By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
  • Tiếng Việt
    • Tiếng Việt
    • English
  • Trang chủ
  • Tin tức / Sự kiện
    • Thế giới
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Diễn đàn
    • Tuyển dụng
  • Bài viết
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Địa phương
    • Bắc Ninh
    • Cà Mau
    • Đà Nẵng
    • Đắk Lắk
    • ĐBSCL
    • Đồng Nai
    • Gia Lai
    • Hà Nội
    • Hải Phòng
    • Huế
    • Khánh Hòa
    • Lào Cai
    • Nghệ An
    • Quảng Ninh
    • Quảng Trị
    • TP Hồ Chí Minh
  • Doanh nghiệp
    • Dự án
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
  • Multimedia
    • Podcasts
    • Videos
Notification Show More
Font ResizerAa
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
Font ResizerAa
  • Tiếng Việt
    • Tiếng Việt
    • English
  • Trang chủ
  • Tin tức / Sự kiện
    • Thế giới
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Diễn đàn
    • Tuyển dụng
  • Bài viết
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Địa phương
    • Bắc Ninh
    • Cà Mau
    • Đà Nẵng
    • Đắk Lắk
    • ĐBSCL
    • Đồng Nai
    • Gia Lai
    • Hà Nội
    • Hải Phòng
    • Huế
    • Khánh Hòa
    • Lào Cai
    • Nghệ An
    • Quảng Ninh
    • Quảng Trị
    • TP Hồ Chí Minh
  • Doanh nghiệp
    • Dự án
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
  • Multimedia
    • Podcasts
    • Videos
Follow US
© 2023-2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
NetZero.VN - Net Zero Viet Nam > Lĩnh vực > Năng lượng > Điện hóa giao thông: Giảm phát thải carbon nhưng chưa chắc giảm bụi mịn
Bài viếtNăng lượngXây dựng & Giao thông

Điện hóa giao thông: Giảm phát thải carbon nhưng chưa chắc giảm bụi mịn

Biến đổi khí hậu toàn cầu đang đặt ra thách thức cấp bách, đặc biệt trong lĩnh vực giao thông vận tải – nơi chiếm tỷ lệ lớn phát thải khí nhà kính và gây ô nhiễm không khí đô thị.

Hồ Minh An 26/09/2025
SHARE

Biến đổi khí hậu toàn cầu đang đặt ra thách thức cấp bách, đặc biệt trong lĩnh vực giao thông vận tải – nơi chiếm tỷ lệ lớn phát thải khí nhà kính và gây ô nhiễm không khí đô thị. Trong bối cảnh đó, xe điện hạng nhẹ (electric light-duty vehicles) thường được coi là chìa khóa cho giao thông bền vững. Nhiều báo cáo quốc tế và chiến lược quốc gia đã nhấn mạnh vai trò của điện hóa phương tiện trong việc đạt mục tiêu trung hòa carbon. Tuy nhiên, nghiên cứu gần đây đăng trên Nature Communications Earth & Environment (2024) đã làm rõ một nghịch lý: xe điện chỉ thực sự phát huy hiệu quả giảm phát thải CO₂ khi lưới điện trở nên “xanh” hơn, trong khi mức độ ô nhiễm bụi mịn lại chưa chắc được cải thiện.

Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng khi được sạc bằng nguồn điện tái tạo như gió, mặt trời, thủy điện hay hạt nhân, xe điện hạng nhẹ có thể cắt giảm trên 60–70% phát thải CO₂ vòng đời so với xe chạy xăng hoặc dầu diesel. Đây là minh chứng rõ ràng về lợi thế khí hậu của xe điện. Tuy nhiên, lợi ích này không tự động đạt được ở mọi quốc gia. Nếu lưới điện vẫn dựa nặng vào than đá và khí tự nhiên, lượng khí nhà kính gián tiếp từ hoạt động phát điện sẽ làm giảm đáng kể tác động tích cực của xe điện. Nói cách khác, chỉ khi chiến lược điện sạch và điện hóa phương tiện đi đôi với nhau, hiệu quả giảm phát thải mới được đảm bảo.

Điều đáng lo ngại là xe điện không chắc đã giúp giảm ô nhiễm bụi mịn – một trong những tác nhân gây bệnh hô hấp và tim mạch nghiêm trọng nhất ở đô thị. Lý do xuất phát từ hai khía cạnh. Thứ nhất, nếu nguồn điện để sạc vẫn đến từ các nhà máy nhiệt điện than, lượng bụi mịn sinh ra trong quá trình đốt nhiên liệu vẫn ở mức cao và có thể được “chuyển dịch” từ thành phố sang các khu công nghiệp phát điện. Thứ hai, xe điện do sở hữu bộ pin nặng thường có trọng lượng lớn hơn xe truyền thống, từ đó làm gia tăng bụi mịn sinh ra do mài mòn lốp xe, má phanh và mặt đường. Đây là loại phát thải phi-ống xả (non-exhaust emissions) vốn ít được chú ý nhưng lại gây tác động sức khỏe đáng kể.

Nghiên cứu trên cho thấy quá trình điện hóa giao thông không thể được xem như một giải pháp tách biệt. Để tối ưu hóa lợi ích môi trường, cần đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi sang năng lượng tái tạo, ban hành tiêu chuẩn nghiêm ngặt về vật liệu lốp và má phanh, khuyến khích thiết kế phương tiện nhẹ hơn và phát triển đồng bộ hệ thống giao thông công cộng. Bên cạnh đó, các hệ thống quan trắc chất lượng không khí cần được mở rộng để theo dõi song song mục tiêu giảm CO₂ và giảm bụi mịn, nhằm bảo đảm lợi ích kép cho khí hậu và sức khỏe cộng đồng.

Từ những phân tích trên có thể thấy, xe điện hạng nhẹ thực sự là một bước tiến quan trọng trong nỗ lực toàn cầu hướng tới Net Zero, nhưng không phải là “cây đũa thần” có thể giải quyết mọi vấn đề môi trường. Nếu chỉ tập trung vào khía cạnh cắt giảm CO₂ mà bỏ qua thực tế về nguồn điện và phát thải phi-ống xả, các đô thị sẽ khó có thể đạt được chất lượng không khí trong lành như kỳ vọng. Xe điện, vì thế, cần được đặt trong một chiến lược tổng thể bao gồm điện sạch, kiểm soát ô nhiễm hạt, và đầu tư vào hạ tầng giao thông bền vững. Chỉ khi đó, quá trình chuyển đổi mới đem lại tác động tích cực toàn diện cho khí hậu và sức khỏe con người.

Minh An 

Tài liệu tham khảo:
– Nature Communications Earth & Environment. (2024). Electric light-duty vehicles have decarbonization potential. Springer Nature.
– International Council on Clean Transportation (ICCT). (2025). The EV transition check: Measuring progress towards electric vehicle adoption. ICCT.
– Timmers, V. R. J. H., & Achten, P. A. J. (2016). Non-exhaust PM emissions from electric vehicles. Atmospheric Environment, 134, 10–17.
– World Health Organization. (2021). Air pollution and child health: Prescribing clean air. WHO.
TAGGED:Điện hóa giao thôngxe điện
Previous Article Phát động các giải thưởng hiệu quả năng lượng năm 2025
Next Article Đô thị bền vững: Từ vật liệu xanh đến quy trình tối ưu
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Bạn phải đăng nhập để gửi bình luận.

Mới cập nhật

Pháp sẵn sàng trao đổi với Việt Nam thực hiện Net Zero, tín chỉ carbon và phối hợp trong cơ chế CBAM

Cơ chế DPPA vướng mắc, doanh nghiệp chật vật xanh hóa sản xuất

4 vấn đề cần xem xét trong trao đổi quốc tế về kết quả giảm phát thải và tín chỉ carbon

Dự án xanh, tuần hoàn và ESG sắp được hỗ trợ lãi suất 2%

Hội thảo khoa học quốc gia “Phát triển đô thị Huế – Xanh, Thông minh, Bền vững”

Xây dựng khung tiêu chí kinh tế tuần hoàn cho khu vực phát thải thấp ở Việt Nam

Chuẩn hóa tín dụng xanh Việt Nam – đột phá từ Quyết định 21

Ô nhiễm không khí, phát thải CO₂ và vai trò của xe điện hóa trong giao thông bền vững: Góc nhìn từ Cà phê Net Zero số 25

Nghịch lý trong quá trình chuyển dịch năng lượng của châu Á

Trường Đại học Xây dựng Hà Nội đưa phát triển bền vững vào đào tạo qua Cuộc thi Sustainable Hackathon

Xem thêm

Cà phê Net ZeroHà NộiXây dựng & Giao thông

Cà phê Net Zero 25 (Hà Nội): Ô nhiễm không khí – Phát thải CO₂ và vai trò xe điện hóa trong giao thông bền vững

NetZero.VN 20/09/2025
Bài viếtThế giớiXây dựng & Giao thông

Sự thật khả năng giảm phát thải của xe điện

NetZero.VN 09/09/2025
Bài viếtThế giớiXây dựng & Giao thông

Xe hybrid – tâm điểm mới trong chiến lược xuất khẩu ô tô Trung Quốc

The Saigon Times 03/09/2025
Bài viếtTài nguyên & Môi trườngXây dựng & Giao thông

Xe điện – giải pháp hay ngộ nhận về giảm phát thải khí nhà kính?

The Saigon Times 19/08/2025
Facebook Youtube Instagram Tiktok X-twitter Linkedin
NETZERO.VN
  • Giới thiệu
  • Đội ngũ
  • Đối tác
  • Liên hệ
  • Quảng cáo
Thông tin
  • Dự án
  • Multimedia
  • Diễn đàn
  • Tuyển dụng
  • Newsletter

Đăng kí miễn phí

Theo dõi bản tin của chúng tôi

Tham gia cộng đồng
© 2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?