By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
  • Tiếng Việt
    • Tiếng Việt
    • English
  • Trang chủ
  • Tin tức / Sự kiện
    • Thế giới
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Diễn đàn
    • Tuyển dụng
  • Bài viết
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Địa phương
    • Bắc Ninh
    • Cà Mau
    • Đà Nẵng
    • Đắk Lắk
    • ĐBSCL
    • Đồng Nai
    • Gia Lai
    • Hà Nội
    • Hải Phòng
    • Huế
    • Khánh Hòa
    • Lào Cai
    • Nghệ An
    • Quảng Ninh
    • Quảng Trị
    • TP Hồ Chí Minh
  • Doanh nghiệp
    • Dự án
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
  • Multimedia
    • Podcasts
    • Videos
Notification Show More
Font ResizerAa
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
Font ResizerAa
  • Tiếng Việt
    • Tiếng Việt
    • English
  • Trang chủ
  • Tin tức / Sự kiện
    • Thế giới
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Diễn đàn
    • Tuyển dụng
  • Bài viết
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Địa phương
    • Bắc Ninh
    • Cà Mau
    • Đà Nẵng
    • Đắk Lắk
    • ĐBSCL
    • Đồng Nai
    • Gia Lai
    • Hà Nội
    • Hải Phòng
    • Huế
    • Khánh Hòa
    • Lào Cai
    • Nghệ An
    • Quảng Ninh
    • Quảng Trị
    • TP Hồ Chí Minh
  • Doanh nghiệp
    • Dự án
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
  • Multimedia
    • Podcasts
    • Videos
Follow US
© 2023-2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
NetZero.VN - Net Zero Viet Nam > Lĩnh vực > Xây dựng & Giao thông > Điện khí hóa giao thông để giải quyết ô nhiễm không khí
Bài viếtXây dựng & Giao thông

Điện khí hóa giao thông để giải quyết ô nhiễm không khí

Việt Nam xác định điện khí hóa giao thông không chỉ là xu thế tất yếu, mà còn là giải pháp cấp thiết để đạt mục tiêu giảm phát thải của quốc gia...

VnEconomy 16/09/2025
SHARE
Để đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, Việt Nam cần có những bước đi mạnh mẽ hơn nữa trong việc cắt giảm phát thải trong lĩnh vực giao thông. (Ảnh minh hoạ)

Việt Nam đang đối mặt với một trong những thách thức lớn nhất của thế kỷ 21: ô nhiễm không khí. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng mà còn tác động tiêu cực đến nền kinh tế. Trong bối cảnh đó, điện khí hóa giao thông được xác định là một giải pháp thiết yếu để giảm phát thải khí nhà kính và cải thiện chất lượng không khí.

Theo PGS.TS. Nguyễn Đình Thọ, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và môi trường, đây là thời điểm then chốt để thúc đẩy mạnh mẽ quá trình giảm phát thải trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM, ô nhiễm không khí đang ở mức báo động. Khói bụi và khí thải từ phương tiện giao thông chiếm tỷ trọng lớn trong tổng lượng ô nhiễm, dẫn đến gia tăng các bệnh lý về đường hô hấp và tim mạch.

Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới, Việt Nam thiệt hại khoảng 13 tỷ USD mỗi năm do ô nhiễm không khí, tương đương 4% GDP. Đặc biệt, Hà Nội đứng thứ 8 trong số các đô thị ô nhiễm nhất thế giới với nồng độ bụi mịn PM2.5 cao gấp 6-7 lần so với khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Ngành giao thông vận tải hiện đang là nguồn phát thải khí nhà kính lớn thứ hai tại Việt Nam, chỉ sau năng lượng công nghiệp. Năm 2018, phát thải từ giao thông chiếm khoảng 12% tổng lượng khí nhà kính của cả nước.

Tuy nhiên, nhờ sự gia tăng của các phương tiện thân thiện với môi trường như xe điện, tỷ lệ này đã giảm xuống còn 9% vào năm 2020. Để đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, Việt Nam cần có những bước đi mạnh mẽ hơn nữa trong việc cắt giảm phát thải trong lĩnh vực giao thông.

Chính phủ đã ban hành Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, với mục tiêu đến năm 2050, 100% phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sẽ chuyển sang sử dụng điện và năng lượng xanh.

Ông Nguyễn Tuấn Quang, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu, nhấn mạnh rằng nếu không hành động ngay từ bây giờ, chi phí xã hội và môi trường sẽ ngày càng lớn. Giao thông vận tải có 10 nhóm giải pháp giảm phát thải, trong đó 3 nhóm biện pháp liên quan trực tiếp đến điện hóa phương tiện, có thể giúp giảm khoảng 11,4 triệu tấn CO2, chiếm 25% mục tiêu của ngành.

Điện khí hóa giao thông không chỉ giúp giảm phát thải mà còn mở ra cơ hội đổi mới công nghệ, phát triển công nghiệp phụ trợ và nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế. Tuy nhiên, để hiện thực hóa điều này, cần có chính sách đồng bộ và hạ tầng sạc điện công cộng được phát triển mạnh mẽ. Hiện tại, nguồn cung điện vẫn phụ thuộc lớn vào than đá, nếu không được chuyển đổi sang năng lượng tái tạo, sẽ làm giảm hiệu quả môi trường của phương tiện điện.

Việt Nam cũng đang đàm phán hợp tác quốc tế về tín chỉ carbon trong khuôn khổ Điều 6 của Thỏa thuận Paris với các đối tác như Singapore, Hàn Quốc và Thụy Sĩ. Tuy nhiên, để tận dụng lợi ích này, cần có cơ chế, quy định cụ thể và phương pháp đo đếm chuẩn xác. Nếu không quản lý tốt, ô nhiễm từ các nguồn khác vẫn sẽ gia tăng, làm giảm hiệu quả chính sách.

Chuyển đổi giao thông điện hóa đòi hỏi sự đồng bộ trong chính sách về hạ tầng, thị trường và tiêu chuẩn kỹ thuật. Các chuyên gia khuyến nghị cần xây dựng chiến lược và giải pháp chuyển đổi xanh – thông minh cho các địa phương, đặc biệt chú trọng đến các giải pháp số hỗ trợ chuyển đổi năng lượng và giao thông xanh. Việc thiết lập vùng phát thải thấp (LEZ) và phát triển thị trường tín chỉ xe điện sẽ tạo động lực cho nhà đầu tư vào trạm sạc, đồng thời ưu tiên tiếp cận nguồn tín chỉ cho các nhà sản xuất đạt ngưỡng giảm phát thải.

Trong bối cảnh ô nhiễm không khí ngày càng nghiêm trọng, điện khí hóa giao thông không chỉ là một giải pháp kỹ thuật mà còn là một bước đi cần thiết để bảo vệ sức khỏe cộng đồng và phát triển bền vững. Việt Nam cần hành động ngay hôm nay để xây dựng một tương lai xanh hơn, sạch hơn cho thế hệ mai sau. Chỉ khi có sự quyết tâm và đồng lòng từ cả chính phủ, doanh nghiệp và người dân, chúng ta mới có thể vượt qua thách thức này và hướng tới một nền giao thông bền vững.

Ngọc Lan

TAGGED:điện khí hóa giao thônggiao thông bền vững
SOURCES:VnEconomy
Previous Article Xanh hóa chuỗi giá trị ngành Xây dựng
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Bạn phải đăng nhập để gửi bình luận.

Mới cập nhật

Điện khí hóa giao thông để giải quyết ô nhiễm không khí

Xanh hóa chuỗi giá trị ngành Xây dựng

Việt Nam bảo vệ tầng ô-dôn song hành với phát thải ròng bằng “0”

Doanh nghiệp nhỏ và vừa trong “thế lưỡng nan” chuyển đổi xanh

Thực trạng canh tác carbon tại Việt Nam

Cà phê Net Zero 24 (Huế): Tham vấn không gian công cộng trong di sản cảnh quan đô thị Huế

Chiến lược phát triển năng lượng sạch ở Đức, Đan Mạch và Trung Quốc: Hàm ý chính sách cho Việt Nam

Vẫn còn nhiều dư địa tiền vốn cho Việt Nam chuyển đổi xanh

Việt Nam nỗ lực đồng hành cùng cộng đồng quốc tế bảo vệ tầng ô-dôn, hướng tới chuyển đổi xanh

Chuyên gia ấn tượng về chiến dịch giành lại bầu trời xanh

Xem thêm

Bài viếtTài chínhXây dựng & Giao thông

Thúc đẩy huy động tài chính carbon cho điện khí hóa giao thông

NetZero.VN 03/03/2025
Facebook Youtube Instagram Tiktok X-twitter Linkedin
NETZERO.VN
  • Giới thiệu
  • Đội ngũ
  • Đối tác
  • Liên hệ
  • Quảng cáo
Thông tin
  • Dự án
  • Multimedia
  • Diễn đàn
  • Tuyển dụng
  • Newsletter

Đăng kí miễn phí

Theo dõi bản tin của chúng tôi

Tham gia cộng đồng
© 2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?