Hội thảo có sự tham gia của các đại diện từ VBCSD-VCCI, các chuyên gia đến từ Cục Biến đổi khí hậu – Bộ Tài nguyên và Môi trường, sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh và cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), cùng hơn 100 đại diện đến từ các doanh nghiệp cung ứng, sản xuất bao bì, đơn vị tái chế hàng đầu tại Việt Nam.
Tại hội thảo, các đại biểu chuỗi cung ứng, cũng như các cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị tư vấn quốc tế cập nhật về những quy định pháp lý liên quan đến giảm thiểu phát thải khí nhà kính và phát triển năng lượng tái tạo, đồng thời thảo luận và chia sẻ về những thuận lợi, thách thức, cũng như các sáng kiến của doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng nhằm thúc đẩy sự chung tay thực hiện giảm phát thải từ các hoạt động sản xuất và chuyển đổi năng lượng trên toàn chuỗi giá trị, hướng tới mục tiêu Net-Zero vào năm 2050.
Đại diện VCCI, ông Nguyễn Tiến Huy, Giám đốc Văn phòng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững, Tổng Thư ký VBCSD đánh giá cao những nỗ lực không ngừng của Heineken Việt Nam cũng như các đối tác không chỉ ở góc độ trong doanh nghiệp mà còn ở vai trò truyền cảm hứng, hỗ trợ lản tỏa, chia sẻ rộng rãi hơn các sáng kiến và thực hành tốt đến cộng đồng doanh nghiệp. Theo đó, hội thảo “Giảm phát thải khí nhà kính, chuyển đổi năng lượng, hướng đến tham vọng phát thải ròng bằng 0″ là cơ hội để các doanh nghiệp cùng trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm, đồng thời tăng cường phối hợp chặt chẽ và đối thoại tích cực để hành động hiệu quả”.
Theo Ông Lương Quang Huy, Trưởng phòng Giảm nhẹ phát thải KNK và Bảo vệ tầng Ozone, Cục biến đổi Khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng tin rằng những chương trình đối thoại doanh nghiệp như hội thảo sẽ là cầu nối quan trọng cho các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp nhằm tăng cường sự phối hợp giữa các bên liên quan trong tiến trình hoàn thiện chính sách pháp luật, thúc đẩy việc thực hiện giảm phát thải từ các hoạt động sản xuất, hướng tới mục tiêu Net-Zero vào năm 2050.
Cũng tại hội thảo, bà Trần Ngọc Ánh, Giám đốc Ngoại vụ cấp cao Heineken Việt Nam cho biết, trong những năm qua, Heineken Việt Nam không ngừng thúc đẩy việc hiện thực hóa lộ trình giảm phát thải trong sản xuất, thông qua các hoạt động giảm tiêu thụ năng lượng bằng các thiết bị tiên tiến và tối ưu quy trình, chuyển đổi sang sử dụng năng lượng tái tạo và áp dụng đối mới sáng tạo nhằm tối đa hóa kinh tế tuần hoàn. Nhờ đó, doanh nghiệp đã đạt được những thành tựu đáng kể trong việc giảm phát thải trong sản xuất.
Tuy nhiên, thách thức với Heineken Việt Nam nằm ở phát thải đến từ các hoạt động ngoài tầm kiểm soát trực tiếp của doanh nghiệp trong chuỗi giá trị. Vậy nên, tham vọng phát thải ròng bằng 0 trong toàn chuỗi giá trị của Heineken Việt Nam chỉ có thể thành hiện thực khi có sự hợp tác chặt chẽ, chung tay đồng hành của các đối tác và các nhà cung cấp.
Nhuận Phẩm