By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
  • Tiếng Việt
    • English
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Bài viết
  • Dự án
  • Diễn đàn
    • Net Zero
    • Phát triển bền vững
    • Thị trường carbon
    • Năng lượng tái tạo
    • Khoa học công nghệ
    • Đời sống – Xã hội
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Multimedia
    • Videos
    • Podcasts
    MultimediaShow More
    [HTV] Phóng sự: Net Zero từ Di sản
    NetZero.VN 11/03/2025
    VTV – Tạp chí Kinh tế đặc biệt 2025: “Net Zero – Quỹ đạo Mới”
    NetZero.VN 30/01/2025
    Hợp tác giảm phát thải, hướng tới Net Zero
    NetZero.VN 05/01/2025
    Net Zero Talks 03 / Du lịch: Câu chuyện Làng Nhỏ
    NetZero.VN 31/10/2024
    Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển điện gió ngoài khơi
    NetZero.VN 09/10/2024
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
Notification Show More
Font ResizerAa
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
Font ResizerAa
  • Tiếng Việt
    • English
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Bài viết
  • Dự án
  • Diễn đàn
    • Net Zero
    • Phát triển bền vững
    • Thị trường carbon
    • Năng lượng tái tạo
    • Khoa học công nghệ
    • Đời sống – Xã hội
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Multimedia
    • Videos
    • Podcasts
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
Follow US
© 2023-2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
NetZero.VN - Net Zero Viet Nam > Lĩnh vực > Chính sách > Giải pháp giảm chi phí sạc xe điện để đạt Net Zero
Bài viếtChính sáchNăng lượng

Giải pháp giảm chi phí sạc xe điện để đạt Net Zero

Áp dụng giá điện sản xuất tại trạm sạc xe điện có thể giúp giảm chi phí vận hành, thúc đẩy chuyển đổi xanh và hiện thực hóa mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính.

NetZero.VN 28/01/2025
SHARE
Áp dụng giá bán lẻ điện tại các trạm sạc theo giá điện cho sản xuất sẽ mang lại tác động tích cực, khuyến khích người dân sử dụng xe điện và hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất ôtô điện, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế xanh. (Ảnh: Vinfast)

Cần thêm cơ chế hỗ trợ phát triển trạm sạc

Bộ Công Thương xây dựng 3 phương án về cơ cấu giá bán lẻ điện áp dụng cho mục đích trạm, trụ sạc xe điện. Theo đó, phương án 1 áp dụng giá điện cho mục đích sạc xe điện theo giá kinh doanh (theo ý kiến của EVN). Phương án này có thể có tác động không tích cực tới chính sách phát triển xe điện do làm tăng chi phí sạc điện, đồng thời chưa phản ánh đúng chi phí của khách hàng trạm, trụ sạc xe điện gây ra cho hệ thống điện.

Phương án 2: Áp dụng giá điện cho nhóm khách hàng trạm, trụ sạc xe điện theo cơ cấu giá bán lẻ điện mới tại Phụ lục của Dự thảo Quyết định. Cơ cấu biểu giá bán lẻ điện cho trạm, trụ sạc xe điện được xây dựng trên cơ sở giá điện phản ánh chi phí sản xuất điện mà trạm/trụ sạc xe điện gây ra cho hệ thống điện.

Phương án 3: Áp dụng giá điện cho mục đích sạc xe điện theo giá sản xuất. Đây là ý kiến đã nhận được sự đồng thuận của Bộ Giao thông Vận tải. Phương án này có thể có tác động tích cực tới chính sách phát triển xe điện khi giúp giảm chi phí sạc điện.

Trao đổi với Lao Động, PGS. TS Đinh Trọng Thịnh đã bày tỏ sự ủng hộ đối với phương án áp dụng giá điện sản xuất cho các trạm sạc xe điện. Theo ông, phương án này sẽ mang lại tác động tích cực, khuyến khích người dân sử dụng xe điện nhiều hơn nhờ chi phí thấp, đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất ôtô điện, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế xanh.

“Trong thời gian tới, Nhà nước có thể nghiên cứu xây dựng một biểu giá điện riêng, ưu tiên cho trạm sạc với mức giá thấp hơn so với giá điện sản xuất. Điều này sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hơn việc sử dụng xe điện và góp phần hiện thực hóa mục tiêu Net Zero vào năm 2050” – PGS.TS Đinh Trọng Thịnh đánh giá.

Khuyến khích người dân sử dụng xe điện, hướng đến giảm phát thải

Theo các chuyên gia, áp dụng giá điện sản xuất tại các trạm sạc sẽ giảm chi phí vận hành xe điện, qua đó thúc đẩy nhiều người tiêu dùng chuyển đổi từ xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang xe điện. Khi chi phí thấp hơn, xe điện sẽ trở thành lựa chọn hấp dẫn, không chỉ giúp giảm ô nhiễm mà còn thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo, bao gồm điện mặt trời và điện gió.

Ông Nguyễn Văn Long, cư dân quận Cầu Giấy (Hà Nội), chia sẻ: “Chi phí sạc là một yếu tố quan trọng. Nếu giá sạc được giảm xuống nhờ áp dụng giá điện sản xuất, tôi nghĩ người dân sẽ yên tâm sử dụng xe điện hơn. Điều này cũng tạo động lực để các gia đình cân nhắc chuyển đổi phương tiện.”

Chị Phạm Thanh Mai, một nhân viên văn phòng tại quận Ba Đình (Hà Nội), cũng bày tỏ: “Tôi rất muốn mua xe điện. Nếu giá điện giảm và trạm sạc được xây dựng nhiều hơn, tôi tin rằng sẽ có thêm nhiều người như tôi sẵn sàng đầu tư vào phương tiện này.”

Trao đổi với Lao Động, PGS.TS Nguyễn Thường Lạng – chuyên gia kinh tế nhận định, việc áp dụng giá điện sản xuất cho các trạm sạc xe điện sẽ giúp dịch vụ sạc trở nên dễ tiếp cận hơn nhờ chi phí hợp lý. Từ đó, thúc đẩy việc chuyển đổi sang xe điện, góp phần giảm phát thải khí nhà kính, tiến tới mục tiêu Net Zero.

Ngoài ra, ông Lạng cho rằng khi xe điện phổ biến hơn, nhu cầu về năng lượng sạch như điện mặt trời và điện gió sẽ tăng, thúc đẩy đầu tư vào năng lượng tái tạo và giảm phát thải CO2. Một chính sách giá sạc hợp lý cũng sẽ khuyến khích các doanh nghiệp mở rộng mạng lưới trạm sạc, từ đó tạo ra hệ thống trạm sạc dày đặc và tiện lợi hơn cho người dùng.

Thạch Lam

TAGGED:trạm sạc xe điệnxe điện
SOURCES:Lao Động
Previous Article Giảm phát thải CO2: Hướng tới phát triển bền vững ở Việt Nam
Next Article Mùa xuân nghĩ về Net Zero và mục tiêu phát triển
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Bạn phải đăng nhập để gửi bình luận.

Mới cập nhật
Hội thảo “Thúc đẩy tài chính xanh hướng tới mục tiêu Net-Zero tại Việt Nam”

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng trở thành thách…

Diễn đàn ESG 2025: Chuyển đổi kép hướng đến khu công nghiệp sinh thái

Với chủ đề “Chuyển đổi kép hướng tới Khu công nghiệp sinh…

Tập đoàn TH chia sẻ về kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững tại AANZFTA

Với chủ đề “Mô hình của TH: Kinh tế tuần hoàn và…

Tín chỉ carbon làm tài sản đảm bảo: Hướng đi mới từ bài học quốc tế

Trong bối cảnh Việt Nam đang từng bước xây dựng thị trường…

Carbon offset: Giải pháp thực sự hay chỉ là hình thức “rửa xanh” phát thải?

Carbon offset (bù đắp carbon) đã trở thành lựa chọn phổ biến…

Cà phê Net Zero 14 (TPHCM): Thiết kế bền vững trong bối cảnh đô thị hóa nhanh chóng

Khi các đô thị Việt Nam phát triển với tốc độ chưa…

Ký hợp tác xây chuỗi giá trị nông nghiệp tuần hoàn hướng tới Net Zero

Chương trình được ký kết nằm trong khuôn khổ Hội nghị triển…

Đà Nẵng chuyển đổi xanh khu công nghiệp, ứng phó biến đổi khí hậu

Tại Hội thảo “Kết nối tín dụng xanh - Khu công nghiệp…

Kinh nghiệm phát triển và quản lý thị trường carbon trên thế giới và bài học cho Việt Nam

1. Đặt vấn đề Biến đổi khí hậu đang trở thành thách…

Đầu tư xanh của tư nhân ở Đông Nam Á bùng nổ

Theo báo cáo chung công bố hôm 6/5 của hãng tư vấn…

Xem thêm

Công nghiệpThế giớiTin tức

Xe điện Trung Quốc bắt đầu hạ nhiệt trên khắp Đông Nam Á

The Saigon Times 04/03/2025
Bài viếtNăng lượngXây dựng & Giao thông

Để những cung đường xuân thêm xanh

NetZero.VN 07/02/2025
Công nghiệpThế giớiTin tức

Hãng ô tô châu Âu có thể phải chi lớn để mua tín chỉ carbon từ đối thủ xe điện Trung Quốc

The Saigon Times 23/01/2025
Chính sáchTin tứcXây dựng & Giao thông

Khẩn trương xây dựng lộ trình chuyển sang phương tiện giao thông sử dụng điện

Vietnam News Agency 03/01/2025
Facebook Instagram Linkedin Twitter Youtube
NETZERO.VN
  • Giới thiệu
  • Đội ngũ
  • Đối tác
  • Liên hệ
  • Quảng cáo
Thông tin
  • Blog
  • Diễn đàn
  • Multimedia
  • Tuyển dụng
  • Newsletter

Đăng kí miễn phí

Theo dõi bản tin của chúng tôi

Tham gia cộng đồng
© 2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account