By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
  • Tiếng Việt
    • English
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Bài viết
  • Dự án
  • Diễn đàn
    • Net Zero
    • Phát triển bền vững
    • Thị trường carbon
    • Năng lượng tái tạo
    • Khoa học công nghệ
    • Đời sống – Xã hội
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Multimedia
    • Videos
    • Podcasts
    MultimediaShow More
    [HTV] Phóng sự: Net Zero từ Di sản
    NetZero.VN 11/03/2025
    VTV – Tạp chí Kinh tế đặc biệt 2025: “Net Zero – Quỹ đạo Mới”
    NetZero.VN 30/01/2025
    Hợp tác giảm phát thải, hướng tới Net Zero
    NetZero.VN 05/01/2025
    Net Zero Talks 03 / Du lịch: Câu chuyện Làng Nhỏ
    NetZero.VN 31/10/2024
    Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển điện gió ngoài khơi
    NetZero.VN 09/10/2024
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
Notification Show More
Font ResizerAa
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
Font ResizerAa
  • Tiếng Việt
    • English
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Bài viết
  • Dự án
  • Diễn đàn
    • Net Zero
    • Phát triển bền vững
    • Thị trường carbon
    • Năng lượng tái tạo
    • Khoa học công nghệ
    • Đời sống – Xã hội
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Multimedia
    • Videos
    • Podcasts
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
Follow US
© 2023-2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
NetZero.VN - Net Zero Viet Nam > Lĩnh vực > Công nghiệp > Đặt tham vọng vượt Tesla nhưng xe điện của Evergrande đang “lay lắt”
Công nghiệpThế giớiTin tức

Đặt tham vọng vượt Tesla nhưng xe điện của Evergrande đang “lay lắt”

Tình cảnh của Evergrande NEV, đơn vị xe điện của đoàn bất động sản China Evergrande (Trung Quốc), đang rất bi đát khi hãng đối mặt với nguy cơ dừng hoạt động do thiếu vốn. Trước khi bị dừng giao dịch kể từ tháng 4/2022, giá cổ phiếu của hãng xe điện này giảm về mức 3,2 đô la Hồng Kông, so với mức đỉnh hơn 60 đô la Hồng Kông hồi tháng 4/2021.

NetZero.VN 16/04/2023
SHARE
Mẫu xe điện Hengchi 5 của hãng Evergrande NEV. Cho đến nay, hãng mới chỉ giao hơn 900 xe điện Hengchi 5. (Ảnh: Bloomberg)

Năm 2019, tỉ phú Hứa Gia Ấn, người sáng lập Evergrande NEV, tuyên bố sẽ đưa hãng này vượt qua Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới trong vòng 3-5 năm. Bốn năm sau đó, Evergrande NEV rơi vào cảnh đói vốn trầm trọng khi công ty mẹ vẫn còn mắc kẹt trong cuộc khủng hoảng nợ.

Tháng trước, hãng cảnh báo sẽ dừng hoạt động nhà máy ở thành phố Thiên Tân nếu không tìm kiếm thành công vốn mới.

Các nguồn thạo tin cho biết lời kêu gọi rót vốn của Evergrande NEV không nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của giới đầu tư.

Với hoạt động sản xuất của Evergrande NEV đã gần như tê liệt, các nhà đầu tư tiềm năng nhắm đến giấy phép sản xuất của hãng, được xem là tài sản đáng giá khi Bắc Kinh tìm cách hạn chế các tay chơi mới gia nhập thị trường xe điện vốn đã đông đúc. Tuy nhiên, thủ tục hành chính rườm rà có thể làm phức tạp bất kỳ kế hoạch chuyển nhượng giấy phép sản xuất xe điện của Evergrande NEV.

Evergrande NEV cũng mong muốn nhà đầu tư mới sẽ giữ lại một số thành viên trong ban lãnh đạo cuả hãng hiện nay. Các nguồn tin cho biết một số nhà đầu tư tiêm năng không mặn mà với đề xuất này.  Nếu tiếp quản Evergrande NEV, họ ưu tiên thay đổi diện mạo hoàn toàn, đặc biệt là nếu họ theo đuổi hướng đi riêng trong tham vọng xe điện.

Vấn đề của Evergrande NEV cho thấy sản xuất xe điện hàng loạt là thách thức lớn. Sau nhiều năm đưa ra các tuyên bố hoành tráng, hãng chỉ mới giao hơn 900 chiếc của mẫu xe điện hàng đầu Hengchi 5 sau nhiều lần trì hoãn. Trong bản công bố thông tin gửi cho Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông hồi tháng trước, hãng cho biết đang tìm cách huy động thêm 29 tỉ nhân dân tệ (4,2 tỉ đô la). Tuy nhiên, hãng không đưa ra thông tin chi tiết về thời hạn hoặc nơi huy động khoản vốn đó. Ngay cả khi được bơm vốn mới, Evergrande NEV lưu ý hãng sẽ vẫn tiếp tục chứng kiến dòng tiền âm tích lũy từ 5 -7 tỉ nhân dân tệ trong giai đoạn 2023-2026. Đang kẹt trong khủng hoảng nợ, China Evergrande, công ty mẹ của Evergrande NEV, không thể cung cấp bất kỳ sự hỗ trợ nào. China Evergrande, nhà phát triển bất động sản đang gánh các khoản nợ hơn 300 tỉ đô la Mỹ, gần đây công bố chi tiết kế hoạch tái cấu trúc trị giá hàng tỉ đô la. Kế hoạch này kêu gọi chủ nợ chuyển đối trái phiếu hiện tại sang trái phiếu mới có kỳ hạn từ 5-12 năm hoặc các khoản đầu tư cổ phần ở đơn vị dịch vụ quản lý tài sản hoặc Evergrande NEV.

Cạnh tranh trên thị trường xe điện của Trung Quốc ngày càng trở nên khốc liệt. Các hãng mới nổi như Nio, Xpeng và Li Auto đang tung hàng loạt mẫu xe điện vào thị trường, bổ sung cho các sản phẩm hiện có từ những hãng lâu đời hơn như Tesla và BYD (Trung Quốc),  nhà sản xuất xe điện lớn thứ hai thế giới. Điều đó kết hợp với nhu cầu suy yếu đã châm ngòi cuộc chiến giảm giá xe điện ở thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Các cơ quan quản lý ở Trung Quốc cũng đang tăng cường giám sát giấy phép sản xuất xe điện. Trong những năm gần đây, hàng trăm công ty đổ xô vào lĩnh vực này để tận dụng chính sách trợ cấp và giảm thuế của nhà nước, dẫn đến nhiều vụ phá sản và nhà máy bị bỏ hoang. Do đó, mọi thay đổi về quyền sở hữu hoặc chuyển nhượng giấy phép sản xuất xe điện đang chịu sự kiểm soát chặt chẽ. Bất kỳ quy trình chuyển nhượng giấy phép sản xuất ô tô nào cũng cần được sự chấp thuận của giới chức trách. Bên nhận chuyển nhượng cần phải chứng minh khả năng tài chính và công nghệ.

Các nguồn tin cho biết biết các  nhà đầu tư mới nào cần bảo đảm vận hành 80% công suất của nhà máy của Evergrande NEV  ở Thiên Tân, khoảng 40.000 ô tô mỗi năm. Điều này đòi hỏi thời gian và tiền bạc. Với khoản nợ của Evergrande NEV lên tới 7,5 tỉ nhân dân tệ (1,1 tỉ đô la), các nhà đầu tư tiềm năng cũng đang cân nhắc xem liệu cuối cùng họ có thu được lợi ích tài chính nào hay không.

Lê Linh (Theo Bloomberg)

TAGGED:Evergrande NEVxe điện
SOURCES:KTSG Online
Previous Article Năng lượng sạch sẽ đáp ứng nhu cầu điện mới của thế giới trong năm 2023
Next Article Phát triển xanh – xu thế chọn lựa của nhiều doanh nghiệp
Mới cập nhật
Dư nợ tín dụng xanh tăng vượt 700.000 tỉ đồng

Số liệu tại buổi tọa đàm “Đẩy mạnh triển khai Kế hoạch…

Hội thảo “Đổi mới sáng tạo trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp nhiệt điện khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG)”

Chiều 21/5, Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC-Bộ Tài…

Cần đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với sản phẩm nhựa sử dụng một lần

Theo số liệu thống kê của Bộ Nông nghiệp và Môi trường,…

Áp lực ESG trong ngành dệt may: Thích ứng của doanh nghiệp Việt Nam

Tổng quan lý thuyết về ESG và tầm quan trọng đối với…

150 doanh nghiệp tham gia thị trường carbon Việt Nam

Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, cùng chung “làn sóng”…

Nguồn năng lượng xanh trong khu công nghiệp đã được “cởi trói”?

Doanh nghiệp chuyển đổi sang năng lượng xanh Gần đây, hàng loạt…

Tín chỉ carbon “giải phóng” điện than tại các nước đang phát triển

Theo Reuters, chương trình "Từ than đến năng lượng sạch" (Coal to…

“Đồ nội thất nhanh” cũng nguy hiểm như thời trang nhanh?

Trào lưu quay clip ngắn quá trình tự trang trí không gian…

Thêm động lực phát triển điện mặt trời mái nhà

Chính sách đột phá cho phát triển năng lượng xanh Chia sẻ…

Khi 5 “nhà” bắt tay cho nông nghiệp xanh

Phát triển nông nghiệp xanh, bền vững không chỉ là xu thế…

Xem thêm

Công nghiệpThế giớiTin tức

Xe điện Trung Quốc bắt đầu hạ nhiệt trên khắp Đông Nam Á

The Saigon Times 04/03/2025
Bài viếtNăng lượngXây dựng & Giao thông

Để những cung đường xuân thêm xanh

NetZero.VN 07/02/2025
Bài viếtChính sáchNăng lượng

Giải pháp giảm chi phí sạc xe điện để đạt Net Zero

NetZero.VN 28/01/2025
Công nghiệpThế giớiTin tức

Hãng ô tô châu Âu có thể phải chi lớn để mua tín chỉ carbon từ đối thủ xe điện Trung Quốc

The Saigon Times 23/01/2025
Facebook Instagram Linkedin Twitter Youtube
NETZERO.VN
  • Giới thiệu
  • Đội ngũ
  • Đối tác
  • Liên hệ
  • Quảng cáo
Thông tin
  • Blog
  • Diễn đàn
  • Multimedia
  • Tuyển dụng
  • Newsletter

Đăng kí miễn phí

Theo dõi bản tin của chúng tôi

Tham gia cộng đồng
© 2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account