Theo báo cáo, số công ty đặt mục tiêu khí hậu ngắn hạn đã tăng 97%, trong khi số công ty đặt ra cả mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) đã tăng tới 227% (gấp 3 lần) chỉ trong vòng 18 tháng, từ cuối năm 2023 đến cuối quý II/2025.
Tỷ lệ doanh nghiệp có cả hai loại mục tiêu cũng tăng nhanh: từ 17% năm 2023, lên 33% cuối năm 2024, và đạt 38% vào giữa năm 2025, phản ánh cam kết ngày càng lớn với chiến lược khí hậu dài hạn.
Châu Á nổi lên là khu vực tăng trưởng mạnh mẽ nhất, với số công ty được xác nhận mục tiêu tăng 134%. Trong đó, Trung Quốc đạt tốc độ nhanh nhất toàn cầu, tăng 228%, đưa tổng số công ty có mục tiêu được xác thực từ 137 lên 450.
Ngoài Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Đài Loan, Hồng Kông và Hàn Quốc đều nằm trong nhóm 20 thị trường tăng trưởng nhanh nhất. Nhiều doanh nghiệp tại đây giữ vai trò trung tâm trong chuỗi giá trị toàn cầu, không chỉ đặt mục tiêu cho chính mình mà còn thúc đẩy nhà cung cấp và đối tác tham gia.
Ngành Công nghiệp – bao gồm sản xuất và phân phối hàng hóa vốn – chiếm gần 1/3 tổng số công ty có mục tiêu. Ngành Hàng tiêu dùng không thiết yếu (ô tô, hàng gia dụng bền vững, dệt may) và ngành Vật liệu (khai thác, chế biến nguyên liệu thô) lần lượt đứng thứ hai và thứ ba về số doanh nghiệp tham gia.
Theo phân tích của công ty tư vấn quản lý Oliver Wyman, đến cuối năm 2024, các công ty có mục tiêu khí hậu được xác thực hoặc cam kết thiết lập mục tiêu đã chiếm 41% vốn hóa thị trường toàn cầu, tăng so với 39% năm 2023. Doanh thu từ nhóm này chiếm 25% doanh thu toàn cầu, tương đương hàng trăm tỷ USD.
Những số liệu trên cho thấy xu hướng trái ngược với quan điểm rằng doanh nghiệp đang “thoái lui” trước các cam kết khí hậu. Ngược lại, tham vọng đang gia tăng trên nhiều lãnh thổ và lĩnh vực, với ngày càng nhiều công ty tiếp cận toàn diện hơn để đạt mục tiêu Net-Zero đáng tin cậy.
Ông David Kennedy, Giám đốc điều hành sáng SBTi, nhận định: “Các công ty thông minh nhìn thấy cơ hội kinh doanh mạnh mẽ trong việc quản lý rủi ro chuyển đổi. Đưa hành động khí hậu vào chiến lược giúp duy trì khả năng cạnh tranh hiện tại và tương lai, đồng thời tận dụng cơ hội trong nền kinh tế carbon thấp. Sự gia tăng mạnh mẽ trong 18 tháng qua cho thấy thông điệp rất rõ ràng: nếu doanh nghiệp muốn dẫn đầu, thì các mục tiêu dựa trên khoa học chính là điểm khởi đầu.”
Gia Phúc