By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
  • Tiếng Việt
    • Tiếng Việt
    • English
  • Trang chủ
  • Tin tức / Sự kiện
    • Thế giới
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Diễn đàn
    • Tuyển dụng
  • Bài viết
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Địa phương
    • Bắc Ninh
    • Cà Mau
    • Đà Nẵng
    • Đắk Lắk
    • ĐBSCL
    • Đồng Nai
    • Gia Lai
    • Hà Nội
    • Hải Phòng
    • Huế
    • Khánh Hòa
    • Lào Cai
    • Nghệ An
    • Quảng Ninh
    • Quảng Trị
    • TP Hồ Chí Minh
  • Doanh nghiệp
    • Dự án
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
  • Multimedia
    • Podcasts
    • Videos
Notification Show More
Font ResizerAa
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
Font ResizerAa
  • Tiếng Việt
    • Tiếng Việt
    • English
  • Trang chủ
  • Tin tức / Sự kiện
    • Thế giới
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Diễn đàn
    • Tuyển dụng
  • Bài viết
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Địa phương
    • Bắc Ninh
    • Cà Mau
    • Đà Nẵng
    • Đắk Lắk
    • ĐBSCL
    • Đồng Nai
    • Gia Lai
    • Hà Nội
    • Hải Phòng
    • Huế
    • Khánh Hòa
    • Lào Cai
    • Nghệ An
    • Quảng Ninh
    • Quảng Trị
    • TP Hồ Chí Minh
  • Doanh nghiệp
    • Dự án
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
  • Multimedia
    • Podcasts
    • Videos
Follow US
© 2023-2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
NetZero.VN - Net Zero Viet Nam > Bài viết > Giảm phát thải carbon nâng tầm ảnh hưởng toàn cầu của Trung Quốc
Bài viếtThế giới

Giảm phát thải carbon nâng tầm ảnh hưởng toàn cầu của Trung Quốc

Doanh số bán xe điện, tấm pin mặt trời và tua bin gió tăng mạnh đang thúc đẩy ảnh hưởng toàn cầu của Bắc Kinh.

NetZero.VN 08/09/2024
SHARE
Nỗ lực giảm phát thải carbon của Trung Quốc đang giúp nước này mở rộng ảnh hưởng trên toàn thế giới. (Ảnh: Nikkei Asia)

Trung Quốc là quốc gia dẫn đầu thế giới trong việc phát triển công nghệ nhằm giảm lượng khí thải carbon dioxide và các khí nhà kính khác. Xe điện của Trung Quốc đang tăng thị phần ở châu Âu và xa hơn nữa, trong khi các tấm pin mặt trời và tua bin gió của Trung Quốc cũng đang giành được khách hàng trên toàn thế giới.

Chủ tịch Tập Cận Bình đã công bố sáng kiến ​​Vành đai và Con đường, phiên bản hiện đại của Trung Quốc dựa trên Con đường tơ lụa cổ đại, vào năm 2013. Sáng kiến ​​này nhằm mục đích kết nối châu Á và châu Âu thông qua đường sắt, cảng biển và các dự án cơ sở hạ tầng khác, với việc xây dựng do các công ty Trung Quốc dẫn đầu. Tuy nhiên, một số dự án đã phải đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm sự chậm trễ và các cuộc biểu tình tại địa phương.

Một ngoại lệ đáng chú ý đối với những khó khăn này là động thái thúc đẩy phi carbon hóa của Trung Quốc. Các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc đang mở rộng nhanh chóng ở châu Âu. Năm ngoái, xe điện của Trung Quốc chiếm 19% thị trường Liên minh châu Âu theo doanh số bán hàng. Transport & Environment, một tổ chức nghiên cứu của châu Âu, dự báo thị phần này sẽ đạt 25% trong năm nay.

Lo ngại về sự gia tăng mạnh mẽ trong doanh số bán xe điện tại Trung Quốc, Liên minh châu Âu đã áp dụng thêm thuế quan vào tháng 7. Các quan chức thương mại EU cáo buộc rằng các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc được hưởng lợi từ các khoản trợ cấp lớn của chính phủ, làm suy yếu sự cạnh tranh công bằng.

Thị phần xe điện Trung Quốc được bán tại EU. (Ảnh: Nikkei Asia)

Sự hiện diện đáng gờm của Trung Quốc không chỉ giới hạn ở xe điện: Năm 2021, các công ty Trung Quốc chiếm 75% công suất sản xuất tấm pin mặt trời trên toàn thế giới. Tại EU, tấm pin mặt trời nhập khẩu từ Trung Quốc chiếm 89% tổng số tấm pin được lắp đặt vào năm ngoái, so với chỉ 7% đối với tấm pin sản xuất trong nước.

Các nhà sản xuất Trung Quốc cũng đã chiếm được một phần đáng kể thị trường tua-bin gió toàn cầu. Theo Hội đồng Năng lượng Gió Toàn cầu, một diễn đàn quốc tế về ngành năng lượng gió, sáu công ty Trung Quốc được xếp hạng trong số 10 nhà cung cấp tua-bin gió hàng đầu theo doanh số bán hàng toàn cầu vào năm ngoái.

Trong nửa đầu năm 2023, Trung Quốc đã tăng cường đầu tư vào các dự án điện mặt trời và điện gió tại các nước đang phát triển, đặc biệt là ở châu Á và châu Phi, như một phần của Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường. Sự thống trị của Trung Quốc trong hầu hết các công nghệ liên quan đã gióng lên hồi chuông cảnh báo tại Cơ quan Năng lượng Quốc tế, nơi nhấn mạnh đến nhu cầu thúc đẩy đa dạng hóa chuỗi cung ứng.

Thị phần tấm pin năng lượng mặt trời được lắp đặt tại EU trong năm 2023. (Ảnh: Nikkei Asia)

Một yếu tố góp phần vào thành công của Trung Quốc trong việc phát triển công nghệ và sản phẩm khử carbon là thị trường nội địa lớn của nước này. Sự cạnh tranh gay gắt giữa các nhà sản xuất Trung Quốc về chi phí và công nghệ đã thúc đẩy sự đổi mới. Ngoài ra, chính phủ đã tích cực thúc đẩy năng lượng tái tạo, dần dần chuyển đổi hỗn hợp năng lượng của đất nước.

Theo Cục Quản lý Năng lượng Quốc gia Trung Quốc và các nguồn khác, năng lượng tái tạo chiếm 50% công suất phát điện của quốc gia vào năm 2023, tăng 21 điểm phần trăm so với một thập kỷ trước, vượt qua tỉ lệ than và các nhiên liệu hóa thạch khác. Trong khi năng lượng tái tạo bao gồm thủy điện và các nguồn khác, thì năng lượng mặt trời và gió mới là động lực thúc đẩy sự tăng trưởng này. Năng lượng tái tạo tạo ra 30% tổng sản lượng điện của Trung Quốc, so với chỉ hơn 20% ở Nhật Bản và Mỹ.

Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs của Mỹ cho biết trong báo cáo tháng 3/2023 rằng Trung Quốc “có thể tự cung tự cấp năng lượng vào năm 2060”.

Trên thực tế, lượng khí thải CO2 của Trung Quốc có thể đã đạt đỉnh, nhờ vào sự gia tăng mạnh mẽ của năng lượng tái tạo. “Trung Quốc có khả năng vẫn đang trên đà bắt đầu giảm phát thải có cấu trúc vào năm 2024”, theo báo cáo của Carbon Brief, một trang web có trụ sở tại Anh chuyên phân tích các vấn đề về biến đổi khí hậu.

Trung Quốc, quốc gia phát thải CO2 lớn nhất thế giới, đã cam kết hạn chế mức tăng trưởng khí thải vào năm 2030. Với sự gia tăng đáng kể trong đầu tư vào năng lượng tái tạo và hiệu quả năng lượng, quốc gia này có thể đạt được mục tiêu này trước thời hạn. Tuy nhiên, áp lực quốc tế đối với Trung Quốc có thể gia tăng, vì một số chuyên gia cho rằng tốc độ giảm phát thải hiện tại của nước này là không đủ để đạt được mục tiêu trung hòa carbon của Thỏa thuận chung Paris vào năm 2050.

Nguyên Hồ (Theo Nikkei Asia)

TAGGED:giảm phát thảiTrung Quốc
SOURCES:Nhịp cầu Đầu tư
Previous Article Kiến tạo chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp
Next Article Việt Nam sẵn nguồn nguyên liệu “khủng” để sản xuất nhiên liệu bay bền vững
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Bạn phải đăng nhập để gửi bình luận.

Mới cập nhật

Xu hướng việc làm xanh đòi hỏi người lao động có kỹ năng phù hợp

Italia – đối tác chiến lược của Việt Nam trong tiến trình chuyển đổi năng lượng

Việt Nam có 3 vườn quốc gia được công nhận là Công viên Di sản ASEAN mới

Hội nghị quốc tế “Khai mở thị trường vốn xanh quốc tế – Thúc đẩy phát triển bền vững và tài chính toàn diện tại Việt Nam”

Kỷ nguyên kinh tế xanh: “Thay đổi lớn nhất là ý thức, không phải công nghệ”

Xe hybrid – tâm điểm mới trong chiến lược xuất khẩu ô tô Trung Quốc

Berlin thúc đẩy du lịch bền vững: Hài hòa giữa tăng trưởng và trách nhiệm môi trường

“Việt Nam đang bước vào giai đoạn có tính chất quyết định vận mệnh đất nước”

SBTi công bố dự thảo tiêu chuẩn Net-Zero ngành ô tô: Kiến tạo tiêu chí hành động cho toàn ngành

Những vòng kỳ diệu hé lộ dấu vết nguồn hydro tự nhiên sâu dưới lòng đất

Xem thêm

Bài viếtNăng lượngThế giới

Thị trường tín chỉ carbon: Giảm phát thải 1% và những thách thức lớn với Trung Quốc

NetZero.VN 25/08/2025
Bài viếtTài nguyên & Môi trườngXây dựng & Giao thông

Xe điện – giải pháp hay ngộ nhận về giảm phát thải khí nhà kính?

The Saigon Times 19/08/2025
Bài viếtChính sáchTài nguyên & Môi trường

Chỉ tập trung vào năng lượng và giao thông: “Chưa đủ để đạt mục tiêu Net Zero”

NetZero.VN 17/08/2025
Bài viếtChính sáchTài nguyên & Môi trường

Kiểm kê khí nhà kính – Minh bạch để phát triển bền vững / Bài 3: Cơ hội để tái cấu trúc mô hình sản xuất

NetZero.VN 27/07/2025
Facebook Youtube Instagram Tiktok X-twitter Linkedin
NETZERO.VN
  • Giới thiệu
  • Đội ngũ
  • Đối tác
  • Liên hệ
  • Quảng cáo
Thông tin
  • Dự án
  • Multimedia
  • Diễn đàn
  • Tuyển dụng
  • Newsletter

Đăng kí miễn phí

Theo dõi bản tin của chúng tôi

Tham gia cộng đồng
© 2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?