By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
  • Tiếng Việt
    • Tiếng Việt
    • English
  • Trang chủ
  • Tin tức / Sự kiện
    • Thế giới
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Diễn đàn
    • Tuyển dụng
  • Bài viết
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Địa phương
    • Bắc Ninh
    • Cà Mau
    • Đà Nẵng
    • Đắk Lắk
    • ĐBSCL
    • Đồng Nai
    • Gia Lai
    • Hà Nội
    • Hải Phòng
    • Huế
    • Khánh Hòa
    • Lào Cai
    • Nghệ An
    • Quảng Ninh
    • Quảng Trị
    • TP Hồ Chí Minh
  • Doanh nghiệp
    • Dự án
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
  • Multimedia
    • Podcasts
    • Videos
Notification Show More
Font ResizerAa
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
Font ResizerAa
  • Tiếng Việt
    • Tiếng Việt
    • English
  • Trang chủ
  • Tin tức / Sự kiện
    • Thế giới
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Diễn đàn
    • Tuyển dụng
  • Bài viết
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Địa phương
    • Bắc Ninh
    • Cà Mau
    • Đà Nẵng
    • Đắk Lắk
    • ĐBSCL
    • Đồng Nai
    • Gia Lai
    • Hà Nội
    • Hải Phòng
    • Huế
    • Khánh Hòa
    • Lào Cai
    • Nghệ An
    • Quảng Ninh
    • Quảng Trị
    • TP Hồ Chí Minh
  • Doanh nghiệp
    • Dự án
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
  • Multimedia
    • Podcasts
    • Videos
Follow US
© 2023-2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
NetZero.VN - Net Zero Viet Nam > Lĩnh vực > Xây dựng & Giao thông > Nguy cơ thiếu thiếu tín chỉ carbon cho ngành hàng không
Thế giớiTin tứcXây dựng & Giao thông

Nguy cơ thiếu thiếu tín chỉ carbon cho ngành hàng không

Các hãng hàng không lớn nhất thế giới đang lo ngại tình trạng thiếu hụt tín chỉ carbon giúp tuân thủ Chương trình bù trừ và giảm phát thải carbon cho hàng không quốc tế (Corsia) của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) thuộc Liên Hợp Quốc.

The Saigon Times 23/09/2025
SHARE
Ngành hàng không đang lo ngại nguy cơ thiếu hụt nguồn cung tín chỉ carbon cho chương trình Corsia. (Ảnh: Edie.net)

Khoảng 130 quốc gia bao gồm Mỹ, Canada, Úc và Anh đã cam kết tham gia Corsia để bù đắp lượng phát thải carbon của ngành hàng không quốc tế.  Cục Hàng không Việt Nam đã đăng ký tham gia giai đoạn tự nguyện của Corsia bắt đầu từ ngày 1/1/2026.

Các hãng hàng không ở các quốc gia này phải mua tín chỉ carbon hoặc mua nhiên liệu hàng không bền vững (SAF), vốn cũng đang thiếu hụt, để duy trì lượng phát thải ròng ở mức 85% so với mức đỉnh điểm vào năm 2019.

Thế nhưng nguồn tín chỉ carbon dành cho chương trình Corsia đang cạn kiệt và chủ yếu đến từ một dự án bảo vệ rừng tại quốc gia Nam Mỹ Guyana.

Chương trình Corsia đang đối mặt sự mất cân bằng cung cầu nghiêm trọng. Chỉ có15,85 triệu tín chỉ carbon, tất cả đều từ Guyana,  được phát hành tính đến tháng 6/2025 so với nhu cầu 144 triệu tín chỉ vào thời hạn chót 1/2028 giúp các hãng hàng không tuân thủ giai đoạn tự nguyện chương trình từ năm 2024 đến năm 2026.

Trong cuộc bán đấu giá của chính phủ Guyana vào cuối năm 2024, tín chỉ carbon rừng được chào bán với giá 21,7 đô la Mỹ/tấn nhưng chỉ có 11 hãng hàng không mua tổng cộng chưa đến 400.000 tín chỉ.

Liên minh châu Âu (EU) dự kiến ​​ đánh giá hiệu quả của chương trình Corsia trong việc khuyến khích các hãng hàng không ở khối này giảm phát thải carbon vào năm tới. Từ đó, EU sẽ xem xét liệu có nên mở rộng thuế carbon hiện có đối với các chuyến bay trong khối sang các chuyến bay quốc tế đến và đi từ các sân bay ở EU hay không.

Marie Owens Thomsen, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách phát triển bền vững tại Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) chia sẻ với Financial Times rằng, bà rất lo ngại EU sẽ tiến hành đánh thuế carbon đối với hàng không quốc tế.

Bà cảnh báo thuế này sẽ đe dọa ngành công nghiệp hàng không toàn cầu do chi phí tăng cao và bóp méo cạnh tranh.

Nhiều nước không muốn bán tín chỉ carbon từ các dự án như bảo vệ rừng nhiệt đới quốc gia cho chương trình Corsia theo một cơ chế của LHQ vừa được hoàn thiện. Lý do là họ sẽ không thể sử dụng các tín chỉ carbon này để đạt được các mục tiêu khí hậu quốc gia sau khi các hãng hàng không sử dụng chúng.

MSCI Carbon Markets, bộ phận phân tích thị trường carbon của công ty tài chính MSCI cho biết, hầu hết các kịch bản dự báo cho giai đoạn thực hiện đầu tiên của chương trình Corsia trên cơ sở tự nguyện từ năm 2024 đến năm 2026 đều chỉ ra sự thiếu hụt tín chỉ carbon các hãng hàng không có thể mua trước thời hạn tháng 1/2028.

Kịch bản bi quan nhất của MSCI Carbon Markets ước tính chi phí tuân thủ cho các hãng hàng không tham gia Corsia trong giai đoạn này lên tới 10 tỉ đô la Mỹ.

Việc dựa vào nguồn cung tín chỉ carbon chỉ từ một dự án dự án bảo vệ rừng ở Guyana gây rủi ro tiềm ẩn cho uy tín của Corsia.

Đầu năm nay, MSCI cảnh báo những rủi ro pháp lý đáng kể đối với dự án này vì chính phủ Guyana có thể đã ước tính quá cao lượng carbon được lưu trữ trong các khu rừng.

MSCI cũng ghi nhận khiếu nại của các cộng đồng bản địa ở Guyana cho rằng họ đã không được tham vấn về quyết định cấp tín chỉ carbon liên quan đến đất đai mà họ sở hữu.

Trong khi đó, chính phủ Guyana khẳng định chương trình bảo vệ đã mang lại cho các nhóm bản địa quyền tự quyết thực sự và chia sẻ lợi ích trực tiếp.

Theo các nhà khoa học, ngành hàng không chịu trách nhiệm cho khoảng 4% tình trạng nóng lên toàn cầu do con người gây ra trong lịch sử. Ngành này chiếm khoảng 2,5% lượng khí thải carbon hàng năm từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch trên toàn cầu.

Các thành viên của ICAO sẽ họp vào tuần tới để thảo luận về các vấn đề bao gồm việc triển khai Corsia.

Mặc dù chương trình này được cho là áp dụng bắt buộc đối với tất cả các thành viên kể từ từ năm 2027, nhưng một số nước gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Nga và Brazil vẫn chưa xác nhận họ sẽ tham gia đầy đủ. Những nước khác đã tham gia, bao gồm cả Mỹ vẫn chưa thông qua luật trong nước để bắt buộc áp dụng.

IATA đang thúc đẩy các giải pháp nhằm tăng số lượng tín chỉ carbon có sẵn trên thị trường. Tổ chức này cũng đang củng cố và duy trì vai trò quan trọng của chương trình Corsia trong các chiến lược giảm phát thải của ngành hàng không.

IATA kêu gọi các nhà ngoại giao ở EU và Anh khuyến khích các nước đang phát triển có các bể chứa carbon tự nhiên như rừng mưa nhiệt đới bắt đầu cấp tín chỉ carbon mà các hãng hàng không có  thể mua, giúp giải quyết tình trạng thiếu hụt đáng lo ngại.

Chánh Tài (Theo Financial Times)

TAGGED:bù đắp carbon hàng khôngCORSIAtín chỉ carbon hàng không
SOURCES:KTSG Online
Previous Article Petrovietnam: Năng lượng truyền thống làm bệ phóng cho năng lượng tương lai
Next Article Từ Zero Waste tới Net Zero – cơ hội và thách thức cho nông nghiệp Việt Nam
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Bạn phải đăng nhập để gửi bình luận.

Mới cập nhật

Pháp sẵn sàng trao đổi với Việt Nam thực hiện Net Zero, tín chỉ carbon và phối hợp trong cơ chế CBAM

Cơ chế DPPA vướng mắc, doanh nghiệp chật vật xanh hóa sản xuất

4 vấn đề cần xem xét trong trao đổi quốc tế về kết quả giảm phát thải và tín chỉ carbon

Dự án xanh, tuần hoàn và ESG sắp được hỗ trợ lãi suất 2%

Hội thảo khoa học quốc gia “Phát triển đô thị Huế – Xanh, Thông minh, Bền vững”

Xây dựng khung tiêu chí kinh tế tuần hoàn cho khu vực phát thải thấp ở Việt Nam

Chuẩn hóa tín dụng xanh Việt Nam – đột phá từ Quyết định 21

Ô nhiễm không khí, phát thải CO₂ và vai trò của xe điện hóa trong giao thông bền vững: Góc nhìn từ Cà phê Net Zero số 25

Nghịch lý trong quá trình chuyển dịch năng lượng của châu Á

Trường Đại học Xây dựng Hà Nội đưa phát triển bền vững vào đào tạo qua Cuộc thi Sustainable Hackathon

Xem thêm

Tin tứcXây dựng & Giao thông

Hàng không Việt Nam sẽ mua tín chỉ carbon từ năm 2026

NetZero.VN 24/06/2025
Facebook Youtube Instagram Tiktok X-twitter Linkedin
NETZERO.VN
  • Giới thiệu
  • Đội ngũ
  • Đối tác
  • Liên hệ
  • Quảng cáo
Thông tin
  • Dự án
  • Multimedia
  • Diễn đàn
  • Tuyển dụng
  • Newsletter

Đăng kí miễn phí

Theo dõi bản tin của chúng tôi

Tham gia cộng đồng
© 2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?