By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
  • Tiếng Việt
    • Tiếng Việt
    • English
  • Trang chủ
  • Tin tức / Sự kiện
    • Thế giới
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Diễn đàn
    • Tuyển dụng
  • Bài viết
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Địa phương
    • Bắc Ninh
    • Cà Mau
    • Đà Nẵng
    • Đắk Lắk
    • ĐBSCL
    • Đồng Nai
    • Gia Lai
    • Hà Nội
    • Hải Phòng
    • Huế
    • Khánh Hòa
    • Lào Cai
    • Nghệ An
    • Quảng Ninh
    • Quảng Trị
    • TP Hồ Chí Minh
  • Doanh nghiệp
    • Dự án
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
  • Multimedia
    • Podcasts
    • Videos
Notification Show More
Font ResizerAa
NetZero.VN - Net Zero Viet NamNetZero.VN - Net Zero Viet Nam
Font ResizerAa
  • Tiếng Việt
    • Tiếng Việt
    • English
  • Trang chủ
  • Tin tức / Sự kiện
    • Thế giới
    • Sự kiện
    • Cà phê Net Zero
    • Meet The Experts
    • Net Zero Talks
    • Diễn đàn
    • Tuyển dụng
  • Bài viết
  • Lĩnh vực
    • Chính sách
    • Công nghiệp
    • Giáo dục & Truyền thông
    • Khoa học & Công nghệ
    • Năng lượng
    • Nông – Lâm nghiệp
    • Phát triển bền vững
    • Tài chính
    • Tài nguyên & Môi trường
    • Văn hóa, Thể thao, Du lịch
    • Xây dựng & Giao thông
    • Các lĩnh vực khác
  • Địa phương
    • Bắc Ninh
    • Cà Mau
    • Đà Nẵng
    • Đắk Lắk
    • ĐBSCL
    • Đồng Nai
    • Gia Lai
    • Hà Nội
    • Hải Phòng
    • Huế
    • Khánh Hòa
    • Lào Cai
    • Nghệ An
    • Quảng Ninh
    • Quảng Trị
    • TP Hồ Chí Minh
  • Doanh nghiệp
    • Dự án
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Tài liệu
    • Bài thuyết trình
    • Báo cáo
    • Sách / Kỷ yếu
    • Văn bản pháp luật
  • Multimedia
    • Podcasts
    • Videos
Follow US
© 2023-2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
NetZero.VN - Net Zero Viet Nam > Lĩnh vực > Năng lượng > Nhiên liệu eFuel sẽ là giải pháp xanh cho động cơ xăng?
Bài viếtNăng lượngXây dựng & Giao thông

Nhiên liệu eFuel sẽ là giải pháp xanh cho động cơ xăng?

Xăng tổng hợp eFuels đang được coi là cứu cánh cho động cơ đốt trong nhằm giảm phát thải. Liệu đây có phải là tương lai bền vững, hay chỉ là giải pháp tạm thời trong kỷ nguyên xe điện?

NetZero.VN 10/06/2025
SHARE
Porsche 911 tìm thấy hướng đi mới trong thời đại kỷ nguyên xanh với xăng tổng hợp eFuels.

Ngành công nghiệp ô tô thế giới đang trong xu hướng điện hóa, khi động cơ đốt trong đang dần được thay thế. Giữa bối cảnh đó, một giải pháp khác đã xuất hiện cho các phương tiện sử dụng động cơ này, đó là xăng tổng hợp eFuels. Công nghệ này đã được hãng xe Porsche chứng minh tính khả thi trên các mẫu xe hiệu suất cao của họ.

Quy trình sản xuất xăng eFuel có nguyên liệu đầu vào hoàn toàn khác biệt so với xăng thông thường. Thay vì dùng dầu mỏ, các nhà sản xuất sử dụng năng lượng tái tạo như điện gió để chạy máy điện phân, tách Hydro từ nước. Cùng lúc, họ sử dụng công nghệ để thu hồi khí Carbon (CO₂) trực tiếp từ khí quyển.

Khi kết hợp Hydro và Carbon sẽ có được xăng eFuel. Điểm quan trọng của quy trình này là nó tạo ra một chu trình carbon khép kín. Lượng CO₂ mà phương tiện thải ra khi vận hành chính là lượng CO₂ đã được thu hồi từ không khí để sản xuất nhiên liệu, do đó về lý thuyết sẽ không làm gia tăng lượng CO₂ trong khí quyển.

sử dụng năng lượng tái tạo như điện gió để chạy máy điện phân, tách Hydro từ nước, cùng lúc sử dụng công nghệ để thu hồi khí CO₂ trực tiếp từ khí quyển. (Ảnh: NetZero.VN)

Công nghệ này mang đến nhiều ưu điểm đặc biệt. Đầu tiên là sự tương thích hoàn toàn, có thể sử dụng eFuel cho bất kỳ phương tiện chạy xăng nào mà không cần sửa đổi động cơ. Điều này cũng có nghĩa là hệ thống hạ tầng kho bãi, vận chuyển và trạm xăng hiện tại đều có thể được tận dụng, giúp việc áp dụng trên diện rộng thuận lợi hơn.

Tuy nhiên, việc ứng dụng eFuel đang gặp phải trở ngại lớn đầu tiên là giá thành. Chi phí sản xuất hiện tại rất cao, với giá bán lẻ ước tính lên tới hơn 49.000 đồng/lít. Mức giá này khiến eFuel khó tiếp cận với số đông người dùng tại thời điểm này và trong tương lai gần.

Chi phí sản xuất cao, quy trình phức tạp và nhu cầu năng lượng lớn là những thách thức mà eFuels phải đối mặt.

Một trở ngại lớn khác là sản lượng sản xuất. Mục tiêu 550 triệu lít của Porsche vào năm 2026 là một con số rất nhỏ so với nhu cầu hàng nghìn tỷ lít của thế giới. Nguồn cung hiện tại và dự kiến trong vài năm tới đơn giản là không thể đáp ứng được nhu cầu của thị trường.

Vậy eFuel có phải là một giải pháp thay thế hoàn toàn không? Câu trả lời là chưa thể. Với những hạn chế về giá và sản lượng, nó không thể cạnh tranh trực tiếp với xe điện. Thay vào đó, vai trò của eFuel sẽ là một giải pháp bổ trợ, cho phép các loại xe thể thao hoặc xe cổ tiếp tục vận hành với lượng phát thải ròng thấp hơn.

Có thể xem eFuels như một công nghệ chuyển tiếp quan trọng. Nó không phải là đích đến cuối cùng trong lộ trình phát triển phương tiện bền vững, nhưng là một giải pháp cần thiết để các phương tiện động cơ đốt trong hiện có tiếp tục được sử dụng một cách phù hợp trong tương lai.

Bá Nam

TAGGED:eFuelsnhiên liệu bền vững
SOURCES:Báo Xây dựng
Previous Article ESG và việc tuân thủ lao động: Từ “nỗi ám ảnh” đến cơ hội đổi đời của doanh nghiệp Việt Nam
Next Article Thủ tướng Phạm Minh Chính đồng chủ trì Hội nghị Thượng đỉnh về đồng bằng châu thổ thế giới
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Bạn phải đăng nhập để gửi bình luận.

Mới cập nhật

VPBank vay 350 triệu USD từ các tổ chức quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững

Hội thảo “Tham vấn lộ trình chuyển đổi xanh các khu công nghiệp tại TPHCM hướng đến Net Zero”

Việt Nam xác định 24 đề xuất dự án phù hợp mục tiêu của JETP với tổng đầu tư hơn 7 tỷ USD

Toàn cảnh Nhà máy điện rác quy mô lớn thứ 2 thế giới ở Hà Nội

Từ xe xăng đến xe điện: thế giới đã đi trước như thế nào?

Triển vọng ngành điện: Năng lượng tái tạo đóng vai trò chủ đạo

Chuẩn bị điều kiện cho vận hành, phát triển thị trường carbon

Khởi động chương trình Triển lãm quốc tế về thiết kế và thi công Nhà Gỗ To trong Rừng (Gỗ To Exhibition)

Kiểm kê khí nhà kính – Minh bạch để phát triển bền vững / Bài 3: Cơ hội để tái cấu trúc mô hình sản xuất

Hội thảo quốc tế IFGTM 2025: “Các giải pháp quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng 0”

Xem thêm

Phát triển bền vữngThông tin doanh nghiệpXây dựng & Giao thông

SAF & Net Zero: Giải pháp nào cho hàng không Việt Nam?

NetZero.VN 24/06/2025
Tin tứcXây dựng & Giao thông

Các hãng hàng không Việt Nam có thể tiêu tốn khoản tiền rất lớn cho nhiên liệu bền vững

NetZero.VN 27/05/2025
Bài viếtNăng lượngXây dựng & Giao thông

SAF – xu thế tất yếu và kỳ vọng về tương lai phát triển bền vững của ngành hàng không

NetZero.VN 12/10/2024
Facebook Youtube Instagram Tiktok X-twitter Linkedin
NETZERO.VN
  • Giới thiệu
  • Đội ngũ
  • Đối tác
  • Liên hệ
  • Quảng cáo
Thông tin
  • Dự án
  • Multimedia
  • Diễn đàn
  • Tuyển dụng
  • Newsletter

Đăng kí miễn phí

Theo dõi bản tin của chúng tôi

Tham gia cộng đồng
© 2025 NetZero.VN | Net Zero VietNam JSC. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account