By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
  • Tiếng Việt
    • Tiếng Việt
    • English
  • Trang chủ
  • Tin tức / Sự kiện
    • Thế giới
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Diễn đàn
    • Tuyển dụng
  • Bài viết
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Địa phương
    • Bắc Ninh
    • Cà Mau
    • Đà Nẵng
    • Đắk Lắk
    • ĐBSCL
    • Đồng Nai
    • Gia Lai
    • Hà Nội
    • Hải Phòng
    • Huế
    • Khánh Hòa
    • Lào Cai
    • Nghệ An
    • Quảng Ninh
    • Quảng Trị
    • TP Hồ Chí Minh
  • Doanh nghiệp
    • Dự án
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
  • Multimedia
    • Podcasts
    • Videos
Notification Show More
Font ResizerAa
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
Font ResizerAa
  • Tiếng Việt
    • Tiếng Việt
    • English
  • Trang chủ
  • Tin tức / Sự kiện
    • Thế giới
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Diễn đàn
    • Tuyển dụng
  • Bài viết
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Địa phương
    • Bắc Ninh
    • Cà Mau
    • Đà Nẵng
    • Đắk Lắk
    • ĐBSCL
    • Đồng Nai
    • Gia Lai
    • Hà Nội
    • Hải Phòng
    • Huế
    • Khánh Hòa
    • Lào Cai
    • Nghệ An
    • Quảng Ninh
    • Quảng Trị
    • TP Hồ Chí Minh
  • Doanh nghiệp
    • Dự án
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
  • Multimedia
    • Podcasts
    • Videos
Follow US
© 2023-2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
NetZero.VN - Net Zero Viet Nam > Địa phương > TP Hồ Chí Minh > Thành phố Hồ Chí Minh thúc đẩy giao thông xanh
Bài viếtTP Hồ Chí MinhXây dựng & Giao thông

Thành phố Hồ Chí Minh thúc đẩy giao thông xanh

Thúc đẩy giao thông xanh nhằm chuyển đổi, phát triển các loại hình phương tiện giao thông không sử dụng nhiên liệu hóa thạch, giao thông phi cơ giới để tăng cường bảo vệ môi trường, hướng đến sử dụng năng lượng sạch, tái tạo chính là xu thế chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh ưu tiên thực hiện. Đây cũng là biện pháp nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống và hướng đến phát triển đô thị một cách bền vững.

NetZero.VN 19/02/2024
SHARE
Xe buýt chạy bằng điện vừa thân thiện với môi trường vừa giảm thải khí các-bon, có giá vé hợp lý đối với người dân tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Phương tiện công cộng: “Xanh” và thân thiện

Tháng 5/2014, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành chủ trương chuyển đổi xe buýt chạy bằng dầu sang khí CNG theo Ðề án thay thế 1.680 xe buýt mới, trong đó có chính sách hỗ trợ lãi suất vay vốn mua phương tiện cho doanh nghiệp, hợp tác xã. Thực hiện Đề án, Công ty cổ phần Xe khách Sài Gòn (SaiGon Bus) đầu tư và vận hành 120 xe buýt chạy bằng khí CNG (chiếm hơn 30% số xe của công ty đang hoạt động).

Ông Nguyễn Duy Khánh, Giám đốc SaiGon Bus cho biết: Ủy ban nhân dân thành phố ban hành chủ trương chuyển đổi xe buýt chạy bằng dầu qua khí CNG rất kịp thời, nhất là chính sách hỗ trợ lãi suất vay vốn mua phương tiện cho doanh nghiệp, hợp tác xã đã mang lại động lực chuyển đổi năng lượng “xanh” của ngành giao thông vận tải.

Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Lê Hoàn cũng cho biết, trung tâm đang xây dựng kế hoạch chuyển đổi xe buýt truyền thống sang sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh theo Quyết định số 876/QÐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải; đáp ứng tối thiểu theo lộ trình đặt ra: Từ năm 2025, 100% số xe buýt thay thế, đầu tư mới sẽ sử dụng điện, năng lượng xanh; từ năm 2030 tỷ lệ phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh đạt tối thiểu 50%. Theo chương trình này, dự kiến đến năm 2030, thành phố có 1.874 xe buýt chuyển đổi sang năng lượng điện, năng lượng xanh.

Theo Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, các giải pháp thúc đẩy giao thông xanh một cách mạnh mẽ mà thành phố đã triển khai thời gian qua như: Chuyển đổi hàng nghìn phương tiện xe buýt chạy bằng dầu sang khí CNG; tháng 12/2021, Sở Giao thông vận tải thành phố đã triển khai mô hình thí điểm cho thuê xe đạp công cộng ở Quận 1 với 43 trạm và 388 xe đạp công cộng (trung bình mỗi ngày thu hút được 700 người đăng ký mới) bước đầu đạt kết quả khả quan.

Xe đạp công cộng là phương tiện giao thông xanh không những đáp ứng nhu cầu đi lại của số đông người dân mà còn góp phần thúc đẩy phát triển du lịch. Từ kết quả triển khai thí điểm ở Quận 1, mô hình xe đạp công cộng đang được Sở Giao thông vận tải nghiên cứu mở rộng ra các địa bàn khác tại thành phố.

Ngoài ra, đầu năm 2022, thành phố đưa vào vận hành 15 xe buýt điện tuyến D4 (Vinhomes Grand Park-bến xe buýt Sài Gòn). Mới đây, năm 2023, Công ty cổ phần Di chuyển Xanh và Thông Minh đã đưa vào khai thác 600 xe taxi điện trên địa bàn thành phố.

Với sức chuyên chở lớn, khi tuyến Metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên và các tuyến khác được đưa vào khai thác thì đây cũng sẽ là một giải pháp tối ưu nhằm giảm khói bụi, tiếng ồn và thúc đẩy người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng thân thiện với môi trường.

Ưu tiên giao thông “xanh” tại Cần Giờ

Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi từng chỉ đạo huyện Cần Giờ phải tiên phong chuyển đổi xanh, kinh tế xanh; trong đó, huyện Cần Giờ cần thí điểm các chính sách về phát triển xanh bằng việc vận dụng Nghị quyết số 98 với mục tiêu chuyển đổi xanh như giảm phát thải khí nhà kính, chuyển đổi xe xăng sang xe điện.

Nghị quyết số 12-NQ/TU ngày 26/9/2022 của Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã đề ra định hướng mục tiêu tổng quát phát triển Cần Giờ đến năm 2030 là “Xây dựng và phát triển huyện Cần Giờ trở thành thành phố biển mang đặc trưng của một thành phố tăng trưởng xanh, thông minh, thân thiện môi trường…”.

Mới đây, Viện Nghiên cứu phát triển Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Trường đại học Việt Đức tổ chức hội thảo giải pháp phát triển giao thông xanh ở huyện Cần Giờ.

TS Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu giao thông vận tải Việt Đức (Trường đại học Việt Đức) – đại diện nhóm nghiên cứu đề án phát triển giao thông xanh Cần Giờ, chia sẻ: Trước mắt, địa phương này cần tập trung chuyển đổi phương tiện giao thông ít phát thải, sử dụng nhiên liệu sạch, khuyến khích người dân dùng xe điện, xây các trạm sạc điện tại green mobility hub (trạm giao thông xanh); đầu tư, nâng cấp hạ tầng cho người đi bộ, đi xe đạp; đầu tư xe máy điện và 100% số xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch.

Theo ông Tuấn, nếu thực hiện các giải pháp này, tỷ lệ sử dụng giao thông công cộng tại huyện Cần Giờ ước tăng từ 10% như hiện nay lên 30-40%; phát thải ô nhiễm không khí mỗi năm sẽ giảm từ 9.600 tấn xuống 4.800 tấn, nồng độ chất gây ô nhiễm giảm 54% trên các trục đường chính và 12% trên đường dân sinh.

Nhóm nghiên cứu cũng đề xuất cần tái cấu trúc mạng lưới xe buýt hiện hữu, phát triển xe buýt năng lượng sạch, tần suất cao trên các hành lang trục chính, bổ trợ bởi xe buýt thu gom; đồng thời phát triển hệ thống trạm sạc, cung cấp năng lượng điện cho xe điện, qua đó thu hút mạnh mẽ khách du lịch đến với nơi được xem là lá phổi xanh của thành phố.

TS Trương Minh Huy Vũ, Phó Viện trưởng Nghiên cứu Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng: Hướng phát triển quan trọng của Thành phố Hồ Chí Minh là “xanh” và “số”. Nghị quyết số 98 đã cho thành phố rất nhiều công cụ để thúc đẩy chuyển đổi xanh, kinh tế xanh, trong đó có thúc đẩy nhà máy điện đốt rác, giảm khí thải và Cần Giờ rất phù hợp để xây dựng mô hình giao thông “xanh”.

“Cần Giờ phải tiên phong thí điểm các chính sách về chuyển đổi xanh, kinh tế xanh. Sắp tới Viện Nghiên cứu Phát triển sẽ trình một số chính sách cho Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về chuyển đổi xanh tập trung trước mắt tại Cần Giờ”, TS Vũ nhấn mạnh.

Võ Lê

TAGGED:giao thông xanh
SOURCES:Nhân Dân
Previous Article Phát triển kinh tế carbon thấp: Điều kiện “cần” để hướng đến kinh tế tuần hoàn
Next Article Tham vọng giảm phát thải carbon
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Bạn phải đăng nhập để gửi bình luận.

Mới cập nhật

23/8: Talkshow “Xây dựng Xanh hướng tới Net Zero” tại Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng

Nâng tầm tín chỉ carbon Việt trong mắt nhà đầu tư

ESG – Chìa khóa mở cánh cửa thị trường quốc tế cho OCOP

Tài sản carbon âm trong hành trình Net Zero của Việt Nam

Chỉ tập trung vào năng lượng và giao thông: “Chưa đủ để đạt mục tiêu Net Zero”

Cà phê Net Zero 21 (Huế): Hành trình xanh cho các thương hiệu F&B

Petrolimex Aviation và Vietjet Air tiên phong “xanh hoá” bầu trời Việt

Đừng dùng AI để “tẩy xanh” hoạt động ESG

Chuyển đổi số và xanh hóa là lời giải cho ngành nước trước nhiều thách thức

Hiện thực hóa mục tiêu Quy hoạch điện VIII điều chỉnh và giải pháp cho các nguồn điện đến năm 2030

Xem thêm

Bài viếtTP Hồ Chí MinhXây dựng & Giao thông

Tìm lời giải cho bài toán chuyển đổi giao thông xanh tại TPHCM

The Saigon Times 06/08/2025
Hà NộiTin tứcXây dựng & Giao thông

Thí điểm vùng phát thải thấp trước khi nhân rộng

NetZero.VN 31/07/2025
Bài viếtXây dựng & Giao thông

Giao thông xanh – nhìn từ chuyện sắp cấm xe máy chạy xăng

The Saigon Times 31/07/2025
Bài viếtChính sáchXây dựng & Giao thông

Chuyển đổi xanh giao thông đô thị: Kinh nghiệm của Trung Quốc và gợi ý cho Việt Nam

VnEconomy 16/07/2025
Facebook Youtube Instagram Tiktok X-twitter Linkedin
NETZERO.VN
  • Giới thiệu
  • Đội ngũ
  • Đối tác
  • Liên hệ
  • Quảng cáo
Thông tin
  • Dự án
  • Multimedia
  • Diễn đàn
  • Tuyển dụng
  • Newsletter

Đăng kí miễn phí

Theo dõi bản tin của chúng tôi

Tham gia cộng đồng
© 2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account