và ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, chất lượng không khí đang có chiều hướng suy giảm trên diện rộng, tác động không nhỏ đến sức khỏe người dân. Riêng khí thải từ phương tiện giao thông đang chiếm 70% nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường không khí. Số liệu thống kê cho thấy, thành phố hiện có lưu lượng khoảng 9,2 triệu chiếc xe cá nhân (bao gồm cả xe đăng ký ngoại tỉnh thường xuyên hoạt động trên địa bàn Thủ đô), trong đó, có khoảng 1,1 triệu ô tô, 6,9 triệu mô tô, xe máy. Số lượng xe máy đã sử dụng trên 10 năm chiếm 72,58%.

Với mục tiêu nâng cao chất lượng sống của người dân, Điều 28, Luật Thủ đô năm 2024 đã có những cơ chế đặc thù về bảo vệ môi trường cho Hà Nội, bắt đầu từ việc xây dựng vùng phát thải thấp (khu vực hạn chế các phương tiện giao thông gây ô nhiễm môi trường). Tiếp đó, tại kỳ họp lần thứ hai mươi, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI đã thông qua Nghị quyết số 47/NQ-HĐND ngày 12-12-2024 để thể chế hóa nội dung trên với tỷ lệ tán thành cao.

Trong đó, điểm nhấn đáng lưu ý là khuyến khích sử dụng giao thông xanh và cải thiện chất lượng cuộc sống nói chung; cấm lưu thông các xe tải hạng nặng chạy bằng dầu Diesel trong vùng phát thải thấp; hạn chế hoặc cấm xe ô tô không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 và xe mô tô, xe gắn máy không đáp ứng tiêu chuẩn mức 2 lưu thông vào vùng phát thải thấp theo khung giờ/thời điểm hoặc khu vực. Cùng với đó là các chính sách hỗ trợ những đối tượng sinh sống và làm việc trong vùng phát thải thấp, các tổ chức, doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng năng lượng sạch, phương tiện giao thông không phát thải; đầu tư phát triển hạ tầng giao thông sử dụng năng lượng sạch từ ngân sách thành phố và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.

Triển khai nhiều giải pháp

Hiện nay, trên thế giới, khu vực phát thải thấp đã được triển khai tại 320 thành phố của châu Âu, châu Á và con số này dự kiến sẽ tiếp tục tăng. Điều này cho thấy, việc triển khai vùng phát thải thấp cùng chính sách giảm ùn tắc đã mang lại các lợi ích to lớn về nâng cao chất lượng môi trường không khí và sức khỏe của người dân.

Thạc sĩ Phạm Đình Dũng, giảng viên chính Khoa Nhà nước – Pháp luật (Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong thành phố Hà Nội) cho rằng, Nghị quyết số 47/2024/NQ-HĐND của HĐND thành phố có hiệu lực thi hành không chỉ là nghị quyết đầu tiên của riêng Hà Nội mà còn là nghị quyết đầu tiên của cả nước xây dựng được các tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp; phạm vi vùng phát thải thấp, các biện pháp dự kiến áp dụng.

Lộ trình thực hiện vùng phát thải thấp gồm 2 giai đoạn. Từ năm 2025 đến 2030: Thí điểm lập vùng phát thải thấp ở một số khu vực trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Ba Đình; khuyến khích các địa phương khác lập vùng phát thải thấp; từ năm 2031 trở đi, các khu vực trên địa bàn thành phố có một trong các tiêu chí quy định tại Điều 4 của Nghị quyết phải thực hiện vùng phát thải thấp.

Hàng loạt giải pháp bước đệm đã được thành phố Hà Nội triển khai như phát triển giao thông đô thị (các tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Yên Nghĩa; Nhổn – Ga Hà Nội…), sử dụng hệ thống xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh cỡ lớn, trung, nhỏ của các đơn vị vận tải như Vinbus, Tổng công ty Vận tải Hà Nội, Công ty cổ phần Vận tải Newway, Công ty TNHH Du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến góp phần giảm tải áp lực giao thông cho Thủ đô, thúc đẩy sử dụng năng lượng sạch, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Thực tế cho thấy, việc đầu tư cho vận tải hành khách công cộng thời gian qua đã được thành phố Hà Nội quan tâm, tập trung đầu tư nhiều nguồn lực nhưng vẫn chưa phát triển tương xứng quy mô đô thị. Vì vậy, theo Thạc sĩ Phạm Đình Dũng, đa số người dân vẫn lựa chọn xe cá nhân là phương tiện chính, vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội mới đáp ứng được khoảng 20% nhu cầu đi lại. Đặc biệt, hiện nay, Hà Nội chưa có những tuyến đường sắt đô thị kết nối rộng khắp đến 2 quận tổ chức thí điểm vùng phát thải thấp là Hoàn Kiếm, Ba Đình, nhất là kết nối từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đến khu vực Quảng trường Ba Đình, hồ Tây, hồ Hoàn Kiếm, góp phần quan trọng đưa khách du lịch trong, ngoài nước đến với “trái tim” của Thủ đô và ngược lại đưa người dân, du khách đến sân bay thuận lợi, nhanh chóng nhất.

Do đó, để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 47/NQ-HĐND của HĐND thành phố cần phát triển hơn nữa vận tải hành khách công cộng; tổ chức kiểm định khí thải đối với tất cả các loại phương tiện giao thông và dán tem nhận diện khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới, nhất là mô tô, xe máy… Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để Hà Nội kiểm soát chặt chẽ hơn đối với nguồn khí thải từ phương tiện xe cơ giới, từng bước “lọc” bầu không khí trong lành cho người dân Thủ đô…

Hà Phong

TAGGED:giảm phát thải giao thônggiao thông Hà Nộivùng phát thải thấp Hà Nội
SOURCES:Hà Nội Mới
Previous Article Việt Nam sở hữu “kho” điện gió ngoài khơi lên tới 1068 GW
Next Article Dấu chân carbon khổng lồ của ChatGPT: Khi trí tuệ nhân tạo trở thành thách thức môi trường
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Bạn phải đăng nhập để gửi bình luận.

Mới cập nhật

Phân loại xanh đã có, tiếp theo là gì?

Hộ dân có thể được hỗ trợ 2,5 triệu đồng lắp điện mặt trời mái nhà

Mâu thuẫn pháp lý đang cản trở mục tiêu xây dựng xanh tại Việt Nam

Tăng trưởng bền vững bắt đầu từ chiến lược

Bộ Công Thương họp trực tuyến với Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA)

Cởi trói cho 173 dự án năng lượng tái tạo: Không thể bê trễ hơn được nữa

Doanh nghiệp Việt cần làm gì để không bỏ quên chữ S trong ESG?

Đằng sau việc Hà Lan phải hạn chế tiêu thụ điện

UNDP và Bộ Công thương hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với chuẩn xanh quốc tế

Tập đoàn điện lực Hàn Quốc cùng 50 đối tác tham gia Triển lãm Điện và Năng lượng Việt Nam 2025

Xem thêm

Bài viếtChính sáchXây dựng & Giao thông

Chuyển đổi xanh giao thông đô thị: Kinh nghiệm của Trung Quốc và gợi ý cho Việt Nam

VnEconomy 16/07/2025
Bài viếtChính sáchXây dựng & Giao thông

Giao thông bền vững phục vụ giảm phát thải: Kinh nghiệm quốc tế

NetZero.VN 15/07/2025
Tin tứcTP Hồ Chí MinhXây dựng & Giao thông

TPHCM hướng đến hạn chế xe phát thải cao theo khu vực

The Saigon Times 15/07/2025
Bài viếtHà NộiXây dựng & Giao thông

Xanh hóa hệ thống giao thông công cộng Thủ đô: Quyết tâm đưa các mục tiêu về đích đúng tiến độ

NetZero.VN 19/06/2025
Facebook Youtube Instagram Tiktok X-twitter Linkedin
NETZERO.VN
  • Giới thiệu
  • Đội ngũ
  • Đối tác
  • Liên hệ
  • Quảng cáo
Thông tin
  • Dự án
  • Multimedia
  • Diễn đàn
  • Tuyển dụng
  • Newsletter

Đăng kí miễn phí

Theo dõi bản tin của chúng tôi

Tham gia cộng đồng
© 2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account