By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
  • Tiếng Việt
    • English
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Bài viết
  • Dự án
  • Diễn đàn
    • Net Zero
    • Phát triển bền vững
    • Thị trường carbon
    • Năng lượng tái tạo
    • Khoa học công nghệ
    • Đời sống – Xã hội
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Multimedia
    • Videos
    • Podcasts
    MultimediaShow More
    [HTV] Phóng sự: Net Zero từ Di sản
    NetZero.VN 11/03/2025
    VTV – Tạp chí Kinh tế đặc biệt 2025: “Net Zero – Quỹ đạo Mới”
    NetZero.VN 30/01/2025
    Hợp tác giảm phát thải, hướng tới Net Zero
    NetZero.VN 05/01/2025
    Net Zero Talks 03 / Du lịch: Câu chuyện Làng Nhỏ
    NetZero.VN 31/10/2024
    Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển điện gió ngoài khơi
    NetZero.VN 09/10/2024
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
Notification Show More
Font ResizerAa
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
Font ResizerAa
  • Tiếng Việt
    • English
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Bài viết
  • Dự án
  • Diễn đàn
    • Net Zero
    • Phát triển bền vững
    • Thị trường carbon
    • Năng lượng tái tạo
    • Khoa học công nghệ
    • Đời sống – Xã hội
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Multimedia
    • Videos
    • Podcasts
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
Follow US
© 2023-2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
NetZero.VN - Net Zero Viet Nam > Lĩnh vực > Xây dựng & Giao thông > Tương lai tàu hàng chạy bằng năng lượng hạt nhân đang đến gần
Bài viếtThế giớiXây dựng & Giao thông

Tương lai tàu hàng chạy bằng năng lượng hạt nhân đang đến gần

Trong tương lai không xa, những chiếc tàu hàng vận hành bằng năng lượng hạt nhân không phát thải carbon sẽ được đưa vào hoạt động, góp phần vào nỗ lực xanh hóa ngành vận tải biển đồng thời hứa hẹn cải thiện tốc độ và sức chở của tàu.

The Saigon Times 22/06/2025
SHARE
Tàu hàng chạy bằng năng lượng hạt nhân dự kiến được sử dụng rộng rãi vào cuối thập niên 1930. (Ảnh: Engineering TV)

Vận tải biển thải ra lượng khí nhà kính tương đương 3% tổng lượng phát thải toàn cầu. Tổ chức hàng hải quốc tế (IMO) cam kết cắt giảm khí thải của ngành này tới 30% vào năm 2030 và loại bỏ khí thải hoàn toàn vào năm 2050.

Trong bối cảnh đó, năng lượng hạt nhân là một giải pháp hấp dẫn cho một ngành phụ thuộc vào nhiên liệu bunker gây ô nhiễm cao.

Dù các nhiên liệu sạch hơn như amoniac đang được phát triển nhưng chi phí vẫn còn đắt đỏ. Vì vậy, việc vận hành các tàu chở hàng khổng lồ dựa vào nhiên liệu sạch là một “vấn đề gần như không thể vượt qua”, theo Mikal Boe, CEO công ty công nghệ nhân Core Power (Anh).

Để giải quyết, công ty ông dẫn đầu cùng với công ty đóng tàu HD Korea Shipbuilding & Offshore Engineering (Hàn Quốc) và công ty điện lực Southern Co. (Mỹ) để phát triển các tàu thương mại sử dụng lò phản ứng hạt nhân không phát thải carbon.

Dù đối mặt với thách thức kỹ thuật, quy định quản lý và chi phí ban đầu cao nhưng Boe cho rằng, giải pháp này có thể giúp tàu chạy nhanh hơn, chi phí vận hành thấp hơn và chở được nhiều hàng hơn.

Liên danh do Core Power dẫn đầu đặt mục tiêu đưa tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân ra khơi vào năm 2035, sử dụng lò phản ứng từ TerraPower, công ty công nghệ khí hậu được tỉ phú Bill Gates hậu thuẫn. Southern Co., công ty đã hoàn thành nhà máy điện hạt nhân mới đầu tiên tại Mỹ sau nhiều thập niên, sẽ đóng góp chuyên môn.

Lò phản ứng trên biển đầu tiên được triển khai trên tàu ngầm Mỹ vào năm 1955. Một số tàu thương mại vận hàng bằng năng lượng hạt nhân như tàu NS Savannah (hạ thủy vào năm 1959) đã được phát triển nhưng phần lớn sau đó bị rút lại do chi phí cao và các vấn đề kỹ thuật. Hiện nay, khoảng 160 tàu trên toàn cầu sử dụng năng lượng hạt nhân, chủ yếu là tàu quân sự và tàu phá băng của Nga ở Bắc Cực.

Một số công ty vận tải biển đang  thử nghiệm nhiên liệu không phát thải carbon như amoniac, hoặc lắp thêm cánh buồm cho tàu. Hãng vận tải biển Maersk của Đan Mạch vận hành các tàu container chạy bằng methanol carbon thấp và một số tàu khác sử dụng nhiên liệu hydro. Tuy nhiên, chuỗi cung ứng cho các nhiên liệu này vẫn đang phát triển và nguồn cung chưa sẵn sàng cho các đội tàu lớn.

Jose Esteve, người đứng đầu bộ phận thị trường điện và khí đốt xa bờ của công ty kiểm nghiệm sản phẩm Bureau Veritas (Pháp) lạc quan rằng, ngành hạt nhân có thể cung cấp lò phản ứng để chuyển đổi đội tàu toàn cầu. Ông kỳ vọng, tàu chạy bằng năng lượng nguyên tử sẽ được thử nghiệm vào giữa thập niên 2030 và sử dụng rộng rãi vào cuối thập niên đó.

Tuy nhiên, việc chuyển sang đội tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân đòi hỏi thay đổi lớn về quy định quản lý. Các công ty bảo hiểm thương mại không bảo hiểm tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân do chi phí tiềm tàng của một vụ tai nạn hạt nhân quá cao. Nếu không có bảo hiểm, ít cảng dân sự cho phép tàu này cập bến.

Theo George Moore, nhà khoa học của Viện Nghiên cứu quốc tế Middlebury ở Monterey, California, cũng có những lo ngại đáng kể về an toàn và an ninh. Dù nhiên liệu hạy nhân dự kiến ​​được sử dụng để vận hành tàu hàng không có nồng độ uranium, nhưng vẫn có tính phóng xạ. Các tàu hàng dễ bị cướp hoặc phá hoại, làm tăng nguy cơ sự cố hạt nhân cố ý. Tàu thương mại cũng kém bền hơn tàu quân sự, tăng rủi ro rò rỉ phóng xạ do va chạm.

Moore cho rằng, các công nghệ hạt nhân mới có thể giúp giảm rủi ro này. Tàu hải quân thường dùng lò phản ứng nước áp lực để luân chuyển nước nóng dưới áp lực cao. Vì vậy, nếu sự cố xảy vật liệu phóng xạ có thể phát tán xa. Các công ty như TerraPower đang phát triển lò phản ứng hoạt động ở áp suất thường, giúp hạn chế vùng nguy hiểm trong trường hợp xảy ra tai nạn, với mục tiêu giới hạn vùng khẩn cấp chỉ trong phạm vi con tàu.

Nếu các vấn đề được giải quyết, tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân sẽ có nhiều lợi thế: không phát thải, không tốn chi phí nhiên liệu, cho phép chạy tốc độ tối đa, giao hàng nhanh hơn, tăng doanh thu và chở được thêm 10% hàng hóa do không cần bồn nhiên liệu. Tàu cũng giảm thời gian dừng để tiếp nhiên liệu, thường mất khoảng một tháng mỗi năm, theo Sangmin Park, Phó Chủ tịch HD Korea Shipbuilding.

Các lò phản ứng đang được xem xét cho tàu hàng có thể có đủ nhiên liệu hạt nhân để sử dụng trong nhiều thập niên, về cơ bản đáp ứng nhu cầu năng lượng của toàn bộ vòng đời dự kiến ​​của tàu.

Chủ tàu cũng sẽ tiết kiệm được tiền bằng cách không mua nhiên liệu, dù sẽ mất thời gian để có lợi nhuận vì chi phí đầu tư ban đầu cao. Các hệ thống năng lượng hạt nhân rất đắt đỏ. Sangmin Park ước tính, một con tàu mới chạy bằng năng lượng hạt nhân sẽ có giá gấp đôi hoặc thậm chí gấp ba giá của một tàu chở hàng tiêu chuẩn. Nhưng trong vòng đời dự kiến ​​25 năm của một con tàu, tổng chi phí sẽ ít hơn một nửa.

“Tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân tốt cho lượng khí thải nói chung, nhưng về lâu dài cũng tốt cho kinh tế”, Park nói.

Lê Linh (Theo Bloomberg)

TAGGED:năng lượng hạt nhântàu hàngvận tải biển
SOURCES:KTSG Online
Previous Article Thời trang bền vững góp phần đảm bảo lợi ích kinh tế và các cam kết môi trường của Việt Nam
Next Article Lời giải cho biến đổi khí hậu
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Bạn phải đăng nhập để gửi bình luận.

Mới cập nhật
Mức chi trả, giá trao đổi, chuyển nhượng dịch vụ hấp thụ và lưu giữ carbon của rừng

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang lấy ý kiến nhân dân…

Hàng không Việt Nam sẽ mua tín chỉ carbon từ năm 2026

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản đề nghị Bộ…

SAF & Net Zero: Giải pháp nào cho hàng không Việt Nam?

SAF – Lựa chọn không thể thiếu trên hành trình xanh Theo…

Trưởng dự án Net Zero Vinamilk chia sẻ bài học đúc kết từ gần 15 năm “xanh hóa” sản xuất

Trong thông điệp mở đầu của báo cáo phát triển bền vững…

TP Hồ Chí Minh lập tổ công tác tham mưu về chuyển đổi xanh

Tổ công tác gồm 10 thành viên, do ông Trương Minh Huy…

Bắc Ninh hướng tới công nghiệp xanh, bền vững

Không thỏa hiệp với ô nhiễm, kiên quyết bảo vệ môi trường…

Lời giải cho biến đổi khí hậu

"Khi nồng độ CO2 (tính theo ppm) tăng, nhiệt độ toàn cầu…

Tương lai tàu hàng chạy bằng năng lượng hạt nhân đang đến gần

Vận tải biển thải ra lượng khí nhà kính tương đương 3%…

Thời trang bền vững góp phần đảm bảo lợi ích kinh tế và các cam kết môi trường của Việt Nam

Theo Chương trình Môi trường của Liên Hợp Quốc (UNEP), phát thải…

Bí mật dưới đường ray: Thụy Sĩ “chơi lớn” để cứu hành tinh

Thụy Sĩ, quốc gia nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên hùng…

Xem thêm

Chính sáchNăng lượngTin tức

Đề xuất quy định ngân sách nhà nước trong nghiên cứu, phát triển năng lượng nguyên tử

The Saigon Times 07/05/2025
Chính sáchThế giớiTin tức

Các nước bất đồng về kế hoạch “xanh hóa” vận tải biển

The Saigon Times 11/04/2025
Chính sáchNăng lượngTin tức

Đề xuất sửa Luật năng lượng nguyên tử

Chinhphu.VN 23/02/2025
Năng lượngThế giớiTin tức

IEA: Điện phát thải thấp đủ đáp ứng tăng trưởng nhu cầu điện toàn cầu

The Saigon Times 17/02/2025
Facebook Instagram Linkedin Twitter Youtube
NETZERO.VN
  • Giới thiệu
  • Đội ngũ
  • Đối tác
  • Liên hệ
  • Quảng cáo
Thông tin
  • Blog
  • Diễn đàn
  • Multimedia
  • Tuyển dụng
  • Newsletter

Đăng kí miễn phí

Theo dõi bản tin của chúng tôi

Tham gia cộng đồng
© 2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account