By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
  • Tiếng Việt
    • Tiếng Việt
    • English
  • Trang chủ
  • Tin tức / Sự kiện
    • Thế giới
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Diễn đàn
    • Tuyển dụng
  • Bài viết
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Địa phương
    • Bắc Ninh
    • Cà Mau
    • Đà Nẵng
    • Đắk Lắk
    • ĐBSCL
    • Đồng Nai
    • Gia Lai
    • Hà Nội
    • Hải Phòng
    • Huế
    • Khánh Hòa
    • Lào Cai
    • Nghệ An
    • Quảng Ninh
    • Quảng Trị
    • TP Hồ Chí Minh
  • Doanh nghiệp
    • Dự án
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
  • Multimedia
    • Podcasts
    • Videos
Notification Show More
Font ResizerAa
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
Font ResizerAa
  • Tiếng Việt
    • Tiếng Việt
    • English
  • Trang chủ
  • Tin tức / Sự kiện
    • Thế giới
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Diễn đàn
    • Tuyển dụng
  • Bài viết
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Địa phương
    • Bắc Ninh
    • Cà Mau
    • Đà Nẵng
    • Đắk Lắk
    • ĐBSCL
    • Đồng Nai
    • Gia Lai
    • Hà Nội
    • Hải Phòng
    • Huế
    • Khánh Hòa
    • Lào Cai
    • Nghệ An
    • Quảng Ninh
    • Quảng Trị
    • TP Hồ Chí Minh
  • Doanh nghiệp
    • Dự án
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
  • Multimedia
    • Podcasts
    • Videos
Follow US
© 2023-2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
NetZero.VN - Net Zero Viet Nam > Lĩnh vực > Công nghiệp > Nhà máy pin 2 tỉ đô la ở Mỹ đặt cược lớn vào tương lai xe tải điện
Công nghiệpThế giớiTin tức

Nhà máy pin 2 tỉ đô la ở Mỹ đặt cược lớn vào tương lai xe tải điện

Với quyết định rót 2 tỉ đô la Mỹ cho một dự án sản xuất pin xe tải, các nhà sản xuất động cơ diesel và xe tải thương mại lớn nhất ở Mỹ đặt cược rằng, ngành vận tải đường bộ đã sẵn sàng chuyển từ các trạm xăng dầu sang trạm sạc pin. Họ đang đón đầu nhu cầu khi giới chức trách siết chặt khí thải từ ngành vận tải đường bộ, đồng thời yêu cầu xe tải chạy bằng pin phải chiếm một tỷ lệ nhất định trong tổng doanh số xe tải thương mại của các nhà sản xuất.

The Saigon Times 24/01/2024
SHARE
Xe tải điện đã xuất hiện trên thị trường trong những năm qua. Trong ảnh là mẫu xe điện (phải) và xe tải chạy bằng diesel của Volvo Trucks, đơn vị sản xuất xe tải của hãng xe Volvo (Thụy Điển). (Ảnh: WSJ)

Công ty sản xuất động cơ diesel Cummins và hai công ty sản xuất xe tải Daimler Truck và Paccar có kế hoạch xây dựng nhà máy trị giá 2 tỉ đô la Mỹ ở bang Mississippi để sản xuất pin cho xe tải thương mại. Đây sẽ là nhà máy lớn nhất Mỹ chuyên sản xuất pin cho xe tải, với sản lượng ban đầu đủ cung cấp pin hàng năm cho hơn 40.000 xe tải hạng trung và hạng nặng. Nhà máy sẽ tuyển dụng 2.000 lao động và hoạt động như một liên doanh, dự kiến bắt đầu sản xuất pin vào năm 2027.

Hôm 18/1, hội đồng lập pháp của bang Mississippi phê duyệt gói đầu tư cơ sở hạ tầng công cộng, trợ cấp và ưu đãi thuế để xây dựng nhà máy sản xuất này.

Daimler, Paccar và Accelera, đơn vị năng lượng sạch của Cummins, sẽ sở hữu mỗi bên 30% cổ phần của nhà máy. Họ sử dụng pin từ nhà máy để lắp ráp các bộ pin độc quyền cho hệ thống truyền động điện của xe tải mà họ sản xuất. EVE Energy, nhà sản xuất pin của Trung Quốc, nắm giữ 10% cổ phần còn lại. Công ty này chịu trách nhiệm cung cấp công nghệ và vật liệu cho nhà máy để sản xuất pin lithium iron phosphate (LFP).

Pin LFP chủ yếu được sử dụng ở Trung Quốc nhưng ngày càng được ưa chuộng ở Mỹ vì chi phí sản xuất thấp hơn so với pin dựa vào nickel và cobalt. Nguồn cung lithium cần thiết để sản xuất pin LFP hiện chủ yếu có nguồn gốc từ Trung Quốc. Cummins tiết lộ, EVE Energy sẽ giúp các đối tác Mỹ phát triển chuỗi cung ứng pin trong nước.

Rakesh Aneja, người đứng đầu eMobility của Daimler Truck ở khu vực Bắc Mỹ, cho biết, việc cải thiện nguồn vật liệu sẵn có và có một nhà máy sản xuất pin dành riêng cho xe tải trong nước sẽ giúp giảm giá thành của xe tải điện, vốn thường có giá cao gấp hai hoặc ba lần so với xe tải chạy bằng diesel. .

“Pin là bộ phận đắt nhất của xe tải điện”, ông nói. Khoản đầu tư trên là một sự đặt cược lớn, khi nhà đầu tư kỳ vọng rằng ngành vận tải đường bộ sẽ bắt đầu chuyển đổi nhanh chóng sang năng lượng sạch. Nguyên nhân là do các tiêu chuẩn mới của chính phủ Mỹ về khí thải động cơ sẽ khiến việc mua và vận hành xe tải chạy bằng động cơ diesel trở nên tốn kém hơn đáng kể.

Daimler, nhà sản xuất xe tải thương hiệu Freightliner, là công ty dẫn đầu thị trường về doanh số bán xe tải hạng nặng ở Mỹ. Paccar, với các thương hiệu xe tải Peterbilt và Kenworth, đứng thứ hai về doanh số. Xe tải và xe buýt chạy bằng pin đã xuất hiện trên thị trường từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, các nhà sản xuất xe tải vẫn chưa sốt sắng chuyển hướng sản xuất sang các mẫu xe chạy bằng pin giống như ngành công nghiệp xe hơi.

Chính quyền các bang và chính phủ liên bang đang gây áp lực nhiều hơn lên các nhà sản xuất xe tải và những tài xế xe tải còn do dự ủng hộ các phương tiện không phát thải.

“Thời điểm xây dựng nhà máy pin này đã được tính toán. Nhu cầu xe tải điện sẽ tăng lên khi các quy định tiếp tục thúc đẩy nỗ lực giảm lượng khí thải trong lĩnh vực vận tải đường bộ”, Jennifer Rumsey, CEO của Cummins, nhà sản xuất động cơ diesel hàng đầu ở Mỹ, nói trong một cuộc phỏng vấn.

Doanh số xe tải chạy bằng pin hiện nay chỉ là một phần rất nhỏ trong số 600.000 xe tải thương mại được bán ở Mỹ và Canada. Các công ty vận tải đường bộ hầu hết hạn chế mua xe tải điện vì lo ngại về giá thành và độ bền cũng như thiếu cơ sở hạ tầng sạc pin để hỗ trợ xe chạy đường dài. Ngoài ra, thị trường xe tải điện cũ vẫn chưa hình thành và điều này cũng là một trở ngại, vì hầu hết các công ty vận tải đều tính đến kế hoạch bán xe tải điện sau một thời gian sử dụng để thu hồi một phần chi phí.

Bắt đầu từ năm nay, bang California sẽ yêu cầu 5% doanh số xe đầu kéo hạng nặng của nhà sản xuất xe tải và 9% doanh số xe tải khác ở bang này phải là phương tiện không phát thải. Mười bang khác dự kiến cũng đưa ra các yêu cầu tương tự với tỷ lệ xe tải điện trong doanh số xe tải thương mại của nhà sản xuất tăng dần trong ba năm tới.

Trong khi đó, Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) yêu cầu các nhà sản xuất động cơ diesel tiếp tục giảm lượng khí thải oxit nitơ,một thành phần trong khói từ xe tải, khoảng 80% bắt đầu từ năm 2027.

Yêu cầu này dự kiến khiến các nhà sản xuất xe tải tăng gấp đôi hệ thống xử lý và lọc khí thải khí thải của động cơ diesel. Các phân tích ước tính, điều đó có thể sẽ làm tăng thêm khoảng 30.000 đô la vào giá thành của một chiếc xe đầu kéo hạng nặng mới.

EPA cũng đang xem xét yêu cầu giảm đáng kể lượng khí thải carbon dioxide từ xe tải thương mại vào đầu thập niên 20230, điều mà các nhà phân tích cho rằng sẽ buộc ngành vận tải đường bộ chuyển sang sử dụng nhiều phương tiện chạy điện hơn.

Công ty nghiên cứu thị trường xe tải ở bang Indiana là ACT Research, kỳ vọng xe tải điện sẽ chiếm 10% tổng doanh số xe tải ở Mỹ và Canada vào năm 2027, với thị phần dự kiến tăng lên hơn 30% vào đầu thập niên tới.

Lê Linh (Theo WSJ)

TAGGED:xe điệnxe tải điện
SOURCES:KTSG Online
Previous Article TPHCM kêu gọi đầu tư 28 dự án tăng trưởng xanh
Next Article 11 dự án carbon thấp của Việt Nam được chọn vào chương trình CFA
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Bạn phải đăng nhập để gửi bình luận.

Mới cập nhật

Ngành hàng không Việt Nam chủ động xây dựng chiến lược chuyển đổi xanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế

Nâng tầm Việt Nam trong chuỗi giá trị năng lượng sạch và pin lithium toàn cầu

Microsoft chi hàng trăm triệu đô mua carbon từ chất thải hữu cơ chôn dưới lòng đất

Phân loại xanh đã có, tiếp theo là gì?

Hộ dân có thể được hỗ trợ 2,5 triệu đồng lắp điện mặt trời mái nhà

Mâu thuẫn pháp lý đang cản trở mục tiêu xây dựng xanh tại Việt Nam

Tăng trưởng bền vững bắt đầu từ chiến lược

Bộ Công Thương họp trực tuyến với Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA)

Cởi trói cho 173 dự án năng lượng tái tạo: Không thể bê trễ hơn được nữa

Doanh nghiệp Việt cần làm gì để không bỏ quên chữ S trong ESG?

Xem thêm

Công nghiệpThông tin doanh nghiệpXây dựng & Giao thông

Honda Việt Nam đẩy mạnh xe điện và hybrid từ năm 2026 cho mục tiêu Net Zero

Vietnam News Agency 01/07/2025
Bài viếtChính sáchXây dựng & Giao thông

Chuyển xe xăng sang xe điện ở Việt Nam – bài học từ Trung Quốc

The Saigon Times 17/06/2025
Bài viếtXây dựng & Giao thông

Giao thông xanh – Bài toán cần lời giải để đạt Net Zero

NetZero.VN 05/06/2025
Bài viếtXây dựng & Giao thông

Cần lộ trình chuyển đổi sang xe buýt điện, ô tô tải “sạch”

NetZero.VN 02/06/2025
Facebook Youtube Instagram Tiktok X-twitter Linkedin
NETZERO.VN
  • Giới thiệu
  • Đội ngũ
  • Đối tác
  • Liên hệ
  • Quảng cáo
Thông tin
  • Dự án
  • Multimedia
  • Diễn đàn
  • Tuyển dụng
  • Newsletter

Đăng kí miễn phí

Theo dõi bản tin của chúng tôi

Tham gia cộng đồng
© 2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account