Nhiều hãng bay quốc tế bay nhiên liệu xanh
Các hãng bay quốc tế American, Delta và United, All Nippon Airways, Japan Airlines, Singapore Airlines rục rịch chuyển đổi không sử dụng xăng dầu mà sẽ bay với loại nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) được sản xuất từ nguyên liệu như dầu ăn đã qua sử dụng, chất thải nông nghiệp…
SAF là giải pháp thay thế có tính tái chế và ít phát thải carbon, giúp giảm đáng kể lượng khí thải nhà kính.
Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) đã kêu gọi các chính phủ, nhà sản xuất máy bay và cơ quan quản lý chung tay hợp tác để giải quyết các vấn đề về phát thải với mục tiêu “Net Zero” vào năm 2050.
Các doanh nghiệp hàng không Việt Nam khẳng định đây là xu hướng chuyển đổi xanh, không thể thấy “khó” để “chậm” chuyển đổi năng lượng xanh trên toàn cầu.
Trong khi đó, Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các bon và khí mê tan của ngành giao thông vận tải. Trong số 6 hãng bay tại Việt Nam, Vietnam Airlines và Vietjet đang có những kế hoạch nhất định tiến tới sử dụng SAF.
Kịp thời nắm bắt xu hướng, chuẩn bị kỹ chuỗi cung ứng nhiên liệu hàng không
Để sử dụng nhiên liệu sạch trong hàng không có rất nhiều khâu, quy trình áp dụng kỹ thuật, công nghệ, khả năng ứng dụng nhiêu liệu hàng không bền vững.
Bởi, SAF vẫn còn là một phạm trù rất mới tại Việt Nam, không chỉ với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hàng không, cung ứng nhiên liệu hàng không mà còn với chính các cơ quan quản lý.
Từ góc độ đó, ngày 23/4, Công ty cổ phần Thương mại Xăng dầu Tân Sơn Nhất (Tapetco) phối hợp với Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững (VBCSD) – Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức hội thảo khoa học “Nhiên liệu hàng không bền vững & Giảm phát thải carbon trong chuỗi cung ứng nhiên liệu hàng không“.
Hội thảo nhằm thúc đẩy, khuyến khích việc tiếp nhận ứng dụng công nghệ phù hợp, góp phần chuyển đổi sang hàng không bền vững trong tương lai.
Chương trình được tổ chức tại Eastin Grand Hotel Saigon (quận Phú Nhuận, TP.HCM).
Hội thảo dự kiến có sự tham dự của hơn 60 đại biểu gồm đại diện các bộ ngành: Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ, Cục Hàng không Việt Nam…; các chuyên gia hàng đầu trong nước, quốc tế về lĩnh vực nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) và vận hành chuỗi cung ứng nhiên liệu hàng không.
Các đơn vị liên quan như Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), PVOIL, Nhà máy lọc dầu Dung Quất, Boeing, Shell, Petechim. Đại diện các hãng hàng không trong nước và quốc tế: Vietnam Airlines, VietjetAir, Air France, Qatar Airways, Japan Airlines…
Các diễn giả quốc tế sẽ chia sẻ kinh nghiệm về nhiên liệu hàng không xanh:
Ông Kelvin Lee – trưởng bộ phận đối ngoại, phát triền bền vững khu vực châu Á – Thái Bình Dương, IATA, chuyên gia về các vấn đề môi trường, phát triển bền vững, các quy định, chính sách của các quốc tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương – Hiệp hội Hàng không quốc tế (IATA).
Ông Pieter Van Espen – CEO UPLIFT INT’L, chuyên gia về kỹ thuật, quản lý môi trường và phát triển bền vững đến từ Bỉ, với trên 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý, thiết kế, xây dựng và vận hành cơ sở hạ tầng tiếp nạp nhiên liệu hàng không tại hơn 100 sân bay trên thế giới.
Ông Maxim Breugelmans – CEO Betterfuels, chuyên gia về lĩnh vực hàng không đến từ Bỉ, chuyên thiết kế, xây dựng, vận hành hệ thống cơ sở hạ tầng tiếp nạp nhiên liệu tại các cảng hàng không.
Ông Joseph Man – giám đốc phụ trách khách hàng trọng yếu Công ty Neste Asia Pacific, chuyên gia về lĩnh vực sản xuất, cung ứng nhiên liệu hàng không bền vững đến từ Singapore.
Công Trung