By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
  • Tiếng Việt
    • English
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Bài viết
  • Dự án
  • Diễn đàn
    • Net Zero
    • Phát triển bền vững
    • Thị trường carbon
    • Năng lượng tái tạo
    • Khoa học công nghệ
    • Đời sống – Xã hội
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Multimedia
    • Videos
    • Podcasts
    MultimediaShow More
    [HTV] Phóng sự: Net Zero từ Di sản
    NetZero.VN 11/03/2025
    VTV – Tạp chí Kinh tế đặc biệt 2025: “Net Zero – Quỹ đạo Mới”
    NetZero.VN 30/01/2025
    Hợp tác giảm phát thải, hướng tới Net Zero
    NetZero.VN 05/01/2025
    Net Zero Talks 03 / Du lịch: Câu chuyện Làng Nhỏ
    NetZero.VN 31/10/2024
    Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển điện gió ngoài khơi
    NetZero.VN 09/10/2024
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
Notification Show More
Font ResizerAa
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
Font ResizerAa
  • Tiếng Việt
    • English
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Bài viết
  • Dự án
  • Diễn đàn
    • Net Zero
    • Phát triển bền vững
    • Thị trường carbon
    • Năng lượng tái tạo
    • Khoa học công nghệ
    • Đời sống – Xã hội
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Multimedia
    • Videos
    • Podcasts
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
Follow US
© 2023-2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
NetZero.VN - Net Zero Viet Nam > Lĩnh vực > Công nghiệp > Xe điện Trung Quốc bắt đầu hạ nhiệt trên khắp Đông Nam Á
Công nghiệpThế giớiTin tức

Xe điện Trung Quốc bắt đầu hạ nhiệt trên khắp Đông Nam Á

Sau sự hồ hởi ban đầu, các thương hiệu Trung Quốc bắt đầu đối mặt khó khăn ở Đông Nam Á do tốc độ phổ cập xe điện nhìn chung còn chậm. Bên cạnh đó họ còn gặp rào cản từ sự nghi ngại của người tiêu dùng về yếu tố giá cả và tình trạng thiếu trạm sạc.

The Saigon Times 04/03/2025
SHARE
Một đại lý bán xe điện Wuling ở Jakarta, Indonesia. (Ảnh: Bloomberg)

Chặng đường dài để mở rộng thị phần

Vào một ngày giữa tuần, showroom của hãng xe điện BYD (Trung Quốc) ở Hà Nội không có bóng dáng vị khách nào. Tháng 7 năm ngoái, BYD chính thức gia nhập thị trường Việt Nam, nơi có dân số trẻ và nhu cầu mua xe điện và xe hybrid.

Ngoài Việt Nam, BYD cũng đang hiện diện tại Thái Lan, Singapore, Malaysia, Philippines và Indonesia. Không chỉ BYD, một loạt thương hiệu xe điện khác của Trung Quốc như Geely, Wuling, Great Wall Motors, GAC Aion, Neta, Xpeng cũng đổ xô đến đến Đông Nam Á trong những năm gần đây để mở nhà máy và mạng lưới bán hàng.

Khu vực này, nơi hàng trăm triệu người tiêu dùng giàu có đang tìm kiếm những lựa chọn tốt hơn cho lối sống, là điểm đến rõ ràng cho các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, vốn bị chặn ở thị Mỹ do thuế quan cao và chịu bất lợi về cạnh tranh ở châu Âu vì lý do tương tự.

Nhưng sau những thành quả doanh số ban đầu, các hãng xe Trung Quốc đối mặt một số thực tế khắc nghiệt.

Đối với nhiều người dân ở Đông Nam Á, xe điện vẫn còn đắt đỏ, nằm ngoài tầm chi trả. Hệ thống hạ tầng sạc xe điện ở nhiều nhiều nước trong khu vực còn sơ khai. Và ở một số nơi như Việt Nam, người tiêu dùng chuông những thương hiệu quen thuộc hơn.

Theo Ron Zheng, đối tác tại công ty tư vấn toàn cầu Roland Berger, Đông Nam Á, nơi có khoảng 5 triệu ô tô lưu thông trên đường so với khoảng 250 triệu xe máy, là thị trường phức tạp hơn nhiều so với Trung Quốc. Để thâm nhập vào khu vực này, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ cần phải tìm hiểu các nền văn hóa, ngôn ngữ và hệ thống quản lý khác nhau.

Ông lưu ý, Trung Quốc mất khoảng 5 năm áp dụng các biện pháp trợ cấp trước khi người tiêu dùng bắt đầu tự nguyện chuyển đổi sang xe điện. Các thị trường Đông Nam Á cũng cần chừng đó thời gian để phổ cập xe điện.

Hầu hết người tiêu dùng trong khu vực đều chuộng thương hiệu ngoại. Sự thống trị thị phần bền bỉ của các nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản như Toyota là một minh chứng. Các thương hiệu Nhật Bản bao gồm cả Nissan Honda Motor khoảng 68% doanh số bán xe con tại Đông Nam Á vào năm 2023. Roland Berger dự báo, thị phần của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc ở khu vực sẽ tăng lên khoảng 13% vào năm 2030, so với mức 6% vào năm 2023.

Tuy nhiên, xét theo từng thị trường Đông Nam Á, đây sẽ là một chặng đường dài.

Theo Hiệp hội ngành công nghiệp ô tô Indonesia (Gaikindo), doanh số xe điện tại nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á chỉ đạt 43.188 chiếc vào năm ngoái. Con số này tăng mạnh so với mức chỉ 125 chiếc vào năm 2020 nhưng vẫn chỉ là một phần nhỏ trong tổng số 860.000 xe con bán ra. Với tốc độ thâm nhập chậm như vậy, xem ra mục tiêu 2 triệu xe điện lưu thông trên đường vào năm 2030 của chính phủ Indonesia khó có thể đạt được.

“Có thể người giàu biết nhiều về xe điện nhưng người có thu nhập bình thường thì không. Ngoài ra, xe điện chưa được ưa chuộng vì yếu tố giá cả và khó tìm trạm sạc”  Hairayani, một giáo viên ở Jakarta nói và cho biết thêm, anh không có kế hoạch từ bỏ chiếc xe chạy bằng xăng của mình trong thời gian tới.

Tại Thái Lan, nơi người mua điện được hưởng khoản trợ cấp 100.000 baht (3.000 đô la) của chính phủ cho mỗi xe, doanh số xe điện giảm 9,3%, xuống còn 66.732 chiếc vào năm ngoái, thấp hơn mục tiêu 80.000 chiếc của Hiệp hội xe điện Thái Lan.

Thái Lan là quốc gia có mức nợ hộ gia đình cao nhất Đông Nam Á và các ngân hàng ở nước này đang thực hiện các quy định phê duyệt khoản vay tiêu dung chặt chẽ hơn.

Dữ liệu của Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan cho thấy, tình hình không cải thiện vào tháng 1, khi doanh số xe điện giảm gần 8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Công nhân lắp ráp xe điện BYD Dolphin tại nhà máy của BYD ở tỉnh Rayong, Thái Lan. (Ảnh: Bloomberg)

Nỗ lực nâng cao độ nhận diện thương hiệu

Tình hình kinh doanh của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc thậm chí còn khó khăn hơn ở những nơi có thương hiệu xe điện nội địa mạnh như Việt Nam.

Với mạng lưới trạm sạc độc quyền đang mở rộng và mẫu xe điện mini giá rẻ, khoảng 11.700 đô la, VinFast dễ dàng vượt mặt các đối thủ Trung Quốc. Trong số gần 91.500 xe điện được bán ra tại Việt Nam vào năm ngoái, hơn 87.000 xe là của VinFast.

Gần 70% trong số 1.100 người sống tại các thành phố có thu mức nhập cao ở Việt Nam được hãng tư vấn KPMG khảo sát hồi tháng 7 năm ngoài cho biết, họ có ý định chuyển sang sử dụng xe điện hoặc xe hybrid. Điều đó mở ra cơ hội cho BYD và các thương hiệu xe điện khác của Trung Quốc nâng cao thị phần.

BYD đã giới thiệu một số mẫu xe tại Việt Nam với mức giá dao động từ 659 triệu đồng đến mức cao nhất là 1,36 tỉ đồng. Tuy nhiên, hãng này có thể cần nỗ lực nhiều hơn để thuyết phục người tiêu dùng Việt Nam.

Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang nỗ lực nâng cao độ nhận diện thương hiệu. GAC Aion, thương hiệu xe điện của Tập đoàn ô tô Quảng Châu đã đặt chỗ quảng cáo trên các tấm pano khổng lồ chào đón du khách đến Bangkok từ sân bay quốc tế Suvarnabhumi. Gần đây, BYD khai trương một showroom có kích thước bằng một sân bóng đá ở trung tâm thành phố Jakarta.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng đang xây dựng nhà máy lắp ráp trên khắp khu vực, như nhà máy trị giá 1,3 tỉ đô la của BYD tại Java (Indonesia), dự kiến ​​hoạt động đầu năm tới. Trong khi đó, Chery Automobile có kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện tại Rayong, Thái Lan, dự kiến ​​ bắt đầu sản xuất trong năm nay với sản lượng hàng năm là 50.000 xe.

Ron Zheng của Roland Berger lưu ý, thị trường Đông Nam Á đang mang lại “sự hỗn loạn ngắn hạn” cho các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc. “Khu vực này sẽ đặt ra thách thức khá lớn về mặt hoạt động thực tế, bao gồm hậu cần và sản xuất hàng loạt”, ông nói.

Chánh Tài (Theo Bloomberg)

TAGGED:xe điệnxe điện Trung Quốc
SOURCES:KTSG Online
Previous Article Tín chỉ carbon: Điều kiện ngặt nghèo nhưng liệu có hiệu quả?
Next Article Thúc đẩy đầu tư vào năng lượng tái tạo tại Việt Nam
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Bạn phải đăng nhập để gửi bình luận.

Mới cập nhật
Thuế carbon toàn cầu: Thách thức lớn đối với đội tàu biển Việt Nam

Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) vừa đạt được thỏa thuận…

Dự án nông nghiệp xanh được vay 70% vốn không thế chấp từ ngày 01/7/2025

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 156/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung…

Vinamilk được hơn 120 quỹ đầu tư ESG quan tâm nhờ Quản trị

Bộ tiêu chí ngày càng cấp thiết để mở khóa cơ hội…

Xanh hóa hệ thống giao thông công cộng Thủ đô: Quyết tâm đưa các mục tiêu về đích đúng tiến độ

Đẩy nhanh tiến độ “xanh hóa” xe buýt Với quyết tâm “xanh…

Khởi động Dự án về chuyển đổi kép cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam

Ngày 18/6, tại Hà Nội, Cục Phát triển doanh nghiệp tư nhân…

Tập đoàn GEO (Đức) sắp xây Trung tâm đào tạo năng lượng tái tạo 50 triệu USD tại Bình Định

Đưa công nghệ tốt nhất về Bình Định Ngày 18/6, UBND tỉnh…

Công nghệ xanh Hàn Quốc “gõ cửa” Việt Nam tại ENTECH HANOI 2025

Triển lãm quốc tế công nghệ năng lượng và môi trường –…

Diễn đàn chuyên đề “Thực thi ESG trong bất động sản tại Việt Nam – Cơ hội và Giải pháp tài chính bền vững”

ESG gắn liền với xu thế phát triển công trình xanh ESG…

Doanh nghiệp châu Á tăng tốc chuyển đổi năng lượng

Báo cáo của MSCI vào tuần trước ghi nhận, trong số 3.874…

Energy Asia: Châu Á giữ vai trò then chốt trong hành trình chuyển dịch năng lượng

Sáng 16/6/2025, tại Kuala Lumpur (Malaysia), Hội nghị Energy Asia với chủ…

Xem thêm

Bài viếtChính sáchXây dựng & Giao thông

Chuyển xe xăng sang xe điện ở Việt Nam – bài học từ Trung Quốc

The Saigon Times 17/06/2025
Bài viếtXây dựng & Giao thông

Giao thông xanh – Bài toán cần lời giải để đạt Net Zero

NetZero.VN 05/06/2025
Bài viếtXây dựng & Giao thông

Cần lộ trình chuyển đổi sang xe buýt điện, ô tô tải “sạch”

NetZero.VN 02/06/2025
Bài viếtNăng lượngXây dựng & Giao thông

Để những cung đường xuân thêm xanh

NetZero.VN 07/02/2025
Facebook Instagram Linkedin Twitter Youtube
NETZERO.VN
  • Giới thiệu
  • Đội ngũ
  • Đối tác
  • Liên hệ
  • Quảng cáo
Thông tin
  • Blog
  • Diễn đàn
  • Multimedia
  • Tuyển dụng
  • Newsletter

Đăng kí miễn phí

Theo dõi bản tin của chúng tôi

Tham gia cộng đồng
© 2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account