By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
  • Tiếng Việt
    • English
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Bài viết
  • Dự án
  • Diễn đàn
    • Net Zero
    • Phát triển bền vững
    • Thị trường carbon
    • Năng lượng tái tạo
    • Khoa học công nghệ
    • Đời sống – Xã hội
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Multimedia
    • Videos
    • Podcasts
    MultimediaShow More
    [HTV] Phóng sự: Net Zero từ Di sản
    NetZero.VN 11/03/2025
    VTV – Tạp chí Kinh tế đặc biệt 2025: “Net Zero – Quỹ đạo Mới”
    NetZero.VN 30/01/2025
    Hợp tác giảm phát thải, hướng tới Net Zero
    NetZero.VN 05/01/2025
    Net Zero Talks 03 / Du lịch: Câu chuyện Làng Nhỏ
    NetZero.VN 31/10/2024
    Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển điện gió ngoài khơi
    NetZero.VN 09/10/2024
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
Notification Show More
Font ResizerAa
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
Font ResizerAa
  • Tiếng Việt
    • English
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Bài viết
  • Dự án
  • Diễn đàn
    • Net Zero
    • Phát triển bền vững
    • Thị trường carbon
    • Năng lượng tái tạo
    • Khoa học công nghệ
    • Đời sống – Xã hội
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Multimedia
    • Videos
    • Podcasts
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
Follow US
© 2023-2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
NetZero.VN - Net Zero Viet Nam > Lĩnh vực > Công nghiệp > Đặt tham vọng vượt Tesla nhưng xe điện của Evergrande đang “lay lắt”
Công nghiệpThế giớiTin tức

Đặt tham vọng vượt Tesla nhưng xe điện của Evergrande đang “lay lắt”

Tình cảnh của Evergrande NEV, đơn vị xe điện của đoàn bất động sản China Evergrande (Trung Quốc), đang rất bi đát khi hãng đối mặt với nguy cơ dừng hoạt động do thiếu vốn. Trước khi bị dừng giao dịch kể từ tháng 4/2022, giá cổ phiếu của hãng xe điện này giảm về mức 3,2 đô la Hồng Kông, so với mức đỉnh hơn 60 đô la Hồng Kông hồi tháng 4/2021.

NetZero.VN 16/04/2023
SHARE
Mẫu xe điện Hengchi 5 của hãng Evergrande NEV. Cho đến nay, hãng mới chỉ giao hơn 900 xe điện Hengchi 5. (Ảnh: Bloomberg)

Năm 2019, tỉ phú Hứa Gia Ấn, người sáng lập Evergrande NEV, tuyên bố sẽ đưa hãng này vượt qua Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới trong vòng 3-5 năm. Bốn năm sau đó, Evergrande NEV rơi vào cảnh đói vốn trầm trọng khi công ty mẹ vẫn còn mắc kẹt trong cuộc khủng hoảng nợ.

Tháng trước, hãng cảnh báo sẽ dừng hoạt động nhà máy ở thành phố Thiên Tân nếu không tìm kiếm thành công vốn mới.

Các nguồn thạo tin cho biết lời kêu gọi rót vốn của Evergrande NEV không nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của giới đầu tư.

Với hoạt động sản xuất của Evergrande NEV đã gần như tê liệt, các nhà đầu tư tiềm năng nhắm đến giấy phép sản xuất của hãng, được xem là tài sản đáng giá khi Bắc Kinh tìm cách hạn chế các tay chơi mới gia nhập thị trường xe điện vốn đã đông đúc. Tuy nhiên, thủ tục hành chính rườm rà có thể làm phức tạp bất kỳ kế hoạch chuyển nhượng giấy phép sản xuất xe điện của Evergrande NEV.

Evergrande NEV cũng mong muốn nhà đầu tư mới sẽ giữ lại một số thành viên trong ban lãnh đạo cuả hãng hiện nay. Các nguồn tin cho biết một số nhà đầu tư tiêm năng không mặn mà với đề xuất này.  Nếu tiếp quản Evergrande NEV, họ ưu tiên thay đổi diện mạo hoàn toàn, đặc biệt là nếu họ theo đuổi hướng đi riêng trong tham vọng xe điện.

Vấn đề của Evergrande NEV cho thấy sản xuất xe điện hàng loạt là thách thức lớn. Sau nhiều năm đưa ra các tuyên bố hoành tráng, hãng chỉ mới giao hơn 900 chiếc của mẫu xe điện hàng đầu Hengchi 5 sau nhiều lần trì hoãn. Trong bản công bố thông tin gửi cho Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông hồi tháng trước, hãng cho biết đang tìm cách huy động thêm 29 tỉ nhân dân tệ (4,2 tỉ đô la). Tuy nhiên, hãng không đưa ra thông tin chi tiết về thời hạn hoặc nơi huy động khoản vốn đó. Ngay cả khi được bơm vốn mới, Evergrande NEV lưu ý hãng sẽ vẫn tiếp tục chứng kiến dòng tiền âm tích lũy từ 5 -7 tỉ nhân dân tệ trong giai đoạn 2023-2026. Đang kẹt trong khủng hoảng nợ, China Evergrande, công ty mẹ của Evergrande NEV, không thể cung cấp bất kỳ sự hỗ trợ nào. China Evergrande, nhà phát triển bất động sản đang gánh các khoản nợ hơn 300 tỉ đô la Mỹ, gần đây công bố chi tiết kế hoạch tái cấu trúc trị giá hàng tỉ đô la. Kế hoạch này kêu gọi chủ nợ chuyển đối trái phiếu hiện tại sang trái phiếu mới có kỳ hạn từ 5-12 năm hoặc các khoản đầu tư cổ phần ở đơn vị dịch vụ quản lý tài sản hoặc Evergrande NEV.

Cạnh tranh trên thị trường xe điện của Trung Quốc ngày càng trở nên khốc liệt. Các hãng mới nổi như Nio, Xpeng và Li Auto đang tung hàng loạt mẫu xe điện vào thị trường, bổ sung cho các sản phẩm hiện có từ những hãng lâu đời hơn như Tesla và BYD (Trung Quốc),  nhà sản xuất xe điện lớn thứ hai thế giới. Điều đó kết hợp với nhu cầu suy yếu đã châm ngòi cuộc chiến giảm giá xe điện ở thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Các cơ quan quản lý ở Trung Quốc cũng đang tăng cường giám sát giấy phép sản xuất xe điện. Trong những năm gần đây, hàng trăm công ty đổ xô vào lĩnh vực này để tận dụng chính sách trợ cấp và giảm thuế của nhà nước, dẫn đến nhiều vụ phá sản và nhà máy bị bỏ hoang. Do đó, mọi thay đổi về quyền sở hữu hoặc chuyển nhượng giấy phép sản xuất xe điện đang chịu sự kiểm soát chặt chẽ. Bất kỳ quy trình chuyển nhượng giấy phép sản xuất ô tô nào cũng cần được sự chấp thuận của giới chức trách. Bên nhận chuyển nhượng cần phải chứng minh khả năng tài chính và công nghệ.

Các nguồn tin cho biết biết các  nhà đầu tư mới nào cần bảo đảm vận hành 80% công suất của nhà máy của Evergrande NEV  ở Thiên Tân, khoảng 40.000 ô tô mỗi năm. Điều này đòi hỏi thời gian và tiền bạc. Với khoản nợ của Evergrande NEV lên tới 7,5 tỉ nhân dân tệ (1,1 tỉ đô la), các nhà đầu tư tiềm năng cũng đang cân nhắc xem liệu cuối cùng họ có thu được lợi ích tài chính nào hay không.

Lê Linh (Theo Bloomberg)

TAGGED:Evergrande NEVxe điện
SOURCES:KTSG Online
Previous Article Năng lượng sạch sẽ đáp ứng nhu cầu điện mới của thế giới trong năm 2023
Next Article Phát triển xanh – xu thế chọn lựa của nhiều doanh nghiệp
Mới cập nhật
Thay đổi hành vi sử dụng năng lượng, hướng tới Net Zero

Trong thập kỷ gần đây, ngành năng lượng toàn cầu đã bắt…

WB mở khóa điện hạt nhân: Ván cờ mới trong cuộc chơi năng lượng toàn cầu

Theo bài viết trên báo Die Welt của Đức, sự thay đổi…

TH thúc đẩy tiêu dùng xanh với “Ngày không sử dụng túi ni lông”

Chiến dịch do Viện Chiến lược, Chính sách Nông nghiệp và Môi…

EU đề xuất mua tín chỉ carbon bên ngoài để đạt mục tiêu khí hậu

Hãng tin Bloomberg đưa tin, đầu tháng Bảy tới, Ủy ban châu…

Các quốc gia đồng ý tăng 10% cho ngân sách khí hậu của Liên Hợp Quốc

Ngân sách của Cơ quan Khí hậu Liên Hợp Quốc sẽ được…

Chính phủ Anh cam kết “rót” 1 tỷ USD hỗ trợ Việt Nam đạt mục tiêu Net Zero

Khoản tài chính 1 tỷ USD này được tái khẳng định bởi…

Hành trình đến Net-Zero: Cam kết xanh từ doanh nghiệp

Sự kiện quy tụ hàng trăm chuyên gia, doanh nghiệp, tổ chức…

VNA Media (TTXVN) hợp tác với Công ty CP Net Zero Việt Nam thúc đẩy truyền thông mục tiêu phát thải ròng bằng không tại Việt Nam

Ngày 28/6 tại Hà Nội, Trung tâm Nội dung số và Truyền…

Thách thức Net Zero khi CO2 vượt ngưỡng báo động

Trong bối cảnh cam kết phát thải ròng bằng không (Net Zero)…

Từ quản lý nước mưa đến xanh hóa hạ tầng

Giữ nước mưa, giảm thoát nước Tại buổi workshop “Hạ tầng xanh…

Xem thêm

Bài viếtChính sáchXây dựng & Giao thông

Chuyển xe xăng sang xe điện ở Việt Nam – bài học từ Trung Quốc

The Saigon Times 17/06/2025
Bài viếtXây dựng & Giao thông

Giao thông xanh – Bài toán cần lời giải để đạt Net Zero

NetZero.VN 05/06/2025
Bài viếtXây dựng & Giao thông

Cần lộ trình chuyển đổi sang xe buýt điện, ô tô tải “sạch”

NetZero.VN 02/06/2025
Công nghiệpThế giớiTin tức

Xe điện Trung Quốc bắt đầu hạ nhiệt trên khắp Đông Nam Á

The Saigon Times 04/03/2025
Facebook Instagram Linkedin Twitter Youtube
NETZERO.VN
  • Giới thiệu
  • Đội ngũ
  • Đối tác
  • Liên hệ
  • Quảng cáo
Thông tin
  • Blog
  • Diễn đàn
  • Multimedia
  • Tuyển dụng
  • Newsletter

Đăng kí miễn phí

Theo dõi bản tin của chúng tôi

Tham gia cộng đồng
© 2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account