By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
  • Tiếng Việt
    • English
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Bài viết
  • Dự án
  • Diễn đàn
    • Net Zero
    • Phát triển bền vững
    • Thị trường carbon
    • Năng lượng tái tạo
    • Khoa học công nghệ
    • Đời sống – Xã hội
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Multimedia
    • Videos
    • Podcasts
    MultimediaShow More
    [HTV] Phóng sự: Net Zero từ Di sản
    NetZero.VN 11/03/2025
    VTV – Tạp chí Kinh tế đặc biệt 2025: “Net Zero – Quỹ đạo Mới”
    NetZero.VN 30/01/2025
    Hợp tác giảm phát thải, hướng tới Net Zero
    NetZero.VN 05/01/2025
    Net Zero Talks 03 / Du lịch: Câu chuyện Làng Nhỏ
    NetZero.VN 31/10/2024
    Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển điện gió ngoài khơi
    NetZero.VN 09/10/2024
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
Notification Show More
Font ResizerAa
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
Font ResizerAa
  • Tiếng Việt
    • English
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Bài viết
  • Dự án
  • Diễn đàn
    • Net Zero
    • Phát triển bền vững
    • Thị trường carbon
    • Năng lượng tái tạo
    • Khoa học công nghệ
    • Đời sống – Xã hội
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Multimedia
    • Videos
    • Podcasts
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
Follow US
© 2023-2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
NetZero.VN - Net Zero Viet Nam > Lĩnh vực > Giáo dục & Truyền thông > Cần cơ chế khuyến khích dùng xe điện đưa đón học sinh
Giáo dục & Truyền thôngTin tứcXây dựng & Giao thông

Cần cơ chế khuyến khích dùng xe điện đưa đón học sinh

Đó là một trong những đề xuất của TS Vương Xuân Cần, Khoa Vận tải - Kinh tế, Trường ĐH GTVT khi nhắc tới việc chuyển đổi xe đưa đón học sinh sang loại chạy điện hoàn toàn thay vì 100% dầu diesel như hiện nay.

NetZero.VN 20/04/2025
SHARE
TS Vương Xuân Cần, Khoa Vận tải – Kinh tế, Trường ĐH GTVT.

Chiều ngày 19/4, tại hội thảo về giao thông xanh diễn ra tại Hà Nội, TS Vương Xuân Cần, Khoa Vận tải – Kinh tế, Trường ĐH GTVT cho biết, tại Hà Nội, 100% xe đưa đón học sinh hiện nay chạy diesel với tuổi đời khác nhau, trong khi xe buýt công cộng lại đang dần được điện hoá.

Tuy nhiên theo TS Cần, hiện nay, hạ tầng trạm sạc chưa đồng bộ và phủ rộng, chi phí đầu tư xe buýt điện cao khiến doanh nghiệp, nhà trường lo ngại. Khả năng tiếp cận phương tiện cho từng cấp học cũng đa dạng bởi hiện nay chưa có xe buýt điện nhỏ trong khi xe đưa đón học sinh chỉ cần loại vừa để dễ dàng di chuyển trong nội thành.

Từ đó, TS Vương Xuân Cần đề xuất, bên cạnh hoàn thiện khung pháp lý và tiêu chuẩn kỹ thuật với xe buýt điện đưa đón học sinh, cần có chính sách hỗ trợ đặc thù cho doanh nghiệp sản xuất xe buýt điện cho học sinh, ví dụ về thuế và các chi phí khác để doanh nghiệp đầu tư, phụ huynh yên tâm sử dụng.

Dẫn ví dụ tại các quốc gia đã sử dụng xe buýt điện cho học sinh như Mỹ hay Canada… TS Cần cho biết, đã có những tác động hiệu quả đến sức khoẻ, sự phát thải so với các loại xe khác.

“Tại Mỹ, lợi ích kinh tế mang lại rất lớn, đồng thời cải thiện sức khoẻ cộng đồng. Song để mang lại lợi ích kinh tế thì cũng phải có chính sách tài trợ, ưu đãi thuế của Chính phủ.

Xe buýt điện nên được đưa vào sử dụng để đưa đón học sinh.

Việt Nam cũng có những tiềm năng để phát triển xe buýt điện đưa đón học sinh như xe điện được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, quá trình điện hoá xe buýt công cộng ở các đô thị lớn, quy định tiêu chuẩn an toàn cho xe buýt học sinh ngày một yêu cầu cao…

Thêm vào đó, việc sử dụng các phương tiện cá nhân tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro TNGT khiến xe buýt đưa đón trở thành phương tiện an toàn hơn. Các trường học sử dụng dịch vụ đưa đón học sinh rất lớn…

Các hạt bụi mịn PM2.5 và các hợp chất như NOx, SO2 có liên quan đến nhiều vấn đề sức khoẻ nghiêm trọng như bệnh hô hấp, tim mạch, thậm chí ảnh hưởng đến sự phát triển nhận thức của học sinh”, TS Cần chia sẻ thêm.

Trước tình hình Việt Nam cam kết Net Zero vào năm 2050, xe điện ngày càng đóng vai trò quan trọng trong công cuộc chuyển đổi xanh, hướng đến giao thông xanh.

“Chuyển đổi xe buýt điện là một giải pháp tiềm năng nhằm giảm phát thải khí nhà kính và nâng cao trải nghiệm di chuyển cho học sinh”, TS Cần khẳng định.

Tại hội thảo, một báo cáo cũng chỉ ra hiện chi phí để đầu tư xe buýt chạy bằng diesel loại 30 chỗ chỉ xấp xỉ 2 tỷ đồng còn 30 chỗ gần 2,4 tỷ đồng. Trong khi đó con số tương ứng với xe buýt điện cùng số chỗ ngồi lần lượt là 3,9 và 4,3 tỷ đồng.

Cẩm Tú

TAGGED:giao thông xanhxe buýt điện
SOURCES:Báo Xây dựng
Previous Article Nhà đầu tư thích các dự án khử carbon có chi phí cao
Next Article Cà phê Net Zero 13 (Hà Nội): Tín chỉ carbon – Người thật, việc thật
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Bạn phải đăng nhập để gửi bình luận.

Mới cập nhật
Thêm đường dây 500kV giải toả công suất năng lượng tái tạo và nhập khẩu điện từ Lào

Theo thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị, địa phương…

Tăng trưởng xanh là định hướng phát triển tất yếu cho các quốc gia

Con đường kép cho kinh tế và môi trường Tăng trưởng xanh…

Một số kinh nghiệm về sáng kiến thành phố phát thải các-bon thấp trên thế giới

Biến đổi khí hậu (BĐKH) ngày càng trở nên khắc nghiệt và…

Ngày Xe đạp Thế giới 3/6: Tôn vinh phương tiện giao thông phát thải thấp, thân thiện môi trường

Để khuyến khích mọi người sử dụng xe đạp và nhận thức…

IATA dự kiến ​​sản lượng nhiên liệu hàng không bền vững sẽ tăng gấp đôi vào năm 2025

Ngày 1/6, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (International Air…

Cần lộ trình chuyển đổi sang xe buýt điện, ô tô tải “sạch”

Lĩnh vực giao thông vận tải chiếm gần 20% lượng phát thải…

Ngày Môi trường Thế giới 2025: “Chống ô nhiễm nhựa”

Sáng 1/6, tại Quảng trường 30/10, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng…

Tuần lễ Ta đi xe đạp 2025 (lần thứ 7): “Tạo nên những Vùng phát thải thấp”

Vùng phát thải thấp – Xu hướng mạnh mẽ trong bảo vệ…

ESG: Nền tảng cho quản trị hiện đại và tăng trưởng bền vững

Hỏi: ESG là gì? Đáp: ESG là viết tắt của 3 từ…

Nhà đầu tư rót tiền vào các dự án sử dụng đá để hấp thụ carbon

Quá trình thu giữ carbon tự nhiên của đá phong hóa bắt…

Xem thêm

Bài viếtXây dựng & Giao thông

Tìm lối đi cho giao thông xanh

The Saigon Times 30/04/2025
Bài viếtHà NộiXây dựng & Giao thông

Xanh hóa giao thông đô thị: Chìa khóa cho Thủ đô phát triển bền vững

NetZero.VN 02/04/2025
Bài viếtNăng lượngXây dựng & Giao thông

Để những cung đường xuân thêm xanh

NetZero.VN 07/02/2025
Bài viếtThế giớiXây dựng & Giao thông

Tín chỉ carbon ITMO tại Bangkok giúp chuyển đổi xe buýt điện

The Saigon Times 29/12/2024
Facebook Instagram Linkedin Twitter Youtube
NETZERO.VN
  • Giới thiệu
  • Đội ngũ
  • Đối tác
  • Liên hệ
  • Quảng cáo
Thông tin
  • Blog
  • Diễn đàn
  • Multimedia
  • Tuyển dụng
  • Newsletter

Đăng kí miễn phí

Theo dõi bản tin của chúng tôi

Tham gia cộng đồng
© 2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account