By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
  • Tiếng Việt
    • English
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Bài viết
  • Dự án
  • Diễn đàn
    • Net Zero
    • Phát triển bền vững
    • Thị trường carbon
    • Năng lượng tái tạo
    • Khoa học công nghệ
    • Đời sống – Xã hội
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Multimedia
    • Videos
    • Podcasts
    MultimediaShow More
    [HTV] Phóng sự: Net Zero từ Di sản
    NetZero.VN 11/03/2025
    VTV – Tạp chí Kinh tế đặc biệt 2025: “Net Zero – Quỹ đạo Mới”
    NetZero.VN 30/01/2025
    Hợp tác giảm phát thải, hướng tới Net Zero
    NetZero.VN 05/01/2025
    Net Zero Talks 03 / Du lịch: Câu chuyện Làng Nhỏ
    NetZero.VN 31/10/2024
    Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển điện gió ngoài khơi
    NetZero.VN 09/10/2024
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
Notification Show More
Font ResizerAa
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
Font ResizerAa
  • Tiếng Việt
    • English
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Bài viết
  • Dự án
  • Diễn đàn
    • Net Zero
    • Phát triển bền vững
    • Thị trường carbon
    • Năng lượng tái tạo
    • Khoa học công nghệ
    • Đời sống – Xã hội
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Multimedia
    • Videos
    • Podcasts
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
Follow US
© 2023-2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
NetZero.VN - Net Zero Viet Nam > Lĩnh vực > Công nghiệp > Ngành công nghiệp xe điện cảm nhận nỗi đau khi nhu cầu chậm hơn dự báo
Bài viếtCông nghiệpThế giới

Ngành công nghiệp xe điện cảm nhận nỗi đau khi nhu cầu chậm hơn dự báo

Phá sản, hủy bỏ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), cắt giảm sản xuất, sa thải nhân viên là những tổn thương giáng vào một số hãng xe và nhà cung cấp trong ngành công nghiệp xe điện trong thời gian gần đây. Họ đã đặt cược lớn vào nhu cầu xe điện nhưng đang đứng trước tình thế khó khăn do sức tiêu thụ xe điện trên toàn cầu chậm lại trong ngắn hạn.

The Saigon Times 01/02/2024
SHARE
Tốc độ tăng trưởng doanh số xe điện trên toàn cầu dự báo chậm lại trong năm nay. (Ảnh: evxl.co)

Thực tế hiện nay cho thấy, đầu tư vào năng lực và phát triển công nghệ đã vượt quá nhu cầu xe điện, buộc các công ty trong ngành phải cắt giảm chi phí.

“Đó là sự thật. Tốc độ tăng trưởng doanh số xe điện đã chậm lại, tạo ra một số bất ổn, Chúng tôi sẽ sản xuất theo nhu cầu”, CEO Mary Barra của hãng xe General Motors (Mỹ), nói trong cuộc họp báo về kết quả kinh doanh hôm 30/1.

Năm ngoái, General Motors (GM) cắt giảm mục tiêu sản xuất xe điện do nhu cầu chậm lại. Nhưng bà Barra nói với các nhà phân tích rằng, GM đang lạc quan hơn vì doanh số xe điện ở Mỹ được dự báo tăng ít nhất 10% trong năm nay, từ mức khoảng 7% vào năm 2023.

Hãng Ford cũng đã cắt giảm sản lượng xe điện do tốc độ tăng trưởng doanh số tăng chậm hơn dự kiến ​​trước đây.

Tuần trước, CEO của Tesla, Elon Musk, nhấn mạnh những khó khăn trong ngắn hạn, đồng thời cảnh báo sự sụt giảm mạnh về tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng trong năm nay. Phát biểu bi quan này cùng với tỷ suất lợi nhuận của Tesla suy yếu do chiến dịch giảm giá bán để kích cầu khiến nhà đầu tư đua nhau bán cổ phiếu của hãng xe điện lớn nhất Mỹ trong trong phiên giao dịch một ngày sau đó. Cú bán tháo này khiến vốn hóa của Tesla “bốc hơi” 80 tỉ đô la Mỹ.

“Không còn nghi ngờ gì nữa, những hạn chế về trạm sạc xe điện và hiệu suất kém của pin ở nhiệt độ thấp, đang khiến người tiêu dùng lo ngại”, Tim Piechowski, nhà quản lý danh mục đầu tư của ACR Alpine Capital Research, công ty sở hữu cổ phiếu GM, bình luận.

Ông cho biết thêm, phổ cập xe điện sẽ chậm hơn và sẽ trải qua một chặng đường dài hơn dự đoán ban đầu.

Tốc độ chậm hơn đó khiến một số hãng xe lo lắng và rút lại các kế hoạch liên quan đến xe điện. Hôm 29/1, hãng xe Renault của Pháp thông báo gác lại kế hoạch niêm yết cổ phiếu của mảng kinh doanh xe điện Ampere vì điều kiện thị trường chứng khoán bất lợi. Hồi tháng 9, Luca de Meo, CEO của Renault, bày tỏ kỳ vọng, Ampere sẽ được định giá lên 10 tỉ euro trong đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).

Sức tiêu thụ xe điện chậm lại cũng ảnh hưởng đến các nhà cung cấp trong ngành công nghiệp xe điện. Hôm 30/1, hãng pin xe điện lớn nhất thế giới CATL (Trung Quốc) dự đoánm tăng trưởng lợi nhuận năm 2023 thấp hơn nhiều so với năm trước do thị trường xe điện của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang chứng kiến nhu cầu suy yếu và cạnh tranh gay gắt.

Ngoài ra, CATL cũng đối mặt với thách thức ngày càng gia tăng từ các đối thủ nhỏ hơn. Đầu tuần này, BYD, hãng xe điện lớn nhất là nhà sản xuất pin lớn thứ hai của Trung Quốc, ước tính lợi nhuận ròng năm 2023 tăng với tốc độ chậm hơn đáng kể so với năm 2022.

Trong khi đó, tuần trước, LG Energy Solution, nhà sản xuất pin Hàn Quốc nhận định, tốc độ tăng trưởng sẽ chậm lại trên thị trường xe điện toàn cầu trong năm nay.

“Xung lực tăng trưởng xe điện toàn cầu đang chững lại. Thị trường đang dư cung so với nhu cầu”, nhà phân tích Adam Jonas của ngân hàng Morgan Stanley đánh giá trong một báo cáo nghiên cứu gần đây.

Trong tháng này, Albemarle (Mỹ), nhà sản xuất  vật liệu pin lithium lớn nhất thế giới, cho biết đang cắt giảm nhân viên và chi tiêu vốn để ứng phó với tình trạng giá cả sụt giảm. Trang tin Information dẫn một nguồn thạo tin tiết lộ, Albemarle sẽ sa thải 4% lực lượng lao động, tương đương 300 người. Albemarle không xác nhận con số này, nhưng cho hay quyết định thu hẹp quy mô nhân sự sẽ giúp công ty tiết kiệm chi phí ít nhất 50 triệu đô la Mỹ trong năm 2024.

Tại Đức, doanh số bán xe điện của Đức giảm 16% trong năm ngoái và dự báo sẽ giảm thêm 9% vào năm 2024, bao gồm cả mức giảm 14% đối với xe điện chạy pin thuần túy, theo Hiệp hội ô tô Đức (VDA). Đây là lần đầu tiên doanh số xe điện suy giảm ở nền kinh tế lớn nhất châu Âu kể từ năm 2016.

“Trợ cấp xe điện bị cắt giảm, đồng thời, nền kinh tế Đức đang gặp khó khăn. Xu hướng mua xe điện của người tiêu dùng Đức không đặc biệt rõ rệt”, nhà kinh tế trưởng Manuel Kallweit của VDA nói.

Tuy nhiên, theo VDA, sản lượng xe điện của Đức dự báo tăng 19% trong năm nay lên 1,45 triệu chiếc, với phần lớn sản lượng dành cho xuất khẩu.

Không chỉ ở Đức, nhu cầu xe điện nhìn chung đang suy yếu ở châu Âu. Ngoài ra, các nhà sản xuất ô tô trong khu vực cũng đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ giá rẻ đến từ Trung Quốc. Nhưng các công ty khởi nghiệp (startup) xe điện dường như mới là những bên cảm nhận khó khăn lớn nhất.

Hôm 29/1, hãng xe điện Arrival của Anh nhận được thông báo hủy niêm yết và đình chỉ giao dịch cổ phiếu từ sàn Nasdaq ở New York.  Nguyên nhân là do công ty chậm chậm nộp báo cáo tài chính sơ bộ và không tổ chức đại hội cổ đông thường niên.

Giống như các startup xe điện khác, Arrival đang vật lộn với lãi suất và chi phí sản xuất cao hơn trong năm qua, cũng như nguồn dự trữ tiền mặt ngày càng cạn kiệt do thị trường vốn bị siết chặt. Năm ngoái, những tân binh trong ngành xe điện như Lordstown Motors, Proterra (Mỹ) và Volta Trucks (Thụy Điển) nộp đơn làm thủ tục phá sản khi môi trường kinh tế khó khăn đè nặng lên nhu cầu và cản trở khả năng tiếp cận vốn. Tuần trước, hãng xe điện Polestar của Thụy Điển thông báo kế hoạch cắt giảm khoảng 15% lực lượng lao động, tương đương 450 người, do môi trường kinh doanh đầy thách thức.

Trong dài hạn, các nhà sản xuất ô tô sẽ tiếp tục đặt cược vào xe điện, ngay cả khi họ vẫn hưởng lợi từ nhu cầu mạnh mẽ đối với các phương tiện chạy bằng động cơ đốt trong.

“Chúng tôi biết thị trường xe điện sẽ không tăng trưởng tuyến tính. Chúng tôi đã sẵn sàng linh hoạt giữa sản xuất xe động cơ đốt trong và xe điện”, Giám đốc tài chính GM, Paul Jacobson nói hôm 30/1.

Khánh Lan (Theo Reuters)

TAGGED:xe điện
SOURCES:KTSG Online
Previous Article Chính thức vận hành hệ thống tuabin gió bằng gỗ ở Thụy Điển
Next Article Australia: Đích đến cường quốc năng lượng tái tạo
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Bạn phải đăng nhập để gửi bình luận.

Mới cập nhật
Giao thông xanh – Bài toán cần lời giải để đạt Net Zero

Nhằm hiện thực hóa cam kết đạt mức phát thải ròng bằng…

Cải cách thị trường điện Việt Nam 2.0 nhìn từ sự tương hỗ giữa các chủ trương chính sách lớn

Việt Nam đang đứng trước những yêu cầu phát triển lớn và…

Thêm đường dây 500kV giải toả công suất năng lượng tái tạo và nhập khẩu điện từ Lào

Theo thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị, địa phương…

Tăng trưởng xanh là định hướng phát triển tất yếu cho các quốc gia

Con đường kép cho kinh tế và môi trường Tăng trưởng xanh…

Một số kinh nghiệm về sáng kiến thành phố phát thải các-bon thấp trên thế giới

Biến đổi khí hậu (BĐKH) ngày càng trở nên khắc nghiệt và…

Ngày Xe đạp Thế giới 3/6: Tôn vinh phương tiện giao thông phát thải thấp, thân thiện môi trường

Để khuyến khích mọi người sử dụng xe đạp và nhận thức…

IATA dự kiến ​​sản lượng nhiên liệu hàng không bền vững sẽ tăng gấp đôi vào năm 2025

Ngày 1/6, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (International Air…

Cần lộ trình chuyển đổi sang xe buýt điện, ô tô tải “sạch”

Lĩnh vực giao thông vận tải chiếm gần 20% lượng phát thải…

Ngày Môi trường Thế giới 2025: “Chống ô nhiễm nhựa”

Sáng 1/6, tại Quảng trường 30/10, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng…

Tuần lễ Ta đi xe đạp 2025 (lần thứ 7): “Tạo nên những Vùng phát thải thấp”

Vùng phát thải thấp – Xu hướng mạnh mẽ trong bảo vệ…

Xem thêm

Công nghiệpThế giớiTin tức

Xe điện Trung Quốc bắt đầu hạ nhiệt trên khắp Đông Nam Á

The Saigon Times 04/03/2025
Bài viếtNăng lượngXây dựng & Giao thông

Để những cung đường xuân thêm xanh

NetZero.VN 07/02/2025
Bài viếtChính sáchNăng lượng

Giải pháp giảm chi phí sạc xe điện để đạt Net Zero

NetZero.VN 28/01/2025
Công nghiệpThế giớiTin tức

Hãng ô tô châu Âu có thể phải chi lớn để mua tín chỉ carbon từ đối thủ xe điện Trung Quốc

The Saigon Times 23/01/2025
Facebook Instagram Linkedin Twitter Youtube
NETZERO.VN
  • Giới thiệu
  • Đội ngũ
  • Đối tác
  • Liên hệ
  • Quảng cáo
Thông tin
  • Blog
  • Diễn đàn
  • Multimedia
  • Tuyển dụng
  • Newsletter

Đăng kí miễn phí

Theo dõi bản tin của chúng tôi

Tham gia cộng đồng
© 2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account