
Công trình bao gồm việc thay mới 1.418 m, cùng với điều chỉnh hệ thống đường dây trên cao. Khác với các dự án thông thường, lần này liên doanh Colas Rail UK (xây dựng), Aecom (thiết kế) và Network Rail (quản lý hạ tầng) đã chủ động thiết lập một “khu vực xanh” với hàng loạt giải pháp giảm phát thải.
Đường ray được sản xuất từ phế liệu tái chế trong lò hồ quang điện, tà vẹt bê tông sử dụng loại carbon thấp, trong khi toàn bộ công cụ thi công đều chuyển sang chạy bằng pin thay vì nhiên liệu hóa thạch.
Đặc biệt, các phương tiện đường sắt do AP Webb và Colas Rail vận hành đã sử dụng dầu thực vật hydro hóa (HVO) thay thế dầu diesel truyền thống. Bên cạnh đó, hệ thống phúc lợi tại công trường được cung cấp năng lượng nhờ các thiết bị năng lượng mặt trời SolGen.

Theo ông Shaun Hodges – Giám đốc Dự án Colas Rail UK, kết quả giảm 42% khí thải không chỉ đến từ việc áp dụng vật liệu và thiết bị mới, mà còn nhờ sự phối hợp chặt chẽ trong toàn bộ chuỗi cung ứng, từ nhà máy sản xuất đến khâu vận hành.
Ông Shaun Hodges nhấn mạnh: “Việc hoàn thành dự án đúng tiến độ, không sự cố và đồng thời sử dụng thành công các giải pháp xanh là minh chứng cho khả năng tiến xa hơn nữa trên hành trình hướng tới đường sắt không phát thải ròng”.
Các chuyên gia đánh giá đây là một thử nghiệm quy mô nhỏ nhưng có ý nghĩa mở đường cho chiến lược phát triển đường sắt bền vững tại Vương quốc Anh và châu Âu. Nếu được nhân rộng, những giải pháp này có thể góp phần quan trọng vào mục tiêu quốc gia về trung hòa carbon, đồng thời đưa ngành đường sắt trở thành lĩnh vực tiên phong trong thực hiện cam kết khí hậu.
Thành công của dự án Stoke Gifford cũng mang lại thông điệp mạnh mẽ cho các quốc gia khác: việc giảm phát thải trong xây dựng hạ tầng giao thông hoàn toàn khả thi nếu có sự quyết tâm, đổi mới công nghệ và sự phối hợp đồng bộ của cả hệ sinh thái ngành.
Huỳnh Anh