
Green Impact Gap của Việt Nam giảm còn 41%
Báo cáo Green IMPACT Gap 2025 dựa trên khảo sát từ 4.500 lãnh đạo doanh nghiệp, do Schneider Electric công bố vào cuối tháng 11 vừa qua. Chỉ số Green Impact Gap là thước đo khoảng cách giữa mục tiêu và hành động trong phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam.
Theo đó, tỷ lệ doanh nghiệp hành động toàn diện để hiện thực hóa mục tiêu bền vững tại Việt Nam tăng lên hơn 50%, góp phần đưa chỉ số Green Impact Gap giảm xuống 41%. Với chỉ số này, Việt Nam hiện đang dẫn đầu khu vực về mức tiến bộ, theo sau là Đài Loan (46%), Thái Lan (47%) và Hàn Quốc (48%).
Ngoài ra, báo cáo cũng cho thấy nhận thức về vai trò của phát triển bền vững tại các doanh nghiệp đang chuyển dịch rõ rệt. Năm 2025, 59% lãnh đạo Việt Nam được khảo sát coi đây là động lực thúc đẩy đổi mới và nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng so với mức 55% khi khảo sát bắt đầu vào năm 2023. Đáng chú ý, 45% cho rằng các mục tiêu bền vững giúp tiết kiệm chi phí, mức tăng mạnh từ 20% chỉ sau hai năm.
Bên cạnh đó, 54% lãnh đạo đánh giá phát triển bền vững mở ra cơ hội kinh doanh và 50% xem đây là yếu tố tăng cường uy tín thương hiệu. Những chuyển biến này phản ánh sự dịch chuyển từ “hiểu biết” sang “hành động cụ thể” trong cộng đồng doanh nghiệp.
Năm 2025, 94% doanh nghiệp Việt Nam tự tin đạt hoặc vượt mục tiêu khí hậu đến năm 2030, trong đó 26% cho biết đang đi trước kế hoạch hơn ba năm. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cam kết chung nhưng thiếu minh bạch về tiến độ có nguy cơ không hoàn thành mục tiêu.
Báo cáo cũng chỉ ra rằng, dù các vướng mắc về chính sách và thủ tục đã giảm so với 2023, bất ổn kinh tế (51%) và hạn chế ngân sách nội bộ (44%) vẫn là những trở ngại lớn nhất đối với đầu tư phát triển bền vững.
AI trở thành công cụ then chốt

Gần 60% doanh nghiệp Việt Nam đã ứng dụng giải pháp AI nhằm hiện thực hóa mục tiêu bền vững, trong đó 41% tối ưu hóa quy trình và sử dụng tài nguyên, tăng từ vị trí thứ tư trong số các giải pháp số hóa năm trước.
Doanh nghiệp đánh giá tiềm năng lớn nhất của AI nằm ở khả năng tối ưu hóa tiêu thụ năng lượng (51%), tự động thu thập dữ liệu (49%) và hỗ trợ thiết kế sản phẩm (47%).
Khối trung tâm dữ liệu là ngành có thay đổi mạnh nhất: 60% lãnh đạo xác định bền vững gắn liền với đổi mới, tăng 27 điểm phần trăm so với 2023; 68% ưu tiên ứng dụng công nghệ nhằm giảm phát thải trong bối cảnh nhu cầu điện toán hiệu năng cao tăng nhanh; 46% doanh nghiệp đang triển khai chiến lược CNTT xanh nhằm giảm phát thải carbon.
Trong khi đó, báo cáo bổ sung cho thấy ngành Dịch vụ tiện ích dẫn đầu về ứng dụng AI cho phát triển bền vững (55%), tiếp theo là Dịch vụ tài chính và chuyên môn (45%).
Trong hai năm tới, 36% doanh nghiệp châu Á dự kiến đầu tư ít nhất 1 triệu USD cho phát triển bền vững, với số hóa là ưu tiên hàng đầu (45%). Một phần ba doanh nghiệp đã và đang tích cực ứng dụng AI để thúc đẩy các mục tiêu bền vững.
Ông Đồng Mai Lâm, Tổng Giám đốc Schneider Electric Việt Nam và Campuchia, nhận định: “Các doanh nghiệp không chỉ muốn vượt qua khó khăn, họ coi phát triển bền vững là chiếc la bàn định hướng”.
Hải Yên (Báo Tin tức và Dân tộc)
