By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
  • Tiếng Việt
    • English
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Bài viết
  • Dự án
  • Diễn đàn
    • Net Zero
    • Phát triển bền vững
    • Thị trường carbon
    • Năng lượng tái tạo
    • Khoa học công nghệ
    • Đời sống – Xã hội
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Multimedia
    • Videos
    • Podcasts
    MultimediaShow More
    [HTV] Phóng sự: Net Zero từ Di sản
    NetZero.VN 11/03/2025
    VTV – Tạp chí Kinh tế đặc biệt 2025: “Net Zero – Quỹ đạo Mới”
    NetZero.VN 30/01/2025
    Hợp tác giảm phát thải, hướng tới Net Zero
    NetZero.VN 05/01/2025
    Net Zero Talks 03 / Du lịch: Câu chuyện Làng Nhỏ
    NetZero.VN 31/10/2024
    Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển điện gió ngoài khơi
    NetZero.VN 09/10/2024
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
Notification Show More
Font ResizerAa
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
Font ResizerAa
  • Tiếng Việt
    • English
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Bài viết
  • Dự án
  • Diễn đàn
    • Net Zero
    • Phát triển bền vững
    • Thị trường carbon
    • Năng lượng tái tạo
    • Khoa học công nghệ
    • Đời sống – Xã hội
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Multimedia
    • Videos
    • Podcasts
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
Follow US
© 2023-2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
NetZero.VN - Net Zero Viet Nam > Lĩnh vực > Công nghiệp > Phát triển xanh hướng đến Net Zero carbon: Bài 3 – Các nhà bán lẻ nhập cuộc mạnh mẽ
Bài viếtCông nghiệp

Phát triển xanh hướng đến Net Zero carbon: Bài 3 – Các nhà bán lẻ nhập cuộc mạnh mẽ

Không đứng ngoài cuộc đua phát triển xanh, các doanh nghiệp bán lẻ Việt cũng đã nhập cuộc với nhiều giải pháp khác nhau.

NetZero.VN 01/10/2023
SHARE
Thay thế túi sử dụng 1 lần bằng túi sử dụng nhiều lần là cách mà các nhà bán lẻ đang khuyến khích khách hàng

Áp lực từ xu thế thị trường

Hơn 2 năm nay, thói quen sử dụng các vật dụng, sản phẩm xanh đã trở nên quen thuộc với chị Thu Hương (TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh). Rau quả hữu cơ, sữa dùng ống hút giấy và sữa được sản xuất xanh, tuần hoàn. Trong khi đó, túi đựng đồ có nguyên liệu thân thiện hoặc phải phân hủy được thay vì túi nylon; giỏ hàng đi chợ, đi siêu thị của chị thì đầy ắp các sản phẩm “xanh”, thân thiện với môi trường…

Chị Thu Hương không phải là người tiêu dùng hiếm hoi trong nước đang dần thực hiện lối sống xanh, thúc đẩy tiêu dùng xanh, tiêu dùng có trách nhiệm… Cụ thể, theo khảo sát của Ban tổ chức Hàng Việt Nam Chất lượng cao 2023 công bố hồi đầu năm nay cho thấy, người tiêu dùng hiện không chỉ coi trọng các yếu tố rất cơ bản như chất lượng cảm nhận, độ bền, giá cả, mà các yếu tố như an toàn sử dụng, sản phẩm tươi ngon, thông tin về thành phần dinh dưỡng, nguồn gốc – xuất xứ, hoặc sản phẩm đạt chứng nhận chất lượng,…

“Nhu cầu sử dụng các sản phẩm vì sức khỏe, sản phẩm “xanh”, “sạch” và có tính bền vững, ít tác động tới môi trường là một xu hướng nổi bật hiện nay. Theo đó, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả tăng thêm cho sản phẩm có các ưu điểm vượt trội như truy xuất được nguồn gốc, đạt các tiêu chuẩn chất lượng hay thân thiện môi trường (nhãn xanh),…”, khảo sát của đơn vị này chỉ ra.

Theo các chuyên gia, việc người tiêu dùng hướng đến các tiêu chí xanh đồng nghĩa với việc họ quan tâm đến môi trường và chỉ mua những sản phẩm thân thiện với môi trường hoặc ít gây ô nhiễm môi trường. Những thay đổi trong hành vi tiêu dùng buộc các doanh nghiệp bán lẻ phải nhập cuộc và có những giải pháp thiết thực nhằm vừa chung tay bảo vệ môi trường, vừa thu hút người tiêu dùng.

Doanh nghiệp bán lẻ nhập cuộc mạnh mẽ

Sớm nhận thức được những vấn đề về bảo vệ môi trường, ông Nguyễn Anh Đức, Tổng giám đốc Saigon Co.op cho biết, ngay từ khi thành lập Saigon Co.op đã tiên phong phát triển các sản phẩm bao bì tự hủy, bao bì tái chế. Bên cạnh việc phân phối các sản phẩm xanh, hơn 14 năm qua doanh nghiệp đã đồng hành trong nhiều chiến dịch phát triển tiêu dùng xanh, hưởng ứng chủ trương tiết kiệm bao bì với khẩu hiệu “Tiết kiệm bao bì là bảo vệ môi trường”, hay thực hiện chương trình “Ngày không túi nilon”, phát động chiến dịch “Gia đình xanh cùng hành động”…

“Đối với khách hàng khi mua sắm, việc sử dụng bao bì tái chế giúp giảm thiểu rác thải nhựa rất nhiều. Đồng thời chúng tôi cũng vận động đối tác, khách hàng có những hành động liên quan đến việc này. Dự kiến, trong thời gian tới, hệ thống sẽ chuyển đổi hoàn toàn sang bao bì tái chế được”, ông Đức chia sẻ.

Người tiêu dùng chọn mua sản phẩm xanh

Hay tại Masan, cùng với việc duy trì tỷ lệ hàng Việt trên 90% tại hơn 3.500 siêu thị, cửa hàng WinMart/WinMart+, doanh nghiệp này đang thực hiện tốt vai trò cầu nối giúp các doanh nghiệp với nhà sản xuất nội địa nhằm đem lại các sản phẩm chất lượng cao, nêu cao tinh thần người Việt dùng hàng Việt. Chuỗi siêu thị này cũng chủ động chung tay bảo vệ môi trường bằng giải pháp khuyến khích thay thế nilon bằng 100% túi tự hủy sinh học; thực hiện các chương trình khuyến mại đối với khách hàng tự sử dụng túi đựng nhiều lần nhằm hình thành thói quen tiêu dùng xanh khi mua sắm…

Theo các nhà bán lẻ, túi nilon là một trong những loại gây hại nghiêm trọng đến môi trường. Vì tiện lợi và giá thành rẻ, túi nylon được sử dụng trong hầu hết các hoạt động mua bán, đóng gói. Đáng lưu ý, trong số các loại bao bì đang được sử dụng ở Việt Nam thì loại túi nilon siêu mỏng có số lượng lưu thông nhiều hơn cả, song lại không có giá trị thu gom, tái chế nên loại túi nilon này đang tràn ngập ở khắp các bãi rác và hầu như không hề phân hủy. Ước tính, mỗi hộ dân ở thành thị đang thải ra khoảng 2-5 túi nilon mỗi ngày, bởi vậy nước ta đang thải ra môi trường 20 – 60 tấn nhựa/ngày chỉ tính riêng cho túi nilon. Chính vì vậy việc loại bỏ dần túi sử dụng 1 lần trong phân phối tiêu dùng của các nhà bán lẻ đang là động thái tích cực góp phần bảo vệ môi trường sống.

Trong khi đó, với hệ thống MM Mega Market ngoài những giải pháp như các nhà bán lẻ trên, mới đây, MM Mega Market cũng cho biết sắp hoàn thành dự án năng lượng mặt trời mái nhà – giai đoạn 1, dự kiến sẽ cung ứng tới 30% tổng nhu cầu sử dụng điện của các trung tâm, giúp doanh nghiệp giảm lượng khí thải CO2 lên đến 90.532 tấn trong vòng 15 năm.

Ở tầm vĩ mô, bà Lê Việt Nga – Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, từ năm 2015-2020, Bộ Công Thương đã tổ chức nhiều chương trình tiêu dùng bền vững, tăng trưởng xanh và sản xuất sạch hơn và đã có tín hiệu khả quan. Chẳng hạn trong những hệ thống phân phối của Việt Nam tại thị trường nội địa đã có nhiều gian hàng dành riêng cho những hàng hóa hướng tới tiêu dùng xanh. Tiêu biểu như sản phẩm tiết kiệm năng lượng, ít sử dụng đến tác nhân gây hại môi trường như sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp an toàn cho sức khỏe người lao động và môi trường. Đặc biệt, có những hoạt động tuyên truyền hạn chế sử dụng túi nilon và những sản phẩm ô nhiễm môi trường khác làm từ nhựa…

Để hạn chế được tình trạng này, đạt mục tiêu đến năm 2025 sử dụng 100% túi nilon, bao bì thân thiện với môi trường, Bộ Công Thương cũng đã ban hành Chỉ thị tăng cường những giải pháp để hạn chế các sản phẩm nhựa trong ngành công thương, không chỉ trong khâu sản xuất mà cả khâu tiêu dùng. “Đây cũng là một trong những văn bản có tính quyết định trong giai đoạn tới đây khi Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050”, bà Lê Việt Nga khẳng định.

Trong bối cảnh Việt Nam đang phải đối mặt với ô nhiễm môi trường, thiếu hụt năng lượng, thì xu hướng tiêu dùng xanh, sạch từ người tiêu dùng và chiến lược kinh doanh xanh của các doanh nghiệp được các chuyên gia tin tưởng, sẽ là nhân tố thúc đẩy sự phát triển bền vững cho ngành bán lẻ, đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng xanh của nền kinh tế.

Hà Duyên – Thùy Dương

  • Bài 1 – Khi xanh hóa trở thành bắt buộc
  • Bài 2 – Các ngành sản xuất “chuyển mình” theo hướng xanh
  • Bài cuối – Cần hoàn thiện thể chế, khuôn khổ pháp lý
TAGGED:sản phẩm xanhsản xuất xanhtiêu dùng xanh
SOURCES:Báo Công Thương
Previous Article Thị trường trái phiếu xanh không thể phát triển méo mó
Next Article Nguy cơ đằng sau cuộc đua trồng cây bù đắp khí thải carbon tại Anh
Mới cập nhật
Tuần lễ Ta đi xe đạp 2025 (lần thứ 7): “Tạo nên những Vùng phát thải thấp”

Vùng phát thải thấp – Xu hướng mạnh mẽ trong bảo vệ…

ESG: Nền tảng cho quản trị hiện đại và tăng trưởng bền vững

Hỏi: ESG là gì? Đáp: ESG là viết tắt của 3 từ…

Nhà đầu tư rót tiền vào các dự án sử dụng đá để hấp thụ carbon

Quá trình thu giữ carbon tự nhiên của đá phong hóa bắt…

Nguy cơ từ làn sóng đầu tư xanh của Trung Quốc

Với công suất kỷ lục 275 gigawatt (GW) năng lượng mặt trời…

Hà Nội hành động “mạnh tay” nhằm giảm phát thải nhựa

Bộn bề rác thải nhựa TS. Nguyễn Thị Mai, chuyên gia kinh…

Thụy Sĩ dành 50 triệu USD hỗ trợ Việt Nam trong giai đoạn 2025-2028

Kể từ năm 1991, Hỗ trợ Phát triển Chính thức (ODA) của…

Hội thảo “Giải pháp chuyển đổi năng lượng hướng tới Net Zero”

Để thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo, chuyển đổi năng…

Thí điểm thị trường carbon: có thể không kịp vào tháng Sáu

Trước tháng 6, Việt Nam sẽ hoàn thiện khuôn khổ pháp lý…

Tăng trưởng xanh: Động lực bền vững cho tương lai Việt Nam

Đặt nền móng chống chịu khí hậu: Không thể chậm trễ Với…

Bộ Tài chính triển khai kế hoạch phát triển thị trường carbon

Bộ Tài chính vừa ban hành Kế hoạch triển khai các nhiệm vụ…

Xem thêm

Bài viếtChính sáchPhát triển bền vững

“Xanh hóa” để định hình kinh doanh bền vững

NetZero.VN 16/04/2025
Bài viếtChính sáchPhát triển bền vững

Vốn rót vào chậm lại nhưng kinh tế xanh vẫn là xu hướng phát triển

The Saigon Times 04/04/2025
Bài viếtCông nghiệpPhát triển bền vững

Tích hợp quản lý chất lượng với môi trường một cách thực chất trong doanh nghiệp để chuyển đổi xanh

NetZero.VN 25/03/2025
Bài viếtBình DươngCông nghiệp

Chuỗi tỷ USD rót vào sản xuất xanh ở “thủ phủ công nghiệp”

Vietnam News Agency 21/11/2024
Facebook Instagram Linkedin Twitter Youtube
NETZERO.VN
  • Giới thiệu
  • Đội ngũ
  • Đối tác
  • Liên hệ
  • Quảng cáo
Thông tin
  • Blog
  • Diễn đàn
  • Multimedia
  • Tuyển dụng
  • Newsletter

Đăng kí miễn phí

Theo dõi bản tin của chúng tôi

Tham gia cộng đồng
© 2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account