Xanh hóa hoạt động logistics là việc làm cần thiết và là xu hướng tất yếu hướng tới mục tiêu đạt khí phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Đây là nội dung được chia sẻ tại hội thảo APEC chủ đề “Thúc đẩy logistics xanh để tăng trưởng toàn diện và bền vững” diễn ra ngày 16/4 do Vụ Chính sách Thương mại đa biên, Bộ Công thương phối hợp tổ chức.
Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Lương Hoàng Thái, Vụ trưởng Vụ Chính sách Thương mại đa biên, Bộ Công thương cho biết, logistics là lĩnh vực liên quan đến hoạt động dịch vụ, có vai trò quan trọng trong việc duy trì kết nối và thúc đẩy các dòng chảy kinh tế, thương mại, đặc biệt là thương mại hàng hóa, dịch vụ.
Theo một nghiên cứu năm 2021 của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), có tới 37% lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu là do vận tải, một trong những khâu quan trọng nhất của hoạt động hậu cần. Các nền kinh tế đang phát triển ở châu Á, châu Phi và châu Mỹ Latinh dự kiến sẽ tăng gấp 3 nhu cầu vận chuyển hàng hóa vào năm 2050, dẫn đến lượng phát thải khí nhà kính tăng gấp đôi. Trong bối cảnh mới, phát triển bền vững và bao trùm là xu hướng của mọi nền kinh tế, phát triển logistics xanh đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên cho rằng, tại Việt Nam khái niệm logistics xanh vẫn còn tương đối mới và chưa được hiểu đầy đủ, chính xác. Để thúc đẩy logistics xanh hướng tới tăng trưởng toàn diện và bền vững tại Việt Nam điều quan trọng là phải hiểu bản chất và vai trò của logistics xanh.
Tham dự hội thảo, bà Rebecca Orme, Giám đốc điều hành pháp lý khu vực Đông Nam Á của FedEx Express chia sẻ, FedEx Express cố gắng đạt mục tiêu đưa phát thải bằng 0 vào năm 2040. Từ nay đến thời gian đó, FedEx Express cố gắng giảm 40% lượng phát thải của đội bay thông qua thay đổi nguyên liệu sử dụng, áp dụng các giải pháp năng lượng tái tạo.
“Mối đe dọa lớn nhất đối với hành tinh của chúng ta là niềm tin sẽ có người khác đến cứu nó”, bà Rebeca nói và nhấn mạnh rằng: “Chúng ta không mong chờ ai cứu hành tinh mà đó là công việc của mỗi chúng ta”.
Theo bà Rebeca, để ngành logistics xanh và tăng trưởng bền vững, trước hết các quốc gia, doanh nghiệp cần phải chủ động phối hợp xây dựng hệ sinh thái logistics xanh, không chỉ dừng lại ở trong phạm vi một nước mà còn vươn ra khu vực và toàn cầu.
Đại diện FedEx Express cho biết, cần có sự phối hợp cả bên trong và bên ngoài để đảm bảo phát triển xanh trong lĩnh vực logistics. Hiện nay đang có xu hướng điện khí hóa, gia tăng điện khí hóa toàn cầu với sản lượng xe điện, xe hybrid tăng trưởng lớn trên thế giới vừa qua. Xe điện chiếm 1/4 số lượng phương tiện đi lại toàn cầu. Tại châu Á, các quốc gia phát triển mạnh mẽ xe điện là Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ.
Quy mô thị trường xe điện trong khu vực ASEAN dự kiến sẽ tăng từ 0,86 tỷ USD năm 2023 lên 3,54 tỷ USD vào năm 2028, do vậy, cần có khả năng và nguồn lực để đáp ứng sự phát triển này, trong đó có vấn đề năng lượng, linh kiện, cơ sở hạ tầng. Theo bà Rebecca Orme, để thúc đẩy logistics xanh, tăng trưởng toàn diện và bền vững, các quốc gia cần tạo thuận lợi thương mại, giúp giảm chi phí vận chuyển xuyên biên giới, từ đó thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu. Cùng với đó, các quốc gia cần áp dụng công nghệ, tự động hóa các thủ tục hải quan, các giải pháp kỹ thuật số vào quá trình xanh hóa ngành logicstics.
“FedEx Express cũng đang đẩy mạnh tiên phong trong sử dụng phương tiện điện khí hóa, xanh hóa trong dịch vụ vận chuyển”, bà Rebecca Orme chia sẻ.
Hội thảo APEC chủ đề “Thúc đẩy logistics xanh để tăng trưởng toàn diện và bền vững” diễn ra trong hai ngày 16 và 17/4/2024 tại Hà Nội với các phiên thảo luận liên quan đến các chủ đề như: Những trở ngại trong việc xanh hóa ngành logistics theo quan điểm tăng trưởng toàn diện và bền vững của giới học thuật, tổ chức quốc tế; Những trở ngại trong việc xanh hóa ngành logistics theo quan điểm tăng trưởng toàn diện và bền vững của khu tư nhân; Những thực tiễn tốt về logistics xanh hướng tới tăng trưởng và toàn diện…
Những kết quả thảo luận tại Hội thảo sẽ được báo cáo lên Ủy ban Thương mại và Đầu tư APEC (CTI) để sớm biến các định hướng, chính sách thành hiện thực.
Hải Minh