By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
  • Tiếng Việt
    • English
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Bài viết
  • Dự án
  • Diễn đàn
    • Net Zero
    • Phát triển bền vững
    • Thị trường carbon
    • Năng lượng tái tạo
    • Khoa học công nghệ
    • Đời sống – Xã hội
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Multimedia
    • Videos
    • Podcasts
    MultimediaShow More
    [HTV] Phóng sự: Net Zero từ Di sản
    NetZero.VN 11/03/2025
    VTV – Tạp chí Kinh tế đặc biệt 2025: “Net Zero – Quỹ đạo Mới”
    NetZero.VN 30/01/2025
    Hợp tác giảm phát thải, hướng tới Net Zero
    NetZero.VN 05/01/2025
    Net Zero Talks 03 / Du lịch: Câu chuyện Làng Nhỏ
    NetZero.VN 31/10/2024
    Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển điện gió ngoài khơi
    NetZero.VN 09/10/2024
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
Notification Show More
Font ResizerAa
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
Font ResizerAa
  • Tiếng Việt
    • English
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Bài viết
  • Dự án
  • Diễn đàn
    • Net Zero
    • Phát triển bền vững
    • Thị trường carbon
    • Năng lượng tái tạo
    • Khoa học công nghệ
    • Đời sống – Xã hội
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Multimedia
    • Videos
    • Podcasts
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
Follow US
© 2023-2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
NetZero.VN - Net Zero Viet Nam > Lĩnh vực > Xây dựng & Giao thông > IEA: Người tiêu dùng sẽ mua thêm gần 14 triệu xe điện trong năm 2023
Thế giớiTin tứcXây dựng & Giao thông

IEA: Người tiêu dùng sẽ mua thêm gần 14 triệu xe điện trong năm 2023

Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) dự báo, trong năm nay, người tiêu dùng trên thế giới sẽ mua thêm gần 14 triệu xe điện, cứ trung bình 5 xe bán ra thì có 1 xe điện. Doanh số của loại xe này sẽ chiếm khoảng 18% tổng doanh số bán ô tô toàn cầu trong năm 2023. Về dài hạn, cơ quan này ước tính, 35% doanh số xe trên toàn cầu sẽ là xe điện vào năm 2030.

NetZero.VN 27/04/2023
SHARE
Một mẫu xe điện của BYD ra mắt tại Triển lãm ô tô Thành Đô tại thành phố Thành Đô, Trung Quốc hồi tháng 8/2022. Trung Quốc hiện là thị trường xe điện lớn nhất thế giới. (Ảnh: Xinhua)

Trong báo cáo công bố hôm 26/4, IEA cho biết năm 2022, doanh số xe điện, gồm xe thuần điện và xe hybrid (sử dụng vừa động cơ điện vừa động cơ đốt trong vận hành dựa vào pin) trên toàn cầu lần đầu tiên vượt mốc 10 triệu, tăng 55% so với năm trước đó.

Sức tiêu thụ xe điện tăng mạnh chủ yếu nhờ Trung Quốc, thị trường chiếm gần 2/3 tổng doanh số xe điện toàn cầu trong năm ngoái nhờ chương trình trợ cấp. Châu Âu và Mỹ, những nơi đều cung cấp các ưu đãi cho phương tiện sạch, là thị trường lớn thứ hai và thứ ba của xe điện.

Theo IEA, trong năm 2022, có hơn 26 triệu xe điện hoạt động trên đường xá của thế giới, tăng khoảng 60% so với năm 2021. Dự báo, trong năm nay, người tiêu dùng sẽ mua thêm gần 14 triệu xe điện. Doanh số xe điện sẽ chiếm 18% tổng doanh số bán ô tô toàn cầu trong năm 2023, so với mức 4% vào năm 2020.

Thúc đẩy doanh số xe điện là một trong những nhiệm vụ quan trọng để các chính phủ để giảm phát thải khí nhà kính. Liên minh châu Âu (EU) đặt mục tiêu loại bỏ gần như toàn bộ doanh số bán xe động cơ đốt trong vào năm 2035. Trong khi đó, Mỹ hướng đến mục tiêu một nửa doanh số xe vào cuối thập niên là xe điện.

Chính sách siết chặt quản lý khí thải từ xe cộ khiến mọi nhà sản xuất ô tô lớn trên toàn cầu tăng tốc đầu tư vào xe điện hoặc xe chạy bằng nhiên liệu hydrogen.

Ford, Stellantis, General Motors và Mercedes-Benz nằm trong số những nhà sản xuất ô tô đã xây dựng kế hoạch đầu tư hàng tỉ đô la Mỹ để chỉ bán các mẫu xe không phát thải khí carbon trong vòng hai thập niên tới. Đồng thời, bằng chính sách giảm giá, các hãng xe điện như Tesla (Mỹ) các tay chơi của Trung Quốc cũng đang gia tăng cạnh tranh trong phân khúc xe điện, có khả năng thúc đẩy nhu cầu hơn nữa.

Ngày càng có nhiều mẫu xe điện được tung ra ở các thị trường lớn, với 60% các lựa chọn xe điện ở Trung Quốc là xe cỡ lớn hoặc xe thể thao đa dụng, phân khúc phổ biến nhất đối với người lái xe trên toàn cầu. Tổng cộng, có hơn 500 mẫu xe điện được bán trên toàn cầu vào năm ngoái, nhiều hơn gấp đôi so với con số cách đây 5 năm.

IEA cũng nâng dự báo doanh số xe điện trên toàn cầu trong dài hạn. Cơ quan này ước tính 35% doanh số xe trên toàn cầu sẽ là xe điện vào năm 2030, cao hơn so với mức dự báo 25% đưa ra cách đây một năm. 60% doanh số xe ở Trung Quốc, Mỹ và châu Âu sẽ hoàn toàn là xe điện vào năm 2030.

“Xe động cơ đốt trong đã không có đối thủ trong hơn một thế kỷ qua nhưng xe điện đang thay đổi hiện trạng. Đến năm 2030, xe điện sẽ giúp giảm nhu cầu sử dụng ít nhất 5 triệu thùng dầu mỗi ngày”, Fatih Birol, Giám đốc điều hành IEA, cho biết.

Báo cáo trên cũng lưu ý sự phụ thuộc của ngành công nghiệp xe điện vào công nghệ Trung Quốc. Năm ngoái, khoảng 35% xe điện xuất khẩu trên thế giới được sản xuất ở Trung Quốc. Trong khi đó, châu Âu là đối tác thương mại lớn nhất của nước này về xe điện và pin.

Doanh số xe điện tăng mạnh cũng thúc đẩy làn sóng đầu tư vào các nhà máy sản xuất pin. Nhu cầu pin xe điện tăng 65% trong năm ngoái, lên 550 gigawatt giờ (GWh). Với hàng loạt dự án nhà máy pin được công bố trong thời gian gần đây, đặc biệt là ở Mỹ, IEA cho rằng ngành công nghiệp pin đang đi đúng hướng để đáp ứng nhu cầu dự kiến của hãng xe trong thập niên này.

Các thị trường nhỏ hơn cũng ghi nhận mức tăng trưởng cao về doanh số xe điện do hiệu ứng nền tảng thấp. Năm 2022, doanh số xe chạy pin tăng gấp ba lần ở Ấn Độ và Indonesia, và tăng gấp đôi ở Thái Lan, nơi xe điện chiếm hơn 3% doanh số xe nói chung.

IEA cho biết Ấn Độ đang thúc đẩy sản xuất xe điện lẫn linh kiện và phụ tùng xe điện. Cho đến nay, chương  trình khuyến khích đầu tư  3,2 tỉ đô la của chính phủ Ấn Độ đã thu hút 8,3 tỉ đô la rót vào ngành công nghiệp xe điện.

Chánh Tài (Theo Financial Times, CNBC)

TAGGED:xe điện
SOURCES:KTSG Online
Previous Article WB sẽ hỗ trợ Việt Nam hình thành thị trường tín chỉ carbon tự nguyện
Next Article Cần đầu tư mới 60% cơ sở hạ tầng để bắt kịp tiến trình chuyển đổi xanh, nguồn tài chính đến từ đâu?
Mới cập nhật
Việt Nam – Nhật Bản hợp tác thúc đẩy các dự án nông nghiệp carbon thấp

Trọng tâm của giai đoạn hợp tác này là thúc đẩy các…

Thay đổi hành vi sử dụng năng lượng, hướng tới Net Zero

Trong thập kỷ gần đây, ngành năng lượng toàn cầu đã bắt…

WB mở khóa điện hạt nhân: Ván cờ mới trong cuộc chơi năng lượng toàn cầu

Theo bài viết trên báo Die Welt của Đức, sự thay đổi…

TH thúc đẩy tiêu dùng xanh với “Ngày không sử dụng túi ni lông”

Chiến dịch do Viện Chiến lược, Chính sách Nông nghiệp và Môi…

EU đề xuất mua tín chỉ carbon bên ngoài để đạt mục tiêu khí hậu

Hãng tin Bloomberg đưa tin, đầu tháng Bảy tới, Ủy ban châu…

Các quốc gia đồng ý tăng 10% cho ngân sách khí hậu của Liên Hợp Quốc

Ngân sách của Cơ quan Khí hậu Liên Hợp Quốc sẽ được…

Chính phủ Anh cam kết “rót” 1 tỷ USD hỗ trợ Việt Nam đạt mục tiêu Net Zero

Khoản tài chính 1 tỷ USD này được tái khẳng định bởi…

Hành trình đến Net-Zero: Cam kết xanh từ doanh nghiệp

Sự kiện quy tụ hàng trăm chuyên gia, doanh nghiệp, tổ chức…

VNA Media (TTXVN) hợp tác với Công ty CP Net Zero Việt Nam thúc đẩy truyền thông mục tiêu phát thải ròng bằng không tại Việt Nam

Ngày 28/6 tại Hà Nội, Trung tâm Nội dung số và Truyền…

Thách thức Net Zero khi CO2 vượt ngưỡng báo động

Trong bối cảnh cam kết phát thải ròng bằng không (Net Zero)…

Xem thêm

Bài viếtChính sáchXây dựng & Giao thông

Chuyển xe xăng sang xe điện ở Việt Nam – bài học từ Trung Quốc

The Saigon Times 17/06/2025
Bài viếtXây dựng & Giao thông

Giao thông xanh – Bài toán cần lời giải để đạt Net Zero

NetZero.VN 05/06/2025
Bài viếtXây dựng & Giao thông

Cần lộ trình chuyển đổi sang xe buýt điện, ô tô tải “sạch”

NetZero.VN 02/06/2025
Công nghiệpThế giớiTin tức

Xe điện Trung Quốc bắt đầu hạ nhiệt trên khắp Đông Nam Á

The Saigon Times 04/03/2025
Facebook Instagram Linkedin Twitter Youtube
NETZERO.VN
  • Giới thiệu
  • Đội ngũ
  • Đối tác
  • Liên hệ
  • Quảng cáo
Thông tin
  • Blog
  • Diễn đàn
  • Multimedia
  • Tuyển dụng
  • Newsletter

Đăng kí miễn phí

Theo dõi bản tin của chúng tôi

Tham gia cộng đồng
© 2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account