By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
  • Tiếng Việt
    • English
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Bài viết
  • Dự án
  • Diễn đàn
    • Net Zero
    • Phát triển bền vững
    • Thị trường carbon
    • Năng lượng tái tạo
    • Khoa học công nghệ
    • Đời sống – Xã hội
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Multimedia
    • Videos
    • Podcasts
    MultimediaShow More
    [HTV] Phóng sự: Net Zero từ Di sản
    NetZero.VN 11/03/2025
    VTV – Tạp chí Kinh tế đặc biệt 2025: “Net Zero – Quỹ đạo Mới”
    NetZero.VN 30/01/2025
    Hợp tác giảm phát thải, hướng tới Net Zero
    NetZero.VN 05/01/2025
    Net Zero Talks 03 / Du lịch: Câu chuyện Làng Nhỏ
    NetZero.VN 31/10/2024
    Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển điện gió ngoài khơi
    NetZero.VN 09/10/2024
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
Notification Show More
Font ResizerAa
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
Font ResizerAa
  • Tiếng Việt
    • English
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Bài viết
  • Dự án
  • Diễn đàn
    • Net Zero
    • Phát triển bền vững
    • Thị trường carbon
    • Năng lượng tái tạo
    • Khoa học công nghệ
    • Đời sống – Xã hội
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Multimedia
    • Videos
    • Podcasts
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
Follow US
© 2023-2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
NetZero.VN - Net Zero Viet Nam > Lĩnh vực > Năng lượng > IATA dự kiến ​​sản lượng nhiên liệu hàng không bền vững sẽ tăng gấp đôi vào năm 2025
Năng lượngTin tứcXây dựng & Giao thông

IATA dự kiến ​​sản lượng nhiên liệu hàng không bền vững sẽ tăng gấp đôi vào năm 2025

Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) được đánh giá là phương án tiềm năng lớn nhất trong giảm lượng khí thải CO2 từ các hoạt động hàng không để đáp ứng cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Tuy nhiên, hiện nay nguồn cung SAF còn hạn chế, chỉ chiếm 0,3% lượng nhiên liệu hàng không...

VnEconomy 03/06/2025
SHARE
(Ảnh minh họa)

Ngày 1/6, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (International Air Transport Association – IATA) đưa ra thông báo về kỳ vọng lượng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) được sản xuất sẽ tăng gấp đôi, đạt 2 triệu tấn, chiếm 0,7% lượng nhiên liệu tiêu thụ của các hãng hàng không vào năm 2025.

Cần tăng cường sản xuất nhiên liệu SAF để đáp ứng mục tiêu Net Zero

Theo IATA, các hãng hàng không đang phải đối mặt với nhiều thách thức để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững và việc sản xuất SAF – loại nhiên liệu hàng không bền vững đắt hơn nhiên liệu máy bay thông thường – đang diễn ra chậm.

Tổng giám đốc IATA Willie Walsh, cho biết mặc dù mức tăng sản lượng là đáng khích lệ, nhưng số lượng tương đối nhỏ này sẽ làm tăng thêm 4,4 tỷ đô la trên toàn cầu vào hóa đơn nhiên liệu của ngành hàng không. “Tốc độ tiến triển trong việc tăng cường sản xuất và nâng cao hiệu quả để giảm chi phí phải được đẩy nhanh,” ông nhấn mạnh.

Năm 2021, ngành hàng không nói chung đã nhất trí đặt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 chủ yếu dựa trên việc chuyển dần sang SAF, loại nhiên liệu được tạo ra từ dầu thải và sinh khối.

Tuy nhiên, hiện các hãng hàng không đang cần giải quyết vấn đề với các công ty năng lượng về tình trạng khan hiếm nguồn cung SAF, đồng thời các nhà sản xuất máy bay cũng đang chậm trễ trong việc cung cấp các máy bay phản lực tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Nhiên liệu hàng không bền vững được đánh giá là phương án tiềm năng lớn nhất trong giảm lượng khí thải CO2 từ các hoạt động hàng không để đáp ứng cam kết của ngành hàng không phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050 theo Thỏa thuận khí hậu Paris, với mục tiêu tham vọng giảm 65% phát thải toàn ngành từ việc sử dụng nhiên liệu này.

Theo số liệu của IATA công bố vào tháng 12/2024, sản lượng nhiên liệu hàng không bền vững ước đạt 1 triệu tấn, tương đương 1,3 tỷ lít, chiếm 0,3% lượng nhiên liệu hàng không toàn cầu và 11% nhiên liệu tái tạo toàn cầu. Tuy nhiên, giá thành của SAF cao từ 2- 6 lần nhiên liệu truyền thống JET A1 với nguồn cung hạn chế (chỉ chiếm 0,3% lượng nhiên liệu hàng không).

Để đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, phân tích của IATA cho thấy cần 3.000- 6.500 nhà máy sản xuất SAF, và đòi hỏi vốn đầu tư trung bình khoảng 128 tỷ USD mỗi năm trong 30 năm, thấp hơn đáng kể so với khoản đầu tư vào thị trường năng lượng mặt trời và gió (280 tỷ USD mỗi năm từ 2004- 2022).

Việt Nam từng bước sử dụng nhiên liệu SAF cho các “chuyến bay xanh”

Tại Việt Nam, Vietnam Airlines trở thành hãng hàng không Việt Nam đầu tiên sử dụng nhiên liệu SAF trên các chuyến bay từ châu Âu. Theo đó, từ ngày 1/1/2025, tất cả chuyến bay của hãng khởi hành từ các sân bay châu Âu đều sử dụng SAF. Trước đó, vào tháng 5/2024, Vietnam Airlines đã khai thác chuyến bay SAF đầu tiên từ Singapore đến Hà Nội.

Ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Tổng giám đốc điều hành của Vietnam Airlines, bày tỏ tin tưởng rằng việc sử dụng SAF sẽ tạo ra tương lai bền vững hơn cho ngành hàng không, mang đến cho hành khách dịch vụ chất lượng và thân thiện với môi trường. Hãng đang hợp tác với các nhà cung cấp SAF khác để hoàn thành mục tiêu phát thải ròng bằng 0 và chống biến đổi khí hậu.

Vào tháng 10/2024, hai chuyến bay sử dụng nhiên liệu SAF do Vietjet khai thác đã khởi hành từ Việt Nam đến Melbourne (Úc) và Seoul (Incheon, Hàn Quốc), với nhiên liệu SAF do Petrolimex Aviation cung cấp.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của các chuyến bay này, ông Đinh Việt Phương, Tổng giám đốc Vietjet, mô tả đây là những “chuyến bay xanh” góp phần xanh hóa ngành hàng không.

Còn ông Đinh Việt Thắng, Tổng cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho rằng những chuyến bay đầu tiên sử dụng nhiên liệu SAF này thể hiện cam kết sử dụng nhiên liệu bền vững của cả hai công ty. “Đây là niềm tự hào chung của toàn ngành khi chúng ta đóng góp vào công tác bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, khẳng định vai trò của Việt Nam là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng hàng không toàn cầu”, ông nói.

Các hãng hàng không khác Bamboo Airways cũng đang tìm hiểu việc áp dụng SAF.

Về phía nhà cung cấp, Petrolimex Aviation là đơn vị đầu tiên triển khai nhập khẩu, kiểm soát chất lượng, lưu trữ và bán SAF.

“Trong thời gian tới, Petrolimex Aviation cam kết sẽ tiếp tục tham gia tích cực vào quá trình chuyển đổi năng lượng xanh và sạch tại Việt Nam, chung tay xanh hóa ngành hàng không vì một tương lai bền vững và đóng góp vào việc thực hiện thành công Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021- 2030, tầm nhìn 2050 cũng như cam kết của Việt Nam tại COP26 với mục tiêu giảm phát thải carbon để đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050”, ông Nguyễn Văn Học, Tổng giám đốc Petrolimex Aviation, thông tin.

Trong số các nhà cung cấp lớn, Boeing đã và đang nghiên cứu các cách để mở rộng quy mô sản xuất SAF tại Đông Nam Á. Ông Nguyễn Vũ Michael, Giám đốc Boeing Việt Nam, cho biết “SAF hiện đang khan hiếm và Boeing đang tập trung vào việc thúc đẩy quy mô SAF thông qua thử nghiệm, đầu tư công nghệ và công tác tương thích sản phẩm, sử dụng nhiên liệu của riêng chúng tôi, quan hệ đối tác trong ngành và vận động chính sách”.

“Tại Đông Nam Á, Boeing tập trung hỗ trợ nghiên cứu về nguyên liệu đầu vào tại các quốc gia khác nhau, bao gồm Việt Nam. Đây là một cách mà chúng tôi thấy Việt Nam có vai trò quan trọng trong mở rộng quy mô sản xuất SAF tại Việt Nam và xây dựng thị trường SAF trong nước”.

Airbus cũng coi SAF là trụ cột chính của chiến lược giảm phát thải carbon của ngành hàng không quốc tế, đặc biệt là ở các quốc gia như Việt Nam, nơi có tiềm năng sản xuất SAF lớn.

Cụ thể, Airbus đang tích cực hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang SAF của ngành hàng không bằng cách đảm bảo máy bay của hãng tương thích với 50% SAF hiện nay và hướng tới khả năng SAF 100% vào năm 2030. Điều này bao gồm các cuộc thử nghiệm bay 100% SAF đang diễn ra trên các loại máy bay của hãng, bao gồm các mẫu máy bay một lối đi, thân rộng, quân sự và trực thăng.

Bà Helene Burger, Trưởng phòng Hợp tác quốc tế và Phát triển bền vững của Airbus, cho rằng: “Việc khai thác các chuyến bay với SAF tại Việt Nam phù hợp với cam kết rộng lớn hơn của chúng tôi về tăng trưởng bền vững và giảm phát thải CO2 trong ngành hàng không”.

“Để thúc đẩy việc áp dụng SAF tại Việt Nam, Airbus tìm cách xây dựng các quan hệ đối tác lâu dài, hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng và thúc đẩy đổi mới trong sản xuất SAF”, bà Helene Burger chia sẻ.

Ngọc Lan

TAGGED:nhiên liệu hàng không bền vữngSAF
SOURCES:VnEconomy
Previous Article Cần lộ trình chuyển đổi sang xe buýt điện, ô tô tải “sạch”
Next Article Ngày Xe đạp Thế giới 3/6: Tôn vinh phương tiện giao thông phát thải thấp, thân thiện môi trường
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Bạn phải đăng nhập để gửi bình luận.

Mới cập nhật
Thêm đường dây 500kV giải toả công suất năng lượng tái tạo và nhập khẩu điện từ Lào

Theo thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị, địa phương…

Tăng trưởng xanh là định hướng phát triển tất yếu cho các quốc gia

Con đường kép cho kinh tế và môi trường Tăng trưởng xanh…

Một số kinh nghiệm về sáng kiến thành phố phát thải các-bon thấp trên thế giới

Biến đổi khí hậu (BĐKH) ngày càng trở nên khắc nghiệt và…

Ngày Xe đạp Thế giới 3/6: Tôn vinh phương tiện giao thông phát thải thấp, thân thiện môi trường

Để khuyến khích mọi người sử dụng xe đạp và nhận thức…

IATA dự kiến ​​sản lượng nhiên liệu hàng không bền vững sẽ tăng gấp đôi vào năm 2025

Ngày 1/6, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (International Air…

Cần lộ trình chuyển đổi sang xe buýt điện, ô tô tải “sạch”

Lĩnh vực giao thông vận tải chiếm gần 20% lượng phát thải…

Ngày Môi trường Thế giới 2025: “Chống ô nhiễm nhựa”

Sáng 1/6, tại Quảng trường 30/10, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng…

Tuần lễ Ta đi xe đạp 2025 (lần thứ 7): “Tạo nên những Vùng phát thải thấp”

Vùng phát thải thấp – Xu hướng mạnh mẽ trong bảo vệ…

ESG: Nền tảng cho quản trị hiện đại và tăng trưởng bền vững

Hỏi: ESG là gì? Đáp: ESG là viết tắt của 3 từ…

Nhà đầu tư rót tiền vào các dự án sử dụng đá để hấp thụ carbon

Quá trình thu giữ carbon tự nhiên của đá phong hóa bắt…

Xem thêm

Thế giớiTin tứcXây dựng & Giao thông

Thái Lan bước vào thị trường nhiên liệu hàng không bền vững

The Saigon Times 12/02/2025
Năng lượngTin tứcXây dựng & Giao thông

Hàng không Việt: Cần lực đỡ để theo đuổi chương trình nhiên liệu xanh

NetZero.VN 08/01/2025
Bài viếtNăng lượngXây dựng & Giao thông

SAF – xu thế tất yếu và kỳ vọng về tương lai phát triển bền vững của ngành hàng không

NetZero.VN 12/10/2024
Bài viếtKhoa học & Công nghệNăng lượng

Việt Nam sẵn nguồn nguyên liệu “khủng” để sản xuất nhiên liệu bay bền vững

NetZero.VN 08/09/2024
Facebook Instagram Linkedin Twitter Youtube
NETZERO.VN
  • Giới thiệu
  • Đội ngũ
  • Đối tác
  • Liên hệ
  • Quảng cáo
Thông tin
  • Blog
  • Diễn đàn
  • Multimedia
  • Tuyển dụng
  • Newsletter

Đăng kí miễn phí

Theo dõi bản tin của chúng tôi

Tham gia cộng đồng
© 2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account