By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
  • Tiếng Việt
    • English
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Bài viết
  • Dự án
  • Diễn đàn
    • Net Zero
    • Phát triển bền vững
    • Thị trường carbon
    • Năng lượng tái tạo
    • Khoa học công nghệ
    • Đời sống – Xã hội
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Multimedia
    • Videos
    • Podcasts
    MultimediaShow More
    [HTV] Phóng sự: Net Zero từ Di sản
    NetZero.VN 11/03/2025
    VTV – Tạp chí Kinh tế đặc biệt 2025: “Net Zero – Quỹ đạo Mới”
    NetZero.VN 30/01/2025
    Hợp tác giảm phát thải, hướng tới Net Zero
    NetZero.VN 05/01/2025
    Net Zero Talks 03 / Du lịch: Câu chuyện Làng Nhỏ
    NetZero.VN 31/10/2024
    Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển điện gió ngoài khơi
    NetZero.VN 09/10/2024
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
Notification Show More
Font ResizerAa
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
Font ResizerAa
  • Tiếng Việt
    • English
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Bài viết
  • Dự án
  • Diễn đàn
    • Net Zero
    • Phát triển bền vững
    • Thị trường carbon
    • Năng lượng tái tạo
    • Khoa học công nghệ
    • Đời sống – Xã hội
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Multimedia
    • Videos
    • Podcasts
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
Follow US
© 2023-2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
NetZero.VN - Net Zero Viet Nam > Lĩnh vực > Năng lượng > Nhiên liệu eFuel sẽ là giải pháp xanh cho động cơ xăng?
Bài viếtNăng lượngXây dựng & Giao thông

Nhiên liệu eFuel sẽ là giải pháp xanh cho động cơ xăng?

Xăng tổng hợp eFuels đang được coi là cứu cánh cho động cơ đốt trong nhằm giảm phát thải. Liệu đây có phải là tương lai bền vững, hay chỉ là giải pháp tạm thời trong kỷ nguyên xe điện?

NetZero.VN 10/06/2025
SHARE
Porsche 911 tìm thấy hướng đi mới trong thời đại kỷ nguyên xanh với xăng tổng hợp eFuels.

Ngành công nghiệp ô tô thế giới đang trong xu hướng điện hóa, khi động cơ đốt trong đang dần được thay thế. Giữa bối cảnh đó, một giải pháp khác đã xuất hiện cho các phương tiện sử dụng động cơ này, đó là xăng tổng hợp eFuels. Công nghệ này đã được hãng xe Porsche chứng minh tính khả thi trên các mẫu xe hiệu suất cao của họ.

Quy trình sản xuất xăng eFuel có nguyên liệu đầu vào hoàn toàn khác biệt so với xăng thông thường. Thay vì dùng dầu mỏ, các nhà sản xuất sử dụng năng lượng tái tạo như điện gió để chạy máy điện phân, tách Hydro từ nước. Cùng lúc, họ sử dụng công nghệ để thu hồi khí Carbon (CO₂) trực tiếp từ khí quyển.

Khi kết hợp Hydro và Carbon sẽ có được xăng eFuel. Điểm quan trọng của quy trình này là nó tạo ra một chu trình carbon khép kín. Lượng CO₂ mà phương tiện thải ra khi vận hành chính là lượng CO₂ đã được thu hồi từ không khí để sản xuất nhiên liệu, do đó về lý thuyết sẽ không làm gia tăng lượng CO₂ trong khí quyển.

sử dụng năng lượng tái tạo như điện gió để chạy máy điện phân, tách Hydro từ nước, cùng lúc sử dụng công nghệ để thu hồi khí CO₂ trực tiếp từ khí quyển. (Ảnh: NetZero.VN)

Công nghệ này mang đến nhiều ưu điểm đặc biệt. Đầu tiên là sự tương thích hoàn toàn, có thể sử dụng eFuel cho bất kỳ phương tiện chạy xăng nào mà không cần sửa đổi động cơ. Điều này cũng có nghĩa là hệ thống hạ tầng kho bãi, vận chuyển và trạm xăng hiện tại đều có thể được tận dụng, giúp việc áp dụng trên diện rộng thuận lợi hơn.

Tuy nhiên, việc ứng dụng eFuel đang gặp phải trở ngại lớn đầu tiên là giá thành. Chi phí sản xuất hiện tại rất cao, với giá bán lẻ ước tính lên tới hơn 49.000 đồng/lít. Mức giá này khiến eFuel khó tiếp cận với số đông người dùng tại thời điểm này và trong tương lai gần.

Chi phí sản xuất cao, quy trình phức tạp và nhu cầu năng lượng lớn là những thách thức mà eFuels phải đối mặt.

Một trở ngại lớn khác là sản lượng sản xuất. Mục tiêu 550 triệu lít của Porsche vào năm 2026 là một con số rất nhỏ so với nhu cầu hàng nghìn tỷ lít của thế giới. Nguồn cung hiện tại và dự kiến trong vài năm tới đơn giản là không thể đáp ứng được nhu cầu của thị trường.

Vậy eFuel có phải là một giải pháp thay thế hoàn toàn không? Câu trả lời là chưa thể. Với những hạn chế về giá và sản lượng, nó không thể cạnh tranh trực tiếp với xe điện. Thay vào đó, vai trò của eFuel sẽ là một giải pháp bổ trợ, cho phép các loại xe thể thao hoặc xe cổ tiếp tục vận hành với lượng phát thải ròng thấp hơn.

Có thể xem eFuels như một công nghệ chuyển tiếp quan trọng. Nó không phải là đích đến cuối cùng trong lộ trình phát triển phương tiện bền vững, nhưng là một giải pháp cần thiết để các phương tiện động cơ đốt trong hiện có tiếp tục được sử dụng một cách phù hợp trong tương lai.

Bá Nam

TAGGED:eFuelsnhiên liệu bền vững
SOURCES:Báo Xây dựng
Previous Article ESG và việc tuân thủ lao động: Từ “nỗi ám ảnh” đến cơ hội đổi đời của doanh nghiệp Việt Nam
Next Article Thủ tướng Phạm Minh Chính đồng chủ trì Hội nghị Thượng đỉnh về đồng bằng châu thổ thế giới
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Bạn phải đăng nhập để gửi bình luận.

Mới cập nhật
Kinh tế carbon thấp: Việt Nam đã thực sự sẵn sàng đến đâu?

Cam kết mạnh mẽ từ hội nghị đến thực tế Tại Hội…

Đại hội thành lập Hội Doanh nghiệp Xanh TPHCM (HGBA)

Đại hội thành lập Hội Doanh nghiệp Xanh TPHCM (HGBA) diễn ra…

Thủ tướng Phạm Minh Chính đồng chủ trì Hội nghị Thượng đỉnh về đồng bằng châu thổ thế giới

Tham dự Hội nghị Thượng đỉnh có gần 100 đại biểu là…

Nhiên liệu eFuel sẽ là giải pháp xanh cho động cơ xăng?

Ngành công nghiệp ô tô thế giới đang trong xu hướng điện…

ESG và việc tuân thủ lao động: Từ “nỗi ám ảnh” đến cơ hội đổi đời của doanh nghiệp Việt Nam

Từ một khái niệm mới mẻ vài năm trước, “ESG” đã xuất…

Cà phê Net Zero 16 (TPHCM): Ngữ cảnh luận Phê phán

Phương pháp tiếp cận của Critical Contextualism (Ngữ cảnh luận Phê phán)…

Mỹ muốn chuyển giao công nghệ và sản xuất xanh với Việt Nam

Trong buổi làm việc của phái đoàn công tác Bộ Nông nghiệp…

Startup khí hậu chới với khi Mỹ quay lưng với năng lượng sạch

Hồi cuối tháng Năm, Bộ Năng lượng Mỹ (DOE) thông báo rút…

Cơ hội và thách thức của tín dụng xanh

Tại Việt Nam, quá trình chuyển dịch sang nền kinh tế xanh…

Tham vọng “xanh hóa” của Hà Nội: Buộc dự án công dùng vật liệu tái chế

Ngày 6/6, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định phê…

Xem thêm

Tin tứcXây dựng & Giao thông

Các hãng hàng không Việt Nam có thể tiêu tốn khoản tiền rất lớn cho nhiên liệu bền vững

NetZero.VN 27/05/2025
Bài viếtNăng lượngXây dựng & Giao thông

SAF – xu thế tất yếu và kỳ vọng về tương lai phát triển bền vững của ngành hàng không

NetZero.VN 12/10/2024
Facebook Instagram Linkedin Twitter Youtube
NETZERO.VN
  • Giới thiệu
  • Đội ngũ
  • Đối tác
  • Liên hệ
  • Quảng cáo
Thông tin
  • Blog
  • Diễn đàn
  • Multimedia
  • Tuyển dụng
  • Newsletter

Đăng kí miễn phí

Theo dõi bản tin của chúng tôi

Tham gia cộng đồng
© 2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account