
SAF – Lựa chọn không thể thiếu trên hành trình xanh
Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), SAF có thể giảm đến 80% lượng khí thải CO₂ so với nhiên liệu truyền thống. Tuy nhiên, cho đến nay, tỷ trọng SAF trong tổng lượng nhiên liệu sử dụng toàn cầu vẫn chưa vượt quá 0,1%, do chi phí sản xuất cao, chuỗi cung ứng chưa hoàn thiện, và thiếu chính sách hỗ trợ đồng bộ.
Để đạt mục tiêu Net Zero vào 2050, ngành hàng không toàn cầu cần sản xuất 450 tỷ lít SAF mỗi năm, gấp hơn 100 lần so với sản lượng hiện tại. Trước bài toán đầy thách thức này, việc các hãng hàng không quốc gia tiên phong hành động có ý nghĩa đặc biệt – vừa mở đường công nghệ, vừa tạo áp lực chính sách, từ đó thúc đẩy toàn ngành chuyển động.
Vietnam Airlines tiên phong xanh trong hệ sinh thái hàng không Việt
Năm 2024, Vietnam Airlines đã thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên sử dụng SAF tại Việt Nam, đánh dấu một cột mốc lịch sử trong chiến lược phát triển bền vững của ngành hàng không nội địa. Đây không chỉ là sự kiện mang tính kỹ thuật, mà còn thể hiện vai trò dẫn dắt chính sách ngành của hãng hàng không quốc gia.

Cụ thể, chuyến bay VN660, hành trình từ Singapore đến Hà Nội ngày 27/5 đã sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững SAF, được cung cấp bởi Neste, nhà sản xuất hàng đầu thế giới về nhiên liệu hàng không bền vững và diesel tái tạo.
Mặc dù giá nhiên liệu hàng không bền vững hiện nay cao hơn từ 2 đến 3 lần so với nhiên liệu hóa thạch truyền thống, thậm chí có thời điểm cao gấp 5 đến 6 lần, Vietnam Airlines vẫn quyết tâm đưa loại nhiên liệu này vào sử dụng. Đây cũng là minh chứng cho cam kết mạnh mẽ của hãng trong việc bảo vệ môi trường, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững và thực hiện trách nhiệm xã hội theo tiêu chí ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị).
Tuyên ngôn Net Zero của Vietnam Airlines không dừng ở cam kết, mà đang được triển khai bằng hành động cụ thể. Từ ngày 1/1/2025, tất cả chuyến bay của hãng khởi hành từ các sân bay Châu Âu đều sử dụng SAF. Cụ thể, các chuyến bay này sẽ sử dụng nhiên liệu SAF với tỷ lệ ít nhất 2%. Tỷ lệ này sẽ tăng dần lên lên 6%, 20%, 70% vào tương ứng các năm 2030, 2035, 2050.
Đối với các chuyến bay khởi hành từ nước Anh, Vietnam Airlines cũng sử dụng SAF với tỷ lệ ít nhất 2% từ năm 2025 và nâng dần lên 10%, 22% tương ứng năm 2030, năm 2040. Đặc biệt, hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm nay (5/6/2025), 6 chuyến bay nội địa khởi hành từ Đà Nẵng đến các thành phố Hà Nội, Tp. HCM đồng loạt được Vietnam Airlines sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững SAF.
Việc đưa SAF vào khai thác trên các đường bay nội địa lần này là minh chứng cho quyết tâm của Vietnam Airlines trong lộ trình hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của Chính phủ Việt Nam, phù hợp với các tiêu chuẩn phát triển bền vững do Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) và Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) khuyến nghị.
Skypec – Cánh tay công nghệ hiện thực hóa chiến lược SAF của Vietnam Airlines

Hành trình tiên phong sử dụng SAF không thể diễn ra nếu thiếu sự chuẩn bị về kỹ thuật, logistics và năng lực vận hành. Trong đó, Skypec – Công ty TNHH MTV Nhiên liệu Hàng không Việt Nam, đơn vị thành viên của Vietnam Airlines, chính là đối tác chiến lược trong chuyển đổi năng lượng hàng không.
Ngày 5/6/2025, Skypec chính thức tra nạp SAF lần đầu tiên tại sân bay quốc tế Đà Nẵng cho 6 chuyến bay nội địa của Vietnam Airlines đi Hà Nội và TP.HCM. Lô nhiên liệu SAF được phối trộn với tỷ lệ 5%, do Công ty Cổ phần Lọc – Hóa dầu Bình Sơn (BSR) cung cấp, đạt chứng nhận quốc tế ISCC EU – một dấu ấn quan trọng đánh dấu bước tiến hiện thực hóa chuỗi cung ứng SAF tại Việt Nam.
Không chỉ là một hành động tượng trưng, sự kiện này là kết quả của quá trình chuẩn bị dài hơi:
- Skypec đã đạt ba chứng chỉ phát triển bền vững quốc tế gồm: ISCC PLUS, ISCC EU và ISCC CORSIA, minh chứng cho năng lực kiểm soát, tiêu chuẩn hóa quy trình và trách nhiệm môi trường.
- Hệ thống tiếp nhận – lưu trữ – tra nạp SAF được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế, đảm bảo an toàn, hiệu quả, thân thiện môi trường.
- Đội ngũ kỹ thuật được đào tạo chuyên sâu, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị kiểm định quốc tế để đảm bảo chất lượng nhiên liệu.
Ông Nguyễn Văn Luận – Phó Tổng Giám đốc Skypec – chia sẻ: “Chúng tôi tin rằng nhiên liệu bền vững là giải pháp trọng yếu cho hàng không xanh. Với sự kiện tra nạp SAF lần này, Skypec không chỉ minh chứng năng lực cung ứng toàn diện mà còn khẳng định vị thế là đối tác tiên phong trong lộ trình chuyển đổi năng lượng tại Việt Nam.”
Bước đi của Vietnam Airlines và Skypec không chỉ đơn thuần là nỗ lực của doanh nghiệp, mà còn gắn liền với chiến lược quốc gia. Theo Quyết định 876/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, SAF là một phần trọng yếu trong chương trình chuyển đổi năng lượng xanh của ngành giao thông vận tải, góp phần vào Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn 2050, cũng như cam kết của Việt Nam tại COP26.
TTNB