By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
  • Tiếng Việt
    • Tiếng Việt
    • English
  • Trang chủ
  • Tin tức / Sự kiện
    • Thế giới
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Diễn đàn
    • Tuyển dụng
  • Bài viết
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Địa phương
    • Bắc Ninh
    • Cà Mau
    • Đà Nẵng
    • Đắk Lắk
    • ĐBSCL
    • Đồng Nai
    • Gia Lai
    • Hà Nội
    • Hải Phòng
    • Huế
    • Khánh Hòa
    • Lào Cai
    • Nghệ An
    • Quảng Ninh
    • Quảng Trị
    • TP Hồ Chí Minh
  • Doanh nghiệp
    • Dự án
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
  • Multimedia
    • Podcasts
    • Videos
Notification Show More
Font ResizerAa
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
Font ResizerAa
  • Tiếng Việt
    • Tiếng Việt
    • English
  • Trang chủ
  • Tin tức / Sự kiện
    • Thế giới
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Diễn đàn
    • Tuyển dụng
  • Bài viết
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Địa phương
    • Bắc Ninh
    • Cà Mau
    • Đà Nẵng
    • Đắk Lắk
    • ĐBSCL
    • Đồng Nai
    • Gia Lai
    • Hà Nội
    • Hải Phòng
    • Huế
    • Khánh Hòa
    • Lào Cai
    • Nghệ An
    • Quảng Ninh
    • Quảng Trị
    • TP Hồ Chí Minh
  • Doanh nghiệp
    • Dự án
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
  • Multimedia
    • Podcasts
    • Videos
Follow US
© 2023-2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
NetZero.VN - Net Zero Viet Nam > Lĩnh vực > Chính sách > Kinh tế xanh không thể phát triển nếu thiếu chính sách dẫn dắt
Bài viếtChính sáchPhát triển bền vững

Kinh tế xanh không thể phát triển nếu thiếu chính sách dẫn dắt

Những chuyển động xanh hiện nay, từ xe điện, điện mặt trời mái nhà, đến kinh tế tuần hoàn chưa thể lan tỏa khi thiếu “cú hích” chính sách. Không một đô thị nào có thể “tự nhiên xanh” nếu chính quyền không chủ động dẫn dắt. TPHCM, đầu tàu kinh tế cả nước cũng không ngoại lệ.

The Saigon Times 16/07/2025
SHARE
Thế giới hướng đến nền kinh tế xanh. (Ảnh: NetZero.VN)

Các tài liệu thống kê cho thấy, 67% rác thải ở TPHCM vẫn được chôn lấp, hệ thống xe máy – xe xăng vẫn thống trị các tuyến đường còn năng lượng tái tạo chủ yếu do hộ gia đình tự đầu tư lắp pin điện mặt trời nhưng hiện vẫn thiếu cơ chế mua bán điện rõ ràng.

Những nỗ lực nhỏ lẻ từ doanh nghiệp và người dân như làm điện mặt trời mái nhà ở văn phòng, nhà xưởng hay nhà ở sẽ khó tạo nên đột phá nếu không được khơi thông bằng đầu tư công định hướng, quy hoạch chung và có chính sách ưu đãi tài chính đúng mục tiêu mang tính khích lệ ban đầu.

Kinh tế xanh là một quá trình chuyển đổi chứ không phải một khẩu hiệu. Thế nên, cũng như mọi chuyển đổi trong phát triển kinh tế đô thị, rất cần một lực đẩy ban đầu từ thể chế.

Trong lý thuyết về “tipping-point” (điểm tới hạn), các chuyên gia cho rằng, một hành vi hoặc mô hình tiêu dùng mới chỉ có thể trở thành chuẩn mực khi có ít nhất 17 – 25% dân số trong cộng đồng làm tiên phong. Tuy nhiên, để có được đủ lượng người tiên phong thì không thể chỉ trông chờ vào thị trường tự điều tiết mà vai trò dẫn dắt ban đầu của Nhà nước là yếu tố quyết định.

TPHCM đã có những chính sách như giao chỉ tiêu tiết kiệm năng lượng cho các tòa nhà công vụ, ban hành quy định về phân loại rác tại nguồn, khuyến khích taxi xanh, hay gọi vốn cho các dự án công – tư (PPP) trong xử lý chất thải. Thế nhưng, các chính sách này vẫn dừng ở mức “mời gọi”, thiếu sự bắt buộc, theo dõi và đánh giá hiệu quả để tìm kiếm hướng đi đúng. Trong khi đó, doanh nghiệp xanh vẫn loay hoay với thủ tục vay vốn, chưa được tiếp cận quỹ bảo lãnh tín dụng hoặc ưu đãi thuế thiết thực.

“Nhà nước kiến tạo” trong trường hợp này không chỉ là nơi lập quy hoạch và ban hành văn bản mà phải là nơi tham gia mua dịch vụ đầu tiên (first customer) cho những sản phẩm xanh như điện mặt trời mái nhà công sở, điện của các dự án đốt rác phát điện… Nhà nước cũng có thể là bên bảo lãnh cho các dự án rủi ro cao như giao thông công cộng hay điện mặt trời khu công nghiệp và là người dẫn dắt bằng đầu tư công chiến lược.

Kinh tế xanh sẽ không tự đến bằng mong muốn mà cần có những chính sách được thiết kế bài bản, có tầm nhìn dài hạn và nhất là cần được thể chế hóa bằng các hành động cụ thể.

Không thể có đô thị xanh, kinh tế xanh khi mà cơ quan quy hoạch, tài chính, giao thông, năng lượng, môi trường vẫn vận hành rời rạc; càng không thể trông chờ thị trường tự điều tiết, doanh nghiệp tự “bơi” mà thiếu đi “cú hích” đủ mạnh để tạo đột phá.

Hồng Văn

TAGGED:Kinh tế xanh
SOURCES:KTSG Online
Previous Article Vùng phát thải thấp: Bí quyết ‘lọc phổi’ cho các siêu đô thị
Next Article Khởi động Net Zero Challenge 2025
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Bạn phải đăng nhập để gửi bình luận.

Mới cập nhật

Chuyển đổi xanh giao thông đô thị: Kinh nghiệm của Trung Quốc và gợi ý cho Việt Nam

Khởi động Net Zero Challenge 2025

Kinh tế xanh không thể phát triển nếu thiếu chính sách dẫn dắt

Vùng phát thải thấp: Bí quyết ‘lọc phổi’ cho các siêu đô thị

Giao thông bền vững phục vụ giảm phát thải: Kinh nghiệm quốc tế

TPHCM hướng đến hạn chế xe phát thải cao theo khu vực

Cà phê Net Zero 19 (Hà Nội): Quản lý và tái chế chất thải rắn Xây dựng theo mô hình liên kết Nhà nước – Nhà khoa học – Nhà doanh nghiệp

Doanh nghiệp châu Á ưu tiên đầu tư xanh: Năng lượng sạch, xe điện và tái chế lên ngôi

Từ 2026, doanh nghiệp phát thải lớn bắt buộc kiểm kê khí nhà kính

Thủ tướng yêu cầu Hà Nội cấm xe máy chạy xăng vào khu vực Vành đai 1 từ tháng 7/2026

Xem thêm

Bài viếtChính sáchPhát triển bền vững

Kinh tế carbon thấp: Việt Nam đã thực sự sẵn sàng đến đâu?

NetZero.VN 11/06/2025
Bài viếtPhát triển bền vữngThế giới

Đông Nam Á và APAC duy trì phát triển thịnh vượng của nền kinh tế xanh

VnEconomy 07/05/2025
Bài viếtChính sáchPhát triển bền vững

Vốn rót vào chậm lại nhưng kinh tế xanh vẫn là xu hướng phát triển

The Saigon Times 04/04/2025
Chính sáchTài nguyên & Môi trườngTin tức

Tiêu chí xác định dự án xanh, ngành kinh tế xanh

NetZero.VN 25/12/2024
Facebook Youtube Instagram Tiktok X-twitter Linkedin
NETZERO.VN
  • Giới thiệu
  • Đội ngũ
  • Đối tác
  • Liên hệ
  • Quảng cáo
Thông tin
  • Dự án
  • Multimedia
  • Diễn đàn
  • Tuyển dụng
  • Newsletter

Đăng kí miễn phí

Theo dõi bản tin của chúng tôi

Tham gia cộng đồng
© 2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account