By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
  • Tiếng Việt
    • Tiếng Việt
    • English
  • Trang chủ
  • Tin tức / Sự kiện
    • Thế giới
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Diễn đàn
    • Tuyển dụng
  • Bài viết
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Địa phương
    • Bắc Ninh
    • Cà Mau
    • Đà Nẵng
    • Đắk Lắk
    • ĐBSCL
    • Đồng Nai
    • Gia Lai
    • Hà Nội
    • Hải Phòng
    • Huế
    • Khánh Hòa
    • Lào Cai
    • Nghệ An
    • Quảng Ninh
    • Quảng Trị
    • TP Hồ Chí Minh
  • Doanh nghiệp
    • Dự án
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
  • Multimedia
    • Podcasts
    • Videos
Notification Show More
Font ResizerAa
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
Font ResizerAa
  • Tiếng Việt
    • Tiếng Việt
    • English
  • Trang chủ
  • Tin tức / Sự kiện
    • Thế giới
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Diễn đàn
    • Tuyển dụng
  • Bài viết
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Địa phương
    • Bắc Ninh
    • Cà Mau
    • Đà Nẵng
    • Đắk Lắk
    • ĐBSCL
    • Đồng Nai
    • Gia Lai
    • Hà Nội
    • Hải Phòng
    • Huế
    • Khánh Hòa
    • Lào Cai
    • Nghệ An
    • Quảng Ninh
    • Quảng Trị
    • TP Hồ Chí Minh
  • Doanh nghiệp
    • Dự án
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
  • Multimedia
    • Podcasts
    • Videos
Follow US
© 2023-2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
NetZero.VN - Net Zero Viet Nam > Lĩnh vực > Tài nguyên & Môi trường > “Cuộc chiến” chống ô nhiễm không khí
Bài viếtTài nguyên & Môi trườngThế giới

“Cuộc chiến” chống ô nhiễm không khí

Ô nhiễm không khí là vấn đề lớn liên quan môi trường và sức khỏe trên toàn cầu. Tại Ấn Độ, 1,67 triệu ca tử vong được cho là do ô nhiễm không khí vào năm 2019. Nhiều nguồn khác nhau như khí thải từ phương tiện giao thông và công nghiệp, bụi từ xây dựng cơ sở hạ tầng hay đốt rác thải ngoài trời góp phần làm suy giảm chất lượng không khí.

NetZero.VN 27/01/2025
SHARE
Khí thải từ các phương tiện giao thông làm suy giảm chất lượng không khí. (Ảnh: iStock)

Chiến lược của Trung Quốc

Do điều kiện địa lý, khí hậu và tính chất xã hội học khác nhau, nên mỗi quốc gia đối mặt vấn đề ô nhiễm không khí do nhiều nguồn phát thải và ở những mức độ khác nhau. Tăng trưởng kinh tế nhanh chóng, dân số tăng và số lượng xe cơ giới tăng vọt được xem là nguyên nhân đã gây áp lực lớn lên môi trường của thành phố Bắc Kinh (Trung Quốc), đặc biệt là chất lượng không khí. Từng phải vật lộn với tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng, Bắc Kinh đã có những bước tiến đáng kể trong những năm qua để cải thiện tình trạng này.

Theo bài viết của tác giả Noor Alam thuộc tổ chức Chính quyền địa phương vì sự bền vững (ICLEI), một mạng lưới bao gồm các địa phương và khu vực cam kết phát triển đô thị bền vững, Bắc Kinh đã triển khai một loạt các chương trình kiểm soát ô nhiễm không khí toàn diện để chống lại cuộc khủng hoảng ô nhiễm này. Những chiến dịch tại Trung Quốc gồm nhiều biện pháp nhắm vào các nguồn ô nhiễm khác nhau. “Trọng tâm của sự thay đổi này nằm ở quyết tâm trong việc ủng hộ việc mở rộng đường sắt đô thị, chuyển mình từ một đô thị lấy ô-tô làm trung tâm sang phương tiện công cộng di chuyển bền vững”, Noor Alam phân tích.

Năm 2016, chính quyền Bắc Kinh thiết lập một mạng lưới giám sát bụi mịn PM2.5 dày đặc, với hơn 1.000 cảm biến phân bổ trên khắp thành phố. Mạng lưới này đóng vai trò quan trọng trong việc xác định chính xác các khu vực và thời điểm có lượng khí thải cao. Chính quyền đồng thời thực hiện những Kế hoạch 5 năm đầy tham vọng, từ các giai đoạn 2001-2006 tới 2011-2016, kết hợp tăng trưởng kinh tế với quản lý môi trường.

Theo bài viết về chuyển đổi ô-tô của Bắc Kinh của hai tác giả Tao Yuan và Peter Newman năm 2018, đăng trên Nguồn lưu trữ mở về khoa học xã hội (SSOAR), chính quyền đã bắt tay vào hành trình định hình lại cơ cấu giao thông sâu sắc. “Sự chuyển đổi này bao gồm việc sắp xếp lại thứ tự ưu tiên đầu tư, giảm phát triển đường cao tốc, chuyển trọng tâm tập trung vào giao thông công cộng và khôi phục những thiết kế đô thị truyền thống của Trung Quốc – các trung tâm đi bộ và hành lang tuyến tính giao thông công cộng với các mô hình sử dụng hỗn hợp dày đặc”, nghiên cứu chỉ ra. Kết quả là sử dụng phương tiện cá nhân đã giảm mạnh khi Bắc Kinh áp dụng giao thông công cộng, xe đạp và xe điện, định hình lại bối cảnh giao thông của thành phố.

Hành trình chống ô nhiễm không khí không chỉ bao gồm việc hạn chế khí thải từ ô-tô mà còn thông qua một loạt chính sách toàn diện hướng tới “bầu trời trong lành hơn”, như sáng kiến Khu vực phát thải thấp (LEZ), nhằm mục đích giảm ô nhiễm và nâng cao chất lượng không khí trong phạm vi ranh giới địa lý được xác định. LEZ hạn chế các phương tiện gây ô nhiễm tiếp cận những khu vực nhất định, thúc đẩy các cơ sở công nghiệp tuân thủ khí thải nghiêm ngặt… Chưa hết, thành phố còn tập trung giảm tiêu thụ than bằng cách đóng cửa các khu công nghiệp nội thành và cải thiện hệ thống sưởi ấm, hướng dẫn người dân sử dụng biện pháp thay thế.

Thành công của chính quyền thành phố Bắc Kinh không chỉ giới hạn bên trong ranh giới của thành phố. Thành phố đã tích cực phối hợp các biện pháp kiểm soát ô nhiễm không khí với những vùng phụ cận, chẳng hạn như khu vực Bắc Kinh-Thiên Tân-Hà Bắc, nhằm cải thiện đáng kể chất lượng không khí trong khu vực rộng lớn hơn này. Nồng độ PM2.5 trung bình hằng năm tại các khu vực này đã giảm gần 25% trong giai đoạn 2013-2017, theo số liệu của Chương trình Môi trường LHQ (UNEP) năm 2019.

Mặc dù thủ đô của Trung Quốc đã đạt được những bước tiến đáng kể nhưng vẫn còn nhiều thách thức. Mức PM2.5 trung bình vẫn cao gấp 6 lần so hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và sự cải thiện trong năm 2021-2022 một phần là nhờ các biện pháp được thực hiện cho Thế vận hội mùa đông. Chi phí cho các hoạt động giảm ô nhiễm cũng liên tục gặp trở ngại, đặt ra yêu cầu phải có phương pháp tiếp cận hiệu quả hơn về chi phí.

Chống đốt rác lộ thiên

Việc đốt rác lộ thiên là một tác nhân khiến không khí ô nhiễm nghiêm trọng. (Ảnh: AP)

Các quốc gia Nam Á như Bangladesh, Ấn Độ, Nepal, Pakistan… đã và đang trải qua giai đoạn gia tăng đáng lo ngại về ô nhiễm bụi mịn kể từ năm 2000, theo bảng xếp hạng Chỉ số chất lượng không khí (AQLI) do Viện Chính sách Năng lượng tại Trường đại học Chicago, Mỹ (EPIC) biên soạn năm 2021.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, tại Ấn Độ, đốt rác thải rắn đô thị góp phần đáng kể vào ô nhiễm không khí, giải phóng các hạt vật chất có hại (PM2.5 và PM 10), CO2 và các hợp chất khác. Các khí độc và bụi mịn thoát ra từ những đám cháy này gây ra những rủi ro nghiêm trọng cho sức khỏe. Chúng có thể gây ra các vấn đề về hô hấp, biến chứng tim mạch và suy giảm nhận thức, khiến những nhóm dễ bị tổn thương như người già và trẻ em có nguy cơ cao hơn. Các nghiên cứu cho thấy rằng, tùy thuộc vào mỗi địa phương, trung bình từ 2% đến 24% chất thải rắn đô thị (MSW) từ thành phố được đem đi đốt, làm tăng thêm ô nhiễm không khí tại đó. Đây cũng là trường hợp của một số đô thị tại Ấn Độ, nơi người ta đốt chất thải rắn ngoài trời mỗi ngày.

Theo Viện Tài nguyên thế giới Ấn Độ (WRI), việc đốt chất thải rắn đô thị gây lo ngại lớn về sức khỏe và môi trường, đồng thời cũng chỉ ra sự kém hiệu quả trong hệ thống quản lý chất thải dù Ấn Độ đã triển khai Chương trình không khí sạch quốc gia (NCAP). Theo NCAP, các địa phương ở Ấn Độ được yêu cầu thực hiện phân cấp quản lý chất thải, thúc đẩy hệ thống quản lý chất thải phi tập trung ở cấp cộng đồng và cơ sở để giảm gánh nặng cho các địa điểm tập trung, giảm chi phí vận chuyển và giảm số lượng bãi đốt rác. Tuy vậy, “cách tiếp cận này dù tạo ra cơ hội việc làm cho người lao động không chính thức, song chỉ có thể điều chỉnh cho các luồng chất thải sinh hoạt tại địa phương”, báo cáo của WRI Ấn Độ cho hay.

Đối với rác công nghiệp, để giảm thiểu đốt chất thải tại các bãi rác, báo cáo khuyến nghị phối hợp và tổ chức các “ban kiểm soát ô nhiễm” tại cơ sở, có thể lắp thêm các thiết bị giám sát chất lượng không khí trong khuôn viên để cảnh báo khói theo thời gian thực, cho phép ban quản lý bãi đổ thải phản ứng nhanh để ngăn ngừa đốt rác. Về lâu dài, việc bảo đảm thiết kế bãi chôn lấp phù hợp, bao gồm hệ thống thu gom và xử lý khí mê-tan sinh ra trong bãi rác có thể giúp ngăn ngừa giảm thiểu phát thải ra môi trường.

Theo CNN, mỗi năm khoảng 67% chất thải rắn sinh hoạt tại Mỹ được xử lý theo phương pháp chôn lấp hợp vệ sinh có thu hồi năng lượng. Tại một số bang, việc đốt rác lộ thiên bị cấm. Tương tự, 60% chất thải rắn đô thị ở Hà Lan được xử lý bằng phương pháp chôn lấp, 35% áp dụng công nghệ đốt kín, không đốt ngoài trời. Tại Nhật Bản, một phần rác thải rắn được xử lý theo công nghệ san lấp biển và kè ven biển do hạn chế diện tích đất chôn lấp, còn lại xử lý theo phương pháp đốt trong lò kín có thu hồi điện năng, nhiệt năng.

Số liệu của UNEP cho thấy, khoảng 50% rác thải trên thế giới không được quản lý đúng cách. Một phần của sự quản lý yếu kém này liên quan việc đổ rác lộ thiên và đốt rác, vì xử lý rác thải theo cách này sẽ khiến các chất độc hại giải phóng vào không khí, làm trầm trọng thêm các vấn đề sức khỏe hiện có. UNEP khuyến nghị cần quản lý rác thải đúng cách bằng cách tái chế, ủ phân và phân loại, đầu tư xử lý rác thải công nghiệp, rác điện tử, xử lý khép kín chất thải rắn… theo các phương pháp tiên tiến hiệu quả và an toàn hơn.

San Lê (biên dịch)

TAGGED:ô nhiễm không khí
SOURCES:Thời Nay /Nhân Dân
Previous Article Tăng trưởng xanh: Xu thế không thể đảo ngược
Next Article Giảm phát thải CO2: Hướng tới phát triển bền vững ở Việt Nam
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Bạn phải đăng nhập để gửi bình luận.

Mới cập nhật

VPBank vay 350 triệu USD từ các tổ chức quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững

Hội thảo “Tham vấn lộ trình chuyển đổi xanh các khu công nghiệp tại TPHCM hướng đến Net Zero”

Việt Nam xác định 24 đề xuất dự án phù hợp mục tiêu của JETP với tổng đầu tư hơn 7 tỷ USD

Toàn cảnh Nhà máy điện rác quy mô lớn thứ 2 thế giới ở Hà Nội

Từ xe xăng đến xe điện: thế giới đã đi trước như thế nào?

Triển vọng ngành điện: Năng lượng tái tạo đóng vai trò chủ đạo

Chuẩn bị điều kiện cho vận hành, phát triển thị trường carbon

Khởi động chương trình Triển lãm quốc tế về thiết kế và thi công Nhà Gỗ To trong Rừng (Gỗ To Exhibition)

Kiểm kê khí nhà kính – Minh bạch để phát triển bền vững / Bài 3: Cơ hội để tái cấu trúc mô hình sản xuất

Hội thảo quốc tế IFGTM 2025: “Các giải pháp quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng 0”

Xem thêm

Bài viếtChính sáchTài nguyên & Môi trường

Ô nhiễm không khí gây tổn thất 6 nghìn tỷ USD mỗi năm cho kinh tế toàn cầu

NetZero.VN 02/05/2025
Tài nguyên & Môi trườngTin tứcXây dựng & Giao thông

Các địa phương dự kiến sẽ thực hiện kiểm kê khí thải định kỳ

The Saigon Times 28/04/2025
Bài viếtCác lĩnh vực khácTài nguyên & Môi trường

Hà Nội và TP.HCM cần hành động quyết liệt để đưa chất lượng không khí về mức an toàn cho sức khoẻ

NetZero.VN 09/01/2025
Sự kiệnTài nguyên & Môi trường

Gia tăng ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn: Cấp bách tìm cách giải quyết

NetZero.VN 15/11/2024
Facebook Youtube Instagram Tiktok X-twitter Linkedin
NETZERO.VN
  • Giới thiệu
  • Đội ngũ
  • Đối tác
  • Liên hệ
  • Quảng cáo
Thông tin
  • Dự án
  • Multimedia
  • Diễn đàn
  • Tuyển dụng
  • Newsletter

Đăng kí miễn phí

Theo dõi bản tin của chúng tôi

Tham gia cộng đồng
© 2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account