By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
  • Tiếng Việt
    • English
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Bài viết
  • Dự án
  • Diễn đàn
    • Net Zero
    • Phát triển bền vững
    • Thị trường carbon
    • Năng lượng tái tạo
    • Khoa học công nghệ
    • Đời sống – Xã hội
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Multimedia
    • Videos
    • Podcasts
    MultimediaShow More
    [HTV] Phóng sự: Net Zero từ Di sản
    NetZero.VN 11/03/2025
    VTV – Tạp chí Kinh tế đặc biệt 2025: “Net Zero – Quỹ đạo Mới”
    NetZero.VN 30/01/2025
    Hợp tác giảm phát thải, hướng tới Net Zero
    NetZero.VN 05/01/2025
    Net Zero Talks 03 / Du lịch: Câu chuyện Làng Nhỏ
    NetZero.VN 31/10/2024
    Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển điện gió ngoài khơi
    NetZero.VN 09/10/2024
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
Notification Show More
Font ResizerAa
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
Font ResizerAa
  • Tiếng Việt
    • English
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Bài viết
  • Dự án
  • Diễn đàn
    • Net Zero
    • Phát triển bền vững
    • Thị trường carbon
    • Năng lượng tái tạo
    • Khoa học công nghệ
    • Đời sống – Xã hội
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Multimedia
    • Videos
    • Podcasts
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
Follow US
© 2023-2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
NetZero.VN - Net Zero Viet Nam > Lĩnh vực > Năng lượng > Viễn cảnh nào cho trạm sạc ô tô điện tại Việt Nam?
Bài viếtNăng lượng

Viễn cảnh nào cho trạm sạc ô tô điện tại Việt Nam?

NetZero.VN 02/06/2023
SHARE

Xe điện là loại phương tiện sử dụng động cơ điện để dẫn động thay vì động cơ đốt trong như xe chạy bằng xăng, dầu. Động cơ điện giúp chuyển hóa điện năng thành cơ năng, không thải ra khí CO2 nên được đánh giá là phương tiện xanh, thân thiện với môi trường và là xu thế của tương lai.

Lịch sử xe điện bắt đầu từ thế kỷ thứ 19 và đến nay đã phát triển được hơn 100 năm. Chiếc xe điện đầu tiên ra đời bởi nhà vật lý học Gaston Planté, người Pháp. Ông cũng chính là người đã phát minh ra pin axit-chì vào năm 1859.

Tuy nhiên, do thiếu lưới điện và những hạn chế của pin sạc, cũng như trạm sạc thời bấy giờ nên ô tô điện không được quan tâm và ưa chuộng sử dụng như tàu điện – phương tiện công cộng bắt đầu trở nên phổ biến nhờ vào chi phí thấp và tốc độ cao.

Xe điện năm 1912
Một trạm sạc năm 1973 ở Seattle

Trong thế kỷ 21, xe điện chứng kiến sự trỗi dậy trở lại nhờ vào những tiến bộ công nghệ, cũng như nỗ lực tập trung vào năng lượng tái tạo và giảm thiểu tác động của giao thông vận tải lên biến đổi khí hậu, ô nhiễm không khí và những vấn đề môi trường khác. Xe điện là một trong 100 giải pháp hiện đại tốt nhất để giải quyết biến đổi khí hậu.

Việc chuyển sang sử dụng các phương tiện chạy điện giúp giảm thiểu khí nhà kính đang là mục tiêu hướng tới của nhiều quốc gia tại thời điểm hiện tại. Ngày càng có nhiều quốc gia cam kết loại bỏ dần động cơ đốt trong, hoặc có các mục tiêu điện khí hóa phương tiện đầy tham vọng trong những thập kỷ tới, Việt Nam là một trong số đó.

Chương trình Hành động về Chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí Cacbon và khí Metan của ngành giao thông vận tải Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt (tại Quyết định số: 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ) đã xác định rõ:

“Giai đoạn 2022 – 2030: Thúc đẩy sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và chuyển đổi sử dụng các loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sử dụng điện” kết hợp với “Phát triển hạ tầng sạc điện đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp” để có thể hoàn thành mục tiêu “Đến năm 2050: 100% phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, xe máy tham gia giao thông chuyển đổi sang sử dụng điện, năng lượng xanh” và “Hoàn thiện hạ tầng sạc điện, cung cấp năng lượng xanh trên phạm vi toàn quốc đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp”.

Trọng tâm của Chương trình hành động chuyển đổi năng lượng xanh là từng bước dần hạn chế và thay thế các phương tiện giao thông sử dụng năng lượng hóa thạch thành các phương tiện sử dụng điện.

Với lộ trình cụ thể cùng các chính sách khuyến khích việc sản xuất, sử dụng xe điện và xây dựng các hạ tầng trạm sạc được kỳ vọng sẽ khiến thị trường xe điện tiếp tục tăng trưởng, đồng thời cũng là cơ hội để ngành giao thông vận tải Việt Nam có sự phát triển đồng bộ theo hướng hiện đại hóa và bền vững, bắt kịp với xu thế, trình độ phát triển tiên tiến của thế giới.

Mô hình trạm sạc ô tô điện năng lượng mặt trời và sơ đồ cấu tạo hạ tầng trạm sạc xe điện.

Các loại thiết bị trụ sạc phổ biến trên thị trường hiện nay:

  1. Trụ sạc xe điện dùng cho gia đình công suất: 7,4 kW, điện 1 pha, Smart Version sử cùng với thiết bị Smart home.
  2. Trụ sạc chậm AC điện 3 pha với công 7,4 kW đến 22 kW, Smart version sử dụng với Smart home.
  3. Trụ sạc nhanh DC với công suất là 30 kW, 60 kW, 90 kW, 120 kW.
  4. Trụ sạc DC siêu nhanh công suất từ 150 kW, 300 kW, 360 kW.
Mô hình sạc ô tô điện hai chiều DC sử dụng năng lượng mặt trời và lưới điện quy mô nhỏ sử dụng cho gia đình.
Bản vẽ thiết kế trụ sạc ô tô điện 60kW của công ty Focus.

Trụ sạc được đầu tư phát triển thêm App và phần mềm thông minh trong thời gian tới có thể triển khai vận hành tích hợp nhiều tính năng: Quản lý từ xa, tính tiền sạc điện, đa dạng cổng thanh toán… Đặc biệt, có thêm các chính sách trao quyền vận hành cho đơn vị sở hữu trạm sạc đi kèm dịch vụ trọn gói từ cung cấp thiết bị trụ sạc và thi công lắp đặt hoàn thiện cơ sở hạ tầng trạm sạc đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn điện và phòng cháy chữa cháy.

Trụ sạc nhanh 60kW lắp đặt tại dự án trạm sạc ô tô điện Công ty Atlas Copco (khu công nghiệp Sóng Thần, Bình Dương)

Trong thời gian tới, các mô hình kinh doanh kết hợp trạm sạc như quán cafe cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thức ăn nhanh, cửa hàng đồ lưu niệm, trạm dừng nghỉ… sẽ phát triển. Hệ sinh thái trạm sạc kết hợp này hứa hẹn vừa mang lại hiệu quả kinh tế cho chủ đầu tư vừa tiện lợi hơn cho khách hàng sạc xe điện. Người sạc xe có đa dạng sự lựa chọn và sử dụng thời gian hiệu quả hơn khi có thể tận dụng khoảng thời gian sạc xe để trải nghiệm các dịch vụ yêu thích.

Hình ảnh các mô hình dịch vụ cửa hang thức ăn nhanh, quán cà phê, cửa hàng tiện lợi kết hợp trạm sạc xe điện.

ThS. Nguyễn Hữu Khoa – Hội đồng khoa học Tạp chí Năng lượng Việt Nam; Trường cao đẳng Điện lực TPHCM

TAGGED:trạm sạc xe điện
SOURCES:Tạp chí Năng lượng Việt Nam
Previous Article Điều chỉnh phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản
Next Article Điều phối đồng bộ giữa các phân ngành năng lượng với quy hoạch khác
Mới cập nhật
Việt Nam được đánh giá phát triển mạnh trong chuyển đổi giao thông xanh

Ngày 5/6, Đài Truyền hình TP.HCM (HTV) tổ chức Lễ tổng kết…

Meet The Experts 02: Trí tuệ nhân tạo góp phần thúc đẩy phát triển bền vững như thế nào?

Trong bối cảnh toàn cầu đang nỗ lực chuyển mình hướng tới…

Giao thông xanh – Bài toán cần lời giải để đạt Net Zero

Nhằm hiện thực hóa cam kết đạt mức phát thải ròng bằng…

Cải cách thị trường điện Việt Nam 2.0 nhìn từ sự tương hỗ giữa các chủ trương chính sách lớn

Việt Nam đang đứng trước những yêu cầu phát triển lớn và…

Thêm đường dây 500kV giải toả công suất năng lượng tái tạo và nhập khẩu điện từ Lào

Theo thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị, địa phương…

Tăng trưởng xanh là định hướng phát triển tất yếu cho các quốc gia

Con đường kép cho kinh tế và môi trường Tăng trưởng xanh…

Một số kinh nghiệm về sáng kiến thành phố phát thải các-bon thấp trên thế giới

Biến đổi khí hậu (BĐKH) ngày càng trở nên khắc nghiệt và…

Ngày Xe đạp Thế giới 3/6: Tôn vinh phương tiện giao thông phát thải thấp, thân thiện môi trường

Để khuyến khích mọi người sử dụng xe đạp và nhận thức…

IATA dự kiến ​​sản lượng nhiên liệu hàng không bền vững sẽ tăng gấp đôi vào năm 2025

Ngày 1/6, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (International Air…

Cần lộ trình chuyển đổi sang xe buýt điện, ô tô tải “sạch”

Lĩnh vực giao thông vận tải chiếm gần 20% lượng phát thải…

Xem thêm

Bài viếtChính sáchNăng lượng

Giải pháp giảm chi phí sạc xe điện để đạt Net Zero

NetZero.VN 28/01/2025
Facebook Instagram Linkedin Twitter Youtube
NETZERO.VN
  • Giới thiệu
  • Đội ngũ
  • Đối tác
  • Liên hệ
  • Quảng cáo
Thông tin
  • Blog
  • Diễn đàn
  • Multimedia
  • Tuyển dụng
  • Newsletter

Đăng kí miễn phí

Theo dõi bản tin của chúng tôi

Tham gia cộng đồng
© 2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account