By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
  • Tiếng Việt
    • Tiếng Việt
    • English
  • Trang chủ
  • Tin tức / Sự kiện
    • Thế giới
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Diễn đàn
    • Tuyển dụng
  • Bài viết
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Địa phương
    • Bắc Ninh
    • Cà Mau
    • Đà Nẵng
    • Đắk Lắk
    • ĐBSCL
    • Đồng Nai
    • Gia Lai
    • Hà Nội
    • Hải Phòng
    • Huế
    • Khánh Hòa
    • Lào Cai
    • Nghệ An
    • Quảng Ninh
    • Quảng Trị
    • TP Hồ Chí Minh
  • Doanh nghiệp
    • Dự án
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
  • Multimedia
    • Podcasts
    • Videos
Notification Show More
Font ResizerAa
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
Font ResizerAa
  • Tiếng Việt
    • Tiếng Việt
    • English
  • Trang chủ
  • Tin tức / Sự kiện
    • Thế giới
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Diễn đàn
    • Tuyển dụng
  • Bài viết
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Địa phương
    • Bắc Ninh
    • Cà Mau
    • Đà Nẵng
    • Đắk Lắk
    • ĐBSCL
    • Đồng Nai
    • Gia Lai
    • Hà Nội
    • Hải Phòng
    • Huế
    • Khánh Hòa
    • Lào Cai
    • Nghệ An
    • Quảng Ninh
    • Quảng Trị
    • TP Hồ Chí Minh
  • Doanh nghiệp
    • Dự án
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
  • Multimedia
    • Podcasts
    • Videos
Follow US
© 2023-2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
NetZero.VN - Net Zero Viet Nam > Lĩnh vực > Xây dựng & Giao thông > Net Zero và những thách thức vận hành của ngành hàng không
Bài viếtXây dựng & Giao thông

Net Zero và những thách thức vận hành của ngành hàng không

Cam kết mức phát thải ròng bằng không (Net Zero) vào năm 2025 là một cam kết của ngành hàng không toàn cầu nhằm đảm bảo ngành hàng không liên tục giảm lượng khí thải carbon. Tuy nhiên thực tế hiện nay nguồn nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) hiện chiếm chưa đến 0,15% lượng tiêu thụ nhiên liệu hàng không toàn cầu.

NetZero.VN 20/09/2023
SHARE
Lãnh đạo IATA và các hãng hàng không đều trăn trở trước mục tiêu giảm phát thải và chuỗi cung ứng sau đại dịch. (Ảnh: BTC)

Tổng giám đốc Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) Lê Hồng Hà đã cho biết như trên tại Hội nghị thế giới về an toàn và khai thác của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) 2023 đang diễn ra tại Hà Nội do Vietnam Airlines – hãng đạt chứng nhận khai thác an toàn IOSA về trình độ kiểm soát và thực tế an toàn mức cao lần thức 10 đăng cai tổ chức.

Theo ông Hà, việc sử dụng năng lượng sạch, bù đắp carbon và hoạt động có hiệu quả là những giải pháp đáp ứng cam kết của ngành hàng không toàn cầu. Năng lượng sạch (bao gồm SAF, điện và hydro) được dự kiến sẽ đóng góp tới 85% mức giảm phát thải để đạt được mục tiêu giảm phát thải về 0% vàonăm 2025. Tuy nhiên, những loại năng lượng này rất tốn kém và đòi hỏi sự tăng trưởng mạnh mẽ trong sản xuất để đáp ứng nhu cầu này. Hiện tại, SAF chỉ chiếm chưa đến 0,15% lượng tiêu thụ hàng không toàn cầu.

“Dự kiến, khách du lịch cũng sẽ phải trả thêm tiền cho du lịch bền vững, đồng nghĩa với việc nhu cầu đi lại bằng đường hàng không sẽ giảm”, lãnh đạo Vietnam Airlines bổ sung thêm. Tuy nhiên, để đạt được cam kết về mức giảm phát thải, ngành hàng không cần sự tham gia rất chặt chẽ của tất cả các bên liên quan : từ Chính phủ, nhà sản xuất máy bay và động cơ, nhà cung cấp SAF, sân bay, hãng hàng không, tổ chức tài chính…

Ngay chính Vietnam Airines cũng đang hợp tác chặt chẽ với các nhà sản xuất máy bay và Cục Hàng không Việt Nam để phát triển hệ thống sản xuất và phân phối SAF tại Việt Nam.

Ngoài cam kết giảm phát thải, các hãng hàng không toàn cầu hiện đang gặp các thách thức rất lớn sau đại dịch Covid 19. Theo ông Willie Walsh, Tổng giám đốc IATA, nhiều sân bay lớn ở Châu Á – Thái Bình Dương đang trong tình trạng quá tải nghiêm trọng, dẫn đến nhiều hệ lụy. Các hãng hàng không gặp khó khăn trong việc tăng công suất phục vụ hành khách, tăng tỷ lệ trễ chuyến, tăng chi phí cho các hàng hàng không và hành khách. Tại Việt Nam, hai sân bay lớn nhất là Nội Bài và Tân Sơn Nhất cũng thường xuyên quá tải dịp cao điểm.

Trong một diễn biến có liên quan, Vietnam Airlines hiện không thể tận dụng hết số máy bay mà hãng đang có. Lý do là việc thiếu các linh kiện thay thế khiến Vietnam Airlines rơi vào tình thế khó khăn- theo lời ông Lê Hồng Hà- Một số linh kiện để sản xuất ra phải mất từ 1 năm trở lên. Điều này dẫn đến việc các máy bay phải nằm chờ được sửa chữa vì máy bay không thể bay nếu không có động cơ. Chưa kể đến danh sách rất dài các động cơ cần sửa chữa. “Việc tìm kiếm nguồn cho thuê động cơ với giá hợp lý hiện nay dường như cũng không thể”, ông Hà nói.

Tổng giám đốc IATA cũng thừa nhận khó khăn, đứt gãy của chuỗi cung ứng hoàn cầu trong ngành hàng không và việc phải chấp nhận thực tế này đến 2024 trước khi các bên tìm ra được giải pháp thực tế, hiệu quả hơn.

Cơ trưởng Stanley Ng, Chủ tịch kiêm Giám đốc vận hành của hãng Philippine Airlines, chia sẻ tại hội nghị rằng cho dù gặp rất nhiều khó khăn sau đại dịch nhưng doanh nghiệp không lấy lợi nhuận để đánh đổi sự an toàn.

Có cùng quan điểm, Vietnam Airlines cũng khẳng định thông điệp của mình với cam kết an toàn khai thác và khai thác bền vững. Hãng đã 10 lần liên tiếp gia hạn thành công chứng chỉ IOSA về an toàn khai thác hàng không toàn cầu tới 98 đường bay trong và ngoài nước.

Lan Nhi

TAGGED:chứng chỉ IOSAhàng không
SOURCES:KTSG Online
Previous Article Việt Nam mới chỉ có 300 công trình xanh
Next Article Diễn đàn đảm bảo an ninh năng lượng để phát triển kinh tế bền vững ở Việt Nam
Mới cập nhật

Phân loại xanh đã có, tiếp theo là gì?

Hộ dân có thể được hỗ trợ 2,5 triệu đồng lắp điện mặt trời mái nhà

Mâu thuẫn pháp lý đang cản trở mục tiêu xây dựng xanh tại Việt Nam

Tăng trưởng bền vững bắt đầu từ chiến lược

Bộ Công Thương họp trực tuyến với Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA)

Cởi trói cho 173 dự án năng lượng tái tạo: Không thể bê trễ hơn được nữa

Doanh nghiệp Việt cần làm gì để không bỏ quên chữ S trong ESG?

Đằng sau việc Hà Lan phải hạn chế tiêu thụ điện

UNDP và Bộ Công thương hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với chuẩn xanh quốc tế

Tập đoàn điện lực Hàn Quốc cùng 50 đối tác tham gia Triển lãm Điện và Năng lượng Việt Nam 2025

Xem thêm

Tin tứcXây dựng & Giao thông

Hàng không Việt Nam sẽ mua tín chỉ carbon từ năm 2026

NetZero.VN 24/06/2025
Phát triển bền vữngThông tin doanh nghiệpXây dựng & Giao thông

SAF & Net Zero: Giải pháp nào cho hàng không Việt Nam?

NetZero.VN 24/06/2025
Năng lượngThế giớiTin tức

Mỹ và châu Âu bất đồng về nhiên liệu hàng không bền vững

The Saigon Times 30/06/2024
Tài nguyên & Môi trườngTin tứcXây dựng & Giao thông

Vietnam Airlines sắp đo lường phát thải khí CO2 trên các chuyến bay

The Saigon Times 07/06/2024
Facebook Youtube Instagram Tiktok X-twitter Linkedin
NETZERO.VN
  • Giới thiệu
  • Đội ngũ
  • Đối tác
  • Liên hệ
  • Quảng cáo
Thông tin
  • Dự án
  • Multimedia
  • Diễn đàn
  • Tuyển dụng
  • Newsletter

Đăng kí miễn phí

Theo dõi bản tin của chúng tôi

Tham gia cộng đồng
© 2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account